Thứ năm, ngày 04/07/2024

Tin trong ngành

Chủ động, sáng tạo trong thông tin ảnh sự kiện quan trọng


(10/01/2024 15:48:49)

Công tác chuẩn bị luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong thông tin các sự kiện lớn. Bám sát chỉ đạo thông tin của Lãnh đạo ngành, chủ động kế hoạch, dự phòng các phương án, ứng phó linh hoạt với các tình huống, phân công phóng viên đúng sở trường và biên tập viên có trình độ cao là những yếu tố quan trọng tạo nên thành công của đợt thông tin ảnh về chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, từ ngày 12-13/12/2023.

Phóng viên Ban biên tập Ảnh TTXVN Bùi Doãn Tấn (ngoài cùng bên phải) trong sự kiện Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc tại Nhà Quốc hội, tháng 12/2023

Chuẩn bị từ sớm, cẩn trọng đến phút chót
 
Kinh nghiệm tác nghiệp nhiều sự kiện chính trị, ngoại giao lớn cho thấy công tác lập kế hoạch, dự phòng các phương án có ý nghĩa then chốt. Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã được dự kiến và thông tin trước nhiều ngày, nhưng phải đến ngày tổng duyệt, những hoạt động cụ thể mới được thông báo. Với kinh nghiệm trong vai trò “ảnh chủ nhà” của nhiều sự kiện lớn trước đây, Ban biên tập Ảnh - Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã chủ động chuẩn bị nhân sự, phương tiện và lên kế hoạch sơ bộ từ sớm, sẵn sàng lực lượng cho sự kiện đối ngoại quan trọng nhất năm 2023 này.
 
Lịch trình hoạt động của đoàn Trung Quốc được nghiên cứu rất kỹ lưỡng để có những tính toán phù hợp về phân bổ nhân sự. Trong bối cảnh an ninh thắt chặt, hạn chế di chuyển, chỉ một thay đổi nhỏ cũng có thể khiến kế hoạch bị đảo lộn, bị “vỡ” và phóng viên không thể xoay xở kịp tại hiện trường. Ngoài ra, tính chất của sự kiện ngoại giao lớn là thường phát sinh các hoạt động ngoài kế hoạch, hoạt động bên lề vốn có sức hút lớn với công chúng. Đây cũng là điều khiến lãnh đạo Ban, phòng hết sức thận trọng, tính toán các phương án có thể xảy ra để bố trí phóng viên tác nghiệp.
 
Từ buổi tổng duyệt, những thông tin, diễn biến được cập nhật, báo cáo cho việc xây dựng và hoàn thiện kịch bản chi tiết, từ nội dung ảnh cần chụp, di chuyển của phóng viên, sự phối hợp giữa phóng viên chuyên trách và phóng viên hỗ trợ để đảm bảo tính thời sự, cập nhật liên tục sự kiện đến việc chuyển ảnh gấp sau khi chụp để xử lý, duyệt phát mạng… Lễ đón và hội đàm, những hình ảnh bên ngoài Phủ Chủ tịch, bố trí phóng viên từ Phủ Chủ tịch sang trụ sở Trung ương Đảng sao cho kịp diễn biến… là những bài toán được cân nhắc kỹ lưỡng.
 
Trên các tuyến đường từ sân bay quốc tế Nội Bài về khách sạn Marriot, nơi đoàn Trung Quốc ở và từ khách sạn đến Phủ Chủ tịch, các phóng viên được phân công “chốt” tại hơn 10 điểm, từ tầm cao đến những ngã tư, góc phố người dân Hà Nội đón đoàn, theo cả hai phương án đoàn di chuyển. Điều này nhằm đảm bảo dù đoàn có thay đổi lộ trình cũng không bị bỏ lọt hình ảnh chào mừng đoàn xe trên đường phố Hà Nội. Nhờ vậy, thông tin về đoàn xe của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc vừa phong phú về hình ảnh, vừa đa dạng về góc chụp, gắn với những biểu tượng của Thủ đô Hà Nội.
 
Công tác phối hợp với các lực lượng chức năng cũng là yếu tố quan trọng. Tại đợt thông tin này, Vụ Báo chí, Bộ Ngoại giao yêu cầu phóng viên các cơ quan báo chí trong và ngoài nước tuân thủ kỷ luật ở mức cao nhất, số thẻ tác nghiệp cũng hạn chế. Ban biên tập Ảnh luôn phối hợp chặt chẽ với cán bộ hướng dẫn báo chí; liên lạc thường xuyên với đầu mối của Ban Đối ngoại Trung ương để cập nhật thông tin về hoạt động của đoàn.
 
Kinh nghiệm tác nghiệp tại các sự kiện nóng cho thấy, các mối quan hệ tốt đôi khi là “cứu cánh”, thậm chí quyết định thành bại của cả một chuyến tác nghiệp. Việc bám sát thông tin từ Cục Lễ tân nhà nước, phối hợp nhịp nhàng, kiên trì, linh hoạt, khéo léo với lực lượng của Bộ tư lệnh Cảnh vệ giúp tăng cường sự chủ động và thành công của phóng viên tại hiện trường. Phóng viên Huy Hùng, với nhiệm vụ chụp hình ảnh đoàn xe di chuyển trên cầu Nhật Tân, đã phải mất hàng tiếng đồng hồ để làm việc với lực lượng an ninh khu vực và người dân để có được vị trí chụp đoàn di chuyển trên cầu đẹp và ấn tượng.
 
Trưởng ban Nguyễn Quang Hải đánh giá, nhờ bám sát các chỉ đạo của Lãnh đạo cơ quan, Ban biên tập Ảnh đã có sự chủ động trong xây dựng kế hoạch, kịp thời có nhiều điều chỉnh phù hợp với những diễn biến của sự kiện. Việc nắm thông tin sự kiện từ sớm đã giúp Ban lên phương án chuẩn bị được kỹ càng ở các khâu; phân công, điều động phóng viên, biên tập viên khoa học, hợp lý; ứng phó kịp thời, linh hoạt với các tình huống phát sinh, điều chỉnh kế hoạch hoặc đưa ra phương án giải quyết mới trong thời gian nhanh nhất. Từ khi đoàn đến cho đến khi đoàn rời sân bay Nội Bài, tất cả các diễn biến đều được Ban biên tập Ảnh “kiểm soát” theo đúng kịch bản, tổ chức thông tin bài bản, phát ảnh kịp thời, đảm bảo chất lượng, đa dạng, đầy đặn và ấn tượng. Cùng với đó, sự phối hợp thường xuyên, nhịp nhàng với các đơn vị thông tin trong toàn ngành đã tạo nên thành công chung cho tuyến thông tin đặc biệt quan trọng này.
 
Phóng viên TTXVN cùng các đồng nghiệp tác nghiệp trong Lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc tại Phủ Chủ tịch, tháng 12/2023

 Đa mục tiêu, nhiều nhiệm vụ
 
Trong đợt thông tin này, Ban biên tập Ảnh tiếp tục đảm đương nhiều nhiệm vụ, đặc biệt là phải “bao sân”, đảm bảo hình ảnh đầy đủ, đa dạng tất cả các diễn biến của chuyến thăm, với mục tiêu lớn nhất là không để xảy ra bất cứ sơ suất nào. Từ phóng viên đến biên tập viên đều được yêu cầu đảm bảo nghiêm kỷ luật thông tin, hết sức cẩn trọng, xem xét kỹ lưỡng khi chọn ảnh, biên tập và xuất bản.
 
Những năm qua, công tác tổ chức trưng bày ảnh phục vụ các hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vừa là vinh dự, vừa là nhiệm vụ thường xuyên của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN). Sự kiện này cũng không phải ngoại lệ, khi Ban biên tập Ảnh được giao thực hiện trưng bày ảnh tại sự kiện Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc. Công tác tư liệu, biên tập, biên dịch được khẩn trương triển khai từ rất sớm. Công đoạn in ấn được thực hiện chu đáo, suôn sẻ với 18 bức ảnh tiêu biểu về quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc, thực sự gây ấn tượng đối với hai nhà lãnh đạo.
 
Một album ảnh ghi lại toàn bộ các hoạt động của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc và Phu nhân là món quà tặng cũng kịp thời chuyển đến trước khi đoàn rời Hà Nội. Cùng với đó, ảnh tư liệu, lưu trữ phục vụ Ban Đối ngoại Trung ương cũng được thực hiện kịp thời, đảm bảo hình ảnh đa dạng, ấn tượng.
 
Phóng viên Ban biên tập Ảnh TTXVN Phạm Kiên cùng đồng nghiệp trong lễ tiễn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc tại sân bay Nội Bài, Hà Nội, tháng 12/2023

Những pha “nước rút thần tốc”
 
Trưng bày ảnh đã sẵn sàng từ sớm nhưng đến tối muộn 12/12, TTXVN nhận lệnh bổ sung thêm 4 bức ảnh mới nhất về Lễ đón diễn ra chiều cùng ngày, thời hạn chậm nhất phải đưa ảnh lên khung ở trụ sở Chính phủ là 7 giờ sáng 13/12. Ngay trong đêm, Trưởng ban, phóng viên chuyên trách và chuyên viên tư liệu của Ban túc trực tại trụ sở, triển khai lựa chọn, biên tập ảnh, chú thích và “kiếm” bằng được 4 khung ảnh cỡ lớn 60x90cm; đồng thời, phối hợp với biên dịch viên của Báo ảnh Việt Nam để kịp thời hoàn thiện, chuyển đi in tại Trung tâm Ảnh.
 
Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng và đầy trách nhiệm giữa các khâu mà những bức ảnh mới nhất về các hoạt động của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc tại Việt Nam đã có mặt tại trụ sở Chính phủ trước 7 giờ sáng 13/12. Pha nước rút lần này được đánh giá “ngoạn mục” không kém pha chạy đua với thời gian để hoàn thành bộ ảnh trưng bày phục vụ chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ tại Campuchia hồi tháng 12/2022, khi mà chỉ trong thời gian chưa đầy 10 tiếng đồng hồ từ khi nhận lệnh, toàn bộ ảnh của cuộc trưng bày đã có mặt tại sân bay quốc tế Nội Bài để lên chuyên cơ chuyển sang Campuchia.
 
Phó tổng giám đốc TTXVN Đoàn Thị Tuyết Nhung giới thiệu với Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình những hình ảnh tiêu biểu về quan hệ hai nước, tháng 12/2023

Ở một diễn biến khác, Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc “bất ngờ” di chuyển đến thẳng Đại học Quốc gia Hà Nội ở cuối đường Xuân Thuỷ, quận Cầu Giấy. Vừa thực hiện xong hoạt động tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nắm được thông tin này, phóng viên Văn Điệp lập tức di chuyển, vừa đi vừa gọi điện cho phóng viên Việt Đức, Ban biên tập tin Trong nước, đang có mặt tại Đại học Quốc gia Hà Nội để “giữ chỗ”. Xe ô tô đến phố Nguyễn Phong Sắc thì tắc đường, không thể di chuyển. Linh tính của phóng viên làm nội chính nhiều năm cho thấy không thể ngồi yên đợi chờ. Gửi lại đồ đạc, phụ kiện trên xe, Văn Điệp xách theo chiếc máy ảnh, xuống xe, chạy một mạnh gần 2km đến Đại học Quốc gia Hà Nội. Nhiều đồng nghiệp đang có mặt tại đây không khỏi ngỡ ngàng khi thấy phóng viên ảnh TTXVN nhễ nhại mồ hôi, vừa len lỏi chiếm lĩnh vị trí, vừa thở “hồng hộc” vì vừa “nước rút” một quãng đường dài. Xong sự kiện, phóng viên vẫn “tim đập, chân run” nhưng có thể thở phào vì không bị muộn giờ mà vẫn kịp có những vị trí tác nghiệp tốt nhất, đảm bảo đầy đủ hình ảnh về hai Phu nhân tại đây.
 
Dù đã “chinh chiến” ở nhiều mặt trận trong và ngoài nước nhưng các phóng viên chuyên trách như: Trí Dũng, Thống Nhất, Doãn Tấn, Dương Giang cũng không khỏi áp lực khi tác nghiệp tại sự kiện này. Trong bối cảnh an ninh nghiêm ngặt, phóng viên phải di chuyển nhiều vị trí, chụp ảnh ở tất cả những diễn biến của sự kiện. Việc di chuyển phải vừa nhanh nhẹn, vừa khoa học mới đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ. Các phóng viên: Nhật Anh, Tuấn Anh, Hoàng Hiếu, Thanh Tùng, Vũ Sinh… có mặt trên những tuyến phố, vừa phải di chuyển trong bối cảnh cấm đường, ùn ứ giao thông, vừa phải lựa chọn các vị trí ưng ý gắn với dấu ấn Hà Nội. Khi mà lực lượng an ninh cả hai nước đều siết chặt, kiểm soát ngặt nghèo, thì việc tưởng chừng đơn giản là “giơ máy lên bấm” khi đoàn xe di chuyển qua lại không hề dễ dàng chút nào.
 
Với mỗi sự kiện lớn, việc phải ứng phó với những diễn biến đột xuất, bất ngờ là điều không tránh khỏi. Để không bị động, trong các tình huống, tất cả các khâu cần giữ liên lạc thường xuyên, báo cáo liên tục. Đặc biệt, tâm huyết, sự chủ động và sáng tạo của phóng viên ngoài hiện trường là yếu tố cần được khuyến khích, tạo nên thành công của mỗi đợt thông tin quan trọng./.

Lâm Khánh - Ban biên tập Ảnh
Nội san Thông tấn số 12/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022: Phạm Văn Thính và những bức ảnh ghi dấu tuổi thanh xuân (10/01/2024 15:45:37)

Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 và phát động thi đua năm 2024 (08/01/2024 19:34:13)

Triển khai nhiệm vụ công tác Đảng năm 2024 (08/01/2024 16:19:43)

Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu suất, hiệu quả thông tin (08/01/2024 11:31:55)

Rap News về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (08/01/2024 10:17:08)

Tín hiệu đáng mừng (08/01/2024 10:08:55)

Trưng bày ảnh về quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào (06/01/2024 18:47:10)

Giải Diên Hồng lần thứ hai năm 2024: TTXVN được trao 4 giải thưởng (05/01/2024 23:11:40)

Tặng nhà tình thương cho người nghèo tỉnh Bến Tre  (25/12/2023 14:21:29)

Kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam: Không ngừng vun đắp sự gắn kết qua nhiều thế hệ giữa TTXVN và Sư đoàn 304 (22/12/2023 19:19:36)