Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX: Mười năm và bốn lần ra Trường Sa


(10/11/2023 15:40:01)

Ngay từ hải trình công tác đầu tiên đến Trường Sa vào năm 2013, nhóm làm phim tài liệu "Những huyết cầu Tổ quốc" - Trung tâm Truyền hình Thông tấn đã nung nấu ý định làm một bộ phim về Trường Sa, phần hình hài không thể tách rời của Tổ quốc. Kể lại câu chuyện của các y bác sĩ tại Trường Sa từ thuở không ai dám tin đến một ngày nào đó có thể hộ sinh đón các em bé chào đời, hay có thể thực hiện một số phẫu thuật cấp cứu, nhóm làm phim dần dần hoàn tất tác phẩm, từ những nét vẽ phác đầu tiên đến bức tranh hoàn chỉnh về hệ thống y tế biển đảo.


Tri ân những người đang âm thầm cống hiến cho Trường Sa
 
Lần đầu tiên đặt chân lên tàu HQ 561- chiếc tàu bệnh viện hiện đại nhất của Việt Nam, tôi rất hãnh diện, tự hào. Mọi thứ khác xa với những gì mình tưởng tượng. Điều đó khiến tôi và đồng nghiệp muốn ghi lại tất cả những gì đã được chứng kiến về công việc của những người thầy thuốc ở nơi đầu sóng, ngọn gió. Trong điều kiện làm việc vô cùng khắc nghiệt, những người thầy thuốc đã trở thành điểm tựa vững chắc cho quân và dân huyện đảo giữ gìn biên cương trên biển của Tổ quốc.
 
Một sự trùng hợp đầy may mắn, cũng thời gian đó, tôi được nghe bài thơ Những huyết cầu Tổ quốc của tác giả Đinh Vũ Hoàng Nguyên: “Con sinh ra rạng rỡ một huyết cầu/Của đất nước bốn nghìn năm không ngủ”. Những câu thơ ngân lên trong đầu, những hình ảnh hiện ra trước mắt, ý tưởng làm bộ phim tài liệu của tôi cũng hình thành từ những cảm xúc ban đầu ấy.
 

Nhóm phóng viên Trung tâm Truyền hình Thông tấn phỏng vấn các chiến sĩ, y bác sĩ Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa, tháng 5/2023

Lần đầu tiên được chứng kiến ca mổ sinh tại Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa, được tiến hành với sự hỗ trợ trực tuyến của các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175, chúng tôi đều vỡ òa, hòa vào niềm vui và hạnh phúc với gia đình và những người thầy thuốc.
 
Một chiếc máy siêu âm đen trắng.
 
Một bộ kim chỉ y tế để làm phẫu thuật.
 
Sự thiếu thốn của những ngày đầu tiên ấy thoạt nghe có vẻ không tưởng, nhưng lại là những điều mà từng người thầy thuốc tại Trường Sa lặng lẽ vượt qua, khắc phục mỗi ngày.
 
Kể lại câu chuyện của các y bác sĩ tại Trường Sa từ thuở không ai dám tin đến một ngày nào đó có thể hộ sinh đón các em bé chào đời, hay có thể thực hiện một số ca phẫu thuật cấp cứu, chúng tôi dần dần hoàn tất từ những nét vẽ phác đầu tiên đến bức tranh hoàn chỉnh về hệ thống y tế biển đảo.
 
Chúng tôi lựa chọn phong cách làm phim truyền thống, cách kể chuyện dung dị, với không gian hình ảnh tràn ngập âm hưởng của biển, muốn người xem như đang đắm mình vào trong bộ phim. 

Không thể kể hết được tất thảy những điều đặc biệt chỉ có tại Trường Sa, nhưng chúng tôi mong muốn mỗi khán giả khi xem Những huyết cầu Tổ quốc đều được nghe chuyện đời, chuyện nghề, chuyện biển, chuyện cứu chữa người bệnh; nghe về niềm vui, hạnh phúc, tự hào; nghe để cảm động vì tình cảm của hàng triệu người dân Việt Nam trong và ngoài nước dành cho Trường Sa; nghe và chứng kiến những nỗ lực vượt bậc từ đất liền dành cho biển đảo để xóa nhòa sự cách biệt về không gian địa lý, xóa mờ những vất vả, chịu đựng, sự thiếu thốn tình cảm và nỗi nhớ nhung.
 
Những huyết cầu Tổ quốc - một bộ phim nói về những con người đang âm thầm sống, gắn bó và dành trọn thanh xuân, tình yêu và hy vọng nơi đảo xa để bảo vệ chủ quyền đất nước.
 
Tác nghiệp tại Trường Sa - điều “đặc biệt” trong cuộc đời làm báo
 
Năm 2023, tôi cùng đồng nghiệp VNews tìm kiếm những cảnh quay cuối cùng cho bộ phim trên chuyến công tác đến với Trường Sa. Chuyến đi này vẫn đầy ắp cảm xúc như lần đầu tiên.

Đoàn công tác có hai ngày gặp áp thấp nhiệt đới nên rất nhiều thành viên say sóng. Nhưng vượt lên tất cả, khi đáp vào các đảo, chúng tôi động viên nhau phải cố gắng với tinh thần cao nhất để tác nghiệp.
 
Nhóm phóng viên Trung tâm Truyền hình Thông tấn với các công dân nhí của huyện đảo Trường Sa, tháng 5/2023

Chúng tôi được phân công phụ trách một chương trình phát thanh tối hằng ngày. Lên tàu, điện thoại không có sóng. Mọi phương thức giao tiếp chỉ là gặp mặt trực tiếp và qua hệ thống truyền thanh của tàu. Chính vì vậy, chương trình phát thanh đã trở thành đặc sản rất được mọi người mong chờ. Để duy trì được nguồn thông tin và nội dung hấp dẫn cho chương trình phát thanh trong môi trường không có sóng, không có mạng Internet, không thể kiểm chứng được thông tin thực sự là một thử thách. Tuy nhiên, sau mỗi chương trình, chúng tôi đều nhận được những phản hồi tốt của các thành viên. Đó là niềm cổ vũ cho cả ê kíp, đủ để khiến chúng tôi sau cả ngày với lịch trình bận rộn tại các điểm đảo, về đến tàu đã là tối muộn, quần áo vẫn đầy mồ hôi và nước biển… vẫn tràn đầy tinh thần để thảo luận, lên ý tưởng, gõ máy tính, cắt dựng và chọn nhạc nền cho chương trình phát thanh.
 
Mười năm với bốn lần ra Trường Sa là những trải nghiệm đáng nhớ và đặc biệt trong cuộc đời làm nghề báo. Chúng tôi đi qua nhiều đảo và cảm nhận được địa hình các đảo rất khác nhau, từ các đảo chìm đến các đảo lớn. Đặc biệt, khi lên nhà giàn, việc di chuyển khó khăn, cả biên tập viên và quay phim đều lo giữ gìn máy móc hơn cả bản thân mình.
 
Với phóng viên truyền hình, hành trang tác nghiệp vất vả với nhiều thiết bị khác nhau như: máy quay, micro, gimbal... Nhưng với toàn bộ phóng viên báo chí, việc đưa được những hình ảnh đẹp, chân thực về cuộc sống của quân và dân, công việc của những người thầy thuốc trên các đảo đến với nhân dân cả nước, thì những vất vả ấy không là gì.
 
Trong cuộc đời làm báo, dù được đi tác nghiệp ở nhiều nơi, trong rất nhiều điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, nhưng mỗi lần được đi và đặt chân lên các đảo, điểm đảo tại quần đảo Trường Sa thiêng liêng, chúng tôi đều cảm thấy rất đỗi tự hào. Những người lính đảo có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên cường trước muôn trùng sóng gió để bảo vệ vững chắc biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chính họ đã tạo động lực, là điểm tựa cho tất cả chúng tôi ý thức được trách nhiệm, làm tốt công việc của mình, để thấy trân trọng và yêu quý hơn công việc mình đã chọn./.

Ngô Thu Lan - Trung tâm Truyền hình Thông tấn
Nội san Thông tấn số 10/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Đẩy mạnh hợp tác thông tin toàn diện với hãng thông tấn Hàn Quốc (Yonhap) (08/11/2023 20:15:17)

Hội khỏe Hội Nhà báo TP. Hà Nội mở rộng: TTXVN giành 17 huy chương (07/11/2023 16:50:04)

Tập huấn kỹ năng sản xuất video trong bối cảnh truyền thông số (07/11/2023 12:24:14)

Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư: TTXVN được trao 2 giải thưởng  (07/11/2023 10:33:04)

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX: Ngoại giao cây tre đồng hành cùng dân tộc vượt qua mọi thử thách (07/11/2023 10:20:57)

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX: Trái ngọt của sự nỗ lực  (07/11/2023 08:34:25)

Phóng viên đi, phóng viên viết: Một kỳ Asian Games nhiều thử thách (07/11/2023 08:27:35)

Phóng viên đi, phóng viên viết: Tác nghiệp trong chiến tranh (03/11/2023 11:20:47)

Trưng bày ảnh quan hệ hợp tác Việt Nam – Hà Lan (02/11/2023 15:35:08)

Thực hành ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất thông tin (31/10/2023 19:04:10)