Thứ ba, ngày 23/04/2024

Tin tức trong ngành

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2023): Địa chỉ đỏ Udon Thani


(31/01/2023 14:02:57)

Với các thế hệ phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) thường trú tại Thái Lan, tỉnh Đông Bắc Udon Thani luôn được nhắc nhớ đến như một “địa chỉ đỏ” nhất định phải tới thăm. Udon Thani không chỉ là tỉnh có đông cộng đồng người gốc Việt sinh sống, làm ăn nhất ở xứ Chùa Vàng mà còn là một địa danh lịch sử gắn với cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ trong hành trình ra đi tìm đường cứu nước.

Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tại làng Nong On, xã Chiang Phin, huyện Muang, Thái Lan - nơi Bác Hồ hoạt động cách mạng giai đoạn 1928 -1929

Tháng 12/2022, trong chuyến công tác tới tỉnh Udon Thani, tôi có cơ hội được thăm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tại làng Nong On, xã Chiang Phin, huyện Muang. Đây là khu di tích đầu tiên về Bác Hồ, gắn với quá trình hoạt động cách mạng của Người tại Thái Lan trong giai đoạn 1928-1929. Được khởi công xây dựng từ năm 2008 và chính thức khánh thành, đưa vào sử dụng từ năm 2012, Khu di tích là niềm tự hào của bà con kiều bào, là nơi họ hết sức nâng niu và trân trọng từng ký ức, kỷ vật và hình ảnh về Bác, đồng thời cũng là trung tâm giáo dục, nghiên cứu, học tập và du lịch mang tính lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Udon Thani hiện gồm Trại cưa và Khu đa năng. Trại cưa - nơi Bác Hồ dừng chân, chọn làm nơi ở và hoạt động cách mạng trong những năm trước khi Đảng ra đời - được phục dựng với ngôi nhà lợp lá ba gian: gian giữa là nơi hội họp, học tập; gian bên trái có kê một bộ bàn ghế gỗ là nơi Bác làm việc, ở trong góc là một chiếc giường nhỏ; gian bên phải là một sạp gỗ chạy suốt chiều dọc làm nơi nghỉ ngơi cho các đồng chí về dự họp. Trong khoảng sân rộng dưới bóng cây là giếng nước, nhà kho, nhà bếp, khu sản xuất, chăn nuôi… Khu nhà đa năng hai tầng trang trọng nhưng vẫn toát lên vẻ bình dị như cuộc đời của Người. Ở tầng một, gian chính đặt bàn thờ Bác Hồ với tượng Bác được đúc bằng đồng theo phong cách truyền thống. Bên cạnh là các phòng chức năng trưng bày tư liệu, hiện vật, sách báo về Bác; là nơi chiếu phim tư liệu, tổ chức các cuộc họp, sinh hoạt của cộng đồng.  
 
Một số hiện vật trưng bày tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, làng Nong On, xã Chiang Phin, huyện Muang, Thái Lan

Anh Trần Ngọc Quang, nguyên Trưởng cơ quan thường trú (CQTT) tại Bangkok kể rằng, trong dịp tới thăm Khu di tích nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (năm 2022), anh được bác Nguyễn Thị Xuân Oanh, thành viên Ban quản lý Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Udon Thani cho biết, tấm gương đạo đức và tư tưởng của Bác Hồ chiếm một vị trí đặc biệt trong cộng đồng kiều bào ở Thái Lan. Kiều bào ta một lòng kính trọng Bác Hồ và coi Người như thành viên trong gia đình. Nhà nào cũng treo ảnh Người, để con cháu biết về Bác Hồ. Bà con gốc Việt thường xuyên tổ chức các hoạt động hướng về Bác cho các cháu tham gia. Nhờ thế, lớp trẻ kiều bào ở Thái Lan ngày nay dù phần lớn không nói được tiếng Việt nhưng vẫn tự hào mình là người Việt Nam và yêu kính Bác Hồ. “Lớp trẻ dù không biết nhiều về Việt Nam, nhưng rất tự hào là Việt Nam có Chủ tịch Hồ Chí Minh, tự hào mình là con cháu Bác Hồ. Mỗi khi làm công việc gì có ích cho xã hội, được khen ngợi thì đều nhận mình là cháu Bác Hồ”, bác Oanh tâm sự.

Bác Nguyễn Thị Xuân Oanh cũng chia sẻ, những thế hệ Việt kiều lớn tuổi đều mong muốn con cháu mình biết tiếng Việt, để có thể hiểu về Việt Nam, về Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời giữ được tiếng Việt là ít nhiều giữ được nguồn cội dân tộc. Hy vọng Đảng và Nhà nước có các biện pháp phối hợp với các hội người gốc Việt ở Thái Lan, quan tâm đến việc dạy tiếng Việt cho thế hệ trẻ để phát huy truyền thống của người Việt trên đất nước Thái Lan.

Sau 10 năm đi vào hoạt động, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng phát triển nhờ sự chung tay góp sức của cộng đồng kiều bào cùng sự ủng hộ của chính quyền địa phương. Từ năm 2021, khu di tích đã mở rộng thêm được 4.800m2, ngoài diện tích hơn 6.000m2 hiện có. Hội người gốc Việt tại tỉnh Udon Thani đã và đang triển khai kế hoạch xây dựng các công trình nổi tiếng của Việt Nam như: chùa Một Cột, nhà sàn Bác Hồ… trên diện tích mới mở rộng để khu di tích ngày càng khang trang, thỏa mãn niềm kính trọng và biết ơn vô bờ của cộng đồng kiều bào ta ở Thái Lan đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.
 
Ngôi nhà được phục dựng trên nền khu Trại cưa, mô phỏng nơi Bác Hồ từng sống và hoạt động ở Udon Thani

Udon Thani là tỉnh lớn của vùng Đông Bắc Thái Lan và cũng là tỉnh có đông người gốc Việt nhất ở Thái Lan. Ngày nay, phần lớn bà con đều khá giả, hội nhập rất tốt với sở tại, có cuộc sống và công việc làm ăn ổn định, đóng góp đáng kể vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, được chính quyền đánh giá cao.

Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh được ví như một “địa chỉ đỏ” của cách mạng Việt Nam trên đất bạn. Udon Thani ngày nay còn hiện diện nhiều công trình lớn thể hiện sự thành công của cộng đồng kiều bào ta, chẳng hạn như: trung tâm hội nghị VT bề thế cùng hệ thống nhà hàng - siêu thị VT Nemnueng của doanh nhân Hồ Văn Lâm, hay hàng chục nhà máy sản xuất tôn lạnh, tôn màu của doanh nhân Lương Xuân Hòa. Các anh không chỉ làm rạng danh con cháu Bác Hồ trên mảnh đất Udon Thani lịch sử mà còn luôn đi đầu trong những hoạt động thiết thực hướng về quê hương nguồn cội, với niềm tin tưởng son sắt rằng dù sống ở đâu, họ vẫn có cùng một điểm tựa chung là con cháu Bác Hồ kính yêu./.

Đỗ Sinh - Trưởng CQTT tại Bangkok (Thái Lan)
Nội san Thông tấn Xuân 2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Ban biên tập tin Thế giới: Vững niềm tin giữa thử thách (26/01/2023 20:42:08)

Trung tâm Truyền hình Thông tấn: Dấu ấn chuyển đổi số (26/01/2023 20:41:23)

Báo Việt Nam News: Khó khăn càng nhiều, quyết tâm càng cao (26/01/2023 20:39:56)

Tết đầu tiên ở châu Phi (24/01/2023 14:59:51)

Báo Thể thao và Văn hóa: Năm của những chiến dịch lớn (24/01/2023 14:57:09)

Cơ quan khu vực phía Nam: Mở rộng hợp tác với các địa phương (24/01/2023 14:56:34)

Ban biên tập tin Trong nước: Giữ vững giá trị nền tảng (23/01/2023 10:38:55)

Đi và viết để khỏa lấp nỗi nhớ nhà (23/01/2023 10:37:34)

Báo điện tử VietnamPlus: Hiểu rõ người dùng để có giải pháp phù hợp (23/01/2023 10:34:35)

Trung tâm Thông tin tư liệu và Đồ họa: Luôn cần làm mới để phát triển (23/01/2023 10:33:48)