Thứ hai, ngày 20/05/2024

Tin tức trong ngành

Những nhà báo Thông tấn ghi danh trên dặm dài đất nước


(04/10/2022 15:49:12)

Thời gian dần trôi, chiến tranh cũng đã lùi xa vào quá khứ, những nhân chứng lịch sử sẽ ngày càng ít đi song sự hy sinh của những nhà báo-chiến sĩ cách mạng Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) thì không thể bị quên lãng. Câu chuyện của họ không chỉ được lưu giữ trong Phòng truyền thống, trên sử sách mà tên tuổi của họ đã được gắn với những con đường trải dài khắp non sông đất nước, để họ được ghi danh cùng sự phát triển của dân tộc. Đó là sự tôn vinh xứng đáng với những người đã ngã xuống để mạch thông tin không phút nào đứt đoạn.


Ghi danh cùng non sông
 

Nhà báo Bùi Đình Túy, nguyên Phó giám đốc Thông tấn xã Giải phóng (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh cùng Bác Hồ

Đến nay, trong cả nước đã có 7 con đường mang tên các nhà báo của TTXVN. Năm con đường đã đặt tên trước đây là: phố Trần Kim Xuyến tại Hà Nội, đường Trần Kim Xuyến tại Hương Sơn (Hà Tĩnh); đường và cầu Bùi Đình Tuý tại TP. Hồ Chí Minh; hai con đường khác mang tên hai nhà nhiếp ảnh nổi tiếng Trần Bỉnh Khuôl tại TP. Bạc Liêu (Bạc Liêu) và Lâm Hồng Long ở TP. Phan Thiết (Bình Thuận). Mới đây, tỉnh Bắc Giang đã quyết định đặt tên hai con đường mới ở TP. Bắc Giang theo tên hai nhà lãnh đạo TTXVN là Trần Kim Xuyến và Đào Tùng.
 
Phó chủ tịch UBND TP. Bắc Giang Đào Công Hùng cho biết, đường Đào Tùng nằm ở khu đô thị mới phía Tây thành phố thuộc xã Tân Mỹ và đường Trần Kim Xuyến nằm ở khu đô thị phía Nam thành phố thuộc xã Tân Tiến. Dự kiến, lễ gắn biển tên đường sẽ diễn ra trong quý IV/2022. Việc thi công hai con đường mới có ý nghĩa trong công tác quản lý hành chính, quản lý đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quan hệ giao dịch kinh tế, văn hóa, xã hội, thể hiện nếp sống văn minh đô thị. Bên cạnh đó, việc đặt tên đường theo tên hai nhà báo TTXVN góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương, tôn vinh những nhân vật lịch sử đã có công lao to lớn trong tiến trình dựng nước, giữ nước và đấu tranh cách mạng, từ đó khơi dậy niềm tự hào dân tộc, lòng yêu quê hương, đất nước cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.
 
Lễ gắn biển tên phố Trần Kim Xuyến tại phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội, ngày 5/3/2014

Nhà báo Trần Kim Xuyến (1921-1947) là vị lãnh đạo đầu tiên của TTXVN, một trí thức trẻ tham gia cách mạng, đại biểu Quốc hội khóa I, hy sinh trong những ngày đầu toàn quốc kháng chiến chống Pháp. Ông là liệt sĩ đầu tiên của giới báo chí cách mạng trong cuộc chiến đấu bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc. Bà Trần Lệ Thu, con gái duy nhất của liệt sĩ Trần Kim Xuyến không thể nhớ mặt cha, bởi người cha hy sinh khi bà còn quá nhỏ. Bà chỉ có thể hình dung về người cha kính yêu của mình qua lời kể của mẹ và các đồng nghiệp của cha. “Mẹ tôi và các bác, các chú kể rằng bố tôi cao ráo, ngoại hình đẹp, có ‘thần’ trong công tác tuyên truyền và hùng biện. Bố có tài tổ chức, lãnh đạo, biết xác định mục tiêu, lý tưởng và quan trọng là bố tôi luôn đấu tranh để đạt đến lý tưởng, niềm tin cách mạng mà mình theo đuổi”, bà Trần Lệ Thu chia sẻ.
 
Ngày 23/4/1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh truy tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất cho nhà báo liệt sĩ Trần Kim Xuyến, trong đó nhấn mạnh công trạng xây dựng Nha Thông tin, tiền thân của TTXVN.
 
Nhà báo Đào Tùng (1925-1990) có một vị trí đặc biệt trong lịch sử phát triển của TTXVN. Liên tục 25 năm (1965-1990), là người đứng đầu cơ quan thông tấn quốc gia, ông đã cùng Ban lãnh đạo ngành thực hiện thành công những nhiệm vụ lịch sử, bảo đảm công tác thông tin của toàn ngành được liên tục trong điều kiện rất khó khăn, ác liệt, khi cuộc chiến tranh lan rộng trên cả hai miền Nam-Bắc, trên các chiến trường, với nhiều chiến dịch lớn mà đỉnh cao là chiến dịch mùa Xuân năm 1975 lịch sử. Ông cũng khởi xướng đổi mới hoạt động của toàn ngành trong điều kiện khó khăn sau hòa bình cho đến những năm đầu thời kỳ đổi mới. Bên cạnh đó, nhà báo Đào Tùng cũng có nhiều đóng góp quan trọng cho Tổ chức quốc tế các nhà báo (OIJ) trong vai trò Phó chủ tịch OIJ.
 
Nhà báo Đào Tùng, nguyên Tổng giám đốc TTXVN (giữa) cùng các đồng nghiệp tại căn cứ Thông tấn xã Giải phóng, năm 1975

Ở mặt trận phía Nam, Phó giám đốc Thông tấn xã Giải phóng (TTXGP) Bùi Đình Túy (Đinh Thúy, 1914-1967) dấn thân đi làm cách mạng khi mới 22 tuổi. Ông có một sự nghiệp báo chí và nhiếp ảnh đáng tự hào, đóng góp công sức cho cả hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc. Ngày 21/9/1967, trên đường trở về sau khi tác nghiệp tại Đại hội anh hùng chiến sĩ thi đua toàn quốc lần thứ II, đoàn công tác của Bùi Đình Túy bị máy bay Mỹ tấn công. Ông trúng bom bi, hy sinh ngay tại chỗ. Tưởng nhớ về cha, ông Bùi Đình Toái rất đỗi tự hào: “Cuộc đời cha tôi là của cách mạng, của nhân dân. Nhà nước đã có nhiều huân, huy chương ghi nhận cống hiến của ông và việc đặt tên ông cho con đường và cây cầu ở TP. Hồ Chí Minh chính là một hình thức lưu danh muôn thuở. Tên cha tôi không chỉ gắn với lịch sử vẻ vang mà gắn với tiềm thức và cuộc sống hằng ngày của nhân dân, ở nơi mà ông bỏ xương máu của mình để có ngày toàn thắng”.
 
Một phóng viên ảnh nổi tiếng, cũng ngã xuống trên chiến trường miền Nam là Trần Bỉnh Khuôl (Hai Nhiếp, 1913-1968). Ông mất ngày 12/12/1968 trên đường đi chụp ảnh trận đánh ở Rạch Trui, Cái Tàu, huyện U Minh và được đồng đội chôn cất tại nghĩa trang Biện Nhị, huyện U Minh. Nơi đây đã bị địch san ủi làm trận địa pháo, nên mộ phần của ông cũng mất luôn từ thuở ấy. Theo lời kể của ông Chu Chí Thành, nguyên Chủ tịch Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, nhân dân và chính quyền địa phương đã xây mộ tượng trưng mang tên ông tại nghĩa trang liệt sĩ huyện U Minh. Vợ ông là bà Lê Thị Nga, một tay nuôi 8 người con trưởng thành, có 3 người con trai theo cha đi kháng chiến đã hy sinh trên chiến trường. “Chúng tôi, những người cầm máy ảnh trong chiến tranh coi anh Hai là một cánh chim đầu đàn của nhiếp ảnh Nam Bộ. Anh gửi đời mình vào nhiếp ảnh và nhiếp ảnh đã cùng anh tạc vào thế kỷ tầm vóc hào hùng của dân tộc ta”, ông Chu Chí Thành chia sẻ.
 
Nhà báo Lâm Hồng Long (phải) và nhà báo Trần Mai Hưởng trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975

Trong số những nhà báo TTXVN được đặt tên cho đường phố còn có nhà nhiếp ảnh Lâm Hồng Long (1926-1997). Ông là tác giả của những bức ảnh lịch sử “Bác bắt nhịp bài ca kết đoàn”“Mẹ con ngày gặp lại” - hai tác phẩm nổi tiếng đã  được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật đợt I (1996).
 
Viết tiếp những trang sử vẻ vang
 
Những con đường mang tên các nhà báo thông tấn trải dài từ Bắc đến Nam như mạch nguồn kết nối truyền thống anh hùng trải qua các thế hệ và tiếp nối đến mai sau. TTXVN tự hào về dòng chảy lịch sử đó. Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Vũ Việt Trang xúc động cho biết, gần 260 nhà báo TTXVN đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ và lớp lớp thế hệ những người làm báo thông tấn đã cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cho nền báo chí cách mạng Việt Nam.
 
Tên của các nhà báo Trần Kim Xuyến, Lâm Hồng Long, Bùi Đình Túy, Trần Bỉnh Khuôl và Đào Tùng được vinh danh trên những con đường khang trang, rộng mở là sự ghi nhận và tôn vinh những cống hiến, hy sinh to lớn ấy, thể hiện truyền thống, đạo lý “uống nước, nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Tại địa danh nơi các nhà báo, liệt sĩ sinh ra, trưởng thành và cống hiến, những con đường mang tên các nhà báo thông tấn sẽ nối dài những “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng, truyền lửa và nguồn năng lượng đi tới cho thế hệ những người làm báo cách mạng. Nhân dân và những người làm báo, đặc biệt thế hệ trẻ, sẽ hiểu hơn về thân thế, sự nghiệp của những nhà báo một thời xông pha lửa đạn, can trường chiến đấu, trí tuệ và bản lĩnh để có những dòng tin, bức ảnh ghi lại những thời khắc lịch sử của dân tộc hay phản ánh khí thế sôi nổi của công cuộc dựng xây đất nước.
 
 

“Những quyết định cân não, lòng dũng cảm và các tác phẩm báo chí đi cùng năm tháng của thế hệ đi trước là tài sản vô giá của cơ quan thông tấn quốc gia. Thế hệ những người làm báo hôm nay tự hào về truyền thống vẻ vang của ngành và càng nhận rõ trách nhiệm của mình hơn khi ngày càng nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước ghi danh các nhà báo tiêu biểu của ngành”, Tổng giám đốc Vũ Việt Trang bày tỏ.

Tròn 77 năm đồng hành cùng đất nước trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và phát triển đất nước, TTXVN là cơ quan báo chí vinh dự được phong tặng ba danh hiệu Anh hùng (hai danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và một danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới). Truyền thống vô cùng tự hào đó luôn được các thế hệ những người làm báo thông tấn khắc ghi. Để tri ân những đóng góp to lớn của các nhà báo đối với nền báo chí cách mạng Việt Nam, với sự nghiệp thông tấn, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, công nhân viên trong toàn ngành, trải qua nhiều thế hệ, luôn sắt son một lòng phụng sự Đảng, phục vụ nhân dân, phát huy vai trò chủ lực trên trận tuyến thông tin tuyên truyền. Những người làm báo thông tấn luôn ý thức phải làm tốt, làm tốt hơn nữa nhiệm vụ để xứng đáng với những hy sinh, mất mát và đóng góp to lớn của các thế hệ đi trước./.

(Theo báo điện tử VietnamPlus)
Nội san Thông tấn số 9/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Liên hoan Truyền hình Thông tấn lần thứ V - năm 2022: Sự trưởng thành của các nhà báo trẻ (04/10/2022 15:48:47)

Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2022): Phía sau sàn diễn (04/10/2022 15:42:30)

Phòng, chống thông tin xấu độc, phát huy vai trò của báo chí chính thống (30/09/2022 18:39:39)

Đoàn cựu cán bộ Đài minh ngữ khu V thăm Tổng xã (29/09/2022 14:40:15)

Nâng cấp và ra mắt 3 trang web (16/09/2022 15:53:20)

Tưng bừng Hội diễn văn nghệ TTXVN năm 2022 (16/09/2022 15:38:05)

Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2022): Thực hiện thắng lợi đề án xây dựng cơ quan thông tấn đa phương tiện chủ lực quốc gia (16/09/2022 09:27:08)

Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2022): Giữ vững vị thế thông tin chủ lưu trong dòng chảy thời cuộc (14/09/2022 11:15:10)

Đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách phát triển giáo dục và đào tạo (14/09/2022 09:30:44)

Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2022): Không khí luyện tập khẩn trương hướng tới Hội diễn văn nghệ toàn ngành 2022 (13/09/2022 09:48:17)