Thứ ba, ngày 14/05/2024

Tin tức trong ngành

Bóng đá & mối lương duyên với Thể thao và Văn hóa


(31/08/2022 14:33:07)

Báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam vừa chào đón sinh nhật thứ 40 và tôi - người cũng vừa bước sang tuổi tứ tuần - vẫn có một niềm tin rằng mình đã có một mối lương duyên với tờ báo này từ trước khi chính thức làm việc ở đây. Tôi tin rằng, mỗi nhà báo chúng ta đều có xuất phát điểm từ một độc giả, với một tình yêu đặc biệt nào đó về lĩnh vực mà báo chí phản ánh: Thể thao, văn hóa, kinh tế… Với tôi, đơn giản, đó là tình yêu bóng đá qua những bài báo mà tôi đọc ngấu nghiến mỗi khi có dịp ra Hà Nội chơi, đến nhà ông bác ở khu tập thể Mai Hương.

Phóng viên báo Thể thao và Văn hóa Nguyễn Tuấn Cương tác nghiệp tại Olympic Rio 2016, tháng 8/2016

Độc giả, đọc dò và bài báo đầu tiên
 
Người ta hay nhớ những cái đầu tiên bởi đơn giản đó là ấn tượng không thể quên, dù ký ức xa xôi đến thế nào và tưởng như sẽ nhạt nhòa theo năm tháng. Tôi đọc Thể thao và Văn hóa lần đầu tiên từ một tờ chuyên san hồi năm 1996 và bị thu hút bởi bức ảnh Eric Cantona ngạo nghễ, với cái cổ áo dựng ngược, cùng bình lun ca BLV Quang Huy, rằng “đó là một phong cách rất đàn ông”. Ngày ấy, anh Huy mới vào nghề bình luận, nhưng đã nhanh chóng để lại ấn tượng sâu đậm bởi chất giọng ấm và kiến thức bóng đá sâu sắc. Về sau, anh chia sẻ rằng mình có rất nhiều thông tin là vì thường xuyên đọc Thể thao và Văn hóa.
 
Có lẽ, với ý niệm rằng đọc báo là cách tích lũy kinh nghiệm đơn giản nhất, sau này, khi hướng dẫn sinh viên thực tập tại báo, tôi không quên nhắn nhủ các em hãy đọc thật nhiều, thậm chí đọc lại chính những bài mình đã viết, đã được đăng, dù trên nền tảng nào đi nữa. Đó là những điều tôi rút ra từ chính bản thân, khi những bài báo đầu tay câu chữ rất ngô nghê, những bài dịch đúng kiểu “word by word” mà tôi đoán chắc, các cô chú biên tập hẳn đã tốn khá nhiều thời gian và công sức để chỉnh sửa.
 
Đó cũng là lý do mà bác Bùi Ngc Hi, Tổng biên tập báo Thể thao và Văn hóa hồi ấy đã nhắn nhủ tôi rằng: “Bác biết cháu rất đam mê viết, nhưng hãy bắt đầu từ những cái rất nhỏ đi. Mình còn trẻ, còn phải học hỏi nhiều”.
 
Nghề báo bắt đầu với tôi không hề đơn giản. Đó là công việc đọc dò, soát lỗi chính tả. Ngày ấy, tôi thường hay đọc dò cùng hai bác Hà Vinh, Hữu Vinh. Về sau mới biết đó đều là những nhà báo kỳ cựu của Thể thao và Văn hóa. Bác Hữu Vinh thậm chí còn là Tổng biên tập của báo trong giai đoạn 1990-1998.
 
Trong những ngày đầu tiên ở 33 Lê Thánh Tông, tôi không chỉ đọc và sửa bông trên giấy mà còn được các đàn anh trong đội chế bản như chú Minh, anh Kỳ giao nhiệm vụ sửa trên phần mềm dàn trang, ban đầu là Page Maker và sau này mi là In Design. Tôi cũng thường xuyên cm giy can, chy nhà in cùng chú Khiếu Minh Đồng, tng qun ca Thể thao và Văn hóa thời ấy.
 
Dĩ nhiên, tôi không quên mình thực tập ở đây vì mục đích gì. Tôi vẫn cố gắng dịch tin, viết bài nhưng phải thừa nhận rằng để được đăng bài là không hề dễ, vì hồi ấy có nhiều “cây đa, cây đề” như: Lê Trn Long, Hng Ngc, Anh Ngc, Hoàng Nht, Trung SơnĐược đăng mt cái tin nh trong dịp EURO 2004 là niềm vui sướng thực sự. Internet hồi ấy cũng chưa phổ thông như bây giờ, cả phòng chỉ có 1, 2 máy có thể nối mạng, còn lại chỉ có thể sử dụng mạng nội bộ của thông tấn. Nhưng mạng nội bộ VNA vẫn khá hay bởi chúng tôi có thể tiếp cận thông tin qua các hãng như: Reuters, AP, AFP, Tân Hoa xã và Prensa Latina.
 
Báo giấy Thể thao và Văn hóa vẫn là món ăn tinh thần không thể thiếu với nhiều độc giả trung niên trong nước

Viết báo và làm báo
 
Chúng ta hay có xu hướng hoài cổ, nâng niu kỷ niệm song cuộc sống thì vận động không ngừng và báo chí cũng vy. Và tôi, vi 18 năm gn bó vi báo Thể thao và Văn hóa, dưới s ch đạo ca bốn đời tổng biên tập, là mt trong s ít nhng nhà báo còn công tác ti đây chng kiến và tri qua nhng đổi thay y.
 
Từ 2 số/tuần sang 3 số/tuần (ngày 2/4/2005), từ báo tuần sang báo ngày (ngày 6/8/2007), từ báo giấy sang báo điện tử (ngày 8/6/2010), từ phòng thông tin đa phương tiện đến fanpage, kênh Youtube (năm 2016) và cả Tiktok, báo Thể thao và Văn hóa đã liên tc thay đổi, làm mi mình để phù hp vi xu thế ca báo chí hin đại cũng như xu hướng tiếp cn thông tin ca độc gi. Dĩ nhiên, nhng phóng viên, biên tp viên cũng phi làm mi mình để không lc hu và điu đó là không h đơn gin.
 
Năm 2016, trong chuyến tác nghiệp nước ngoài đầu tiên kể từ khi làm báo, tôi đã được cơ quan giao trọng trách chuyển tải những thông tin đặc biệt của đoàn thể thao Việt Nam từ Olympic Rio 2016. Đó thực sự là một trải nghiệm quý giá, đặc biệt với một biên tập viên ít khi đi “thực chiến” như tôi. Tại Rio, tôi như phát sốt mấy ngày đầu vì những khó khăn tưởng như rất nhỏ: sim phát wifi trục trặc hay không thể vào sân Maracana kịp khai mạc bởi những lý do trời ơi đất hỡi.
 
Đó cũng là ln đầu tiên, phóng viên TTXVN phải tác nghiệp ở nước ngoài một mình, không đồng nghiệp, không có CQTT hỗ trợ. Với chiếc máy nh 70x200 và camera cm tay, tôi được giao nhim v 3 trong 1 là viết bài, chp nh (gi tin ngun, báo giy, báo đin t) và quay phim, dựng clip (gửi phòng truyền hình). Đúng hơn là 4 trong 1 vì yêu cu phi livestream nếu cn thiết. Nhưng mt mình thì có kiu tác nghip mt mình. Với việc dẫn hiện trường, bạn có thể nhờ các CĐV cầm giúp camera, nhưng lý tưởng nhất là nhờ được các đồng nghiệp nước ngoài vì họ chắc tay và có nghiệp vụ. Tương tự như khi chụp ảnh với nhân vật phỏng vấn.
 
Nhưng “3 trong 1” hay “4 trong 1” bây gi đang là xu thế chung của báo chí, đòi hi phóng viên phi rt tho công ngh ch không đơn thun là viết bài. Chuyến đi tác nghip Campuchia, ti gii U23 Đông Nam Á 2019, tôi đã chứng kiến những phóng viên trẻ thao tác rất nhanh nhẹn, gọn gàng và dễ dàng với nhiệm vụ này. Tôi cực kỳ khâm phục thế hệ trẻ vì sự tươi mới, khả năng tiếp cận, khai thác công nghệ và sự xông xáo. Họ khiến tôi cảm thấy mình đã lỗi thời rất nhiều, dù 40 chưa phải độ tuổi quá già.
 
Báo chí thời 4.0 không đơn giản chỉ là những câu chữ trên mặt giấy, là một cụm text với vài ba bức ảnh. Nó là s chiu chung hp lý cho độc gi tha mãn “đọc, nghe, xem, nhìn, vi nhng tác phm theo hướng e-magazine, có kỹ thuật SEO và dĩ nhiên phải bắt trend nữa. Thể thao và Văn hóa cũng vậy, cũng đang tiến lên, song hành cùng thời đại và s tiếp tc chào đón thế h phóng viên, biên tp viên mi, tr trung, tài năng và giàu khát vng./.

Nguyễn Tuấn Cương - Phó trưởng phòng Thể thao, báo Thể thao và Văn hóa
Nội san Thông tấn số 8/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Từ Espana 82 đến Mexico 86 (31/08/2022 14:31:13)

Một số hoạt động của Đoàn thanh niên TTXVN nhiệm kỳ 2017-2022 (31/08/2022 14:27:55)

Đại hội Đoàn thanh niên TTXVN nhiệm kỳ 2022-2027: Phát huy bản lĩnh, tinh thần xung kích, tình nguyện (31/08/2022 14:24:31)

Tiếp sức học sinh vùng cao đến trường  (29/08/2022 14:36:29)

Ra mắt Câu lạc bộ Cầu lông TTXVN (29/08/2022 14:35:31)

Tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (25/08/2022 10:27:25)

Thêm hai đường phố tại Bắc Giang mang tên nhà báo TTXVN (24/08/2022 15:35:56)

Chia sẻ kinh nghiệm làm báo đa phương tiện tại Phú Thọ (24/08/2022 15:33:19)

Báo Thể thao và Văn hóa: 40 năm lan tỏa tinh thần thể thao và những nét đẹp văn hóa (19/08/2022 21:58:23)

Ký kết hợp tác truyền thông với thành phố Hải Phòng  (14/08/2022 19:36:34)