Chủ nhật, ngày 05/05/2024

Tin tức trong ngành

Ban biên tập tin Đối ngoại: Những thông điệp tích cực


(09/02/2024 21:03:48)

Năm 2023 đã khép lại, ghi đậm dấu ấn về những nỗ lực phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Cùng với đó, vị thế của Việt Nam không ngừng được khẳng định trên trường quốc tế. Trong dòng chảy thông tin đối ngoại sôi động, các phóng viên, biên tập viên của Ban biên tập tin Đối ngoại, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) luôn tự hào đã đóng góp công sức vào sự lan tỏa những thông điệp tích cực về Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Ban biên tập tin Đối ngoại TTXVN trong chuyến tham quan tại Fansipan, Lào Cai, tháng 5/2023

Với các tác phẩm báo chí đa dạng, đa phương tiện, đa ngôn ngữ, Ban biên tập tin Đối ngoại đã đẩy mạnh tuyên truyền về đường lối, quan điểm, chính sách đối nội và đối ngoại của Việt Nam, về quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và các nước.
 
Ban chú trọng tuyến thông tin đấu tranh phản bác các thông tin sai sự thật, quan điểm sai trái của các phần tử cơ hội chính trị, các thế lực về tình hình trong nước, nhất là những vụ việc quan trọng, đấu tranh pháp lý bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Thông tin phản bác luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch về việc thực hiện quyền con người ở Việt Nam được tăng cường, giúp bn đọc nước ngoài hiểu đúng, đầy đủ, toàn diện về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhân quyền. Từ đó, củng cố niềm tin, sự ủng hộ của cộng đồng ngoài nước đối với công tác bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam, nâng cao uy tín của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới.
 
Tuyến tin phát triển kinh tế phong phú, đa dạng với các chỉ số kinh tế được cập nhật hằng tháng, cùng những đánh giá tích cực của quốc tế về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam, những nỗ lực của Chính phủ trong giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện các quyết sách nhằm kích cầu nền kinh tế, những sáng to của các địa phương trong việc tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách quốc tế.
 
Bên cạnh đó, Ban phát triển các chuyên mục Cafe sángTrà chiều - điểm báo tiếng Anh và tiếng Trung kèm link của các tin, bài ni bt trong ngày - nhm giúp bn đọc d dàng tiếp cn thông tin, tăng truy cp; các chuyên mc Ý kiến - Bình lun, Megastory chuyên sâu với đa dạng đề tài như: chính trị - ngoại giao, kinh tế - đầu tư, nông nghip công ngh cao, chuyn đổi s, kinh tế tuần hoàn...
 
Chuyển đổi số là yếu tố sống còn với báo chí hiện đại. Thông tin đối ngoại cũng không nằm ngoài xu thế đó. Thực tiễn đặt ra những yêu cầu mới buộc báo chí đối ngoại phải chuyển đổi mạnh mẽ hơn nữa cả về nội dung và phương thức truyền tải. Vì vậy, các phóng viên, biên tập viên của Ban biên tập tin Đối ngoại rất có ý thức và thích ứng nhanh với những thay đổi của môi trường làm việc, trong đó có ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo vào các công việc làm báo.
 
Ban đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quy trình quản lý và chỉ đạo thông tin, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất các bản tin truyền hình bằng tiếng nước ngoài, giảm thiểu áp lực và bước đầu đem lại hiệu quả. Ban tăng cường các nội dung đa phương tiện trên 5 fanpage tiếng: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc và Nga trên mạng xã hội Facebook, nhằm mở rộng tiếp cận đến giới trẻ.
 
Bước vào năm mới 2024, phối hợp với báo điện tử VietnamPlus và Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn, Ban biên tập tin Đối ngoại đặt mục tiêu nâng cấp giao diện các trang tiếng nước ngoài và thử nghiệm sản xuất nội dung podcast nhằm bắt kịp xu hướng của truyền thông hiện đại, nâng cao hiệu quả thông tin, đưa thông điệp tích cực về Việt Nam lan tỏa hơn nữa trong cộng đồng quốc tế./.

Vũ Mai Linh Hương - Trưởng ban biên tập tin Đối ngoại
Nội san Thông tấn Xuân 2024

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Trung tâm Phát triển truyền thông Thông tấn: Nền tảng cho những bứt phá mới (09/02/2024 21:02:19)

Nhà xuất bản Thông tấn: Ghi nhận nhiều dấu ấn (09/02/2024 08:14:55)

Ban biên tập tin Thế giới: Những ngọn đèn không bao giờ tắt (09/02/2024 08:13:28)

Báo Le Courrier du Vietnam: Vững bước trên hành trình mới (09/02/2024 08:12:47)

Cơ quan TTXVN khu vực miền Trung - Tây Nguyên: Tiếp bước phát triển bền vững (09/02/2024 08:11:55)

Những trải nghiệm ý nghĩa (07/02/2024 10:35:14)

Báo Việt Nam News: Những bước chuyển đổi phù hợp (07/02/2024 09:48:35)

Ban biên tập tin Trong nước: Cung cấp nguồn tin dồi dào, tin cậy (07/02/2024 09:43:13)

Tổng giám đốc tiếp Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam (07/02/2024 09:41:11)

Văn phòng TTXVN: Một năm nhiều nỗ lực (06/02/2024 14:32:44)