Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Bắt nhịp cùng dòng chảy chuyển đổi số


(09/10/2023 08:59:18)

Trung tâm Thông tin tư liệu và Đồ họa thuộc Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) hiện đang bảo quản, lưu giữ hơn 31 triệu trang tư liệu, trong đó có nhiều tư liệu quý từ những ngày đầu lập nước, cùng hàng nghìn tin, bài là sản phẩm trong gần 30 năm làm nghề của nhiều thế hệ cán bộ, biên tập viên của Trung tâm. Bắt nhịp cùng dòng chảy chuyển đổi số, khai thác thế mạnh của đơn vị, Trung tâm đã chủ động đề xuất với Ban lãnh đạo ngành và phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn triển khai xây dựng chuyên trang thông tin tư liệu Nhân vật - Sự kiện. Sau hơn hai năm xây dựng và chuẩn bị tư liệu, chuyên trang có tên miền nvsk.vnanet.vn đã ra mắt đúng dịp kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống TTXVN.


Sự kiện hôm nay - Tư liệu quý ngày mai
 
Chúng tôi gọi đây là tâm huyết, bởi xây dựng chuyên trang điện tử tư liệu là mong muốn của nhiều thế hệ lãnh đạo Trung tâm trước đây và của nhiều biên tập viên tư liệu yêu nghề sau này. Khi được cấp phép và khai trương trang tin, chúng tôi thực sự vui mừng, bởi chính thức có một nền tảng để hằng ngày xây đắp, làm giàu các sự kiện đáng nhớ, các nhân vật nổi bật. Thời gian cứ lặng lẽ trôi, biết bao nhiêu sự kiện hôm nay sẽ trở thành tư liệu quý giá ngày mai. Như những con ong cần cù hút mật, biên tập viên tư liệu đang hằng ngày cập nhật, bổ sung tư liệu ngay trên trang web và hy vọng theo thời gian, trang tin sẽ là bách khoa thư báo chí chính thống, phục vụ tốt nhất nhu cầu tra cứu, tìm hiểu của bạn đọc.
 

Những tư liệu quý, chính xác, cập nhật của TTXVN được đăng tải trên chuyên trang Nhân vật - Sự kiện

Giao diện của trang tin khá chuyên biệt, không có quá nhiều chuyên mục, chỉ bao gồm: Sự kiện, Sự kiện của năm, Ngày này năm xưa, Nhân vật, Hồ sơ tư liệu. Tên gọi của mỗi chuyên mục rất tư liệu!
 
Mặc dù chuyên trang tư liệu, nhưng tiêu chí của trang là: sự kiện và nhân vật xuất hiện trên trang chủ phải bám theo thông tin thời sự, nhưng phải khác các trang điện tử khác, không phải tin tiến độ, cũng không phải nhắc lại những gì các báo đã cập nhật, mà phải có dấu ấn riêng của những người làm tư liệu. Đó là những thông tin được tổng hợp công phu, đúc rút từ rất nhiều trang tài liệu để trở nên ngắn gọn, hệ thống và xuyên suốt, trải dài từ quá khứ tới hiện tại. Đó còn là những tư liệu quý giá của TTXVN ít khi hoặc chưa bao giờ được nhắc tới và nếu nghiên cứu, đọc chậm lại, sẽ thấy vô cùng thú vị! 
 
Hồ sơ cha, hồ sơ con, hồ sơ cháu
 
Hơn hai năm chuẩn bị, chúng tôi đã xây dựng một khung phân loại sự kiện theo lĩnh vực, xây dựng hồ sơ nhiều cấp, nôm na là: “hồ sơ cha”, “hồ sơ con”, “hồ sơ cháu”. Ví dụ, với sự kiện nâng cấp quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lên cấp Đối tác chiến lược toàn diện, thông tin trên trang nvsk.vnanet.vn được triển khai như sau: từ sự kiện hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 12/7/1995, xây dựng 15 hồ sơ nhỏ về từng chuyến thăm quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai nước trong gần 30 năm qua (và sẽ còn tiếp tục bổ sung). Chúng tôi gọi “Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ” là “hồ sơ cha”. Hồ sơ cha là hồ sơ lớn nên thông tin phải bao trùm và ngắn gọn. Mỗi chuyến thăm của lãnh đạo hai nước là một “hồ sơ con”. Trong mỗi hồ sơ con, chúng tôi chỉ nhặt ra 3 - 4 thông tin đáng giá nhất, để bạn đọc không phải đọc nhiều mà vẫn có được nhiều thông tin nhất, như: toàn văn Tuyên bố chung, thông tin hội đàm cùng một vài bức ảnh tiêu biểu. Trong trường hợp bạn đọc muốn tìm các bài chuyên đề chuyên sâu, tổng hợp, trang tin cũng có ngay để phục vụ.
 
Có một điểm đáng lưu ý, ở hồ sơ quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, bạn đọc có thể tìm thấy toàn văn “Tuyên bố của Tổng thống Bill Clinton về việc Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ với Việt Nam” ngày 12/7/1995; toàn văn “Tuyên bố của Thủ tướng Võ Văn Kiệt về việc Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton quyết định bình thường hóa quan hệ với Việt Nam”. Những tư liệu này thực sự quý giá, bởi bạn đọc sẽ không thể tìm thấy trên mạng.
 
Các quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với Trung Quốc, Lào, Campuchia, Nhật Bản, Singapore, Anh, Bulgaria, Brazil… cũng như với các tổ chức quốc tế cũng được xây dựng hồ sơ tư liệu theo cách thức này.
 
Vậy là, mỗi khi có chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ra nước ngoài hay lãnh đạo nước ngoài tới Việt Nam, hoặc kỷ niệm năm chẵn thiết lập quan hệ ngoại giao, ngoài bài viết tổng hợp về quan hệ hai nước, ngoài đồ họa ngắn gọn, súc tích, chúng tôi lại cung cấp hồ sơ lớn, gồm toàn bộ danh mục các chuyến thăm, mỗi chuyến thăm lại có biết bao tư liệu gốc quý giá mà chưa có một cơ quan báo chí nào hệ thống được.
 
Một ví dụ nữa, sự kiện Lãnh tụ Cuba Fidel Castro thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam từ ngày 12-17/9/1973, ngoài các bài chuyên sâu do biên tập viên tư liệu tổng hợp, trang web còn giới thiệu những tư liệu gốc của TTXVN như: diễn văn của đồng chí Lê Duẩn và diễn văn của đồng chí Fidel Castro trong cuộc chiêu đãi đoàn Cuba ngày 12/9/1973; đoàn đại biểu Đảng Cộng sản và Chính phủ Cuba thăm Quảng Bình, Vĩnh Linh
 
Các biên tập viên Trung tâm Thông tin tư liệu và Đồ họa cập nhật thường xuyên, liên tục thông tin trên trang Nhân vật - Sự kiện

Không gian ảo nhưng thông tin thật
 
Không chỉ trong lĩnh vực chính trị, ngoại giao, các lĩnh vực khác như: pháp luật, kinh tế, văn hóa, thể thao… chúng tôi cũng đã và đang xây dựng tư liệu theo hệ thống vấn đề. Đối với các nhân vật, ngoài tiểu sử theo hình thức gạch đầu dòng, chúng tôi xây dựng hồ sơ chi tiết bao gồm các bài viết, hình ảnh, đồ họa, video của TTXVN, để bạn đọc có được tư liệu chính thống về nhân vật bằng nhiều loại hình báo chí.
 
Dựa trên kinh nghiệm xây dựng 3 trang web: daihoidang.vn, baucuquochoi.vn, infographics.vn, sự kiện/nhân vật/hồ sơ của trang Nhân vật - Sự kiện có sự kết nối tuyến tính, giúp độc giả dễ dàng tiếp cận thông tin và có được cái nhìn toàn cảnh về các sự kiện lớn, những nhân vật nổi tiếng, bám sát thời sự và các chủ đề nóng đang được quan tâm.
 
Để có được giao diện bắt mắt, thân thiện, đặc biệt là cây thư mục chứa dữ liệu lớn nhưng mạch lạc, hàng chục cuộc họp nội bộ và họp phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn cả trong và ngoài giờ cùng những buổi tăng ca cuối tuần chạy đua với thời gian đã diễn ra với vô vàn những ý tưởng và giải pháp. 
 
Ở thời điểm ra mắt, ngày 15/9, chuyên trang Nhân vật - Sự kiện có hơn 1.000 nhân vật, hơn 1.000 hồ sơ trên nhiều lĩnh vực, với khoảng 10.000 tư liệu thông tin, bao gồm cả tin văn bản, ảnh, đồ họa, âm thanh và video. Các nhân vật, sự kiện sẽ luôn được bổ sung, cập nhật thường xuyên. Vì thế, nếu cần tìm kiếm thông tin để phục vụ công việc, hay đơn giản là xem, đọc và hiểu, hãy truy cập nvsk.vnanet.vn để “đắm chìm” trong không gian “ảo”, nhưng tràn ngập thông tin “thật” và “chất”.
 
Với tâm thế của những người làm báo gắn bó với thông tin tư liệu và báo chí dữ liệu, chúng tôi kỳ vọng những tư liệu báo chí quý giá, chính thống của TTXVN sẽ được biết đến rộng rãi và được khai thác hiệu quả, thiết thực./.

Phạm Thị Phương Thảo - Giám đốc Trung tâm Thông tin tư liệu và Đồ họa
Nội san Thông tấn số 9/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 16 năm 2003 (05/10/2023 20:13:52)

TTXVN được trao 2 giải báo chí về phát triển văn hóa Hà Nội (05/10/2023 15:45:46)

Giải ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng lần thứ 6: Đam mê được đền đáp (05/10/2023 10:21:01)

Giải ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng lần thứ 6: Câu chuyện “bếp núc” (05/10/2023 09:15:06)

Giải ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng lần thứ 6: Hiện thực hóa ý tưởng (05/10/2023 08:24:28)

VĐV Truyền hình Thông tấn giành giải Nhất giải leo núi dành cho người làm báo (04/10/2023 15:29:40)

Câu chuyện phóng viên: Trắng đêm tại vụ cháy Khương Hạ (04/10/2023 09:49:22)

Hội khỏe TTXVN 2023: Cơ hội tuyệt vời để gặp gỡ, giao lưu (03/10/2023 14:24:02)

Hội khỏe TTXVN 2023: Hành trình tới ngôi vô địch  (03/10/2023 14:23:18)

Chủ tịch Công đoàn TTXVN được bầu vào Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức Việt Nam (02/10/2023 12:20:11)