Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Đổi mới tư duy và phương thức tác nghiệp


(11/09/2023 08:45:17)

Những năm gần đây, với đặc thù công việc và những khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19, Công đoàn Ban biên tập tin Trong nước đã sát cánh cùng anh chị em trong đơn vị và đội ngũ phóng viên ở 63 Cơ quan thường trú (CQTT), không ngừng nỗ lực duy trì và đảm bảo dòng thông tin thời sự chính trị xã hội trong nước của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) luôn chính xác, kịp thời, không để xảy ra khoảng trống thông tin dù ở bất kỳ lĩnh vực, địa bàn nào. Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thông tin thời sự trong nước của TTXVN được biết đến nhiều hơn, trở thành nguồn thông tin tin cậy, góp phần đẩy lùi thông tin giả, thông tin xấu độc…

Phóng viên Ban biên tập tin Trong nước Nguyễn Thu Phương (bìa trái) phỏng vấn chiến sĩ đảo Sinh Tồn trong chuyến công tác tại Trường Sa, tháng 4/2023

Ban biên tập tin Trong nước hiện có 44 phóng viên, biên tập viên, trong đó hơn 80% là nữ, không có viên chức nào dưới 30 tuổi, chủ yếu từ 40-55 tuổi. Đây vừa là thuận lợi nhưng cũng là thách thức đối với đơn vị làm thông tin thời sự, thường xuyên phải chịu áp lực và cường độ làm việc cao.
 
Không chỉ là một trong những đơn vị thông tin chủ lực của TTXVN, thực hiện chức năng thông tin nguồn về đối nội, là nguồn cung cấp thông tin về các lĩnh vực chính trị - xã hội trong nước, Ban biên tập tin Trong nước còn là thành viên thường trực của Ban quản lý chỉ đạo CQTT trong nước, giúp Tổng giám đốc quản lý, chỉ đạo thông tin và một số nhiệm vụ khác đối với các CQTT trong nước.
 
Trong bối cảnh công nghệ số hiện nay, nhu cầu và thói quen của bạn đọc đã thay đổi rất nhiều. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả thông tin nguồn, Ban biên tập tin Trong nước đã có những chuyển biến kịp thời khi mở ra các sản phẩm thông tin mới như: trang web https://chinhsachcuocsong.ttxvn.vn và chuyên mục Chính sách và cuộc sống phát sóng trên kênh truyền hình Thông tấn vào sáng Chủ nhật hằng tuần.
 
Thông tin được biên tập, xử lý nhanh, đăng phát kịp thời, đáp ứng yêu cầu khách hàng

Ban tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các phòng chuyên đề, các CQTT trong nước thực hiện thông tin cập nhật liên tục theo từng nhóm vấn đề với các sự kiện nổi bật, các cuộc họp, hội nghị quan trọng. Ngay khi dự kiến thông tin tại các cuộc giao ban hằng ngày, Ban đã trao đổi, giao nhiệm vụ cho các phòng chuyên đề, phóng viên tác nghiệp tại hiện trường và ê kíp trực cùng phối hợp, đảm bảo có thông tin sớm và chính xác. Nhờ vậy, tốc độ, hiệu quả thông tin tăng lên rõ rệt. Cụ thể, cách đây 5 năm, thường thì sau khi sự kiện kết thúc khoảng 1-2 tiếng mới có thông tin phát về. Hiện nay, nhiều sự kiện được thông tin online ngay khi bắt đầu, như: các hội nghị Chính phủ thường kỳ hằng tháng, họp báo Chính phủ, họp báo Bộ ngoại giao, SEA Games, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, sự cố thiên tai… Cách đây 5 năm, trung bình mỗi ngày phát hơn 70 tin trong nước; hiện nay đã tăng lên 110-130 tin/ngày. Đặc biệt, tin thời sự, tin “nóng” được xử lý nhanh, đăng phát kịp thời, đáp ứng yêu cầu thông tin của khách hàng, đồng thời có ý nghĩa dẫn dắt, định hướng dư luận.
 
Để phóng viên, biên tập viên nâng cao kỹ năng tác nghiệp, Ban biên tập tin Trong nước đã chủ động đề xuất tổ chức tập huấn bồi dưỡng kỹ năng đưa thông tin lên trang web, làm tin truyền hình, chuyển đổi thông tin văn bản truyền thống sang các loại hình thông tin khác. Qua đó, giúp các phóng viên, biên tập viên tự tin đổi mới tư duy và tác nghiệp theo hướng đa phương tiện.
 
Bên cạnh đó, Ban đã chú ý phát huy và kết hợp thế mạnh của đội ngũ phóng viên chuyên đề ở Tổng xã và phóng viên thường trú tại các địa phương, tạo nguồn thông tin đa dạng, liên tục và không ngừng mở rộng bằng nhiều loại hình đa phương tiện. Sự phối hợp này thể hiện qua việc Ban cùng các CQTT tổ chức xây dựng kế hoạch các đợt tuyên truyền lớn có trọng tâm, trọng điểm; các tuyến tin bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, các kỳ họp Quốc hội và hội nghị Trung ương, các nghị quyết, chính sách cần sửa đổi phù hợp thực tế… Kết quả của sự phối hợp cho thấy thế mạnh và đặc thù riêng có của TTXVN, để một sản phẩm thông tin vừa mang hơi thở nóng hổi của cuộc sống ở một địa bàn cụ thể, vừa thể hiện trách nhiệm và quan điểm chỉ đạo, chủ trương, quyết sách cần có cho cả một ngành, một lĩnh vực chính trị xã hội…
 
Phóng viên Ban biên tập tin Trong nước Nguyễn Việt Đức (bìa trái) phỏng vấn đại biểu Quốc hội, tháng 7/2021

Mỗi hoạt động của Công đoàn Ban biên tập tin Trong nước đều gắn với hoạt động chuyên môn, tạo môi trường phù hợp, thuận lợi để các phóng viên, biên tập viên yên tâm và gắn bó với cơ quan. Công đoàn Ban xác định phải là chỗ dựa tin cậy của các công đoàn viên, đặc biệt là đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của viên chức và phóng viên, biên tập viên. Công đoàn đã tham gia xây dựng các quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế thù lao định mức, quy chế thi đua khen thưởng; chủ động tham mưu, đề xuất khen thưởng kịp thời để khuyến khích, động viên phóng viên, biên tập viên. Những phần thưởng nhỏ nhưng ý nghĩa lớn sẽ góp phần giúp các công đoàn viên ngày thêm gắn bó, hăng say, tích cực hơn để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

(Trích tham luận của Công đoàn Ban biên tập tin Trong nước tại Đại hội Công đoàn TTXVN nhiệm kỳ 2023-2028)
Nội san Thông tấn số 8/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2023): Hai tuyến đường ở Bắc Giang mang tên các nhà báo TTXVN (08/09/2023 16:17:12)

Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023: Sức lan tỏa từ cuộc thi (08/09/2023 16:09:08)

Kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2023): Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương thăm và làm việc với Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam (07/09/2023 09:35:13)

Báo Le Courrier du Vietnam: Ba mươi năm vững bước đi lên (06/09/2023 15:55:40)

Báo Le Courrier du Vietnam đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (06/09/2023 09:55:02)

Tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Ninh Bình (31/08/2023 12:12:53)

Tăng cường hợp tác với các tỉnh Điện Biên, Sơn La (31/08/2023 12:12:45)

Mở hướng đi để mọi cơ quan báo chí trở thành cơ quan báo chí số  (31/08/2023 10:08:28)

TTXVN được trao 3 giải báo chí viết về ngành tài chính (31/08/2023 10:03:38)

Lan tỏa những giá trị của khoa học - công nghệ trong kiến tạo đất nước (28/08/2023 17:45:10)