Thứ ba, ngày 02/07/2024

Tin trong ngành

Phát huy sức mạnh tổng hợp


(04/01/2023 07:56:56)

Việc tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ vùng chiến sự ở Ukraine về nước là một quyết sách thể hiện tinh thần nhân đạo, nhân văn trong công tác bảo hộ công dân của Đảng và Nhà nước ta. Ban biên tập tin Thế giới (Thông tấn xã Việt Nam - TTXVN) đã triển khai bài bản, hiệu quả tuyến tin về sự kiện này, phát huy sức mạnh tổng hợp của các đơn vị thông tin ở tổng xã và các cơ quan thường trú (CQTT) ngoài nước.

Đại diện nhóm tác giả Ban biên tập tin Thế giới và các CQTT tại Moskva (Liên bang Nga), Praha (Cộng hòa Czech) và Berlin (CHLB Đức) nhận giải Nhì - Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII

Vào những ngày cuối tháng 2, đầu tháng 3/2022, khi tình hình xung đột tại Ukraine diễn biến phức tạp, những người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại nước này sơ tán sang các quốc gia lân cận, chủ yếu là: Ba Lan, Romania, Hungary, Slovakia, Cộng hòa Czech, Liên bang Nga.... ngày càng đông, trong đó nhiều người có nguyện vọng được trở về quê hương.
 
Trước tình hình đó, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài khẩn trương triển khai công tác hỗ trợ, bảo hộ công dân với mục tiêu đảm bảo an toàn cao nhất về tính mạng và tài sản cho công dân Việt Nam. Chính phủ cũng đã phê duyệt chủ trương tổ chức chuyến bay đưa người Việt có nhu cầu về nước. “Chiến dịch đặc biệt bảo hộ công dân” sơ tán công dân Việt Nam từ vùng chiến sự ở Ukraine đã được triển khai quyết liệt và khẩn trương. Riêng trong tháng 3 đã sơ tán an toàn hơn 5.200 người Việt và thành viên gia đình, tổ chức 6 chuyến bay đưa gần 1.700 người về nước.
 
Việc tổ chức các chuyến bay đưa bà con sơ tán về nước là một quyết sách thể hiện tinh thần nhân đạo, nhân văn trong công tác bảo hộ công dân của Đảng và Nhà nước ta. Vì thế, Ban biên tập tin Thế giới xác định đây là tuyến thông tin quan trọng, cần được triển khai bài bản, hiệu quả.
 
Phóng viên CQTT tại Praha (Cộng hòa Czech) và các đồng nghiệp phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng tại sân bay Frederic Chopin, thủ đô Vacsava, tháng 3/2022

Ngay sau khi TTXVN quyết định cử hai phóng viên CQTT tại Praha (Cộng hòa Czech) đi Vacsava (Ba Lan) và hai phóng viên CQTT tại Berlin (CHLB Đức) sang Bucharest (Romania), là hai điểm xuất phát của các chuyến bay đưa bà con về nước, Ban phụ trách Ban biên tập tin Thế giới đã lên kế hoạch thông tin, phối hợp chặt chẽ với hai nhóm phóng viên của CQTT Berlin và CQTT Praha, phân công, điều phối những nội dung thông tin cần thực hiện. Sự hiện diện của các phóng viên TTXVN tại Ba Lan và Romania tạo lợi thế về thông tin cho TTXVN do các cơ quan báo chí trong nước đều không có phóng viên tại địa bàn. Bên cạnh đó, Ban cũng trao đổi với nhóm phóng viên tại Moskva thực hiện thông tin về các đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga tới các tỉnh biên giới giáp Ukraine để đón những người Việt sơ tán từ vùng chiến sự sang.
 
Việc duy trì liên lạc giữa Ban biên tập tin Thế giới và nhóm phóng viên tại các điểm đón công dân đôi lúc khó khăn do điều kiện kỹ thuật, hành trình di chuyển từ nước này sang nước khác, chênh lệch múi giờ, các biện pháp chống dịch của các nước… Ban và các nhóm phóng viên đã chủ động khắc phục khó khăn, linh hoạt, tìm mọi kênh kết nối để truyền tải thông tin. Đa số thông tin đều được gửi về vào ban đêm nên Ban luôn bố trí các kíp trực thông suốt với những hiệu đính “chắc tay”, chủ động khai thác, xử lý thông tin chuẩn xác và nhanh nhất để kịp thời cung cấp cho các báo trong và ngoài ngành.
 
Trong đợt thông tin đặc biệt về Chiến dịch đặc biệt bảo hộ công dân, Ban biên tập tin Thế giới và các nhóm phóng viên TTXVN tại Ba Lan, Romania và Nga đã thực hiện hàng chục sản phẩm thông tin chất lượng và có giá trị, với nhiều hình ảnh chân thực, gây xúc động lòng người. Chùm tác phẩm gồm ba bài viết: Thấm đượm nghĩa đồng bào trong cơn hoạn nạn; Thân thương tình dân tộc Bừng sáng tinh thần tình nguyện nơi trời Âu là những tin, bài tiêu biểu trong số hàng chục tin, bài, ảnh, phóng sự truyền hình phản ánh sinh động, toàn diện những nỗ lực chung của các cơ quan đại diện ngoại giao và cộng đồng người Việt tại các nước Đông và Trung Âu trong hoạt động hỗ trợ bà con người Việt sơ tán khỏi vùng chiến sự ở Ukraine được trở về nước hay tạm ổn định cuộc sống ở những nước thứ ba. Các tác giả đã trực tiếp ghi lại tình cảm vui mừng, xúc động và biết ơn của những người sơ tán từ vùng chiến sự trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; sự sẻ chia, đùm bọc của đồng bào ta trong những hoàn cảnh khó khăn, khẳng định ý nghĩa thiêng liêng “tình dân tộc, nghĩa đồng bào” của người Việt Nam. 
 
Trưởng CQTT tại Berlin (CHLB Đức) Trần Mạnh Hùng (thứ hai bên trái) trò chuyện với một gia đình người Việt ở Bucharest (Romania) cho hàng chục bà con tá túc đợi chuyến bay, tháng 3/2022

Có thể nói, các sản phẩm thông tin về Chiến dịch đặc biệt bảo hộ công dân là thành quả của sự phối hợp chặt chẽ, khoa học, hiệu quả giữa Ban biên tập tin Thế giới và các nhóm phóng viên CQTT ngoài nước tác nghiệp trực tiếp tại hiện trường: từ việc xây dựng kịch bản, gợi ý nội dung thông tin, giữ liên lạc tới việc bọc lót, hỗ trợ xử lý và tổng hợp thông tin, đăng phát kịp thời. Các sản phẩm thông tin đều có lượt truy cập rất cao, có sức lan tỏa mạnh mẽ, khẳng định tính hiệu quả của công tác tổ chức thông tin để có thể phát huy được sức mạnh tổng hợp của các đơn vị thông tin ở tổng xã và các CQTT ngoài nước trong những chiến dịch thông tin đặc biệt./.

Lại Thị Thanh Mai - Phó trưởng ban biên tập tin Thế giới
Nội san Thông tấn số 12/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Không ngừng sáng tạo (04/01/2023 07:55:47)

Vượt bão COVID-19 (04/01/2023 07:54:19)

Thông báo tuyển chọn tác phẩm tham gia Giải báo chí TTXVN năm 2022 (29/12/2022 11:16:58)

Argentina và kỳ World Cup viên mãn (29/12/2022 11:15:55)

Trung tâm Truyền hình Thông tấn được trao giải Nhất Giải báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông  (28/12/2022 15:38:03)

Phát huy tính nhân văn của báo chí (28/12/2022 15:29:50)

Nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo (28/12/2022 15:26:25)

Giành giải Nhất Giải báo chí “Vì sức khỏe nhân dân” (27/12/2022 16:04:17)

Đồng chí Lê Minh Đức tái cử Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn nhiệm kỳ 2022-2027 (27/12/2022 15:52:31)

Công bố 10 sự kiện nổi bật trong nước và thế giới năm 2022 do TTXVN bình chọn (26/12/2022 10:21:50)