Thứ hai, ngày 06/05/2024

Tin tức trong ngành

Như ngọn gió xuân ấm áp


(12/02/2024 13:04:08)

Trong suy nghĩ của mỗi người, Tết là dịp nghỉ ngơi, thư giãn, đoàn tụ bên gia đình sau một năm miệt mài lao động, học tập, mưu sinh. Với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) thường trú, Tết khá đặc biệt và mang nét rất riêng, bởi phải “đón Tết” trong tâm thế sẵn sàng tác nghiệp, sẵn sàng có mặt tại hiện trường, đeo bám sự kiện để cho “ra lò” những tác phẩm mang hơi thở cuộc sống, đậm chất thời sự.

Phóng viên CQTT Bình Thuận Nguyễn Thị Hồng Hiếu lắng nghe Đại tá Nguyễn Thành Tâm kể về ngày giải phóng thị xã Phan Thiết 19/4/1975

Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp Tết dương lịch, CQTT tại Bình Thuận lại bắt tay vào xây dựng kế hoạch thông tin cho Tết nguyên đán. Bình Thuận là tỉnh cực Nam Trung bộ. Toàn tỉnh có 10 huyện, thị xã, thành phố với 34 dân tộc anh em sinh sống, trong đó phần đông là người: Kinh, Chăm, Ra Glai, Hoa, K’ho… Đây cũng là nơi có bề dày lịch sử, văn hóa lâu đời, nhất là văn hóa Champa. Bình Thuận cũng là một trong những địa phương phát triển mạnh về du lịch, bên cạnh nông nghiệp và công nghiệp. Với nhiều nét đặc trưng đó, phóng viên CQTT tại Bình Thuận có nhiều đề tài để khai thác vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Ngay từ trước Tết, chúng tôi đã “xách ba lô lên”, đi thực hiện đề tài phản ánh sắc xuân trên khắp mọi miền quê. Từ cái Tết đầu lúa của đồng bào Ra Glai, K’ho ở các xã vùng cao huyện Bắc Bình; sự đổi thay ở vùng cao Đông Giang, Đông Tiến, huyện Hàm Thuận Nam đến những tấm gương “hoa giữa đời thường”… Mùa xuân không chỉ là những cành mai, cành đào tươi thắm, những bữa tiệc linh đình, lễ hội đông đúc, náo nhiệt mà còn là sự đổi thay, vươn mình ở những vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao; là kỳ vọng và niềm tin vào sự bứt phá, phát triển toàn diện, bền vững của tỉnh… Tất cả đều được phóng viên CQTT Bình Thuận truyền tải chân thực qua những bài viết, phóng sự truyền hình mang đậm hơi thở của mùa xuân.

Những ngày trong Tết, dù đang sum họp với gia đình, quây quần bên bạn bè nhưng chúng tôi vẫn trong tâm thế sẵn sàng tác nghiệp khi có sự kiện, vụ việc đột xuất xảy ra. Đồng thời, phản ánh đầy đủ các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại địa phương. Năm nay, tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết được đưa vào sử dụng, chúng tôi cũng vơi bớt nỗi lo phải đi thực hiện tin nóng về tai nạn giao thông. Tết của những năm trước, giao thông từ Nam ra Bắc chỉ diễn ra trên trục đường quốc lộ 1A, mật độ phương tiện mỗi dịp trước, trong và sau Tết đều tăng cao, tai nạn giao thông khó tránh khỏi. Vì thế, chúng tôi luôn lo lắng về tuyến thông tin này. 
 
Phóng viên Nguyễn Thị Hồng Hiếu trao quà tặng các em thiếu nhi xã vùng cao La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc, Tết nguyên đán 2023

Là phóng viên trẻ, chưa vướng bận gia đình nên mỗi dịp Tết nguyên đán, tôi luôn xung phong, trong tư thế “sẵn sàng chiến đấu” bất kể thời gian. Tôi vẫn nhớ Tết năm 2013, khi vừa cùng gia đình chuẩn bị xong bữa cơm cúng gia tiên vào chiều 29, tôi nhận được tin báo có một vụ việc xảy ra trên địa bàn huyện Đức Linh, đúng nơi tôi sinh sống. Chuyện là hai nhóm thanh niên ăn nhậu, uống rượu say rồi mâu thuẫn, xô xát, đánh nhau và hậu quả một người tử vong. Vì có xích mích từ trước nên cả hai gia đình không chịu hòa giải. Phía người nhà nạn nhân mang thi thể thanh niên đến đặt trước UBND xã để gây áp lực, gây mất trật tự an ninh xã hội. Nhận được tin, tôi tức tốc đến hiện trường, ghi nhận thông tin ban đầu và báo cáo nhanh tình hình vụ việc với Trưởng CQTT Phạm Tấn Hùng. May mắn là chỉ ngày hôm sau, lực lượng chức năng đã vận động, hai bên gia đình cũng đồng ý hòa giải.

Hơn 10 năm làm báo, tôi đã có nhiều câu chuyện về nghề trong quá trình tác nghiệp, những kỷ niệm, trải nghiệm của tuổi trẻ, vui có, buồn có… Gần đây nhất, dịp Tết Quý Mão 2023, trong chuyến công tác tại xã vùng cao La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc, tôi cảm nhận được hương vị ngày Tết ở đây đến chậm và chưa được đầy đủ. Một số em nhỏ đồng bào dân tộc thiểu số vẫn chưa có quần áo mới, tóc vẫn chưa được cắt gọn gàng, sạch sẽ… dù chỉ còn mấy ngày nữa là bước sang năm mới. 

Thương các em nhỏ, tôi đã trao đổi với Chi đoàn Đông Nam bộ và được Ban chấp hành Chi đoàn đồng ý thực hiện chương trình “Xuân yêu thương” cho các em nhỏ ở đây. Vì vào dịp cận Tết, đoàn viên thanh niên không thể tập trung đông đủ nên tôi đã nhận cáng đáng mọi việc. 

Chiều 26 Tết, một mình tôi bon bon trên chiếc xe máy đến xã La Dạ, phối hợp cùng các bạn đoàn viên thanh niên địa phương tổ chức Tết sớm cho các em nhỏ đồng bào dân tộc thiểu số. Tại đây, chúng tôi tự biểu diễn những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”, trao tặng những phần quà và lì xì sớm cho các em. Nhìn ánh mắt long lanh, nụ cười vui tươi của trẻ thơ, trong lòng tôi cảm thấy ấm áp vì đã làm được điều có ý nghĩa cho các em nhỏ vùng cao.
 
Hải Đăng Kê Gà, điểm du lịch nổi tiếng thuộc xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận

Một mùa xuân nữa lại về, xin kính chúc toàn thể những người làm báo của ngôi nhà TTXVN có một mùa xuân trọn vẹn, sung túc, đầm ấm bên gia đình, luôn giữ vững ngọn lửa đam mê, tâm sáng với nghề, có nhiều sáng tạo, đổi mới như những ngọn gió xuân mang hơi ấm của đất trời lan tỏa khắp muôn phương./.

Nguyễn Thị Hồng Hiếu - CQTT tại Bình Thuận
Nội san Thông tấn Xuân 2024

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Xuân về trên báo Tết (11/02/2024 22:23:29)

Những cung đường Xuân rực rỡ (11/02/2024 22:21:23)

Ngày Tết xa nhà (11/02/2024 22:19:02)

Trên những nẻo đường Xuân (10/02/2024 20:02:09)

10 sự kiện nổi bật năm 2023 của Thông tấn xã Việt Nam (10/02/2024 20:01:36)

​​​​​​​Thủ tướng Chính phủ kiểm tra công tác ứng trực và chúc Tết cán bộ, phóng viên TTXVN (09/02/2024 21:24:20)

Ban biên tập tin Đối ngoại: Những thông điệp tích cực (09/02/2024 21:03:48)

Trung tâm Phát triển truyền thông Thông tấn: Nền tảng cho những bứt phá mới (09/02/2024 21:02:19)

Nhà xuất bản Thông tấn: Ghi nhận nhiều dấu ấn (09/02/2024 08:14:55)

Ban biên tập tin Thế giới: Những ngọn đèn không bao giờ tắt (09/02/2024 08:13:28)