Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Khích lệ người lao động nâng cao năng suất lao động


(11/09/2023 08:49:16)

Những năm qua, Công đoàn Công ty TNHH MTV In và Thương mại - Thông tấn xã Việt Nam cùng các phòng chuyên môn và đoàn thể đã nỗ lực động viên cán bộ, công nhân viên thi đua nâng cao năng suất, chất lượng công việc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hằng năm. Đời sống người lao động không ngừng được cải thiện, mối quan hệ lao động được duy trì ổn định, hài hòa và tiến bộ trong Công ty.

Công nhân Phân xưởng in điều khiển hệ thống máy in hiện đại

Công ty TNHH MTV In và Thương mại hiện có 153 cán bộ, công nhân viên. Nhiều năm qua, Công ty đã phát động tới các phòng chuyên môn, đoàn thể và toàn thể người lao động phong trào thi đua “Sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động”. Kết quả, phong trào đã đem lại hiệu quả thiết thực, mang lại thu nhập ổn định cho người lao động, với việc tăng thu nhập bình quân hằng tháng từ 12,4 triệu đồng/người năm 2017 lên 13,7 triệu đồng/người năm 2022. 

Trong hoạt động sản xuất công nghiệp nói chung và ngành in nói riêng, việc nâng cao chất lượng và theo kịp tiến độ sản xuất là rất quan trọng. Nếu như năm 2022, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phát động chương trình “Một triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID”. Thì trước đó, từ năm 2017, phong trào này đã được Công đoàn Công ty phát động. Ban chấp hành Công đoàn đã tổ chức họp, trao đổi và thành lập “Tổ hỗ trợ sáng kiến” giúp đoàn viên, người lao động thực hiện ý tưởng, đưa ý tưởng vào sản xuất và cuộc sống. 
 
Huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho công nhân, tháng 5/2023

Nhiều sáng kiến cải tiến nổi bật đã được áp dụng vào thực tiễn sản xuất. Có thể kể đến sáng kiến chế tạo hệ thống bàn giấy đầu vào của máy in 4 màu CD4. Thời điểm đó, máy CD4 bị hỏng hệ thống bàn nạp giấy đầu vào, phải mất hai tuần chờ thay thế vật tư mới khắc phục được, trong khi khối lượng công việc lại đang rất nhiều và liên tục. Các công nhân Tổ cơ điện đã đề xuất phương án cải tạo hệ thống bàn lên xuống, sử dụng các vật tư, linh kiện trong nước. Phân xưởng cơ điện và Phân xưởng in cũng rất khẩn trương cải tạo hệ thống hơi hút bàn nạp giấy, bộ phận động cơ lên xuống bàn giấy, đưa máy quay trở lại hoạt động sản xuất. Sáng kiến cải tiến này giúp Công ty tiết kiệm được 400 triệu đồng chi phí so với việc phải mua phụ tùng từ nước ngoài. 

Hay sáng kiến tời giấy một chiều dùng cho giấy mỏng in sách giáo khoa - một trong những công việc thường xuyên của Công ty. Có những thời điểm, sách giáo khoa in bằng giấy mỏng, quá trình tời và chuẩn bị giấy phải bố trí các cuộn ngược chiều nhau, giúp tời giấy phẳng và thuận tiện. Tuy nhiên, điều này lại khiến cho các tờ giấy bị ngược chiều, tờ úp tờ ngửa, gây khó khăn cho các công đoạn sau. Vì vậy, Phòng kho vận đã cải tiến tời giấy về cùng một chiều, giúp nâng cao năng suất in, tạo thuận lợi cho các công đoạn hoàn thiện sản phẩm phía sau, hiệu quả tăng gấp rưỡi. 

Bên cạnh đó, Phân xưởng cơ điện cũng có nhiều cải tiến sáng tạo như: lắp thêm hệ thống lọc bột than cho máy in CD5 để nâng cao chất lượng tờ in, không bị bụi bẩn bám vào và giúp cho hệ thống máy được ổn định hơn; chế tạo bộ nguồn điều khiển key mực cho máy in offset cuộn thay thế bộ điều khiển cũ đã bị hỏng sau thời gian dài sử dụng, trong khi nhà sản xuất không còn phụ tùng thay thế…
 
Công nhân Phân xưởng thành phẩm điều khiển máy vào keo đóng sách

Để kịp thời động viên phong trào, hằng năm, Công ty đều trích quỹ tặng thưởng các sáng kiến cải tiến áp dụng vào sản xuất và cả những sáng kiến dừng ở mức ý tưởng nhưng có triển vọng phát triển trong thực tiễn. 

Nhờ có nhiều đổi mới trong công tác tham gia quản lý, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và chăm lo đời sống, nâng cao thu nhập cho người lao động, Công đoàn Công ty nhiều năm liên tục được ghi nhận là Công đoàn vững mạnh xuất sắc, từng bước thể hiện được chức năng cơ bản của tổ chức công đoàn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị./.
 
Những bài học kinh nghiệm:

Một là, hoạt động công đoàn cần gắn bó chặt chẽ với thực tiễn sản xuất. Cán bộ công đoàn cần sâu sát, động viên người lao động trong các hoạt động, để các phong trào công đoàn thu hút được đông đảo công đoàn viên tham gia.

Hai là, trong mọi hoàn cảnh, dù khó khăn hay thuận lợi, tổ chức công đoàn luôn phát huy tốt vai trò tham gia quản lý, thông qua đó thể hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Ba là, thực hiện phương châm “hướng về cơ sở”, tuyên truyền vận động người lao động thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của TTXVN và của Công ty. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe ý kiến của công nhân viên và người lao động nhằm trao đổi kịp thời, giải quyết những vấn đề nảy sinh liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động và của Công ty.

Bốn là, phong trào và hoạt động công đoàn bám sát theo chỉ đạo của Chi ủy, Ban lãnh đạo Công ty; phù hợp với tình hình thực tế, nhiệm vụ, sản xuất kinh doanh của Công ty.

Năm là, cán bộ công đoàn và tổ chức công đoàn cần xác định đúng vai trò, vị trí, quyền hạn và trách nhiệm của mình, xác định đúng mục tiêu vì sự phát triển của Công ty, vì quyền và lợi ích chính đáng của người lao động; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong Công ty.

(Trích tham luận của Công đoàn Công ty TNHH MTV In và Thương mại tại Đại hội Công đoàn TTXVN nhiệm kỳ 2023-2028)
Nội san Thông tấn số 8/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Đổi mới tư duy và phương thức tác nghiệp (11/09/2023 08:45:17)

Kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2023): Hai tuyến đường ở Bắc Giang mang tên các nhà báo TTXVN (08/09/2023 16:17:12)

Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023: Sức lan tỏa từ cuộc thi (08/09/2023 16:09:08)

Kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2023): Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương thăm và làm việc với Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam (07/09/2023 09:35:13)

Báo Le Courrier du Vietnam: Ba mươi năm vững bước đi lên (06/09/2023 15:55:40)

Báo Le Courrier du Vietnam đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (06/09/2023 09:55:02)

Tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Ninh Bình (31/08/2023 12:12:53)

Tăng cường hợp tác với các tỉnh Điện Biên, Sơn La (31/08/2023 12:12:45)

Mở hướng đi để mọi cơ quan báo chí trở thành cơ quan báo chí số  (31/08/2023 10:08:28)

TTXVN được trao 3 giải báo chí viết về ngành tài chính (31/08/2023 10:03:38)