Thứ bảy, ngày 27/07/2024

Tin trong ngành

Phó tổng giám đốc TTXVN tham dự Diễn đàn truyền thông toàn cầu tại Azerbaijan


(23/07/2024 16:50:43)

Từ ngày 20-22/7, Phó tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) Đoàn Thị Tuyết Nhung đã tham dự Diễn đàn truyền thông toàn cầu Shusha lần thứ 2 với chủ đề “Vạch trần luận điệu xuyên tạc: Chống lại thông tin sai lệch”, tại thành phố Shusha, Azebaijan.

 Các đại biểu tham dự Diễn đàn truyền thông toàn cầu Shusha lần thứ 2 tổ chức tại thành phố Shusha, Azebaijan, ngày 20/7

Tham dự Diễn đàn có hơn 150 đại biểu từ khoảng 50 quốc gia, bao gồm các hãng thông tấn của 30 quốc gia, 3 tổ chức quốc tế, 82 cơ quan truyền thông toàn cầu và khu vực. Trước thềm Diễn đàn, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã có cuộc gặp với các đại biểu và trả lời các câu hỏi của đại diện truyền thông.

Bên lề Diễn đàn truyền thông toàn cầu Shusha lần thứ 2, Phó tổng giám đốc TTXVN Đoàn Thị Tuyết Nhung đã có cuộc gặp với Chủ tịch hãng thông tấn Azerbaijan (AZERTAC) Vugar Aliyev.

Tại buổi làm việc, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các hãng thông tấn cần tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc chiến chống tin giả, thông tin sai lệch, thiếu kiểm chứng; việc ứng dụng AI trong quá trình sản xuất và phổ biến thông tin cũng như cách thức quản lý hiệu quả những rủi ro từ việc lợi dụng AI để tạo ra và lan truyền thông tin sai sự thật.
 
Phó tổng giám đốc TTXVN Đoàn Thị Tuyết Nhung gặp và trao đổi với Chủ tịch hãng AZERTAC Vugar Aliyev về tăng cường hợp tác giữa TTXVN và AZERTAC, ngày 23/7

Hai bên giới thiệu về cơ cấu tổ chức, sự phát triển của mỗi hãng thông tấn trong những năm gần đây và định hướng phát triển trong thời gian tới; nhất trí cho rằng TTXVN và AZERTAC cần đẩy mạnh hợp tác hơn nữa trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ của truyền thông toàn cầu; tăng cường trao đổi các sản phẩm thông tin đa phương tiện mới nhằm quảng bá, giới thiệu đất nước, con người, văn hóa cũng như tiềm năng, cơ hội hợp tác của Việt Nam và Azerbaijan trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giao lưu văn hóa…; tăng cường trao đổi phóng viên và nhân viên kỹ thuật để chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất các loại hình thông tin mới. Hai bên nhấn mạnh sự hợp tác hiệu quả giữa TTXVN và AZERTAC sẽ góp phần quan trọng làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Azerbaijan. Trên cơ sở đó, hai bên nhất trí sẽ sớm ký lại thỏa thuận hợp tác nghiệp vụ giữa hai hãng thông tấn.

Trong dịp này, Phó tổng giám đốc Đoàn Thị Tuyết Nhung cũng có các cuộc tiếp xúc với đại diện một số hãng thông tấn đối tác của TTXVN để trao đổi giải pháp thực hiện hiệu quả các thoả thuận hợp tác đã ký kết cũng như xúc tiến các thỏa thuận hợp tác mới.

Diễn đàn gồm 4 phiên thảo luận chính: Đánh giá mức độ và phạm vi tác động của thông tin sai lệch; Các chính sách và sáng kiến nhằm xây dựng xã hội có sức đề kháng trước những thông tin sai lệch; Tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với thực tế, truyền thông và thông tin sai lệch: Giải pháp của truyền thông; Truyền thông chống biến đổi khí hậu cũng như một số phiên thảo luận chuyên đề khác.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Trợ lý Tổng thống Cộng hòa Azerbaijan Hikmet Hajiyev khẳng định, cộng đồng quốc tế cần nâng cao trách nhiệm trong việc xác minh thông tin và phổ biến thông tin chuẩn xác để ngăn chặn thông tin sai lệch. Vai trò của xã hội cũng cần thiết như vai trò của các nhà báo trong việc xác minh và phổ biến thông tin để phục vụ lợi ích của các quốc gia, các cộng đồng và mỗi cá nhân. Nhấn mạnh những thách thức của truyền thông thế giới trước sự phát triển mạnh mẽ của AI, ông Hikmet Hajiyev nêu rõ: “Chúng ta phải hợp tác chặt chẽ hơn với Liên hợp quốc và các tổ chức khác trên quy mô toàn cầu. Còn rất nhiều việc cần phải làm liên quan đến AI. Chia sẻ thông tin chính xác là hết sức quan trọng”.

Trong các phiên thảo luận, đại diện các hãng thông tấn, cơ quan truyền thông, tổ chức quốc tế và các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông đã cùng nhau trao đổi quan điểm, chia sẻ kinh nghiệm về cách thức nhận diện thông tin sai lệch, thiếu kiểm chứng, các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức chung toàn cầu về chống thông tin sai lệch, tăng cường hiệu quả của cuộc chiến chống tin giả. Các đại biểu nhất trí một số giải pháp chống tin giả như: các hãng thông tấn và cơ quan truyền thông cần đưa thông tin nhanh, chuẩn xác, đúng sự thật; tăng cường các giải pháp kiểm chứng thông tin, cung cấp các nguồn tin chính thống cho công chúng để họ không bị dẫn dắt bởi thông tin thiếu kiểm chứng trên mạng xã hội; xây dựng bộ quy tắc ứng xử về sử dụng AI; tăng cường vai trò của truyền thông trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu…

Dự kiến, Azerbaijan sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ 29 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP29) tại thủ đô Baku vào tháng 11/2024. Hiện công tác chuẩn bị của nước chủ nhà đang được thúc đẩy để sớm hoàn tất./.

TTXVN/Nội san Thông tấn

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Xuất bản cuốn sách về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của tác giả Hàn Quốc Cho Chul-hyeon (22/07/2024 19:29:16)

Hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua ống kính phóng viên TTXVN (22/07/2024 13:35:37)

TTXVN tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (22/07/2024 12:03:32)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người thầy gần gũi và sâu sắc của những người làm báo (22/07/2024 09:52:37)

Ra mắt sách ảnh “Hiệp định Geneva 1954 - Dấu mốc lịch sử trong sự nghiệp Cách mạng Việt Nam” (18/07/2024 14:53:38)

​​​​​​​Ký thỏa thuận hợp tác giai đoạn mới với hãng thông tấn AKP của Campuchia (14/07/2024 18:54:24)

Chấm sơ khảo Cuộc thi chính luận trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương năm 2024 tại TTXVN   (12/07/2024 19:55:16)

Phó tổng giám đốc TTXVN tham dự Đại hội thi đua quyết thắng Sư đoàn 304 (12/07/2024 16:45:15)

Triển khai nhiệm vụ công tác Đảng 6 tháng cuối năm 2024 (12/07/2024 16:00:59)

Về nguồn tại “địa chỉ đỏ” Gạc Ma (09/07/2024 14:45:46)