Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023: Sức lan tỏa từ cuộc thi


(08/09/2023 16:09:08)

Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023 do Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương phát động đã thu hút hơn 3.700 bài dự thi, số lượng tăng gấp 3,5 lần so với cuộc thi lần thứ nhất năm 2022. Năm nay, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) và tạp chí Cộng sản được phân công tổ chức chấm sơ khảo loại hình báo chí, tạp chí.

“Cuộc đua” của giám khảo
 
Thực hiện Kế hoạch số 107-KH/ĐUK của Ban thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và Thông báo số 01-TB/BTCCT phân công nhiệm vụ thành viên Ban tổ chức, Tổ thư ký Ban tổ chức cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023 trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Đảng ủy TTXVN đã tham mưu, đề xuất Ban tổ chức cuộc thi ban hành Quyết định số 01-QĐ/BTCCT thành lập Hội đồng sơ khảo.
 

Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo, chủ trì cuộc họp sơ kết công tác chấm thi và tổng hợp kết quả sơ khảo cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023, ngày 9/8

Hội đồng sơ khảo cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023 tại TTXVN (Hội đồng sơ khảo) đã tiếp nhận tổng cộng 1.850 tác phẩm dự thi, gồm hai thể loại báo chí và tạp chí. Cho dù TTXVN đã có kinh nghiệm chấm giải báo chí hằng năm nhưng đây là một khối lượng công việc lớn hơn gấp nhiều lần. Chỉ riêng việc phân loại tác phẩm dự thi cho các thành viên Ban sơ khảo, Tổ thư ký, với sự hỗ trợ của Văn phòng Đảng ủy TTXVN, cũng phải mất gần một ngày.
 
Ngày 2/8, Hội đồng sơ khảo đã họp quán triệt thể lệ cuộc thi, tiêu chí và cách thức chấm, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Với các đơn vị có số lượng bài dự thi lớn, Hội đồng phân công nhóm giám khảo phụ trách. Điển hình là nhóm chấm bài của Đảng bộ Bộ Giao thông vận tải đã chấm 4 vòng để chọn lọc từ 567 bài dự thi xuống còn 200 bài, 50 bài, 20 bài và cuối cùng là 2 bài xuất sắc nhất.
 
Sau một tuần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, ngày 9/8, Hội đồng Sơ khảo đã họp sơ kết công tác chấm thi, tổng hợp kết quả và góp ý vào dự thảo báo cáo. Đồng chí Vũ Việt Trang, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Khối, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc TTXVN, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo đã ghi nhận, đánh giá cao tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm của các thành viên Hội đồng sơ khảo, trong thời gian gấp gáp đã hoàn thành công tác chấm một số lượng lớn tác phẩm dự thi và lựa chọn ra được các tác phẩm xuất sắc nhất, đề cử các giải A, B, C và Khuyến khích.
 
Để thống nhất về chất lượng tác phẩm, Hội đồng cũng phân công và ủy quyền cho một nhóm giám khảo rà soát lại các tác phẩm đã từng được đề cử vào chung khảo. Từ đó, Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn được 72 tác phẩm vào chung khảo, trong đó có 51 bài tạp chí, 19 bài báo chí và 2 tác phẩm đề cử giải phụ cho tác phẩm trình bày ấn tượng và thể loại độc đáo.
 
Có thể khẳng định, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Đảng ủy TTXVN, sự phối hợp nhịp nhàng của các đơn vị liên quan và các thành viên Hội đồng sơ khảo, Tổ thư ký, vòng sơ khảo của cuộc thi đã hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng trong thời gian ngắn.
 
Những bài học nghiệp vụ
 
Bên cạnh việc số lượng tác phẩm lớn thể hiện sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối với cuộc thi, qua các bài viết, các tác giả đã thể hiện quan điểm chính trị vững chắc, kiên định, trung thành, đấu tranh kiên quyết với các luận điệu thù địch, biểu hiện lệch lạc. Đặc biệt, có tác phẩm được thể hiện dưới hình thức thơ, cho thấy sự tâm huyết, đầu tư kỳ công của tác giả khi tham gia cuộc thi. 
 
Các tác phẩm dự thi loại hình báo chí chủ yếu của các cơ quan báo chí trực thuộc các Đảng bộ nên có chất lượng tốt, trúng vấn đề. Các tác phẩm dự thi loại hình tạp chí của các đơn vị chuyên làm công tác nghiên cứu lý luận, nghiên cứu khoa học, các Đảng bộ, chi bộ chuyên trách công tác đảng… có chất lượng tốt, hàm lượng khoa học cao.
 
Các thành viên Hội đồng sơ khảo đã hoàn thành công tác chấm thi đúng tiến độ và đạt chất lượng

Chủ đề các bài viết rất đa dạng, phong phú, đề cập nhiều khía cạnh, kết hợp giữa lý luận và bài học, kinh nghiệm thực tiễn. Nhiều tác phẩm thể hiện thế mạnh của đảng viên đang công tác ở các đơn vị thuộc nhiều lĩnh vực đa dạng trong Đảng bộ Khối, trong đó có cả sự tham gia của doanh nghiệp như Công ty cổ phần văn phòng phẩm Hải Phòng. Nhiều tác phẩm thể hiện thực tiễn của các chi bộ, đơn vị trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, ngay từ những công việc hằng ngày như tại: Bảo tàng Lịch sử, Bảo tàng Hồ Chí Minh và Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.
 
Các tác phẩm đề cập, phân tích, luận giải một cách phong phú công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong công nhân, nông dân, trí thức, kiều bào, thanh niên…; đề cập từ cả hai phương diện: “xây” và “chống”. Nhiều tác phẩm có chất lượng, có tính thuyết phục cao, khẳng định giá trị, tầm vóc, ý nghĩa thời đại của tư tưởng Hồ Chí Minh; khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, những đường lối, chính sách, quan điểm đúng đắn của Đảng, Nhà nước Việt Nam về các vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo… phản bác, phản biện trúng và đúng những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch. Nhiều tác phẩm cho thấy cán bộ, đảng viên đã kịp thời nhận diện, nâng cao ý thức cảnh giác, đấu tranh với những thủ đoạn mới của các thế lực thù địch trên không gian mạng, trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Các tác giả đã nắm vững lý luận, nhận diện đúng những thủ đoạn, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, lập luận logic, chặt chẽ, sắc bén. Nhiều dẫn chứng từ thực tiễn sinh động và thời sự như vụ khủng bố chống chính quyền nhân dân ở Đắk Lắk mới đây.
 
Cuộc thi không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng mà còn mang lại những bài học nghiệp vụ sâu sắc, đặc biệt là với những đảng viên làm công tác báo chí./.

Bắc Hà
Nội san Thông tấn số 8/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2023): Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương thăm và làm việc với Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam (07/09/2023 09:35:13)

Báo Le Courrier du Vietnam: Ba mươi năm vững bước đi lên (06/09/2023 15:55:40)

Báo Le Courrier du Vietnam đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (06/09/2023 09:55:02)

Tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Ninh Bình (31/08/2023 12:12:53)

Tăng cường hợp tác với các tỉnh Điện Biên, Sơn La (31/08/2023 12:12:45)

Mở hướng đi để mọi cơ quan báo chí trở thành cơ quan báo chí số  (31/08/2023 10:08:28)

TTXVN được trao 3 giải báo chí viết về ngành tài chính (31/08/2023 10:03:38)

Lan tỏa những giá trị của khoa học - công nghệ trong kiến tạo đất nước (28/08/2023 17:45:10)

Đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Chính phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (28/08/2023 17:10:34)

Tuổi trẻ Thông tấn phát huy giá trị các di tích  (28/08/2023 16:24:19)