Chủ nhật, ngày 01/09/2024

Tin trong ngành

Khối thi đua các bộ, ngành Khoa học - Văn hóa - Xã hội: Gắn nội dung, tiêu chí thi đua với thực tế đơn vị


(15/08/2024 16:03:09)

Ngày 15/8, tại Trung tâm Thông tấn quốc gia, Khối thi đua các bộ, ngành Khoa học - Văn hóa - Xã hội tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, định hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 của Khối thi đua các bộ, ngành Khoa học - Văn hóa - Xã hội, ngày 15/8

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) Vũ Việt Trang nhấn mạnh, 6 tháng đầu năm, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, mỗi bộ, ngành đều đứng trước những khó khăn, thách thức riêng. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, công tác thi đua khen thưởng trong Khối đã được duy trì và triển khai với nhiều nét mới, sát với tình hình thực tiễn. Là những cơ quan, bộ, ngành chủ lực của đất nước, 14 đơn vị trong Khối đã nỗ lực thực hiện các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, những quyết sách quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong lĩnh vực khoa học, văn hóa, xã hội. Có được những kết quả đó là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đối với công tác thi đua - khen thưởng; sự hưởng ứng của toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong Khối; sự động viên, khen thưởng kịp thời, khơi dậy tinh thần cống hiến. Các phong trào thi đua có sức lan tỏa, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị.
 
Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024 của Khối thi đua các bộ, ngành Khoa học - Văn hóa - Xã hội, ngày 15/8

Với chủ đề “Trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, hiệu quả, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, TTXVN đã triển khai sâu rộng phong trào thi đua năm 2024 với nhiều chương trình, kế hoạch công tác, góp sức xây dựng cơ quan thông tấn phát triển theo định hướng cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện. Thông tin được nâng cao về chất lượng nội dung, hấp dẫn về hình thức thể hiện; đa dạng loại hình, kênh phân phối; thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị là cơ quan báo chí chủ lực quốc gia. Nhiều phóng viên, biên tập viên đã đoạt các giải thưởng báo chí cấp quốc gia, cấp ngành và nhận được nhiều bằng khen của các bộ, ngành, địa phương.
 
Tổng giám đốc Vũ Việt Trang cho biết, năm 2025 là dấu mốc kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống, để hướng tới sự kiện quan trọng này, TTXVN sẽ sớm phát động phong trào thi đua đặc biệt nhằm cổ vũ, động viên viên chức, người lao động trong toàn ngành thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024, 2025 và các mục tiêu đề ra của nhiệm kỳ 2021-2025.
 
Phó tổng giám đốc TTXVN Đoàn Thị Tuyết Nhung trình bày báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 của Khối thi đua các bộ, ngành Khoa học - Văn hóa - Xã hội, ngày 15/8

Tại hội nghị, Phó tổng giám đốc TTXVN Đoàn Thị Tuyết Nhung đã trình bày báo cáo tóm tắt công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2024 của Khối thi đua các bộ, ngành Khoa học - Văn hóa - Xã hội, nêu rõ: thông qua hoạt động thi đua của Khối, các đơn vị thành viên đã cụ thể hóa các nội dung, tiêu chí thi đua phù hợp với tính chất, đặc điểm, tình hình thực tế của đơn vị; chủ động xây dựng và tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội nói chung và các nhiệm vụ trọng tâm của mỗi bộ, ngành; xây dựng kế hoạch triển khai, hưởng ứng các phong trào thi đua do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phát động và tổ chức phát động các phong trào thi đua theo chuyên đề, đột xuất của từng đơn vị. Công tác khen thưởng được thực hiện đúng quy định, kịp thời, đi vào thực chất, đúng thành tích, đúng việc, đúng người; khen thưởng theo chuyên đề được chú trọng; công tác bình xét thi đua được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch, tạo được tinh thần đoàn kết, thống nhất trong toàn cơ quan, đơn vị.

Những tháng cuối năm 2024, các đơn vị trong Khối tiếp tục triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động và các phong trào thi đua ở từng bộ, ngành, như: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”; “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”… Nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng, đảm bảo kịp thời, đúng quy định, công khai, minh bạch; nghiên cứu xây dựng các hình thức và biện pháp nhằm phát hiện và nhân rộng mô hình quản lý mới, các điển hình tiên tiến; phối hợp và trao đổi kinh nghiệm trong các hoạt động thi đua, khen thưởng của Khối…
 
 Phó trưởng ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương Phan Văn Hùng phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024 của Khối thi đua các bộ, ngành Khoa học - Văn hóa - Xã hội, ngày 15/8

Biểu dương và đánh giá cao kết quả đạt được của Khối thi đua các bộ ngành trong 6 tháng đầu năm, Phó trưởng ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương Phan Văn Hùng nhất trí với những phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 đã được đề cập trong báo cáo nêu ra tại hội nghị. Đồng thời, đề nghị các đơn vị thành viên trong Khối tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phối hợp chặt chẽ, chia sẻ những kinh nghiệm hay để không còn vướng mắc trong quá trình bình xét thi đua, khen thưởng. Các đơn vị cần có những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng, đảm bảo khen thưởng chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch các tập thể, cá nhân có những sáng kiến, sáng tạo, giải pháp, cách làm hay, mô hình mới. Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương sẽ cải tiến cách làm, tiếp nhận hồ sơ đề nghị khen thưởng, tăng cường trao đổi thông tin để chỉnh sửa hồ sơ ngay sau khi tiếp nhận.

Đại diện các đơn vị đã thẳng thắn đề cập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức triển khai các phong trào thi đua, công tác bình xét khen thưởng; đề cập tới những vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 và các văn bản hướng dẫn Luật; nêu rõ những tồn tại, hạn chế, đồng thời đưa ra những giải pháp khắc phục để phong trào thi đua của Khối các bộ, ngành Khoa học - Văn hóa - Xã hội ngày càng sôi nổi, đa dạng, thiết thực, hiệu quả cả về nội dung và hình thức hoạt động./.
 
Khối thi đua các bộ, ngành Khoa học - Văn hóa - Xã hội gồm 14 đơn vị: TTXVN; VTV, VOV, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Ngoại giao; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Y tế; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; Đại học Quốc gia Hà Nội; Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

TTXVN/Nội san Thông tấn

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Thông tin về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Trách nhiệm, sự tận tâm và lòng kính trọng (08/08/2024 08:35:02)

Giải báo chí khu vực Tây Nguyên lần thứ I: TTXVN được trao hai giải thưởng (06/08/2024 09:48:43)

Đẩy mạnh hợp tác với các đối tác Cuba (05/08/2024 10:59:48)

Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024): Thăm và tặng quà Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ (26/07/2024 10:37:27)

Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024): Nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa (26/07/2024 10:34:25)

Đoàn Thông tấn xã Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (25/07/2024 20:19:02)

Các hãng thông tấn gửi điện, thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần (25/07/2024 16:41:45)

Phó tổng giám đốc TTXVN tham dự Diễn đàn truyền thông toàn cầu tại Azerbaijan (23/07/2024 16:50:43)

Xuất bản cuốn sách về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của tác giả Hàn Quốc Cho Chul-hyeon (22/07/2024 19:29:16)

Hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua ống kính phóng viên TTXVN (22/07/2024 13:35:37)