Chủ nhật, ngày 28/07/2024

Tin trong ngành

Sức mạnh giá trị thương hiệu "TTXVN"


(11/05/2016 15:42:02)

Chúng ta đều biết, thương hiệu của một doanh nghiệp có thể coi là tài sản rất có giá trị, thậm chí trong nhiều trường hợp, giá trị thương hiệu còn lớn hơn giá trị vật chất mà doanh nghiệp có. Vậy giá trị thương hiệu của TTXVN là gì và được đánh giá ra sao?

Trong suốt chặng đường dài 70 năm phát triển của mình, TTXVN luôn phấn đấu cho mục tiêu: "Xây dựng TTXVN trở thành cơ quan thông tin chiến lược, tin cậy của Đảng, Nhà nước ta". Bằng sứ mệnh này, các thế hệ cán bộ, phóng viên TTXVN đã cống hiến cả máu xương để xây dựng TTXVN trở thành một cơ quan báo chí có uy tín cao, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, cung cấp thông tin tham khảo có tính chiến lược, tin cậy cho lãnh đạo Đảng và Nhà nước, là nguồn tin có uy tín, chính thống của hệ thống truyền thông và của nhân dân.

Giá trị thương hiệu của TTXVN còn được thể hiện bằng sự tin cậy của giới truyền thông và công chúng đối với những tin tức do TTXVN cung cấp. Người ta có thể không đọc tin tức của TTXVN thường xuyên, nhưng khi cần thiết thì thông tin của TTXVN là một nguồn để kiểm chứng độ chính xác, tin cậy và tính chính thống của thông tin. Đó mới chính là giá trị cốt lõi của tin tức TTXVN, cũng chính là cái làm nên giá trị thương hiệu TTXVN.

Giá trị thương hiệu còn thể hiện ở sự nhận biết thương hiệu qua đó, người ta sẽ quan tâm đến sản phẩm gắn với thương hiệu. Ngoài thương hiệu "TTXVN", chúng ta còn một loạt các ấn phẩm khá tên tuổi trong làng báo chí Việt Nam và đã tồn tại được thời gian khá lâu như các báo Thể thao & Văn hóa, Tin Tức, Báo ảnh Việt Nam, Việt Nam News, Dân tộc và Miền núi, Le Courrier du Vietnam... Mỗi tờ báo có những thời kỳ đã từng đứng vào top đầu trong lĩnh vực của mình. Một số sản phẩm mới như báo điện tử VietnamPlus, kênh truyền hình Vnews tuy mới ra đời chưa lâu nhưng cũng đã tạo được tên tuổi và có chỗ đứng khá vững chắc trong thị trường báo chí Việt Nam. TTXVN còn có một số sự kiện cũng tạo được dấu ấn riêng về mặt chuyên môn như các giải thưởng "Cống hiến" trong lĩnh vực âm nhạc, "Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội" trong lĩnh vực văn hóa... của báo Thể thao & Văn hóa.

Cùng với việc phỏng vấn sâu các chuyên gia, nhà quản lý, nhóm thực hiện đề tài đã tiến hành khảo sát, điều tra về sự nhận biết các thương hiệu sản phẩm thông tin của TTXVN để đánh giá mức độ lan tỏa của các thương hiệu này. Đối tượng được lấy mẫu khá đa dạng, bao gồm cán bộ viên chức nhà nước, nhân viên kinh doanh, sinh viên, người nội trợ, hưu trí... Việc khảo sát được tiến hành ở hai địa bàn, với 400 phiếu, gồm Hà Nội (300 phiếu) và tỉnh Lào Cai (100 phiếu). Đây là hai địa bàn có mức độ chênh lệch về hưởng thụ thông tin khác nhau, qua đó để đánh giá sự nhận biết đối với các thương hiệu của TTXVN ở mức độ nào.

Kết quả khảo sát tại Hà Nội cho thấy: có 67% người được hỏi nhận biết được logo TTXVN và 66,2% hiểu đúng về chức năng của TTXVN, trong đó đối tượng là CBVC nhà nước và sinh viên là hai đối tượng nhận biết được nhiều nhất.

Kết quả khảo sát mức độ lan tỏa của các giải thưởng, sự kiện do TTXVN tổ chức cho thấy hiệu quả của các sự kiện thấp hơn hẳn các sản phẩm thông tin, cũng có thể do tính chuyên môn cao của các giải thưởng nên chỉ những ai quan tâm mới biết. Cụ thể: Giải thưởng "Bùi Xuân Phái- Vì tình yêu Hà Nội" được biết đến nhiều nhất với 35,1%, tiếp đến là Giải thưởng âm nhạc "Cống hiến" với 30%, tiếp theo là Giải biếm họa báo chí (10,5%), và cuối cùng là Giải ảnh "Khoảnh khắc vàng" (6,9%). Trong số các đối tượng được khảo sát thì CBVC quan tâm nhiều nhất đến các giải thưởng này, tiếp đến là đối tượng ngoài nhà nước.

Kết quả khảo sát trên cho thấy tên gọi TTXVN có sức lan tỏa tương đối rộng rãi trong nhân dân tại Hà Nội, đặc biệt là giới công chức, viên chức. Các sản phẩm thông tin của TTXVN cũng khá phổ biến trong công chúng, nhất là tờ Thể thao & Văn hóa, VietnamPlus, báo Tin Tức và Truyền hình Thông tấn mặc dù nước ta có đến trên 1000 tờ báo và hàng trăm kênh truyền hình.

Khảo sát tại Lào Cai, một tỉnh miền núi phía Bắc cho kết quả cũng khá bất ngờ: Số người thuộc khu vực nhà nước nhận diện được thương hiệu TTXVN khá cao (94%); có tới 96% số người được hỏi đã biết đến kênh Vnews; tỉ lệ người biết đến các thương hiệu khác của TTXVN như báo Tin Tức, VietnamPlus, Thể thao & Văn hóa, Báo ảnh Dân tộc và Miền núi cũng rất cao. Với số lượng người khảo sát không nhiều, đối tượng mới chỉ tập trung ở thành phố Lào Cai, nên kết quả có thể chưa thật mang tính đại diện. Tuy nhiên, có thể thấy, sản phẩm của TTXVN đã đến được với người dân ở tỉnh xa, đặc biệt là trong giới công chức, viên chức, đó cũng là những đối tượng mà TTXVN hướng đến.

TTXVN chưa đánh giá giá trị thương hiệu của mình về mặt tiền tệ. Nhưng xét về lý thuyết, với uy tín của mình, với sự nhận biết tương đối rộng rãi về thương hiệu TTXVN và một số sản phẩm thông tin khác, có thể khẳng định tài sản thương hiệu của TTXVN không phải là nhỏ nếu được đem ra trao đổi trên thị trường với tư cách là một "hàng hóa - thương hiệu". Vấn đề là chúng ta cần phải biết cách nâng cao giá trị tài sản thương hiệu bằng việc làm ra những sản phẩm ngày càng chất lượng, hấp dẫn và có những biện pháp để những tên tuổi đó có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa.

 

Trích chuyên đề nghiên cứu " Nguồn lực phi vật chất của TTXVN " thuộc đề tài khoa học "Đánh giá nguồn lực và giải pháp phát huy nguồn lực phát triển TTXVN giai đoạn 2015-2020", Mã số 02/2015/NCKH-TTX.

 

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng: "Tôi luôn theo dõi tin tức của thông tấn trên nhiều loại hình thông tin, đặc biệt là báo Tin Tức và Truyền hình Thông tấn. Nhìn chung, tin tức của TTXVN luôn nhanh nhạy và chính xác hơn so với các tờ báo khác. Nổi bật là mảng tin thế giới và vùng sâu, vùng xa, nhất là những tin nóng như thiên tai lũ lụt, hạn hán ...".

 

Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang: "Qua nhiều năm xem các ấn phẩm của TTXVN, tôi đánh giá cao thông tin của TTXVN luôn chính xác, tin cậy, nhanh nhạy, không như các tờ báo khác là đưa các tin giật gân để câu khách".

 

Ông Đặng Huy Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh: "Nội dung thông tin của TTXVN đảm bảo được các yếu tố nhanh nhạy, chính xác, có định hướng dư luận tốt. Đó là những ưu thế cũng là vị trí mà TTXVN đã xác lập được trong lòng những độc giả như chúng tôi".

 

Ông Cao Đức Hải, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai: "Tin truyền hình cập nhật nhanh và chính xác; các báo cáo tham khảo đặc biệt, tóm tắt thông tin trong tuần, trong nước và thế giới rất hay và bổ ích".

 

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang: "Thông tin của TTXVN tin cậy, chuẩn xác, không chạy theo thị hiếu độc giả, định hướng cao, phục vụ tốt cho công tác quản lý, điều hành của Đảng".

 

Ông Lê Văn Kiệm, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị: "TTXVN đã đưa thông tin đúng định hướng, chính thức, chính thống, góp phần tạo ra nguồn thông tin thực sự mạnh, chủ lưu ở nhiều loại hình thông tin".

 

Ông Bạch Ngọc Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định: "Tin thời sự của Vnews nhanh và phong phú hơn các kênh truyền hình khác. Nguồn tin của TTXVN trong các ấn phẩm như: Tham khảo đặc biệt, tham khảo nội bộ phong phú hơn".

 

Ông Nguyễn Chín, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam: "Thế mạnh của TTXVN là thông tin nhanh, rộng và tin cậy, đã được hình thành trong nhiều năm".

 

Ông Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội: "Các sản phẩm của TTXVN luôn kịp thời và tin cậy. TTXVN là trung tâm thông tin quốc gia cung cấp thông tin chính thống cho các cơ quan báo chí trong và ngoài nước...".

Theo Nội san Thông tấn, số 4/2016

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Danh sách các tác phẩm được tặng giải thưởng giải báo chí TTXVN năm 2015 (11/05/2016 15:16:04)

Công đoàn TTXVN: Thu hút qua từng hoạt động cụ thể (11/05/2016 15:07:51)

Toàn ngành thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016 (11/05/2016 14:56:42)

Hội nghị đại biểu cán bộ viên chức TTXVN: Đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả thông tin (11/05/2016 14:53:29)

Đại hội đại biểu Công Đoàn TTXVN lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021: Chú trọng hoạt động chiều sâu, hướng về cơ sở (11/05/2016 14:51:26)

Tổng hợp tin trong ngành (Theo Nội san Thông tấn số 3/2016 - P2) (08/04/2016 15:12:31)

Điện báo viên chuyên trách (08/04/2016 09:08:06)

Một Việt kiều Nauy trao tặng 500 phim tư liệu quý cho TTXVN  (07/04/2016 14:48:39)

Tổng hợp tin trong ngành (Theo Nội san Thông tấn số 3/2016 - P1) (07/04/2016 10:45:02)

Chung tay nâng tầm thương hiệu TTXVN (07/04/2016 10:25:44)