Thứ năm, ngày 16/05/2024

Tin tức trong ngành

Đại hội Đoàn thanh niên TTXVN nhiệm kỳ 2022-2027: Phát huy bản lĩnh, tinh thần xung kích, tình nguyện


(31/08/2022 14:24:31)

Ngày 4/8, tại Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên TTXVN khóa XXVII, nhiệm kỳ 2022-2027, các đại biểu đã trình bày tham luận về một số vấn đề: nâng cao bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ phóng viên, biên tập viên trẻ; xây dựng hình mẫu thanh niên thông tấn hội nhập quốc tế; phối hợp sản xuất thông tin liên vùng; thanh niên tình nguyện tiến bước về địa phương; sáng tạo những tác phẩm báo chí chất lượng cao... Đại hội là diễn đàn chính trị quan trọng để tuổi trẻ TTXVN thể hiện ý chí và quyết tâm được đem tài năng, sức trẻ xung kích, tình nguyện góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành. Phát huy truyền thống vẻ vang, tuổi trẻ TTXVN quyết tâm nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đề ra.

Ngày 4/8, tại Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên TTXVN khóa XXVII, nhiệm kỳ 2022-2027, các đại biểu đã trình bày tham luận về một số vấn đề: nâng cao bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ phóng viên, biên tập viên trẻ; xây dựng hình mẫu thanh niên thông tấn hội nhập quốc tế; phối hợp sản xuất thông tin liên vùng; thanh niên tình nguyện tiến bước về địa phương; sáng tạo những tác phẩm báo chí chất lượng cao... 

Đại hội là diễn đàn chính trị quan trọng để tuổi trẻ TTXVN thể hiện ý chí và quyết tâm được đem tài năng, sức trẻ xung kích, tình nguyện góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành. Phát huy truyền thống vẻ vang, tuổi trẻ TTXVN quyết tâm nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đề ra.

Sau đây là trích dẫn một số tham luận tại Đại hội:

Nâng cao bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ phóng viên, biên tập viên trẻ  

Bí thư Chi đoàn Ban biên tập tin Trong nước Nguyễn Xuân Tùng

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, những người làm báo trẻ thông tấn cần không ngừng học tập, giữ vững bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ, kỹ năng về mọi mặt để thích ứng với sự phát triển của báo chí hiện đại. Trong đó, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức của nhà báo phải được coi là yếu tố then chốt, góp phần vào việc hình thành tác phẩm báo chí. Muốn có điều đó, nhà báo trẻ cần tập trung phản ánh sự việc, hiện tượng xảy ra trong xã hội một cách chân thực, chính xác, hấp dẫn và nhân văn. Với những vấn đề nóng, cần cân nhắc liều lượng và thời điểm thông tin, chú ý tính hiệu quả cũng như tác động của thông tin đến công chúng, tạo hiệu ứng xã hội tích cực, phục vụ lợi ích của đất nước. Để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh thông tin, việc rèn nghề, phát triển nghề cho các phóng viên, biên tập viên trẻ là rất cần thiết. Phóng viên cần rèn nghề thông qua thực tiễn, “áp lực” công việc, vì đó là động lực thôi thúc, đòi hỏi phóng viên phải có tư duy nhạy bén, sắc sảo, kinh nghiệm và kỹ năng thực tế để hoàn thành.
Xây dựng hình mẫu thanh niên thông tấn hội nhập quốc tế

Bí thư Chi đoàn Ban biên tập tin Đối ngoại Nguyễn Việt Tiến

Trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng, yêu cầu đặt ra với đoàn viên thanh niên TTXVN, ngoài sức khỏe tốt, am hiểu về chính trị, lịch sử, văn hóa... của Việt Nam và thế giới, còn cần có chuyên môn nghiệp vụ vững, bắt nhịp xu thế báo chí hiện đại và trình độ ngoại ngữ tốt. Do đặc thù công việc của Ban biên tập tin Đối ngoại, tất cả đoàn viên trong Chi đoàn đều thông thạo ít nhất một trong các ngoại ngữ: Anh, Pháp, Trung, Tây Ban Nha và Nga, trong đó nhiều đoàn viên sử dụng tốt hai ngoại ngữ. Các đoàn viên đều nhận thức được tầm quan trọng của việc tự trau dồi và nâng cao trình độ ngoại ngữ. Bên cạnh đó, công tác phóng viên được đẩy mạnh trong những đợt thông tin cao điểm đã thôi thúc các đoàn viên nhiệt tình tham gia sản xuất tin, bài, đặc biệt những sản phẩm chất lượng cao, hướng tới các giải báo chí cấp ngành, cấp quốc gia.
Phối hợp sản xuất chuyên đề thông tin liên vùng

Phó bí thư Đoàn cơ sở Cơ quan khu vực phía Nam Bùi Thị Xuân Anh

Một trong những “công trình thanh niên” trọng điểm của Đoàn cơ sở Cơ quan khu vực phía Nam là các chuyên đề thông tin liên vùng, nhằm cụ thể hóa chủ trương thực hiện các bài viết chuyên đề, chuyên sâu mang tính chất liên vùng được Lãnh đạo ngành, cũng như Đảng ủy, Ban giám đốc Cơ quan khu vực phía Nam đề ra. Các chuyên đề được thực hiện một cách khoa học và hiệu quả. Thay vì phân công mỗi phóng viên viết từng bài riêng lẻ và ghép cơ học thành chùm bài thì các chuyên đề được tổ chức theo hình thức tổng hợp. Sau khi trao đổi thông tin sơ bộ, thống nhất đề tài, một người chịu trách nhiệm xây dựng đề cương, phân công nhiệm vụ tập hợp tư liệu và phỏng vấn cho những người còn lại. Khi có đủ tư liệu, người xây dựng đề cương sẽ tổng hợp và hoàn chỉnh chuyên đề. Với cách triển khai này, các bài viết liên kết với nhau chặt chẽ theo logic, cả chuyên đề thông tin là một khối thống nhất, xâu chuỗi, khái quát được vấn đề mang tầm khu vực.
Xung kích, tình nguyện tiến bước về địa phương

Phó bí thư Chi đoàn Ban biên tập Ảnh Nguyễn Khánh Hòa

Nhiệm kỳ vừa qua, 15 đoàn viên là phóng viên trẻ của Ban biên tập Ảnh đã xung phong đi thường trú tại các địa phương, sẵn sàng nhận nhiệm vụ tại vùng sâu, vùng xa, xông pha vào những “điểm nóng” của dịch bệnh, không ngại khó, ngại khổ, tiên phong, gương mẫu trong công tác. Nhiều phóng viên đã được kết nạp Đảng tại Cơ quan thường trú (CQTT). Thời gian thường trú tại địa phương đã giúp phóng viên nâng cao trình độ chuyên môn, hoàn thiện các kỹ năng tác nghiệp. Trong đó, việc cùng lúc phải làm tốt báo viết, báo ảnh và truyền hình là kỹ năng cần thiết trong xu thế báo chí hiện đại. Để đáp ứng yêu cầu “3 trong 1”, phóng viên phải tích cực đổi mới, nâng cao khả năng phân tích, tổng hợp sự kiện, tác phong nhanh nhẹn và sắp xếp công việc khoa học. Từ kinh nghiệm tích lũy sau thời gian làm việc tại cơ sở, đội ngũ phóng viên đi thường trú đã có những đổi mới trong phương thức tác nghiệp, nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí. Khi trở về làm việc tại Tổng xã, họ sẵn sàng nhận và đáp ứng mọi nhiệm vụ mà cơ quan giao, tự tin tác nghiệp tại các sự kiện nóng với cả 3 kỹ năng: viết tin, quay phim và chụp ảnh. 
Sáng tạo những tác phẩm báo chí chất lượng cao

Ủy viên Chi đoàn báo điện tử VietnamPlus Võ Mạnh Hùng

Tôi luôn xác định mỗi bài viết là một “mâm” thông tin để độc giả khám phá, hình dung một cách chân thực và toàn diện nhất, chứ không phải một hay vài mẩu tin câu view để lôi kéo độc giả theo ý đồ của mình. Những tác phẩm đã được giải thưởng báo chí của tôi thực ra cũng đều là những đề tài không mới. Mỗi đề tài là một “khoảng tối” khác nhau, đều có cùng điểm chung là “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Vì thế, nếu người viết không phân tích, không “mổ xẻ” tới tận gốc rễ, không có hướng giải quyết một cách hệ thống từ luật tới thực thi, chắc hẳn sẽ khó tạo ra cái mới. Bên cạnh việc đầu tư thời gian cho những chuyến đi thực tế, nhập vai, tiếp cận các khu vực “điểm nóng” để điều tra, khai thác thông tin chân thực và trách nhiệm, 10 năm qua, tôi đã tìm kiếm, sử dụng công nghệ báo chí hiện vào các tác phẩm của mình. Các loạt bài được trình bày theo hình thức Mega-story để lột tả được đầy đủ những lát cắt, những góc cạnh, vấn đề khác nhau, giúp độc giả dễ cảm nhận hơn. 
Kinh nghiệm tổ chức các chương trình thiện nguyện

Phó bí thư Đoàn cơ sở Cơ quan khu vực miền Trung - Tây Nguyên Trịnh Quốc Dũng

Kinh nghiệm mà Đoàn cơ sở khu vực miền Trung - Tây Nguyên rút ra từ việc tổ chức các chương trình thiện nguyện là: thứ nhất, kết hợp nhiều hoạt động trong mỗi chuyến thiện nguyện để phát huy tối đa các lợi thế sẵn có, nâng cao hiệu quả, tiết kiệm thời gian và kinh phí. Thứ hai, phối hợp chặt chẽ với các CQTT tại địa bàn, trao đổi cụ thể với trưởng CQTT để nhận được sự hỗ trợ trong các hoạt động khảo sát, chọn lựa địa điểm, kết nối với chính quyền... từ đó, xây dựng chương trình bài bản, cụ thể và tiết kiệm. Thứ ba, chủ động tìm kiếm các cơ quan, doanh nghiệp đồng hành tại địa phương, nhằm giúp chương trình diễn ra thuận lợi, rút ngắn được thời gian làm việc với các trường học và chính quyền địa phương. Thứ tư, vận động, huy động nguồn ủng hộ từ các cá nhân, tập thể tại địa phương, tạo cơ hội cho họ được thể hiện tình cảm, ủng hộ và xây dựng quê hương. Thứ năm, luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, nhiệt tình với tâm thế sẵn sàng xung kích trong mỗi đoàn viên thanh niên, phát huy thế mạnh, sở trường của từng người để cùng chung tay xây dựng các chương trình thành công.
Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ phục vụ công tác thông tin

Ủy viên Chi đoàn Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn Nguyễn Đức Tường An

Những năm gần đây, nhiều đoàn viên trẻ của Trung tâm Kỹ thuật được định hướng và tham gia vào công tác nghiên cứu khoa học, áp dụng công nghệ vào hoạt động phổ biến thông tin của TTXVN, đưa thông tin của ngành lên các nền tảng mạng xã hội. Một số đoàn viên đang nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, xây dựng giải pháp âm thanh thông minh, thử nghiệm trợ lý ảo của riêng TTXVN, sử dụng học máy (Machine Learning) để nâng cao khả năng nhận diện và xử lý ảnh. Việc ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào công tác thông tin sẽ đem lại những kết quả to lớn trong mục tiêu đưa TTXVN trở thành một trong sáu cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, đa nền tảng. Để làm chủ được công nghệ, góp phần thực hiện mục tiêu chung, mỗi đoàn viên thanh niên trong trung tâm cần say mê, tâm huyết với công việc, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, có ý thức đổi mới, sáng tạo trong công việc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, của ngành. 
Tham mưu giỏi, phục vụ tốt

Bí thư Chi đoàn Văn phòng Trần Minh Phương

Trải qua hai năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Chi đoàn Văn phòng đã thể hiện sự nhạy bén để tham mưu với Đảng ủy, Ban lãnh đạo Văn phòng các biện pháp phòng, chống dịch chủ động, kịp thời, hiệu quả như: bố trí địa điểm, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ khu cách ly tạm thời trong trụ sở, huy động lực lượng đoàn viên sẵn sàng khi trụ sở bị phong tỏa... Bên cạnh đó, bám sát chỉ đạo từ các cấp ủy Đảng và Đoàn cấp trên, từng đoàn viên Văn phòng đã tích cực đổi mới, cải tiến lề lối làm việc để thích ứng với điều kiện có dịch; tăng cường làm việc trực tuyến, giảm hội họp, tập trung đông người; duy trì lau khử khuẩn sau mỗi cuộc họp; liên hệ và phục vụ tốt các buổi tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho cán bộ nhân viên trong ngành; vận hành hệ thống trực tuyến thông suốt phục vụ nhiệm vụ chính trị của ngành… Đặc biệt, các đoàn viên thuộc bộ phận dịch vụ đã tham mưu, giúp lãnh đạo Văn phòng trong việc ký thêm các hợp đồng khai thác tối đa, hiệu quả diện tích dôi dư tại các trụ sở cơ quan do Văn phòng quản lý, tăng thêm nguồn thu cho ngành.
Đi đầu trong phong trào thi đua sản xuất

Bí thư Đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV ITAXA Bùi Mạnh Hà

Trong những năm qua, đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV ITAXA luôn nỗ lực sản xuất, nhiệt tình tham gia các hoạt động thiện nguyện, không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao tay nghề, tăng năng suất lao động và đổi mới tác phong quản lý tại các ban, phân xưởng. Việc giảm giờ làm, tăng năng suất đã được các đoàn viên thực hiện một cách triệt để, năng suất một ca máy in tăng gấp đôi, từ 40.000 lên 80.000 lượt in. Trước đây, mỗi cá nhân thường chỉ tập trung vào một chuyên môn, hiện tại một người có thể đảm đương nhiều việc, làm tốt các công việc tại nhiều vị trí khác nhau. Đặc biệt, trong thời điểm công ty triển khai phương án “3 tại chỗ” để phòng, chống dịch COVID-19, đã có 10 đoàn viên xung phong làm việc, ăn nghỉ, thực hiện phòng, chống dịch tại Công ty suốt hơn ba tháng. Nhờ thế, tuy số lượng công nhân hạn chế nhưng công ty ITAXA vẫn đảm bảo sản xuất không bị đứt quãng, phòng, chống dịch hiệu quả, an toàn về tính mạng, hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, tài chính, xếp hạng doanh nghiệp hạng I./.


 

Nội san Thông tấn số 8/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Tiếp sức học sinh vùng cao đến trường  (29/08/2022 14:36:29)

Ra mắt Câu lạc bộ Cầu lông TTXVN (29/08/2022 14:35:31)

Tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (25/08/2022 10:27:25)

Thêm hai đường phố tại Bắc Giang mang tên nhà báo TTXVN (24/08/2022 15:35:56)

Chia sẻ kinh nghiệm làm báo đa phương tiện tại Phú Thọ (24/08/2022 15:33:19)

Báo Thể thao và Văn hóa: 40 năm lan tỏa tinh thần thể thao và những nét đẹp văn hóa (19/08/2022 21:58:23)

Ký kết hợp tác truyền thông với thành phố Hải Phòng  (14/08/2022 19:36:34)

Đi để hiểu và cảm nhận (14/08/2022 19:13:10)

Gia tăng “sức nặng” của thông tin liên vùng (10/08/2022 09:52:38)

60 năm quan hệ Việt Nam - Lào: Mối quan hệ hợp tác chí nghĩa, chí tình giữa hai hãng thông tấn (08/08/2022 08:58:44)