Thứ bảy, ngày 22/06/2024

Giải báo chí

Hiệu quả đổi mới tư duy tác nghiệp


(04/06/2024 14:21:15)

Hầu hết các tác phẩm báo chí thành công đều được bắt đầu từ một đề tài tốt, được tác giả dày công tìm hiểu, đầu tư và hơn hết, phải phản ánh kịp thời vấn đề xã hội quan tâm, phục vụ thiết thực công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tác phẩm "Kiên quyết chống giặc nội xâm” của nhóm tác giả Ban biên tập tin Thế giới, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) là thực tế sinh động của việc xây dựng kế hoạch chi tiết, từ xác định đề tài, thu thập tài liệu, phỏng vấn chuyên gia, học giả quốc tế đến thể hiện tác phẩm và xuất bản.

Trưởng CQTT TTXVN tại Sydney Vũ Thị Thanh Tú phỏng vấn Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hải, Trung tâm Tương lai chính sách, Đại học Queensland, Australia

Tháng 2/2023, cuốn sách Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã ra mắt tại Hà Nội. Cuốn sách đã gây được tiếng vang lớn trong toàn Đảng, toàn xã hội, góp phần giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc về bản chất, mục đích, ý nghĩa, kết quả, bài học trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua và những chủ trương, quan điểm, phương châm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, sau khi cuốn sách ra mắt, trên các diễn đàn mạng xã hội, một số báo điện tử của người Việt ở nước ngoài và truyền thông phương Tây đã xuất hiện những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt về ý nghĩa và những nội dung mà cuốn sách đề cập, cũng như vấn đề chống tham nhũng, tiêu cực tại Việt Nam.
 
Lãnh đạo Ban biên tập tin Thế giới đã chỉ đạo Phòng thời sự lên kế hoạch cho chùm bài viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch liên quan đến công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam. Trong khoảng hai tháng, Phòng thời sự, trong đó có tôi và biên tập viên Trần Phương Hà được phân công chuẩn bị dự thảo cho chùm bài viết, tìm kiếm tài liệu, đặc biệt phải nghiên cứu kỹ các nội dung cốt lõi cuốn sách của Tổng Bí thư, đồng thời liên lạc với Cơ quan thường trú (CQTT) của TTXVN ở ngoài nước để “đặt hàng” các bài phỏng vấn giới chuyên gia, học giả quốc tế về góc nhìn của họ đối với cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam.
 
Chúng tôi xác định nội dung của những bài phỏng vấn ở nước ngoài chính là phần xương sống của bài viết và gần như là độc quyền, tạo bản sắc riêng của một tác phẩm báo chí mang thương hiệu TTXVN. Nhiều CQTT như: Singapore, Sydney và Moskva đã liên hệ phỏng vấn trực tiếp các chuyên gia, học giả rất có uy tín như: Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp (Viện ISEAS-Yusof Ishak, Singapore), Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hải (Trung tâm Tương lai chính sách, Đại học Queensland, Australia), Giáo sư, Tiến sĩ Vladimir Kotolov (Đại học Tổng hợp quốc gia Saint Petersburg, LB Nga)... Khi đã có được kho tư liệu dầy dặn và phong phú, chúng tôi bắt tay vào thực hiện bài viết chỉ trong thời gian rất ngắn và cho ra mắt đúng dịp kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6).
 
Tác phẩm Kiên quyết chống “giặc nội xâm” ra đời trong hoàn cảnh như vậy. Tác phẩm gồm hai bài viết: Củng cố niềm tinĐộng lực phát triển đã cung cấp cho độc giả những đánh giá khách quan của giới chuyên gia quốc tế về cuộc chiến phòng chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam, nêu bật những ghi nhận của các tổ chức quốc tế về hiệu quả từ cuộc đấu tranh này ở Việt Nam, đồng thời cho thấy sự ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với quyết tâm chính trị của toàn Đảng và cả hệ thống chính trị trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
 
Các lập luận và dẫn chứng cụ thể trong bài viết, lồng ghép với ý kiến đánh giá khách quan của chuyên gia và bạn bè quốc tế là minh chứng rõ nét, thuyết phục nhất để bác bỏ những luận điệu của các thế lực thù địch hòng xuyên tạc bản chất cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động, cũng như những quan điểm sai trái phủ nhận những ảnh hưởng tích cực mà cuộc chiến mang lại.
 
Tác phẩm là minh chứng cho hiệu quả của việc đổi mới tư duy và phương thức tác nghiệp đã được Ban biên tập tin Thế giới triển khai quyết liệt trong nhiều năm nay. Đó là sự chỉ đạo, định hướng, kịp thời của lãnh đạo đơn vị, sự phối hợp chặt chẽ, tích cực và hiệu quả giữa Ban biên tập tin Thế giới với phóng viên của các CQTT ở ngoài nước, từ khâu đề xuất ý tưởng, xây dựng kế hoạch đến việc liên hệ phỏng vấn các chuyên gia và học giả có uy tín nước ngoài để có được những góc nhìn khách quan, chính xác đưa vào nội dung hai bài viết.
 
Tác phẩm sau khi xuất bản đã được hàng chục tờ báo từ trung ương đến địa phương đăng tải lại, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, ngăn chặn và đẩy lùi các âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, phản động, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, không ngừng củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa./.

Trần Thanh Bình - Ban biên tập tin Thế giới
Nội san Thông tấn số 5/2024