Thứ bảy, ngày 29/06/2024

Tin trong ngành

Lễ trao Giải báo chí quốc gia lần thứ XVIII năm 2023: TTXVN được vinh danh 8 tác phẩm


(21/06/2024 23:25:05)

Lễ tổng kết và trao Giải báo chí quốc gia lần thứ XVIII năm 2023 - Giải thưởng cao quý nhất của giới báo chí cả nước diễn ra trang trọng tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, tối 21/6, đúng vào dịp kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam nhằm tôn vinh các tác phẩm báo chí xuất sắc, có ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội. Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) vinh dự được trao 8 giải thưởng gồm: 1 giải A, 4 giải C và 3 giải Khuyến khích.


Chủ tịch nước Tô Lâm chụp ảnh chung với Ban lãnh đạo TTXVN và các tác giả, đại diện nhóm tác giả của TTXVN được trao Giải báo chí quốc gia năm 2023, ngày 21/6

Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu tại buổi lễ.

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh; Tổng biên tập báo Nhân Dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí quốc gia Lê Quốc Minh; cùng đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, các nhà báo lão thành, các tác giả đoạt giải.
 
Chủ tịch nước Tô Lâm và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao giải A Giải báo chí quốc gia năm 2023 cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả, ngày 21/6 

Một giải A của TTXVN được trao cho tác phẩm Thảm họa khốc liệt từ thiên tai, sạt lở đất đá: Còn phá, còn đau! của nhóm tác giả Võ Mạnh Hùng và Nguyễn Hoài Nam, báo điện tử VietnamPlus.

Bốn giải C thuộc về các tác phẩm: Khẳng định vị thế mới của gạo Việt Nam của nhóm tác giả Nguyễn Thị Bích Hồng, Nguyễn Uyên Hương, Phạm Thị Hồng Nhung, Đoàn Đức Minh và Nguyễn Thị Thùy Linh, Ban biên tập tin Kinh tế; Kinh hoàng vụ cháy chung cư mini trong đêm của tác giả Phạm Trung Kiên, Ban biên tập Ảnh; “Bánh vẽ” Sâm Ngọc Linh của nhóm tác giả Hoàng Cao Nguyên và Nguyễn Văn Thắng, các CQTT tại Kon Tum và Hà Nội; Khơi nguồn tài lực của nhóm tác giả Hoàng Giang, Hoàng Đức Long, Nguyễn Thị Thuỳ Ngân, Hà Văn Quỳnh và Đỗ Thị Luyến, Trung tâm Truyền hình Thông tấn.

Ba giải Khuyến khích được trao các tác phẩm: Xin để rừng Nghiến hàng trăm năm tuổi Phìn Hồ được sống của nhóm tác giả Trần Văn Hoàng, Nguyễn Văn Oanh và Đinh Thị Thùy, CQTT tại Lai Châu; Vững vàng nơi tiền đồn Tây Nam Tổ quốc của nhóm tác giả Nguyễn Vũ Thành Đạt và Huỳnh Thế Anh, Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam và Việt Nam - Khát vọng hòa bình của nhóm tác giả Lê Thị Bảo Ngọc, Phạm Phương Anh, Nguyễn Văn Bình, Đào Kiên Trung và Trần Vũ Quang, Ban biên tập tin Đối ngoại và Trung tâm Truyền hình Thông tấn.
 
Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại Lễ tổng kết và trao Giải báo chí quốc gia lần thứ XVIII năm 2023, ngày 21/6

Tại Lễ trao giải, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi tới các thế hệ người làm báo, công chúng báo chí trong, ngoài nước những tình cảm thân thiết, lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng tốt đẹp nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.
 
Chủ tịch nước biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích, kết quả của báo chí và đội ngũ những người làm báo đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước trong suốt 99 năm qua.
 
Chủ tịch nước nêu rõ, trải qua trải qua 99 năm hình thành và phát triển, báo chí cách mạng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu sáng lập, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với mục tiêu cao quý, thiêng liêng là phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, đã thể hiện rõ nét vai trò vũ khí sắc bén của giai cấp công nhân, ngọn cờ cách mạng, đóng góp quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
 
Phóng viên Võ Mạnh Hùng, báo điện tử VietnamPlus thuộc TTXVN, nhận giải A Giải báo chí quốc gia lần thứ XVIII năm 2023, ngày 21/6

Vượt qua mọi khó khăn thử thách, không nề gian khó, hy sinh, sẵn sàng xông pha nơi đầu sóng, ngọn gió, các thế hệ nhà báo đã chung sức, đồng lòng xây dựng nên nền báo chí thực sự là tiếng nói của Đảng, của dân; là cầu nối tin cậy của nhân dân với Đảng và Nhà nước; giữa Đảng, Nhà nước, nhân dân ta với bạn bè quốc tế. Trong quá trình đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng của Đảng, báo chí và đội ngũ những người làm báo đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, tích cực tuyên truyền, động viên, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng, khơi dậy khát vọng cháy bỏng phát triển đất nước độc lập, phồn vinh, hạnh phúc, hùng cường.
 
Nhiệt liệt chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả được trao Giải báo chí quốc gia lần thứ XVIII, Chủ tịch nước khẳng định các tác phẩm đoạt giải đã phản ánh bức tranh lao động sôi động của báo giới cả nước trong năm qua, đồng thời đại diện cho thành tựu to lớn của đội ngũ những người làm báo hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.
 
Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đưa đất nước hoàn thành thắng lợi mục tiêu 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, 100 năm thành lập nước, đến giữa thế kỷ XXI, Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Năm 2025, khi kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam là một năm bản lề, đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ to lớn, đồng thời cũng hết sức vẻ vang đối với báo chí và đội ngũ những người làm báo trong tuyên truyền, tạo sự đồng tâm, đồng thuận xã hội và sức mạnh tổng hợp nhằm thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng; cũng như xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại.
 
Phóng viên Phạm Trung Kiên, Ban biên tập Ảnh TTXVN, nhận giải C Giải báo chí quốc gia lần thứ XVIII năm 2023, ngày 21/6

Chính vì vậy, cần tập trung xây dụng đội ngũ những người làm báo thực sự là những người lính trên mặt trận văn hóa tư tưởng, có "tâm sáng, lòng trong, bút sắc", "vừa hồng, vừa chuyên", phải luôn thường trực lời Bác dạy "Không biết rõ, hiểu rõ, chớ nói, chớ viết; khi không có gì cần nói, không có gì cần viết, cũng chớ nói, chớ nên viết", "Tất cả những người làm báo phải có lập trường chính trị vững chắc. Chính trị phải làm chủ. Đường lối chính trị đúng thì những việc khác mới đúng được". Cùng với đó, phải kiên định lý tưởng, giá trị cao đẹp của nghề báo, tuân thủ nguyên tắc, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp, có tinh thần tiến công, đấu tranh loại bỏ cái xấu, cái sai, bảo vệ cái đúng, cái tốt, luôn hết lòng, hết sức vì sự nghiệp chung.
 
Chủ tịch nước cho rằng, cần phát huy cao độ vai trò của báo chí - công cụ đấu tranh xã hội, đấu tranh dân tộc, đấu tranh giai cấp, thực sự là vũ khí sắc bén, công cụ đắc lực của Đảng trên mặt trận tư tưởng, có nhiều hơn nữa các tác phẩm báo chí có tính lý luận và chính luận cao. Tập trung tuyên truyền, cổ động, tập hợp quần chúng thực hiện đường lối lãnh đạo của Đảng; giáo dục, hướng dẫn các giai tầng trong xã hội hành động theo chuẩn mực, đạo đức xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tham gia tích cực trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; khắc phục tình trạng thông tin thuần túy, công cụ giải trí đơn thuần; không ngừng khơi dậy, khích lệ khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, ý chí vượt qua khó khăn, thử thách và niềm lạc quan, ý thức tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, xây đắp và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực vươn lên cho sự phát triển của đất nước.
 
Bên cạnh đó, cần phải tăng cường giá trị văn hóa trong các tác phẩm báo chí. Mỗi tác phẩm báo chí phải là một sản phẩm văn hóa tinh thần có giá trị và giá trị sử dụng cao, chuẩn mực về nội dung, tươi mới và hấp dẫn về hình thức, hiện đại trong phương pháp thể hiện và phương thức phát hành. Các tác phẩm báo chí phải không ngừng giữ gìn, phát huy giá trị đạo đức, bản sắc văn hóa Việt Nam; định hình và lan tỏa chuẩn mực văn hóa ứng xử trong xã hội, góp phần xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.
 
Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang và Phó chủ tịch Hội Nhà báo VIệt Nam Trần Trọng Dũng trao giải Khuyến khích Giải báo chí quốc gia năm 2023 cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả, ngày 21/6 

Chủ tịch nước cũng yêu cầu báo chí thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo; nhấn mạnh thông tin báo chí cách mạng phải thực sự trở thành dòng thông tin chủ lưu trong không gian số. Các cơ quan báo chí cần xác định rõ mục tiêu, lộ trình, triển khai chuyển đối số mạnh mẽ và có kết quả cụ thể; chú trọng thúc đẩy tất cả yếu tố trong các giai đoạn của chuyển đổi số báo chí; tập trung đào tạo nguồn nhân lực trên các nền tảng số, nhân lực về chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, quan tâm nghiên cứu công chúng và các hình thức sản phẩm có sức hấp dẫn, khả năng tương tác cao, lan tỏa sâu rộng trong công chúng, nhất là công chúng trẻ.
 
Trích dẫn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng "Nghề báo là nghề cao quý, nhưng vô cùng gian khổ, khó khăn", Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định để trở thành những chiến sỹ tiên phong trên mặt trận tư tướng, văn hóa, là "thư ký của thời đại", trở thành "người gác cổng của nhân dân", người làm báo cách mạng phải đáp ứng được những đòi hỏi cao về trí tuệ, bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm và sự dấn thân, cần không ngừng cố gắng, nỗ lực học tập về lý luận, nghiệp vụ báo chí và công nghệ báo chí truyền thông hiện đại.
 
Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng rằng, tiếp nối truyền thống 99 năm ra đời và phát triển, với kinh nghiệm, bản lĩnh, ý chí, đội ngũ những người làm báo - lực lượng xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng của Đảng, sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân đã tin cậy giao phó.
 
Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu tại Lễ tổng kết và trao Giải báo chí quốc gia lần thứ XVIII năm 2023, ngày 21/6

Tại Lễ trao giải, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho biết, nhiều tác phẩm được đầu tư nghiêm túc, công phu, nội dung có tính phát hiện vấn đề mới, phản biện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước; đề xuất nhiều giải pháp kiến tạo, cách làm hay, có sức lan tỏa, ảnh hưởng lớn trong xã hội. Nhiều tác phẩm thể hiện được tính chuyên nghiệp, hấp dẫn, mang hơi thở của báo chí hiện đại. Điểm nổi bật năm nay chính là các sản phẩm báo chí đa phương tiện được đầu tư công phu, hấp dẫn. Nhiều cơ quan báo chí đã đổi mới, tiếp cận công nghệ làm báo hiện đại, phát triển báo chí đa nền tảng, đa phương tiện và các hình thức báo chí sáng tạo nhằm tăng sức hấp dẫn, tăng khả năng tiếp cận của công chúng.
 
Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh, báo chí vẫn luôn là lực lượng xung kích tuyên truyền hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, luôn gắn bó và đồng hành trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Báo chí phát hiện các mô hình phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đề cập tới những vấn đề, điểm nghẽn của nền kinh tế như: Đầu tư công, thu hút đầu tư nước ngoài, thị trường vàng, điện, xăng dầu, chứng khoán, bất động sản, tín dụng...
 
Danh sách 8 tác phẩm của TTXVN được trao Giải báo chí quốc gia lần thứ XVIII năm 2023
 
1 giải A: Tác phẩm Thảm họa khốc liệt từ thiên tai, sạt lở đất đá: Còn phá, còn đau! của nhóm tác giả Võ Mạnh Hùng và Nguyễn Hoài Nam; báo điện tử VietnamPlus.
4 giải C:
- Tác phẩm Khẳng định vị thế mới của gạo Việt Nam của nhóm tác giả Nguyễn Thị Bích Hồng, Nguyễn Uyên Hương, Phạm Thị Hồng Nhung, Đoàn Đức Minh và Nguyễn Thị Thùy Linh; Ban biên tập tin Kinh tế.
- Tác phẩm Kinh hoàng vụ cháy chung cư mini trong đêm của tác giả Phạm Trung Kiên; Ban biên tập Ảnh.
- Tác phẩm “Bánh vẽ” Sâm Ngọc Linh của nhóm tác giả Hoàng Cao Nguyên và Nguyễn Văn Thắng; CQTT tại Kon Tum và CQTT tại Hà Nội.
- Tác phẩm Khơi nguồn tài lực của nhóm tác giả Hoàng Giang, Hoàng Đức Long, Nguyễn Thị Thuỳ Ngân, Hà Văn Quỳnh và Đỗ Thị Luyến; Trung tâm Truyền hình Thông tấn.
3 giải Khuyến khích:
- Tác phẩm Xin để rừng Nghiến hàng trăm năm tuổi Phìn Hồ được sống của nhóm tác giả Trần Văn Hoàng, Nguyễn Văn Oanh và Đinh Thị Thùy; CQTT tại Lai Châu.
- Tác phẩm Vững vàng nơi tiền đồn Tây Nam Tổ quốc của nhóm tác giả Nguyễn Vũ Thành Đạt và Huỳnh Thế Anh; Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam.  
- Tác phẩm Việt Nam - Khát vọng hòa bình của nhóm tác giả Lê Thị Bảo Ngọc, Phạm Phương Anh, Nguyễn Văn Bình, Đào Kiên Trung và Trần Vũ Quang; Ban biên tập tin Đối ngoại và Trung tâm Truyền hình Thông tấn./.


Giải báo chí lần thứ XVIII có 1.905 tác phẩm gửi về tham dự, trong đó có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện theo quy định. Trong số 165 tác phẩm vào Chung khảo, Hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn được: 10 giải A, 26 giải B, 45 giải C và 41 giải Khuyến khích.
 
Mười tác phẩm được trao giải A gồm: Thu hút đầu tư nước ngoài: Bước ngoặt 35 năm và cơ hội lịch sử của tác giả Lê Thị Thanh Hà (báo Đầu tư); Nhận thức và giải quyết tốt các mối quan hệ lớn trong quá trình đổi mới đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam của tác giả Lê Hải (tạp chí Cộng sản); Công viên Địa chất Toàn cầu bị “xẻ thịt” của nhóm tác giả Bùi Thanh Hải, Nguyễn Thanh Sơn (báo Nông thôn ngày nay); Đi về hướng mặt trời của nhóm tác giả Lê Văn Anh, Nguyễn Vĩnh Hoàng (báo Gia Lai); Quân đoàn 12 tinh, gọn, mạnh: Không để Tổ quốc bị bất ngờ trong mọi tình huống của nhóm tác giả Nguyễn Tuấn Huy, Nguyễn Chí Hòa, Vũ Phong, Viết Chung (báo Quân đội nhân dân); Trở về của nhóm tác giả Nguyễn Vũ Duy, Nguyễn Thị Thu Hòa, Nguyễn Phạm Huân, Nguyễn Quỳnh Hoa (Đài Tiếng nói Việt Nam); Vì sao tiền dành cho đồng bào nghèo dân tộc thiểu số “bị nhốt” trong kho bạc? của nhóm tác giả Trịnh Đình Thiệu, Nguyễn Long Phi (Đài Tiếng nói Việt Nam); Nỗi đau của sông mẹ của nhóm tác giả Nguyễn Anh Tuấn, Chu Sỹ Thanh (Đài Truyền hình Việt Nam); Hiệp định Paris - Khát vọng hoà bình của nhóm tác giả Nguyễn Thu Yến, Phan Thị Hoài, Đặng Thị Hải Bằng, Nguyễn Việt Anh, Nguyễn Đức Dân (Đài Truyền hình Việt Nam); Hồ Chí Minh - Con đường phía trước của nhóm tác giả Ngô Quang Thịnh, Vũ Quang Lãm, Phạm Ngọc Lan, Trương Ngọc Dũng, Vũ Nguyễn Thành Khôi (Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh); Thảm họa khốc liệt từ thiên tai, sạt lở đất đá: Còn phá, còn đau! của nhóm tác giả Võ Mạnh Hùng và Nguyễn Hoài Nam (Thông tấn xã Việt Nam); Đường đi của gỗ lậu qua xe chuyển phát nhanh của nhóm tác giả Hoàng Văn Chiên, Đỗ Doãn Hoàng, Phạm Sỹ Công, Nguyễn Đức Minh (báo điện tử Dân Việt)./.

 

TTXVN/Nội san Thông tấn

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024): Tưởng nhớ các nhà báo liệt sĩ TTXVN (21/06/2024 15:31:04)

Chúc mừng 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024) (20/06/2024 18:56:55)

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Vladimir Putin xem trưng bày ảnh về quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga (20/06/2024 17:09:55)

Kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024): Triển lãm tranh “99” của những người làm báo (20/06/2024 16:44:09)

Tìm giải pháp ứng dụng công nghệ thúc đẩy đa dạng hóa nguồn thu cho báo chí (19/06/2024 10:30:18)

Tuyên dương học sinh giỏi và giao lưu Hè 2024 (18/06/2024 17:39:05)

Kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024): Chúc mừng Hội Nhà báo Việt Nam  (17/06/2024 15:15:25)

Kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024): Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khai trương Chuyên trang của TTXVN về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (17/06/2024 15:09:54)

Tổng giám đốc TTXVN tiếp Đại sứ Peru (12/06/2024 14:36:36)

Trao Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim - Technology with heart” (05/06/2024 15:21:54)