Chủ nhật, ngày 01/09/2024

Tin trong ngành

Tăng sức lan tỏa của thông tin trên mạng xã hội


(10/10/2016 15:39:23)

Tại cuộc tọa đàm “Chuyển tải thông tin của TTXVN lên mạng xã hội” do Liên chi hội Nhà báo phối hợp với Đoàn thanh niên cơ quan tổ chức, ngày 11/8 vừa qua, nhiều nhà báo trẻ của TTXVN đã hiến kế, đề xuất nhiều giải pháp và các thủ thuật khoa học, thiết thực, có tính ứng dụng cao để công chúng có thể dễ dàng tiếp cận hơn nữa với nguồn thông tin phong phú của TTXVN.

Đa dạng các trang fanpage
Hiện nay, các hãng thông tấn, các cơ quan báo chí trên thế giới đều rất quan tâm đến mạng xã hội, coi đó là một cách tiếp thị, quảng bá sản phẩm báo chí, tăng độ lan tỏa đến người xem, người nghe.
Tại TTXVN, bên cạnh trang fanpage của ngành trên Facebook còn có hơn một chục trang fanpage của các ban biên tập, tòa soạn báo, kênh truyền hình để chuyển tải thông tin của TTXVN bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau đến công chúng thông qua mạng xã hội. Cùng với Facebook, gần đây, do đặc thù đối tượng công chúng và loại hình sản phẩm báo chí, một số đơn vị thông tin trong ngành còn quan tâm đến các mạng xã hội khác như: Twitter, Instagram, Weibo… Việc chuyển tải thông tin lên mạng xã hội đã bước đầu thu hút sự quan tâm, theo dõi của độc giả và tăng lượng truy cập vào trang chủ.
Trang fanpage của ngành, được thiết lập từ tháng 8/2015 khi Ban Thư ký biên tập tiến hành đăng ký một loạt tài khoản trên các mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam như Facebook, Twitter, Google+, YouTube..., bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau như: Tiếng Việt, tiếng Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha, Nhật, Trung và ngôn ngữ các dân tộc thiểu số. Ngay sau đó, Ban Thư ký biên tập đã trực tiếp lựa chọn, biên tập và xuất bản các thông tin của TTXVN lên Facebook ở các địa chỉ http://facebook.com/thongtanxavietnam (tiếng Việt) và http://facebook.com/vietnamnewsagency (tiếng Anh). Sau một năm vận hành, trang fanpage này đã đạt gần 29.000 tài khoản like, mỗi ngày chia sẻ từ 10 đến 15 tin, bài.
Ở cấp độ các đơn vị, “già” nhất có lẽ là trang fanpage của báo Thể thao&Văn hóa, ra đời từ cuối năm 2011. Sau hai năm ì ạch chạy, số thành viên của trang chỉ đạt 6.000. Nhận thức được vai trò của mạng xã hội với thông tin báo chí, tòa soạn đã sử dụng một admin chuyên nghiệp với nhiệm vụ đưa link lên Facebook. Lượng like sau đó đã tăng lên 77.000 (tháng 3/2015), rồi 88.000 (tháng 3/2016). Để tạo một cú hích tăng số lượng thành viên, báo Thể thao&Văn hóa đã lập một ê kíp chuyên nghiệp gồm ba người với nhiệm vụ thiết kế ảnh, clip, tương tác trực tiếp, share link, cùng với sự hỗ trợ từ các phòng thông tin. Chỉ trong 4 tháng gần đây, số lượng thành viên đã lên tới 125.000. Ê kíp trực trang fanpage khoảng 20 giờ và đưa từ 30-40 tin, bài, ảnh, clip mỗi ngày.
“Trẻ” nhất trong làng thông tấn chính là trang fanpage của Ban biên tập tin Đối ngoại. Ngày 2/8 vừa qua, Ban đã tiếp nhận 4 trang fanpage chính thức của TTXVN bằng bốn ngữ: Anh, Pháp, Trung Quốc, Tây Ban Nha và cấp bản quyền đăng bài cho gần 70 biên tập viên của Ban. Với chủ trương sử dụng song song hai nền tảng, ngoài Facebook, Ban còn lập các tài khoản Twitter với ba ngữ Anh, Pháp, Tây Ban Nha và tài khoản Weibo cho tiếng Trung Quốc. Ngay trong tuần đầu ra mắt, mỗi trang fanpage đã đăng tải từ 20-30 tin, bài mỗi ngày.
Với mục tiêu gia tăng tầm ảnh hưởng, sức thu hút của Truyền hình thông tấn trên mạng xã hội, kết nối với khán giả, đón luồng thông tin phản hồi, giao lưu, giải đáp, Trung tâm truyền hình thông tấn đã xây dựng trang fanpage từ giữa năm 2014, đến nay đạt 52.000 thành viên. Đây là trang fanpage có tổ chức nhân sự khá “bài bản” gồm ba khối: Chỉ đạo thông tin; Điều hành nội dung và Quảng bá sản phẩm, bước đầu đã có những phóng sự truyền hình lên đến hàng vạn, cao nhất là 2,1 triệu lượt tiếp cận, lượt xem.
Các đơn vị thông tin khác trong ngành như: báo Tin Tức; báo điện tử VietnamPlus; Báo ảnh Việt Nam; Báo ảnh Dân tộc và Miền núi, Ban biên tập Ảnh… cũng đều có trang fanpage.
 
Mỗi người dùng Facebook hãy là một đại sứ
Tại cuộc tọa đàm “Chuyển tải thông tin của TTXVN lên mạng xã hội”, ngày 11/8 vừa qua, các nhà báo trẻ đã đề xuất một số giải pháp và các thủ thuật có tính ứng dụng cao để công chúng có thể dễ dàng tiếp cận với nguồn thông tin phong phú của TTXVN.
Nhiều ý kiến cho rằng, trước hết đội ngũ quản lý các trang fanpage phải thực sự chuyên nghiệp, bài bản, nắm bắt tốt các xu hướng, thay đổi. Câu chuyện của báo Thể thao&Văn hóa là một ví dụ, khi có một ê kíp tốt, hiệu quả của trang fanpage sẽ tăng lên rõ rệt.
Đề cập đến cái khó của các trang fanpage của TTXVN, nhiều bạn trẻ khẳng định, nằm chính ở thông tin thông tấn. Thông tin chính trị - xã hội vốn kén độc giả trên mạng xã hội, bởi phần lớn đối tượng đọc là những độc giả có tuổi, không tương tác thường xuyên. Các hoạt động như like, comment, share ít hơn so với độc giả trẻ tuổi, do vậy độ lan tỏa thông tin thấp. Bởi thế, cần trẻ hóa những người trực tiếp chuyển thông tin trên mạng xã hội; tăng tính sinh động hấp dẫn cho các bài viết, hình ảnh, clip; bổ sung nhiều thông tin văn hóa, xã hội, du lịch, ẩm thực… bên cạnh các thông tin chính trị.
Nhưng ở khía cạnh khác, chính đặc thù thông tin thông tấn lại chứa đựng nhiều thế mạnh mà nếu biết cách tận dụng sẽ tạo ra những hiệu quả nổi bật trên mạng xã hội, tiêu biểu là thế mạnh breaking news.
Việc quan tâm, theo dõi và chia sẻ (like và share) thông tin trên mạng xã hội của đông đảo phóng viên, biên tập viên trong ngành được bàn luận sôi nổi. Theo nhà báo Nguyễn Việt Tiến, Ban biên tập tin Đối ngoại, các trang fanpage bằng 4 ngữ của Ban mới ra đời, còn non trẻ rất cần sự chung tay, quan tâm, hưởng ứng và chia sẻ của tất cả mọi người để thông tin mau chóng được lan tỏa. Còn như cách nhà báo Lê Quốc Minh ví von: Mỗi người dùng Facebook phải tạo ra một bản sắc riêng, phải trở thành một đại sứ để like và share thông tin hiệu quả.
Bên cạnh đó, nhiều nội dung thiết thực cũng được các nhà báo trẻ đề cập như: Thường xuyên tiến hành nghiên cứu, phân tích về đối tượng độc giả để điều chỉnh nội dung thông tin thích hợp; đầu tư thích đáng về nhân lực, cơ sở vật chất, kỹ thuật; tăng cường kết nối với các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp để tăng sức lan tỏa thông tin…
Hy vọng rằng, các giải pháp từ chính những nhà báo trẻ - những người đi tiên phong trong việc chuyển tải thông tin của TTXVN lên mạng xã hội - sẽ góp phần tăng sức lan tỏa, đưa nguồn thông tin phong phú và chất lượng của ngành đến gần hơn với công chúng.
 
Phó Tổng giám đốc Lê Duy Truyền:
 

Thông tin của TTXVN chuyển tải lên mạng xã hội cần phải bài bản, khoa học và hiệu quả.
Hiện nay, hầu hết các trang fanpage trong ngành đều hoạt động rất tích cực, có nhiều nỗ lực để cải thiện chất lượng thông tin, tăng số lượng thành viên, quảng bá cho thương hiệu và sản phẩm của đơn vị song kết quả vẫn chưa được như mong muốn. Sắp tới, ngành sẽ có kế hoạch cụ thể, phát triển việc ứng dụng mạng xã hội vào quảng bá thông tin TTXVN với xu hướng chuyên môn hóa, bài bản, lâu dài, ứng dụng công nghệ mới; chú trọng vào các ngữ để đẩy mạnh chuyển tải thông tin đối ngoại.

Nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng biên tập báo điện tử VietnamPlus:
 
Quản lý các trang fanpage phải chuyên nghiệp. Mỗi trang fanpage cần có một đội được phân công nhiệm vụ cụ thể, chuyên tâm, tạo ra bản sắc, giọng điệu riêng cho trang. Công việc của các bạn cần “đều như sóng vỗ”, ổn định cả về chất lượng và số lượng tin bài đưa lên hàng ngày.
Ban đầu, các trang fanpage đương nhiên phải sử dụng nhiều tin bài để tăng like. Sau khi đã có một lượng thành viên tương đối, chúng ta sẽ dần bổ sung thông tin, xen kẽ, thậm chí tăng tối đa những thông tin mà chúng ta muốn tuyên truyền để định hướng công chúng.
 
Nhà báo Nguyễn Mạnh Cường, báo Thể thao&Văn hóa:
 

Cần phát huy thế mạnh breaking news của TTXVN. Phóng viên thường trú của TTXVN thường xuyên là những người có mặt sớm nhất tại hiện trường. Chỉ cần vài phút, phóng viên có thể chụp một bức ảnh, viết một status ngắn thông báo sự có mặt của mình tại hiện trường, chẳng hạn như “Tôi đang có mặt tại… để đưa tin về sự cố… Mời mọi người theo dõi những thông tin mới nhất tại…” rồi ấn nút gửi về trang fanpage của cơ quan.
Những status kiểu này rất dễ làm và cực kỳ gây ấn tượng. Cần lập một group Facebook kết nối giữa ê kíp phụ trách trang fanpage với tất cả phóng viên thường trú. Đặc biệt, giảm tối thiểu khâu trung gian giữa admin (người quản trị) và phóng viên để đảm bảo thông tin được đẩy lên nhanh nhất có thể.
 
Nhà báo Mạnh Thị Minh, CQTT Hải Dương:
 

Like và share thông tin của ngành là nhiệm vụ của mỗi đoàn viên. Các bạn có thể dùng trang facebook cá nhân để share các link tin, bài từ trang web các đơn vị; đưa thông tin lên những trang có số lượng thành viên lớn để quảng bá, như trang otofun, webtretho... Các chi đoàn thanh niên cần xác định việc đưa thông tin của ngành lên mạng xã hội là nhiệm vụ chính trị của mỗi đoàn viên; từng bước hình thành thói quen chỉ share thông tin của TTXVN, thu hút và tương tác với người đọc về những thông tin đó.

Theo Nội san Thông tấn, số 8/2016

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Thông tin đối ngoại có nghị quyết chuyên đề (10/10/2016 15:04:50)

Tổng hợp tin trong ngành (Theo Nội san Thông tấn số 7/2016)  (06/10/2016 09:38:12)

Phóng viên TTXVN đa năng  (05/10/2016 09:07:30)

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chiến khu Tây Ninh  (04/10/2016 15:39:20)

Phát động Giải ảnh báo chí Khoảnh khắc Vàng lần thứ 4  (04/10/2016 15:29:39)

Kết nối Vnews và phóng viên thường trú  (04/10/2016 15:29:28)

Hướng đến tính chuyên nghiệp  (04/10/2016 15:15:16)

Sáng mãi nghĩa tình đồng đội  (04/10/2016 11:21:20)

Kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2016): (04/10/2016 11:02:20)

Khẳng định thương hiệu trong làng xuất bản (04/10/2016 10:52:38)