Thứ bảy, ngày 27/04/2024

Tin tức trong ngành

Kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020): Chiến lược phát triển thương hiệu từ các giải thưởng


(15/06/2020 11:14:36)

Tổng giám đốc Nguyễn Đức Lợi và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội năm 2019 tặng PGS.TS. NGUT Nguyễn Thừa Hỷ

Ngày 27/5, báo Thể thao và Văn hóa đã phát động giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần thứ nhất. Đây là giải thưởng thứ tư của báo, sau các giải: Âm nhạc Cống hiến (từ năm 2004), Biếm họa Báo chí Việt Nam - Cúp Rồng Tre (từ năm 2007), Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội (từ năm 2008). Bên cạnh đó là các cuộc thi viết mang tính “thời vụ” như: Entry của bạn về cuộc sống quanh ta (năm 2007), Một chuyến đi (năm 2009), Người Việt yêu hàng Việt (năm 2010), bạn đọc với 30 năm Thể thao và Văn hóa (năm 2012) cùng một số sự kiện thể thao và văn hóa khác.

Chỉ bốn giải thưởng thường niên kể trên đã đủ tạo ra một vòng quay sự kiện liên tục quanh năm. Vừa thở phào khi kết thúc thành công một sự kiện thì đã rậm rịch cho sự kiện kế tiếp. Vậy, vất vả thế thì tổ chức giải thưởng để làm gì? Nhiều phóng viên và cả Ban biên tập báo không ít lần tự vấn bản thân sau những mùa giải long đong đi tìm tài trợ. Nhưng cuối cùng thì Thể thao và Văn hóa vẫn không từ bỏ giải thưởng nào, thậm chí còn liên tục mở rộng quy mô các giải. Báo cũng đã đề ra kế hoạch thời gian tới, sẽ phải tổ chức được một giải thưởng về thể thao - như chỉ đạo đầy tâm huyết của Tổng giám đốc Nguyễn Đức Lợi.  

Để gây dựng được uy tín trong lòng độc giả, mỗi tờ báo đều phải dựa vào giá trị và bản sắc của mình. Thể thao và Văn hóa có truyền thống 38 năm là tờ báo thông tin chuyên biệt, có chiều sâu về thể thao và văn hóa. Việc giữ gìn và phát huy giá trị ấy, bản sắc ấy luôn gặp rất nhiều thách thức, từ phía chủ quan (năng lực của đội ngũ làm báo) và từ phía khách quan (sở thích, cách đọc của độc giả, nhất là trong thời đại 4.0). Minh chứng là tờ báo in chỉ còn một lượng độc giả nhất định, đó là lực lượng rất trung kiên, không rời bỏ Thể thao và Văn hóa, kể cả trong thời gian dịch COVID-19. Ngược lại, báo điện tử thì thu hút lượng độc giả ngày càng lớn, song là lớp độc giả mới, coi trọng những thông tin tiện ích, thực dụng...

Trong bối cảnh đó, việc duy trì và phát triển thương hiệu báo Thể thao và Văn hóa như một tờ báo sang trọng, đẳng cấp và hàng đầu về lĩnh vực thể thao, văn hóa, giải trí không chỉ dựa vào công tác thông tin. Chính các giải thưởng đã làm tốt nhất việc này. Đó là lý do mà báo xác định chiến lược phát triển thương hiệu dựa vào các giải thưởng.
 
Tổng biên tập báo Thể thao và Văn hóa Lê Xuân Thành, Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Dế Mèn 2020, phát biểu tại lễ phát động

Mỗi giải thưởng đều có một hệ thống tiêu chí và cách thức tổ chức rất “khôn ngoan”, vì Thể thao và Văn hóa đã chọn cánh cửa rất hẹp nhưng trúng đích, giúp cho giải thưởng có thể tồn tại được trong đời sống xã hội mà không tốn quá nhiều công sức, tiền bạc. Đó là một giải thưởng âm nhạc mang tên Cống hiến, nhưng không đi hẳn vào tiêu chí chuyên môn (do các chuyên gia bình chọn) hay tiêu chí thị trường (do độc giả bình chọn), mà đi vào khoảng giữa hai tiêu chí đó là do các nhà báo bình chọn. Kết quả là giải thưởng không quá hàn lâm, xa rời công chúng, nhưng cũng không quá chạy theo số đông, mà luôn gần gũi, lại có thể định hướng được thị trường. Bởi thế mà qua hơn 15 năm, Cống hiến được coi là giải thưởng hàng đầu, đáng mong đợi, công tâm, khách quan nhất của âm nhạc đại chúng Việt Nam, thậm chí còn được nhiều người coi là giải “Grammy” của Việt Nam.

Đối với Giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội, tiêu chí của giải, đúng như tên gọi, xét tặng cho những tấm lòng yêu Hà Nội. Có lẽ là giải thưởng duy nhất trên thế giới trao cho tình yêu với một thành phố, một địa danh, rất xứng đáng để yêu - thành phố Hà Nội nghìn năm văn hiến. Đây là tiêu chí độc đáo và nhân văn, cũng rất phù hợp với tính định hướng về việc xây dựng những điển hình tiên tiến, xây dựng văn hóa và con người Hà Nội. Giải thưởng không phân chia ranh giới, người Hà Nội, người địa phương khác hay người nước ngoài đều có thể được trao tặng.

Nối tiếp các thành công, giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn được phát động tháng 5/2020 cũng nhắm vào mục tiêu đó là các sáng tác, trình diễn của thiếu nhi hay vì thiếu nhi. Trong thời đại bùng nổ công nghệ giải trí, việc tìm kiếm những sáng tác, trình diễn nghệ thuật, giải trí giàu giá trị chân-thiện-mỹ nhằm mục đích nuôi dưỡng tâm hồn các em thiếu nhi. Một tác phẩm có sức lôi cuốn, thậm chí tạo cơn sốt, thu hút đông đảo các em thưởng thức, phải có những tìm tòi, sáng tạo, trình diễn mới mẻ cả về nội dung, hình thức, loại hình, bắt kịp với thời đại, “gu” thưởng thức, giải trí của các thế hệ thiếu nhi hôm nay và mai sau. Đó là lý do mà báo quyết tâm tổ chức giải thưởng này.

Vòng quay của giải thưởng liên tục trong năm khiến cho dấu ấn báo Thể thao và Văn hóa để lại trong công chúng, đặc biệt là trong giới văn nghệ sỹ, trí thức, và những người yêu văn hóa là rất đậm nét. Điều đó giúp cho thương hiệu báo Thể thao và Văn hóa trở nên sang trọng, đẳng cấp, chuyên sâu, liên tục được củng cố và phát triển.

Các giải thưởng của báo không mang lại nhiều lợi ích kinh tế. Huy động tối đa các nguồn lực xã hội, kêu gọi tài trợ nhưng không đặt nặng mục đích làm kinh tế từ giải thưởng, mà chủ trương đầu tư hết cho khâu tổ chức, cho giá trị hiện kim của giải thưởng. Phương châm “phi lợi nhuận” này giúp nâng cao vị trí, hình ảnh của báo Thể thao và Văn hóa nói riêng và TTXVN nói chung.
 
Nhóm DTAP (Thịnh Kainz - Kata Trần - Tùng Cedrus) nhận giải thưởng Nhà sản xuất của năm - Giải âm nhạc Cống hiến năm 2020

Trong hơn 10 năm trở lại đây, giải âm nhạc Cống hiến thường xuyên có đối tác tài trợ để tổ chức hoành tráng, truyền hình trực tiếp trên VTV. Nhưng riêng mùa giải 2020, đúng lúc dịch COVID-19 đang ở đỉnh điểm, các nhà tài trợ rút lui, Thể thao và Văn hóa đứng trước tình thế tiến thoái lưỡng nan. Trong khi nhiều sự kiện, giải thưởng cả ở Việt Nam và thế giới phải hủy bỏ hay tạm hoãn, tòa soạn đã nhanh chóng chuyển bại thành thắng, với chi phí không quá lớn mà đạt hiệu quả truyền thông rất cao. Thể thao và Văn hóa trở thành nhà tổ chức sự kiện đầu tiên thực hiện các khâu đều online từ họp báo công bố đề cử, bỏ phiếu, trao giải, giao lưu với nghệ sỹ đoạt giải. Đặc biệt, những màn trao giải đầy cảm hứng giữa mùa dịch COVID-19, giành được nhiều thiện cảm từ công chúng mà vẫn đảm bảo tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng chống dịch./.

Nội san Thông tấn

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020): TTXVN giành giải A "Khoảnh khắc báo chí 2019" (15/06/2020 11:14:27)

Hội nghị điển hình tiến tiến Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam: Đổi mới tư duy, phương thức tổ chức hoạt động thi đua (15/06/2020 11:13:32)

Phối hợp thông tin về phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp (10/06/2020 11:51:33)

Giải báo chí TTXVN năm 2019: Phong phú về nội dung, sinh động về loại hình thông tin (06/06/2020 16:51:07)

Đại hội Liên chi hội nhà báo TTXVN nhiệm kỳ 2020-2025: Đổi mới hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác, xây dựng Liên chi hội vững mạnh toàn diện (05/06/2020 15:05:37)

Bàn giao hiện vật truyền thống phục vụ công tác trưng bày tại Bảo tàng báo chí Việt Nam (04/06/2020 15:43:29)

Tiến tới Đại hội Liên chi hội nhà báo TTXVN nhiệm kỳ 2020-2025: Nhiều đổi mới ở các đại hội cơ sở (01/06/2020 16:16:38)

Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020): Bức ảnh “Bác bắt nhịp bài ca Kết đoàn” (01/06/2020 16:14:39)

Tiến tới Đại hội Đảng bộ TTXVN nhiệm kỳ 2020-2025: Trong dòng chảy sáng tạo (01/06/2020 16:09:47)

Thông tin về dịch COVID-19: Những ngày không bình yên ở tâm dịch NEW YORK (01/06/2020 16:08:20)