Chủ nhật, ngày 01/09/2024

Tin trong ngành

Đẩy mạnh hợp tác với các đối tác Cuba


(05/08/2024 10:59:48)

Từ ngày 28/7 đến 3/8, đoàn công tác của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) do Phó tổng giám đốc Nguyễn Tuấn Hùng dẫn đầu đã thăm Cuba để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống với các cơ quan báo chí lớn của đảo quốc Caribe này.

Phó tổng giám đốc TTXVN Nguyễn Tuấn Hùng và Chủ tịch hãng thông tấn Prensa Latina Luis Enrique González Acosta thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác thông tin giữa hai đơn vị

Thăm trụ sở chính và nhiều cơ sở của Thông tấn xã Mỹ Latinh Prensa Latina tại La Habana, Phó tổng giám đốc Nguyễn Tuấn Hùng nêu bật những kết quả hợp tác thiết thực giữa TTXVN và Prensa Latina, đồng hành cùng lịch sử gắn bó hơn 6 thập kỷ của mối quan hệ anh em bền chặt Việt Nam - Cuba.

Hai cơ quan đã ký Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2028 và đang triển khai trên nhiều lĩnh vực, trao đổi thông tin hằng ngày bằng nhiều thứ tiếng: Anh, Pháp và Tây Ban Nha.

Hợp tác chuyên gia là hoạt động hiệu quả và đặc thù trong mối quan hệ giữa TTXVN và Prensa Latina. Các chuyên gia do Prensa Latina cử sang làm việc tại TTXVN luôn góp phần đảm bảo chất lượng thông tin đối ngoại bằng tiếng Tây Ban Nha của TTXVN, đồng thời giúp tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa các phóng viên, biên tập viên hai hãng.

Các đơn vị của TTXVN luôn phối hợp chặt chẽ trong việc hỗ trợ hoạt động của Văn phòng hãng thông tấn Prensa Latina tại Hà Nội. Các đồng nghiệp Prensa Latina luôn sẵn sàng hỗ trợ phóng viên TTXVN thường trú tại La Habana trong hoạt động tác nghiệp. Mối quan hệ, giao lưu giữa các phóng viên, biên tập viên hai bên luôn được duy trì chặt chẽ, thắm tình đồng chí, đồng nghiệp...

Phó tổng giám đốc Nguyễn Tuấn Hùng mong muốn hai hãng thông tấn tiếp tục duy trì hợp tác hiệu quả trong mọi lĩnh vực, đồng thời cho biết TTXVN sẵn sàng hỗ trợ Prensa Latina nâng cao nghiệp vụ, phù hợp với xu thế báo chí hiện đại.

Về phần mình, Chủ tịch Prensa Latina Luis Enrique González Acosta bày tỏ trân trọng và biết ơn sâu sắc sự thân ái, hữu nghị mà TTXVN dành cho Prensa Latina, đặc biệt trong bối cảnh Cuba nói chung và Prensa Latina nói riêng còn gặp nhiều khó khăn.

Prensa Latina coi mối quan hệ hợp tác với TTXVN là then chốt và mang tính chiến lược. Những đề xuất, khuyến nghị và hỗ trợ nghiệp vụ của TTXVN là vô cùng quý báu, góp phần giúp hãng hoạch định đường hướng phát triển và nhiều dự án quan trọng trong tương lai.

Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận một số dự án chung, bao gồm kế hoạch phát triển tuyến thông tin nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Việt Nam và Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao (2/12/1960-2/12/2025).

TTXVN và Prensa Latina nhất trí tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và thành tựu kinh tế của Việt Nam thông qua hoạt động phát hành Báo ảnh Việt Nam khắp khu vực Mỹ Latinh, coi đây là bước đi thiết thực góp phần đưa Việt Nam đến gần hơn với nhân dân lục địa này, từ đó củng cố và mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với châu Mỹ.

* Trong chương trình chuyến thăm, tại buổi làm việc với Ban giám đốc của Thông tấn xã Cuba (ACN), Phó tổng giám đốc TTXVN Nguyễn Tuấn Hùng và Giám đốc ACN Edda Diz Garcés đã cùng điểm lại một số bước phát triển trong quá trình hợp tác song phương. Hai bên tái khẳng định mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai cơ quan thông tấn quốc gia. 
 
Phó tổng giám đốc TTXVN Nguyễn Tuấn Hùng tại buổi làm việc với Giám đốc Thông tấn xã Cuba (ACN) Edda Diz Garcés

Phó tổng giám đốc TTXVN đánh giá cao hoạt động trao đổi thông tin giữa hai hãng trong thời gian qua và bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ ACN nâng cao nghiệp vụ, đa dạng hóa các loại hình thông tin. 

Về phần mình, Giám đốc ACN Edda Diz Garcés cảm ơn những hỗ trợ thiết thực của TTXVN trong thời gian qua. Theo bà Garcés, những thiết bị phục vụ công tác thông tin mà TTXVN đã hỗ trợ ACN đến nay vẫn rất hữu ích và là những thiết bị chiến lược của hãng. Nhờ sự ủng hộ và hỗ trợ thiết thực của TTXVN, bất chấp nhiều khó khăn, dòng tin của ACN vẫn luôn thông suốt và chưa bao giờ ngừng chảy.

Giám đốc ACN mong muốn tăng cường hợp tác song phương, kế tục mối quan hệ truyền thống giữa hai cơ quan cũng như những tình cảm tốt đẹp giữa Cuba và Việt Nam. Bà Garcés nhấn mạnh rằng, không chỉ dừng lại ở mức quan hệ giữa hai tổ chức chuyên môn, ACN và TTXVN vừa là những đồng nghiệp chân thành, vừa là những người anh em cùng chung lý tưởng.
 
Phó tổng giám đốc TTXVN Nguyễn Tuấn Hùng chào xã giao Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Cuba, đoàn công tác TTXVN cũng đã chào xã giao Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long, thăm nhiều cơ sở lịch sử và văn hóa của đảo quốc Caribe này./.
 
Nhiều năm qua, TTXVN và ACN luôn duy trì mối quan hệ hợp tác chặt chẽ. ACN là hãng thông tấn có truyền thống, chuyên về các đề tài trong nước của Cuba, có thế mạnh trong việc triển khai các tuyến tin tường thuật tại tất cả các địa phương của đảo quốc Caribe này.

Trong khi đó, TTXVN và Prensa Latina đã thiết lập quan hệ hợp tác từ năm 1966 và luôn duy trì trao đổi thông tin, nghiệp vụ hiệu quả. Hợp tác giữa TTXVN và Prensa Latina được xem là điển hình về hoạt động hợp tác quốc tế thành công của TTXVN cả trong thời kỳ đất nước còn chiến tranh cũng như trong thời kỳ hòa bình, phát triển và hội nhập quốc tế ngày nay. Prensa Latina là một trong những nguồn cung cấp thông tin hữu ích cho TTXVN về đất nước Cuba và Mỹ Latinh, đồng thời là kênh thông tin đối ngoại hiệu quả của TTXVN đến khu vực rộng lớn này.

TTXVN/Nội san Thông tấn

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024): Thăm và tặng quà Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ (26/07/2024 10:37:27)

Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024): Nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa (26/07/2024 10:34:25)

Đoàn Thông tấn xã Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (25/07/2024 20:19:02)

Các hãng thông tấn gửi điện, thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần (25/07/2024 16:41:45)

Phó tổng giám đốc TTXVN tham dự Diễn đàn truyền thông toàn cầu tại Azerbaijan (23/07/2024 16:50:43)

Xuất bản cuốn sách về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của tác giả Hàn Quốc Cho Chul-hyeon (22/07/2024 19:29:16)

Hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua ống kính phóng viên TTXVN (22/07/2024 13:35:37)

TTXVN tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (22/07/2024 12:03:32)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người thầy gần gũi và sâu sắc của những người làm báo (22/07/2024 09:52:37)

Ra mắt sách ảnh “Hiệp định Geneva 1954 - Dấu mốc lịch sử trong sự nghiệp Cách mạng Việt Nam” (18/07/2024 14:53:38)