Thứ ba, ngày 03/09/2024

Tin trong ngành

Hiệu quả từ công tác phối hợp


(17/01/2023 11:07:02)

Những năm gần đây, Ban biên tập Ảnh (Thông tấn xã Việt Nam - TTXVN) luôn đề cao phương châm đổi mới trên mọi phương diện, đóng góp hơn nữa vào chất lượng thông tin chung của toàn ngành. Ban liên tục thực hiện những tuyến thông tin thời sự, chuyên đề trọng điểm, tích cực tham gia các giải báo chí lớn. Nhờ sự tăng cường phối hợp và đoàn kết trên tinh thần trách nhiệm, nhóm ảnh “Chiến lược ngoại giao vaccine: Kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, phục hồi phát triển kinh tế xã hội” của nhóm tác giả Trí Dũng, Thống Nhất, Doãn Tấn, Thanh Vũ, Minh Quyết và Phạm Kiên đã được trao giải Nhất - Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII.

Nhà báo Hoàng Thống Nhất, đại diện nhóm tác giả Ban biên tập Ảnh nhận giải Nhất - Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII, năm 2022

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát và trở thành đại dịch toàn cầu, vaccine là biện pháp cấp thiết để ngăn chặn dịch bệnh. Trong bối cảnh đó, công tác ngoại giao khẳng định vai trò tiên phong trong tiếp cận vaccine. Lời hiệu triệu ngày 29/7/2021 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa quan trọng, khích lệ các lực lượng tuyến đầu cả nước trong triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm lo sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Và sau đó, không có cuộc làm việc đối ngoại nào của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước không đề cập đến hợp tác về vaccine cũng như tiếp cận nguồn vaccine từ bên ngoài. Tiêu biểu là những chuyến công du của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hay những chuyến kiểm tra, đôn đốc công tác chống dịch, các cuộc điện đàm của Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính…
 
Ngay từ khi chiến lược ngoại giao vaccine bắt đầu triển khai, TTXVN đã xác định đây là tuyến thông tin đặc biệt quan trọng, cần được đẩy mạnh tuyên truyền. Tất cả các sự kiện, hoạt động ngoại giao vaccine đã được thông tin kịp thời, đầy đủ và đa dạng. Ban biên tập Ảnh đã chỉ đạo phóng viên chuyên trách, phóng viên theo dõi các ngành, lĩnh vực, phóng viên các Cơ quan thường trú (CQTT) đảm bảo thông tin liên tục, không bỏ lọt sự kiện. Hình ảnh về các hoạt động ngoại giao vaccine được thể hiện phong phú và đa dạng. Nhờ đó, số lượng và chất lượng hình ảnh của TTXVN luôn “đầy đặn”, phản ánh toàn diện vấn đề và chi tiết từng sự kiện. Đây là yếu tố quan trọng giúp công tác biên tập, chọn lựa tác phẩm tham dự giải thuận lợi và đầy đủ.
 
Phóng viên chuyên trách Hoàng Thống Nhất không thể quên thời điểm chiếc Boeing 787-9 đáp xuống đường băng sân bay Nội Bài tối 25/9/2021, kết thúc chuyến công du của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao, mang theo hơn một triệu liều vaccine. Sau chặng bay nửa vòng trái đất, mọi thành viên trong đoàn dù mệt nhưng mãn nguyện, bởi nhiệm vụ với Tổ quốc đã hoàn thành. Hình ảnh và thông tin về các buổi gặp gỡ, tiếp xúc song phương giữa Chủ tịch nước với nguyên thủ, Thủ tướng các nước, lãnh đạo các tổ chức quốc tế, các tập đoàn lớn... trong đó vận động hỗ trợ vaccine và hợp tác phòng, chống dịch bệnh là chủ đề nổi bật. Ví như hình ảnh Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến làm việc với Công ty Pfizer được sử dụng rộng rãi đã cho thấy truyền thông hình ảnh đạt hiệu quả cao.
 
Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Ban biên tập Ảnh xác định việc bám sát các sự kiện là yêu cầu số một. Sau mỗi cuộc công du của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban đã cử thêm phóng viên có mặt tại sân bay để “bọc lót”, đề phòng trường hợp phóng viên chuyên trách phải theo đoàn đi cách ly y tế. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các phóng viên đã đảm bảo hình ảnh của các cuộc tiếp nhận, đưa vaccine về Việt Nam an toàn.
 
 Chiến dịch tiêm vaccine trên diện rộng, thần tốc luôn được tuyên truyền kịp thời, toàn diện trên mọi miền đất nước, từ các điểm tiêm vaccine quy mô lớn tại các nhà thi đấu, nhà văn hóa, cho đến khoảnh khắc lực lượng y tế đến tận nhà tiêm cho người già, người khuyết tật, các đối tượng chính sách. Công tác tiêm chủng được đảm bảo khoa học, đúng quy trình với phương châm đặt an toàn của người dân lên trên hết. Mọi người dân và cả người nước ngoài ở Việt Nam đều được quan tâm, đã cho thấy chính sách tiêm chủng nhân văn, đảm bảo công bằng trong tiếp cận vaccine.
 
Trong lời hiệu triệu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có đoạn: “Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa. Toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng”. Với tinh thần đoàn kết và quyết tâm, tập thể phóng viên, biên tập viên Ban biên tập Ảnh đã có chiến dịch thông tin thành công, với phần thưởng là giải Nhất - Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII.

Một số hình ảnh trong tác phẩm “Chiến lược ngoại giao vaccine: Kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, phục hồi phát triển kinh tế xã hội” của Ban biên tập Ảnh:
 
 
 
 
 
 
 
 

Lê Trí Dũng - Trưởng ban biên tập Ảnh
Nội san thông tấn Xuân 2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Hiệp định Paris 1973 - Bước ngoặt tiến tới hòa bình (17/01/2023 11:04:35)

Thăm và chúc Tết Quý Mão 2023 (13/01/2023 17:20:10)

Hội chợ Xuân gây Quỹ nghĩa tình đoàn viên (12/01/2023 16:51:34)

Triển khai nhiệm vụ công tác Đảng năm 2023 (06/01/2023 18:37:32)

Hội nghị Tổng kết công tác ngành năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023: Năm 2023 - Năm của nội dung số (06/01/2023 14:43:04)

Bàn giao và đưa vào sử dụng Trung tâm thông tin TTXVN tại Hải Dương (05/01/2023 10:18:26)

Phát huy sức mạnh tổng hợp (04/01/2023 07:56:56)

Không ngừng sáng tạo (04/01/2023 07:55:47)

Vượt bão COVID-19 (04/01/2023 07:54:19)

Thông báo tuyển chọn tác phẩm tham gia Giải báo chí TTXVN năm 2022 (29/12/2022 11:16:58)