Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Học thầy không tày học bạn


(09/12/2023 12:37:23)

Việc trao đổi nghiệp vụ thông tin được Cơ quan thường trú (CQTT) Thông tấn xã Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh thường xuyên quan tâm và thực hiện trong các buổi giao ban hằng tuần. Tuy nhiên, để có thể trao đổi thẳng thắn, rút ra các bài học quý từ chính các đồng nghiệp trong đơn vị, các phóng viên cần một “diễn đàn” được tổ chức bài bản, quy củ và riêng biệt với tinh thần “Học thầy không tày học bạn”. Đó chính là lý do CQTT tại TP. Hồ Chí Minh khởi động chuỗi Bàn tròn nghiệp vụ với chủ đề “Tác nghiệp hiện trường: Dễ mà khó”, buổi đầu tiên được tổ chức vào tháng 10/2023.

Bàn tròn nghiệp vụ với chủ đề “Tác nghiệp hiện trường: Dễ mà khó” của CQTT tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 10/11

1. Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta là tấm gương sáng ngời về tinh thần tự học, tự rèn luyện để trưởng thành. Tinh thần tự học của Bác Hồ là: muốn nâng cao kiến thức trong quá trình tự học, mỗi người cần phải biết tận dụng triệt để thời gian và những điều kiện, phương tiện có sẵn trong xã hội, như thư viện, câu lạc bộ, sách báo, viện bảo tàng, các buổi nói chuyện, hội thảo... Ngoài ra, mỗi người cần tranh thủ sự giúp đỡ, hướng dẫn chỉ bảo của bạn bè, đồng nghiệp và thực hiện phương châm học ở mọi lúc, mọi nơi, học trong khi giao thiệp, trong công việc hằng ngày, trong việc lớn cũng như việc nhỏ, trong kinh nghiệm thành công cũng như thất bại và học trong công tác vận động quần chúng. Người chỉ rõ: “Học ở đâu? Học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và học nhân dân, không học nhân dân là một thiếu sót rất lớn” (Hồ Chí Minh: Toàn tập, t. 6, tr. 50). Trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc (1947), khi nói về cách học tập, Người viết: “Lấy tự học làm cốt. Do thảo luận và chỉ đạo giúp vào”.

Từ thực tiễn xử lý, điều hành công tác thông tin của CQTT tại TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi nhận thấy việc tự học, tự rèn luyện giúp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu công tác thông tin ngày càng cao; khắc phục những hạn chế về kỹ năng, phương pháp tác nghiệp cũng như nâng cao chất lượng tin, bài, đa dạng hóa loại hình thông tin. Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, khi mọi tri thức đều có thể được số hóa, các phương tiện tác nghiệp hiện đại và các hình thức kết nối đa dạng đã hỗ trợ rất nhiều cho việc tác nghiệp, thu thập thông tin của phóng viên.

Với khối lượng công việc hằng ngày rất lớn, lại trú chân trên một địa bàn sôi động, tập thể phóng viên CQTT tại TP. Hồ Chí Minh thống nhất tổ chức các buổi sinh hoạt nghiệp vụ với tinh thần “cây nhà lá vườn”, cùng nhau chia sẻ, trao đổi những chủ đề liên quan đến nghiệp vụ. Để khởi động cho chuỗi Bàn tròn nghiệp vụ với chủ đề Tác nghiệp hiện trường: Dễ mà khó, bắt đầu từ tháng 10/2023, CQTT đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong các khâu chuẩn bị, từ hậu cần đến kịch bản, điều hành... Các phóng viên vừa đảm bảo công tác chuyên môn, vừa tham gia viết và biên tập tham luận, in ấn tài liệu, thiết kế background, xây dựng kịch bản chương trình... 

2. Buổi trao đổi nghiệp vụ ngày 10/11 đã diễn ra sôi nổi. Ngoài bản tổng hợp 13 tham luận, gần 20 ý kiến trao đi đổi lại kéo dài hơn 3 tiếng xoay quanh chủ đề tác nghiệp hiệu quả, an toàn tại hiện trường. Từ việc đến sớm về muộn như một yêu cầu cần có của mỗi phóng viên đến các ý kiến gợi mở chủ đề cho các buổi sinh hoạt sau như: thông tin ảnh, kỹ năng lưu trữ tư liệu, đa dạng hóa các thể loại, loại hình thông tin... 

Tại buổi trao đổi, các ý kiến đều thống nhất rằng: để có một sản phẩm thông tin tốt, khâu “đi chợ” - xuống hiện trường, cơ sở để thu thập tư liệu được xem là quan trọng nhất. Tuy nhiên, để “đi chợ” được tốt, mỗi phóng viên phải xác định “đi chợ” ở đâu có nhiều nguyên liệu cũng như phải có các kỹ năng tìm kiếm, lựa chọn những “nguyên liệu tốt nhất” để chế biến được “món ăn ngon nhất”. Đó là những chi tiết, thông tin có giá trị để sản xuất các sản phẩm thông tin chất lượng. Có thể nói, việc tác nghiệp tại hiện trường có hiệu quả, hiệu suất cao mới dẫn đến chất lượng sản phẩm tin, bài tốt. Dưới góc độ quản lý, các ý kiến bộc lộ những thuận lợi, khó khăn của từng phóng viên đã góp phần giúp công tác xử lý, tổ chức thông tin của cơ quan được hài hòa, khoa học, bám sát thực tiễn, kịp thời hỗ trợ phóng viên trong quá trình triển khai sản xuất thông tin. 
 
Phóng viên Nguyễn Xuân Khu (giữa), CQTT tại TP. Hồ Chí Minh, phỏng vấn tại một sự kiện ở TP. Hồ Chí Minh

Ở một khía cạnh khác, mỗi phóng viên khi tác nghiệp tại hiện trường, nhất là mảng tin nóng, tai nạn giao thông, cháy nổ, bão lũ, khu vực có tình hình an ninh phức tạp... cũng cần phải có các kỹ năng tác nghiệp phù hợp để đảm bảo an toàn, tránh rơi vào các tình huống nguy hiểm. Phóng viên rất có thể gặp phải sự cản trở, đe dọa, “khủng bố” bằng lời nói, thậm chí bị hành hung, thu giữ phương tiện tác nghiệp, quấy rối, đe doạ trả thù... Trong các tình huống đó, mỗi phóng viên cần tự trang bị cho mình các kỹ năng, giải pháp xử lý phù hợp, vừa đảm bảo an toàn cho bản thân, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Cũng qua buổi trao đổi, nhiều câu chuyện “bếp núc” khi tác nghiệp hiện trường với các dẫn chứng từ người thật, việc thật đã được chia sẻ: trang phục, cách thức phù hợp với từng sự kiện, bối cảnh; kỹ năng giao tiếp, tiếp cận nhân vật, quan sát hiện trường; cách xử lý nguy hiểm, từ chối cám dỗ...

CQTT tại TP. Hồ Chí Minh có lợi thế đông phóng viên hơn so với các CQTT khác nên việc tổ chức và duy trì các hoạt động sinh hoạt nghiệp vụ là một việc làm ý nghĩa, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng thông tin của đơn vị. Thời gian tới, CQTT tại TP. Hồ Chí Minh tiếp tục nghiên cứu, lựa chọn các chủ đề sinh hoạt thiết thực, phù hợp với các phóng viên thường trú hiện nay. Ngoài những kiến thức, kỹ năng có thể học lẫn nhau, những buổi sinh hoạt nghiệp vụ đã giúp phóng viên nâng cao kỹ năng tổ chức sự kiện, tổ chức hoạt động nội bộ. Và điều quan trọng là các phóng viên trong CQTT có cơ hội tăng cường sự đoàn kết, phát huy tinh thần trách nhiệm với hoạt động chung của cơ quan./.
 
“Để tác nghiệp tốt tại hiện trường, phóng viên cần đặc biệt chú ý đến công tác chuẩn bị, tìm hiểu thông tin liên quan, liên hệ người có trách nhiệm, sẵn sàng phương tiện tác nghiệp phù hợp, có các phương án thay thế, lường trước vấn đề phát sinh, nhất là ở môi trường tác nghiệp “mở”, bị chi phối bởi thời tiết, sóng điện thoại, internet…”
Phóng viên Nguyễn Xuân Khu
 

“Nhiều sự kiện diễn ra chợp nhoáng, trong thời gian rất ngắn nên phóng viên phải nắm chắc lịch trình và phán đoán thời gian, chủ động chọn trước cho mình vị trí thuận lợi để ghi lại khoảnh khắc tốt nhất của sự kiện”.
Phóng viên Vũ Tiến Lực


“Với phóng viên, tác nghiệp hiện trường là quá trình trau dồi liên tục thông qua hoạt động trực tiếp tại các sự kiện, vụ việc hoặc đối mặt với các tình huống khẩn cấp. Phóng viên ảnh khi tác nghiệp cần có sự nhạy bén, linh hoạt, khả năng quan sát cao, kiên trì bám sát hiện trường để có thể bắt kịp những khoảng khắc quan trọng“.
Phóng viên Phan Thanh Vũ 


“Tác nghiệp hiện trường đòi hỏi phóng viên phải vận dụng tất cả các kiến thức chuyên môn, kỹ năng, mối quan hệ để tìm kiếm, thu thập thông tin, hình ảnh đầy đủ, sinh động, nhanh chóng và chính xác nhất“.
Phóng viên Đinh Thị Hằng 


“Với các sự kiện quy mô lớn, ở ngoài trời, tập trung đông người, phóng viên cần khảo sát hiện trường trước 1-2 ngày để nắm chắc vị trí tác nghiệp phù hợp, an toàn và hiệu quả khi sự kiện diễn ra“.
Phóng viên Phạm Thị Thu Hương

 

Hoàng Anh Tuấn - Trưởng CQTT tại TP. Hồ Chí Minh
Nội san Thông tấn số 11/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Hội thảo quốc tế về quản trị tòa soạn số trong khu vực ASEAN (07/12/2023 19:23:34)

Tập huấn nghiệp vụ tài chính, kế toán năm 2023 (07/12/2023 17:34:08)

Học làm truyền hình trong bối cảnh truyền thông số (07/12/2023 09:17:57)

Ra mắt cuốn sách "Hồi ký Phóng viên chiến trường" của nhà báo Trần Mai Hưởng (05/12/2023 21:44:21)

Lần đầu tham dự Đại hội truyền thông toàn cầu (05/12/2023 20:59:56)

Hàn Quốc và những trải nghiệm thú vị (05/12/2023 20:56:20)

TTXVN tham dự Hội nghị cấp cao truyền thông thế giới lần thứ 5 (04/12/2023 14:57:18)

Giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí” 2022: TTXVN được trao 2 giải thưởng (04/12/2023 12:45:42)

Chúc mừng 45 năm Ngày thành lập Thông tấn xã Campuchia AKP (30/11/2023 15:36:00)

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên (30/11/2023 11:49:44)