Thứ hai, ngày 20/05/2024

Tin tức trong ngành

Liên hoan Truyền hình Thông tấn lần thứ V - năm 2022: Sự trưởng thành của các nhà báo trẻ


(04/10/2022 15:48:47)

Đấu tranh có hiệu quả với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực qua các bài phản ánh, phóng sự điều tra của các phóng viên làm truyền hình Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) là dấu ấn lớn nhất của liên hoan truyền hình năm nay. Từ những khó khăn khi tiệm cận vùng chiến sự ở Ukraine, hiểm nguy khi vào địa bàn lâm tặc, vàng tặc miền biên giới, cho đến nỗi cô đơn khi vật lộn với COVID -19 ở giữa tâm dịch… là những cung bậc cảm xúc không thể nào quên của các nhà báo cống hiến tận tâm, góp phần làm nên thành công của kỳ liên hoan đặc biệt này. Bên cạnh đó là sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương sau khi các nội dung được phát sóng, đăng tải và sự đồng thuận cao của dư luận xã hội.

Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh và Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang trao giải “Tác phẩm truyền hình xuất sắc” cho các tác giả, nhóm tác giả

Đã qua 6 năm kể từ kỳ liên hoan Truyền hình Thông tấn (THTT) lần thứ I, liên hoan năm 2022 tiếp tục được tổ chức với sự quan tâm chỉ đạo của Ban lãnh đạo cơ quan, sự ủng hộ của các đơn vị làm truyền hình trong toàn ngành. Trong bối cảnh khó khăn do tác động của đại dịch COVID, sau ba tháng phát động, trong số hàng nghìn tin, bài, sản phẩm phát sóng, Hội đồng chấm giải đã bình chọn được nhiều cá nhân và tác phẩm xứng đáng để trao giải tại 5 hạng mục. Dù chưa phản ánh hết được những lao động và cống hiến của các nhà báo đang công tác tại các địa bàn nóng bỏng, nhưng những gương mặt được vinh danh lần này đã có thời gian lao động chuyên môn với nhiều tâm huyết, sáng tạo, khẳng định tinh thần vượt lên khó khăn, cùng những người làm THTT tạo nên những bước phát triển mới.
 
Vinh danh tài năng, sự sáng tạo và lòng yêu nghề
 
Trong các hạng mục trao giải năm nay, giải Bàn tay vàng được trao cho ba họa sĩ, đạo diễn hình ảnh và quay phim có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, có nhiều sáng kiến cải tiến được áp dụng hiệu quả trong lĩnh vực kỹ thuật truyền hình, quay phim và đồ họa. Hai năm vừa qua, trong điều kiện cách ly phòng, chống dịch bệnh, việc đảm bảo an toàn lao động sản xuất là yếu tố đặt lên hàng đầu của đội ngũ hậu kỳ. Những kỹ thuật viên, quay phim của Trung tâm Truyền hình Thông tấn (VNews) phải gác lại việc gia đình, thực hiện 3 tại chỗ ngay trụ sở cơ quan để vận hành các chương trình, đảm bảo việc phát sóng không bị gián đoạn, ngưng nghỉ. Cùng với việc “chạy” trường quay dã chiến, dù ở vòng trong, vòng ngoài hay vùng lõi, các anh chị đều ngày đêm hiến kế để vừa làm việc hiệu quả, tiết kiệm nhân lực vừa phòng, chống dịch an toàn.  
 
Giải Phóng viên, biên tập viên xuất sắc được trao cho phóng viên Hồ Hằng, Chi nhánh VNews tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là giải thưởng tinh thần cao quý trao cho phóng viên, biên tập viên có nhiều cống hiến, khắc phục mọi khó khăn để có những tin, bài chất lượng cao. Hồ Hằng là phóng viên phụ trách mảng tin y tế, đóng vai trò chủ lực, “chủ công” trong toàn tuyến thông tin về phòng, chống dịch COVID-19. Trong đợt dịch thứ tư bùng phát tại TP. Hồ Chí Minh - điểm nóng của cả nước - Hồ Hằng đã phát huy năng lực, kinh nghiệm của mình ở mức cao nhất để kịp thời có những sản phẩm thông tin thời sự nóng hổi từ “tâm dịch”.
 
Giải Gương mặt ấn tượng năm nay thuộc về biên tập viên Hoàng Thu Trang, báo Thể thao và Văn hóa. Hơn 12 năm gắn bó với sự nghiệp truyền hình, bằng sự nhiệt huyết với công việc, tích cực học hỏi, Thu Trang đã trở thành gương mặt MC quen thuộc và để lại nhiều dấu ấn đối với khán giả VNews.
 
Với hạng mục Tác phẩm thu hút cộng đồng mạng, Hội đồng chấm giải năm nay lựa chọn dựa trên các tiêu chí: phát hiện đề tài; cách thể hiện thuyết phục, chân thực và đặc biệt là hiệu quả tương tác cao trên mạng xã hội, khiến chính quyền vào cuộc giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân. Giải thưởng đã được trao cho phóng viên Đinh Nghĩa Thương, Trung tâm Truyền hình Thông tấn với loạt phóng sự điều tra Bất thường trong khám chữa bệnh tại Sơn La phản ánh tình trạng liên tục nhập viện, xuất viện, rồi lại tái nhập viện với số lượng bệnh nhân lớn, xảy ra tại Bệnh viện Phục hồi chức năng và Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh, có dấu hiệu trục lợi bảo hiểm y tế. Sau khi phát sóng và đăng tải trên fanpage, trang web VNews, phóng sự đã nhận được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng. Chưa đầy một tháng đã có hơn 535 nghìn lượt xem và hơn 1.400 lượt chia sẻ.
 
Dấn thân trong các chủ đề nóng
 
Giải thưởng Tác phẩm truyền hình xuất sắc là hạng mục được trông đợi nhất. Hội đồng chấm giải đã chọn ra 5 tác phẩm trong số hơn 50 tác phẩm dự thi. Đây là những sản phẩm thông tin có tính phát hiện cao, thể hiện sự dấn thân, đeo bám tới cùng vụ việc của phóng viên, biên tập viên VNews và các cơ quan thường trú (CQTT) trong và ngoài nước, tạo hiệu ứng xã hội lớn, đem lại hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tiêu cực xã hội, quản lý nhà nước về tài nguyên thiên nhiên và trật tự an toàn xã hội.
 
Nhóm phóng viên CQTT TTXVN tại Berlin (CHLB Đức) phỏng vấn người dân tại nhà chờ sân bay ở thủ đô Bucharest, Romania, tháng 3/2022

Đó là loạt phóng sự của phóng viên CQTT tại Quảng Bình về dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, trong đó nhiều hộ dân ở các huyện Lệ Thủy, Quảng Trạch đã xây dựng hàng loạt công trình trái phép, đón chờ đền bù giải phóng mặt bằng, vi phạm nghiêm trọng trong việc xây dựng, cơi nới trong giới tuyến cắm mốc của dự án. Sau khi được phát sóng, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã vào cuộc, vận động, tuyên truyền để hàng chục hộ dân tự nguyện tháo dỡ các công trình vi phạm.
 
Đó là loạt tin, bài phản ánh tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng xảy ra nghiêm trọng, phức tạp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với mức độ, quy mô chưa từng có. Phóng viên CQTT cũng xâu chuỗi các vụ phá rừng quy mô lớn cùng thời điểm để có những báo động về công tác quản lý, bảo vệ rừng ở địa phương.
 
Phóng viên Nguyễn Oanh, CQTT tại Lai Châu, là tác giả loạt phóng sự phản ánh thực trạng khai thác vàng trái phép ở địa bàn huyện biên giới Mường Tè diễn ra hàng chục năm nay, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Ngay sau khi loạt phóng sự Vàng tặc lộng hành tàn phá những cánh rừng ở Lai Châu phát sóng tháng 8/2022 trên kênh VNews, UBND tỉnh Lai Châu đã họp khẩn và ra phương án đánh sập các hầm đào vàng, tăng cường các biện pháp mạnh để xử lý triệt để tình trạng này.
 
Những nguy cơ, rủi ro không thể lường trước với phóng viên mảng điều tra đã không làm nữ phóng viên Lưu Thoan của VNews chùn bước. Mặc dù nhiều lần bị đe dọa từ “dân xã hội” hay áp lực từ nhiều phía, nhưng với sự động viên, đồng hành, ủng hộ của Ban giám đốc Trung tâm, chị đã hoàn thành loạt phóng sự điều tra Nạn “xe dù, bến cóc” - vấn nạn ở ngay trung tâm Thủ đô. Đây không phải là thực trạng mới nhưng hoạt động này ngày một tinh vi và bất chấp các quy định của pháp luật, bởi có sự bảo kê của một bộ phận lực lượng chức năng. Thông điệp từ loạt bài điều tra của phóng viên Lưu Thoan cùng các đồng nghiệp đã tới được người dân, chính quyền và ngành chức năng. Tổng cục Đường bộ đã gửi đề nghị tới Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố, yêu cầu chấn chỉnh “vấn nạn” này.
 
Phóng viên Nguyễn Oanh, CQTT TTXVN tại Lai Châu, có mặt tại một điểm khai thác vàng trái phép ở huyện biên giới Mường Tè, tháng 8/2022

Ngoài những vấn đề nóng trong nước, các CQTT ở ngoài nước cũng gửi về dự liên hoan nhiều tác phẩm chất lượng cao ở nhiều đề tài phong phú. Hội đồng chấm giải đã bình chọn chùm tác phẩm gồm 20 tin, bài phản ánh công tác giải cứu người Việt từ Romania để trao giải Tác phẩm truyền hình xuất sắc. Tác phẩm cho thấy nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn của phóng viên các CQTT ngoài nước khi tình hình chiến sự nổ ra ở Ukraine. Những hình ảnh về cuộc sống khó khăn nơi đất khách quê người nhưng chứa chan tình đồng bào đã được các phóng viên ghi lại chi tiết. Bên cạnh đó là sự phối hợp nhịp nhàng “ở nhà” của các biên tập viên, kỹ thuật viên VNews, đưa thông tin kịp thời đến khán giả trong những bản tin thời sự sớm nhất.
 
Khép lại liên hoan THTT lần thứ V - ngày hội của những người làm truyền hình thông tấn, ghi dấu mốc ý nghĩa, quan trọng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập TTXVN. Dù số lượng tác phẩm dự thi ít hơn so với các năm trước nhưng chất lượng đã tăng lên rõ rệt với nhiều tác phẩm điều tra xuất sắc, thể hiện nghiệp vụ báo chí sắc sảo, nỗ lực dấn thân, sự trưởng thành của đội ngũ những người làm THTT. Bên cạnh các sản phẩm thông tin chất lượng được trao giải, nhiều tác phẩm dự thi đã nêu lên những tấm gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến, không ít tác phẩm phản biện, đề xuất giải pháp góp phần vào phát triển xã hội.
 
Công cuộc chuyển đổi số đã và đang đặt ra cho ngành truyền hình nhiều thách thức nhưng cũng mang lại nhiều cơ hội. Hẹn gặp lại ở Liên hoan THTT lần thứ VI - động lực để những nhà báo TTXVN tiếp tục đổi mới, không ngừng sáng tạo, cho ra đời những tác phẩm truyền hình xuất sắc, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khán giả./.
 
Liên hoan Truyền hình Thông tấn lần thứ V năm 2022

* Giải thưởng “Bàn tay vàng”: Họa sĩ Trần Quốc Huy, đạo diễn Lê Xuân Ngọc, quay phim Nguyễn Văn Bình, Trung tâm Truyền hình Thông tấn.
 
* Giải thưởng “Phóng viên, biên tập viên xuất sắc”: Phóng viên Hồ Hằng, Chi nhánh Trung tâm Truyền hình Thông tấn tại TP. Hồ Chí Minh.
 
* Giải thưởng “Gương mặt ấn tượng”: Biên tập viên Hoàng Thu Trang, báo Thể thao và Văn hóa
 
* Giải thưởng “Tác phẩm thu hút cộng đồng mạng”: Tác phẩm Bất thường trong khám chữa bệnh ở Sơn La của tác giả Đinh Nghĩa Thương, Trung tâm Truyền hình Thông tấn
 
* Giải thưởng “Tác phẩm truyền hình xuất sắc”:
 
- Tác phẩm Dự án cao tốc Bắc- Nam và việc người dân xây dựng chờ đền bù, nhóm tác giả Võ Mạnh Thành và Nguyễn Đức Thọ, CQTT tại Quảng Bình
 
- Tác phẩm “Tan hoang” rừng Đắc Lắk, tác giả Tuấn Anh, CQTT tại Đắk Lắk
 
- Tác phẩm Nạn khai thác vàng trái phép ở huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, nhóm tác giả Nguyễn Văn Oanh, Trần Việt Hoàng và Đinh Thị Thùy, CQTT tại Lai Châu
 
- Tác phẩm Giải cứu người Việt về từ Romania, nhóm tác giả Mạnh Hùng, Vũ Tùng, Hồng Kỳ, Trần Hiếu, Minh Hường và Hải Thanh, CQTT tại Berlin (CHLB Đức), Praha (Cộng hòa Séc) và Trung tâm Truyền hình Thông tấn.
 
- Tác phẩm Nạn “xe dù, bến cóc”, nhóm tác giả Lưu Thoan, Nguyễn Văn Bình và Tạ Tiến Thành, Trung tâm Truyền hình Thông tấn.

An Chinh
Nội san Thông tấn số 9/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2022): Phía sau sàn diễn (04/10/2022 15:42:30)

Phòng, chống thông tin xấu độc, phát huy vai trò của báo chí chính thống (30/09/2022 18:39:39)

Đoàn cựu cán bộ Đài minh ngữ khu V thăm Tổng xã (29/09/2022 14:40:15)

Nâng cấp và ra mắt 3 trang web (16/09/2022 15:53:20)

Tưng bừng Hội diễn văn nghệ TTXVN năm 2022 (16/09/2022 15:38:05)

Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2022): Thực hiện thắng lợi đề án xây dựng cơ quan thông tấn đa phương tiện chủ lực quốc gia (16/09/2022 09:27:08)

Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2022): Giữ vững vị thế thông tin chủ lưu trong dòng chảy thời cuộc (14/09/2022 11:15:10)

Đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách phát triển giáo dục và đào tạo (14/09/2022 09:30:44)

Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2022): Không khí luyện tập khẩn trương hướng tới Hội diễn văn nghệ toàn ngành 2022 (13/09/2022 09:48:17)

Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2022): Triển lãm tranh của các nhà báo TTXVN (12/09/2022 18:24:22)