Chủ nhật, ngày 05/05/2024

Tin tức trong ngành

Ngày Tết xa nhà


(11/02/2024 22:19:02)

Khi những đợt tuyết lạnh cuối Đông rơi xuống thủ đô Paris cũng là lúc nơi quê nhà đang tấp nập chuẩn bị đón một mùa Xuân mới, ấm áp hương vị tình thân. Với phóng viên thường trú ở ngoài nước, Tết là khoảnh khắc của những nỗi nhớ nhung, sự ngóng chờ và niềm mong mỏi. Phóng viên Cơ quan thường trú (CQTT) Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tại Paris, Pháp cũng không phải là ngoại lệ.

Bữa cơm đón mừng năm mới 2024 tại CQTT Paris với những món ăn truyền thống Việt Nam

Thông thường, Tết cổ truyền ở Việt Nam sẽ vào tháng 2 dương lịch, thời điểm mà hoa đèn rực rỡ trên các đại lộ của thủ đô Paris đã được tháo dỡ, không khí lễ hội ngập tràn nước Pháp vào dịp Noel và năm mới cũng đã lắng xuống. Nước Pháp trở lại với nhịp sống đời thường, người dân bận rộn với guồng quay của cơm áo gạo tiền và phóng viên CQTT tại Paris cũng trở về với sự sôi động của chính trường nước sở tại. 

Không khí đón Tết lúc này chỉ còn thấy rõ ở quận 13, nơi tập trung nhiều cộng đồng người châu Á sinh sống, nơi mà mỗi dịp Tết nguyên đán, các cửa hàng, cửa hiệu trang hoàng rực rỡ bằng sắc đỏ, sắc vàng của băng rôn, cờ phướn và đèn lồng. Nhưng không khí lễ hội cũng chỉ tấp nập trong mấy ngày trước Tết âm lịch và kết thúc bằng màn lễ hội múa lân, múa rồng vui vẻ ngày mồng 1 Tết, trước cửa các trung tâm thương mại lớn như: Tang Freres, Paris Store…  

Với phóng viên thường trú tại Pháp, theo quy định, sẽ được nghỉ cả tuần để đón Tết nguyên đán. Nhưng do hoạt động kinh tế xã hội nước sở tại vẫn diễn ra bình thường và công tác thông tin vẫn phải đảm bảo thông suốt, nên phóng viên luôn trong tư thế sẵn sàng cho việc đến hiện trường tác nghiệp. 
Vì không được hòa vào không khí đón Xuân quê hương, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các thành viên gia đình trong CQTT Paris đều sống trong những nỗi nhớ nhung, sự ngóng chờ và niềm mong mỏi: nhớ quê nhà, nhớ cha mẹ và gia đình; ngóng chờ thời khắc Giao thừa thiêng liêng để gọi điện, gửi tin nhắn chúc Tết người thân và cầu mong cho gia đình, bạn bè một năm mới an khang, thịnh vượng. 

Phóng viên Nguyễn Tuyên, người đã đón đến 8 cái Tết nơi xứ người tâm sự: “Đã đi thường trú vài lần, nhưng cứ thấy hoa đào nở lại nghĩ đến ‘ông đồ già’, nhớ phố, nhớ quê, thèm cảm giác đầu trần đi dưới mưa phùn cuối đông”. Với anh, Tết cũng chỉ là nỗi nhớ vậy thôi, bởi Tết ở quê hương lại là đầu năm làm việc ở nước sở tại. Chính phủ Pháp ra quân đầu năm mới, cộng đồng và bà con kiều bào cũng bắt đầu hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ đông, nên phóng viên CQTT vẫn phải đi tác nghiệp và đảm bảo thông tin. Cũng như mọi người, anh Tuyên lại tiếp tục hành trình thức khuya làm việc, dậy sớm đưa con đi học. Mồng 1 Tết, anh thường cùng vợ con đi chùa, cầu mong mọi việc được bình an. Thời buổi lạm phát, sức mua kém, người Pháp không đi chơi hay mua bán gì nhiều và người Việt cũng vậy. 

“Cũng may có một ít bánh chưng và giò chả mang phong vị Việt do Sứ quán và đồng nghiệp gửi tới. Thế là đủ hương vị quê nhà. Còn đào, mai có thể ra chợ mua, không thì gắng đợi vài hôm, khi mùa xuân đến, trong nhà, ngoài đường, đâu cũng có. Lúc đó, cả nước Pháp là một vườn hoa rồi”, anh Tuyên tâm sự với giọng hài hước. Việc đi tác nghiệp một số lễ hội Tết cộng đồng do Sứ quán và các hội đoàn Việt kiều tổ chức cũng mang lại một chút cảm nhận không khí Tết quê hương. 

Phóng viên Ngọc Hiệp lần đầu đi nhiệm kỳ, mới chân ướt chân ráo cùng gia đình sang đất khách, mọi thứ vẫn còn lạ lẫm, nỗi nhớ nhà còn sâu đậm. Ngọc Hiệp tâm sự: “Em mới lần đầu xa nhà nên chỉ cần nghĩ tới một cái Tết không được đi mua sắm giúp cha mẹ, không được chọn đào quất, hay bày biện ban thờ, không được quây quần cùng gia đình bên mâm cơm đoàn viên... là đã muốn khóc rồi”. Ngồi kế bên, vợ của Hiệp lau vội giọt nước mắt khi nghĩ tới cảnh “chỉ được nhìn ngắm không khí Tết qua màn hình chiếc điện thoại, thấy bố mẹ lủi thủi một mình bên mâm cơm, hay lụi cụi bên nồi bánh chưng”.

Nỗi nhớ nhà có lẽ là điều đặc biệt nhất, thường trực nhất với những người con xa xứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, khi nhà nhà, người người rộn ràng, náo nhiệt chuẩn bị đón năm mới, tất bật sắm sửa và cả hồi hộp mong chờ tiền thưởng Tết nữa. Để vơi bớt nỗi nhớ quê hương, vui đón năm mới Giáp Thìn 2024, CQTT Paris luôn cố gắng tạo không khí ấm cúng ngày Tết, để anh chị em và gia đình vui vẻ đón Xuân với những phong tục truyền thống cơ bản. Chúng tôi cùng nhau sửa soạn mâm ngũ quả, trang trí bình hoa, tiếp khách xông nhà, liên hoan mừng năm mới với đầy đủ hương vị của giò, chả, bánh chưng, dưa hành... Và một nghi thức đầu năm không thể thiếu, đó là vãn cảnh chùa Trúc Lâm vào sáng mồng 1 Tết để cầu mong quốc thái dân an, nhà nhà hạnh phúc, người người mạnh khỏe./.

Nguyễn Thu Hà - Trưởng CQTT tại Paris (Pháp)
Nội san Thông tấn Xuân 2024

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Trên những nẻo đường Xuân (10/02/2024 20:02:09)

10 sự kiện nổi bật năm 2023 của Thông tấn xã Việt Nam (10/02/2024 20:01:36)

​​​​​​​Thủ tướng Chính phủ kiểm tra công tác ứng trực và chúc Tết cán bộ, phóng viên TTXVN (09/02/2024 21:24:20)

Ban biên tập tin Đối ngoại: Những thông điệp tích cực (09/02/2024 21:03:48)

Trung tâm Phát triển truyền thông Thông tấn: Nền tảng cho những bứt phá mới (09/02/2024 21:02:19)

Nhà xuất bản Thông tấn: Ghi nhận nhiều dấu ấn (09/02/2024 08:14:55)

Ban biên tập tin Thế giới: Những ngọn đèn không bao giờ tắt (09/02/2024 08:13:28)

Báo Le Courrier du Vietnam: Vững bước trên hành trình mới (09/02/2024 08:12:47)

Cơ quan TTXVN khu vực miền Trung - Tây Nguyên: Tiếp bước phát triển bền vững (09/02/2024 08:11:55)

Những trải nghiệm ý nghĩa (07/02/2024 10:35:14)