Thứ hai, ngày 06/05/2024

Tin tức trong ngành

Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn: Để dòng chảy thông tin liền mạch


(13/02/2024 13:31:32)

Trước hết, không thể không nhắc đến một hành động khẳng định quyết tâm chiến lược về chuyển đổi số tại Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trong năm 2023 đó là việc sáp nhập Trung tâm Tin học vào Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn và thành lập phòng Chuyển đổi số trên cơ sở Trung tâm Tin học trước đây. Qua đó, Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn được giao nhiệm vụ là đơn vị thường trực về chuyển đổi số của ngành.

Chuyển đổi số của TTXVN

Vấn đề chuyển đổi số của TTXVN có thể phân chia thành ba mảnh ghép có tính liên kết cao như hình bên. Trong đó, hai thành phần quan trọng là chuyển đổi số trong hoạt động quản lý - chủ yếu tác động đến các đơn vị giúp việc và chuyển đổi số báo chí - chủ yếu tác động đến các đơn vị thông tin.
 
Nhìn lại năm 2023, việc thực hiện các hoạt động chuyển đổi số diễn ra trên tất cả các “mảnh ghép”, nhưng đã được đặt trọng tâm vào chuyển đổi số báo chí. Với ba khâu cơ bản của nghiệp vụ báo chí là thu thập, xử lý và phân phối thông tin, trong năm 2022 và 2023, chuyển đổi số báo chí được ưu tiên đặt ở “đầu ra” - khâu phân phối - nhằm mục đích để dòng chảy thông tin trong toàn ngành luôn liền mạch.
 
Xác định rõ trọng tâm nên TTXVN đã có nhiều hoạt động rõ nét trong chuyển đổi số phân phối thông tin. Năm 2023 đã chứng kiến sự ra đời của chuyên trang Nhân vật - Sự kiện, một chuyên trang có thể nói là không giống với bất kỳ chuyên trang báo chí trong nước nào. Nó được định hướng như một kênh phân phối báo chí dữ liệu, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu tư liệu báo chí chuyên sâu của nhiều độc giả, đồng thời phát huy thế mạnh, nguồn lực, tài nguyên thông tin dồi dào của TTXVN. Ở quy mô tòa soạn, sự ra đời của chuyên mục Tin tức TV cũng có thể coi là một kênh thông tin mới khi có sự thay đổi toàn diện từ nâng cấp giao diện, xây dựng phiên bản mobile, nâng cấp hạ tầng video streaming cho đến tổ chức sản xuất nội dung video. Song song với xây dựng các kênh mới trong ngành là việc nâng cấp các kênh hiện có. Cụ thể trong năm qua, 3 websites của các tòa soạn: VietnamPlus, Vietnam Law and Legal ForumBáo ảnh Dân tộc và Miền núi đã đồng loạt được nâng cấp với các giao diện và tính năng mới, bắt kịp xu hướng của báo chí thế giới.
 
Bên cạnh đó là nỗ lực phân phối đa nền tảng. Trong năm 2023, hoạt động đáng chú ý là các bản tin tiếng Anh của TTXVN đã được phân phối lên “Loa thông minh Amazon Echo sử dụng trợ lý ảo Alexa”, trong khi đó VietnamPlus đã đưa tin tức (bằng cả hình thức Text-to-Speech và người đọc) lên nền tảng “Loa thông minh Olli sử dụng trợ lý ảo tiếng Việt Maika”. Một điểm khác dù nhỏ hơn nhưng cũng khẳng định xu hướng đa nền tảng,  đó là việc xây dựng các mini app của các tòa soạn báo TTXVN lên môi trường Zalo.
 
2023

• Xây dựng mới và nâng cấp 5 kênh thông tin.

• Phát triển loại hình đọc máy đa ngữ cho 3 đơn vị.

• Phân phối lên 3 nền tảng mới.

Nếu như năm 2023, để khơi thông nguồn chảy thông tin, toàn ngành đã đặt ưu tiên chính cho khâu phân phối thông tin thì năm 2024, trọng tâm sẽ dịch sang khâu xử lý thông tin. Dự kiến, nhiều công cụ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn sẽ được áp dụng ở khâu này nhằm nâng cao số lượng và chất lượng thông tin trong toàn ngành. Một số công cụ có thể kể đến như hệ thống đánh giá lan tỏa thông tin TTXVN - có khả năng thu thập nội dung của khoảng gần 1.500 trang web báo chí trong cả nước để tự động so sánh và đánh giá việc sử dụng tin của TTXVN. Các công cụ AI khác cũng sẽ được áp dụng ở các quy mô khác nhau trong toàn ngành như: AI cho dịch thuật, kiểm tra chính tả, tự động nhận dạng nhân vật trong ảnh hay nhận dạng người nói…
 
Tóm lại, chỉ gói gọn trong khung hình của năm 2023 - 2024, có rất nhiều nội dung về chuyển đổi số đã và cần phải thực hiện. Các hoạt động này cũng phần nào minh chứng rằng, với mục tiêu rõ ràng, chỉ đạo nhất quán, lộ trình cụ thể, chuyển đổi số sẽ diễn ra thành công tại TTXVN trong giai đoạn tiếp theo./.

Nguyễn Văn Chinh - Phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn
Nội san Thông tấn Xuân 2024