Thứ tư, ngày 15/05/2024

Tin tức trong ngành

Tiếp sức học sinh vùng cao đến trường


(29/08/2022 14:36:29)

Trong suốt hành trình 14 năm hình thành và phát triển, báo điện tử VietnamPlus - Thông tấn xã Việt Nam luôn tâm huyết với các dự án thiện nguyện, thể hiện trách nhiệm xã hội với cộng đồng. Hằng năm, báo điện tử VietnamPlus đều tổ chức các hoạt động về nguồn kết hợp những chuyến thiện nguyện đến vùng sâu, vùng xa. Tiếp nối hành trình thiện nguyện, ngày 13/8, Chi đoàn báo điện tử VietnamPlus đã tổ chức chương trình “Tiếp sức đến trường cho học sinh vùng cao” tại huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.

1. Nhớ lại lý do thực hiện chương trình thiện nguyện, chị Phạm Thị Mai, phóng viên báo điện tử VietnamPlus, chia sẻ: “Là phóng viên theo dõi lĩnh vực giáo dục, tôi thường xuyên tiếp nhận phản ánh của nhiều địa phương về việc giá sách giáo khoa theo chương trình mới cao đang cản bước đến trường của các em học sinh. Từ đó, tôi đã kết nối với Phòng giáo dục và đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội), cùng Chi đoàn của báo tổ chức quyên góp sách giáo khoa tặng các em học vùng cao”.
 

Đại diện báo điện tử VietnamPlus tặng sách và học bổng cho các em học sinh trường THCS Huy Giáp, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng

Mỗi hành trình thiện nguyện là thêm một lần cả tòa soạn thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, đồng lòng, chung tay đóng góp “sức người, sức của”, là động lực để các hoạt động ngày càng đa dạng. Không chỉ trao tặng sách vở mới, học bổng, chương trình lần này còn trao tặng sách giáo khoa cũ với mong muốn có thật nhiều sách đến tay học sinh nghèo. Mặc dù việc kêu gọi quyên góp, phân loại sách giáo khoa cũ sẽ vất vả hơn, nhưng để lan tỏa tinh thần tiết kiệm, tránh lãng phí, hàng nghìn quyển sách “cũ người mới ta” đã được đoàn viên thanh niên của Chi đoàn chọn lọc, phân loại.

Hơn 200 thùng sách giáo khoa và đồ dùng học tập quyên góp được từ các em học sinh quận Ba Đình phải hai chuyến xe tải mới chở hết, về tập trung ở cơ quan. Mặc dù bê vác các thùng sách rất nặng, lại phải tranh thủ vận chuyển, phân loại vào ngày nghỉ cuối tuần nhưng các bạn đoàn viên rất vui vẻ, nhiệt tình. Việc phân loại sách giáo khoa theo chương trình mới càng thêm khó khăn khi mỗi khối hiện nay có tới 5 bộ sách. Từ hơn 200 thùng, Chi đoàn đã phân loại được hơn 100 thùng sách, 12 thùng vở, đồ dùng học tập tặng các em học sinh huyện Bảo Lạc, Cao Bằng và hơn 50 thùng sách tặng các em học sinh tại Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình theo đúng đầu sách, bộ sách của từng địa phương. Cùng với đó, chỉ trong một ngày tổ chức vận động, quyên góp, với sự chung tay của cả tòa soạn, Chi đoàn đã huy động được hơn 30 triệu đồng để mua sách giáo khoa mới và các suất học bổng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
 
Phóng viên Hồng Kiều cùng các em học sinh trường THCS Huy Giáp, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng

2. Vượt hơn 400km để trực tiếp đến trao tặng sách giáo khoa, đồ dùng học tập tại xã Huy Giáp, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng mới thực sự thấm thía khó khăn của các em. Bảo Lạc là một trong những huyện biên giới có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước. Lãnh đạo Phòng giáo dục và đào tạo huyện Bảo Lạc chia sẻ, năm học mới sắp đến, chỉ tính riêng sách giáo khoa cũng là một gánh nặng với phụ huynh học sinh, đặc biệt là sách giáo khoa các lớp 1, 2, 3, 6, 7 theo chương trình giáo dục phổ thông mới với giá thành cao hơn nhiều so với sách cũ. Trong khi đó, huyện Bảo Lạc có quá nửa là hộ nghèo, cận nghèo. Các em cơm ăn không đủ no, áo mặc không đủ ấm và hành trình đến trường luôn thiếu thốn đủ thứ.

Thầy Bế Văn Cường, Phó hiệu trưởng trường THCS Huy Giáp, xã Huy Giáp cho biết, ở các xã vùng cao biên viễn huyện Bảo Lạc, người dân vốn rất khó khăn, nên nếu chờ phụ huynh tự mua sách giáo khoa cho các em thì sẽ rất ít em có sách học. Vì thế, hằng năm, nhà trường phải chủ động đăng ký mua sách giáo khoa cho các em thông qua Phòng giáo dục và đào tạo huyện Bảo Lạc. Hiện trường vẫn đang còn nợ tiền sách giáo khoa của năm học trước. Sự chung tay giúp đỡ của báo VietnamPlus có ý nghĩa rất lớn với các em học sinh, người dân và địa phương khi năm học mới chuẩn bị bắt đầu.
 
Phân loại sách vở và đồ dùng học tập tặng các em học sinh

Tổng biên tập báo điện tử VietnamPlus Trần Tiến Duẩn chia sẻ: “Thông qua chương trình, chúng tôi mong muốn san sẻ phần nào những khó khăn, góp sức để bước chân đến trường của các em học sinh nghèo các xã Huy Giáp, Hồng An và Sơn Lập của huyện Bảo Lạc, bớt chông chênh hơn. Với VietnamPlus, công tác thiện nguyện là một cách để phát huy truyền thống nhân ái, nhân văn của mỗi cá nhân trong tòa soạn, nhất là các đoàn viên thanh niên, đồng thời cũng là động lực thúc đẩy ngọn lửa đam mê dấn thân, cống hiến cho nghề, cho tòa soạn”.

Sự chung tay góp sức của báo điện tử VietnamPlus và các đơn vị đồng hành là món quà quý giá với các em học sinh, phụ huynh và cả các nhà trường trước thềm năm học mới. Đây là những món quà thiết thực, không chỉ giúp phụ huynh, học sinh vơi đi gánh nặng tài chính đầu năm học mà còn có ý nghĩa lớn về mặt tinh thần, để động viên, khích lệ các em học sinh, các nhà trường nỗ lực hơn nữa trong việc dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khi năm học mới đã cận kề./.
 
Box:
Chương trình “Tiếp sức đến trường cho học sinh vùng cao” đã trao tặng hơn 100 thùng sách giáo khoa, 12 thùng vở mới, 100 suất quà, 6 bộ máy tính cùng 31 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho các em học sinh nghèo các xã Huy Giáp, Hồng An, Sơn Lập của huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.

Chương trình có sự đồng hành của Phòng giáo dục và đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội), Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Công ty cổ phần đầu tư xuất bản-thiết bị giáo dục Việt Nam (VEPIC), Công ty văn phòng phẩm Hồng Hà, Công ty cổ phần GMO-Z.com RUNSYSTEM./.
 

 

Hồng kiều - Bí thư chi đoàn báo điện tử VietnamPlus

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Ra mắt Câu lạc bộ Cầu lông TTXVN (29/08/2022 14:35:31)

Tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (25/08/2022 10:27:25)

Thêm hai đường phố tại Bắc Giang mang tên nhà báo TTXVN (24/08/2022 15:35:56)

Chia sẻ kinh nghiệm làm báo đa phương tiện tại Phú Thọ (24/08/2022 15:33:19)

Báo Thể thao và Văn hóa: 40 năm lan tỏa tinh thần thể thao và những nét đẹp văn hóa (19/08/2022 21:58:23)

Ký kết hợp tác truyền thông với thành phố Hải Phòng  (14/08/2022 19:36:34)

Đi để hiểu và cảm nhận (14/08/2022 19:13:10)

Gia tăng “sức nặng” của thông tin liên vùng (10/08/2022 09:52:38)

60 năm quan hệ Việt Nam - Lào: Mối quan hệ hợp tác chí nghĩa, chí tình giữa hai hãng thông tấn (08/08/2022 08:58:44)

Đại hội Đoàn thanh niên TTXVN nhiệm kỳ 2022-2027: Tuổi trẻ Thông tấn “Xung kích - Bản lĩnh - Sáng tạo - Đoàn kết - Nhân văn” (05/08/2022 10:05:53)