Chủ nhật, ngày 05/05/2024

Tin tức trong ngành

Xuân về trên báo Tết


(11/02/2024 22:23:29)

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, công chúng trên khắp mọi miền cả nước và ở nước ngoài lại chờ đón những ấn phẩm Xuân, chương trình Tết đặc sắc của các đơn vị thông tin của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN). Không chỉ tổng kết một năm “vượt sóng, vượt gió” đã qua, báo Tết của TTXVN với sự hấp dẫn về nội dung, đẹp về hình thức còn mang đến bao niềm hy vọng qua những chủ trương, quyết sách, những kế hoạch, dự định cho chặng đường phía trước. Cùng đón xem món quà Tết đầy ý nghĩa của những người làm báo TTXVN gửi tới bạn đọc nhân dịp Xuân mới 2024.


Những chủ trương, quyết sách lớn
 

Trang bìa báo Tuần tin tức - TTXVN số Xuân Giáp Thìn 2024

Vốn đã là truyền thống của Tuần Tin tức số Tết nói riêng và của TTXVN nói chung, trong dịp đầu Xuân năm mới, bạn đọc luôn được đón xem các bài phỏng vấn, tổng hợp hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, để thấy được những thành tựu và tương lai phát triển của đất nước.
 
Điu đặc bit trong bài phng vn Tng Bí thư Nguyn Phú Trng trên báo Tuần Tin tức số Xuân Giáp Thìn 2024 là Tổng Bí thư không chỉ đề cập về kết quả năm cũ và đường hướng cho năm mới mà đã nhấn mạnh những thành tựu nổi bật của đất nước trong nửa đầu nhiệm kỳ khóa XIII và những chủ trương, quyết sách lớn cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong nửa cuối nhiệm kỳ.
 
Hai bài tổng kết nhìn lại một năm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện trọng trách của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho chúng ta cái nhìn toàn cảnh ở tầm vĩ mô việc hiện thực hóa các nghị quyết của Đảng về phát triển đất nước, những thành tựu quan trọng để “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế quốc tế như ngày nay”. Bên cạnh đó, bài phỏng vấn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng toát lên xuyên suốt tinh thần lập pháp chủ động, kiến tạo phát triển với tầm nhìn dài hạn của Quốc hội, đóng góp vào thành tựu chung của đất nước.
 
Phóng viên báo Tin tức Nguyễn Viết Tôn phỏng vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, tháng 1/2024

Qua một năm vượt những “cơn gió ngược” từ tác động của tình hình thế giới, đất nước ta vẫn giữ được mức tăng trưởng kinh tế cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt các chỉ tiêu về xã hội đều hoàn thành, chứng tỏ tính ưu việt của chế độ. Trước thềm năm mới 2024, một số lãnh đạo bộ, ngành, địa phương đã chia sẻ những kế hoạch, giải pháp để hoàn thành các nhiệm vụ mà Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ đề ra. Bạn đọc cũng có thể thấy sắc Xuân ùa về trên những bài viết: Tết nơi công trường, Mang mùa xuân no ấm cho dân bản, Hương vị Tết quê, Bắc cầu “gọi xuân” cùng cây nêu ngày Tết
 
Bên cạnh trang thơ quen thuộc, báo Tết 2024 còn có những bài viết về nét đẹp văn hóa, phong tục đón Tết của đồng bào các dân tộc trên các vùng miền của Tổ quốc, của kiều bào ta ở nước ngoài, như: Vui Tết Chăm Cha Bới với đồng bào Chứt, Nghệ thuật kết rồng phượng bằng trái cây, Quê hương luôn trong mỗi người con xa xứ, Tết sớm với người Việt ở Israel… Bạn đọc cũng có thể chu du vòng quanh thế giới xem các dân tộc đón mừng năm mới, nghe những câu chuyện thú vị xung quanh linh vật rồng của năm Giáp Thìn qua các bài viết: Nét đẹp văn hóa gửi thiệp năm mới ở Nhật Bản, Nowruz - Tết cổ truyền Ba Tư từ 3.000 năm trước, Rồng Zilant trong lịch sử văn hóa của người Tatar, Komodo - Loại rồng độc nhất trong đời thực...
 
Cũng như bánh chưng, hoa đào, hoa mai, mỗi tờ báo Xuân sẽ là món quà Tết đầy ý nghĩa mà báo Tuần Tin tức dành tặng bạn đọc nhân dịp năm mới.
 
Sức bật từ sự sáng tạo
 
Trang bìa báo Thể thao và Văn hóa - TTXVN số Xuân Giáp Thìn 2024

Báo Tết Thể thao và Văn hóa mỗi năm đều chọn một chủ đề nhất định, là “keyword” của năm. Chẳng hạn báo Tết 2023 có chủ đề là “Hệ giá trị Việt Nam” (gắn với cuộc hội thảo quy mô quốc gia về văn hóa); 2022 là tiếng Việt (gắn với cơn sốt từ chương trình Vua Tiếng Việt); 2021 là “Nghệ thuật kiên cường” (gắn với phong trào nghệ thuật do UNESCO khởi xướng trong đại dịch); năm 2020 là “Sức bật của truyền thống - nhìn từ Truyện Kiều”…
 
Những năm gần đây, Việt Nam liên tiếp có các danh nhân được UNESCO vinh danh và kỷ niệm. Và năm 2023 vừa qua, bên cạnh Hội An, Đà Lạt được công nhận là “Thành phố sáng tạo”, chúng ta lại có thêm một danh nhân nữa được UNESCO “xướng danh”, đó là đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.
 
Ông để li không ch có văn chương hay y thut, mà còn c mt di sn văn hóa quý giá v nhân cách, bn lĩnh, ý chí”- như cách nói ca PGS.TS Nguyn Hu Sơn. Bi vì, khác vi con đường hành đạo, lp công danh ca tuyt đại đa s các nho sĩ trí thc phong kiến, mới đến tuổi “tam thập nhi lập”, Lê Hữu Trác đã lánh xa chốn đô hội bụi trần, trở về nơi thôn xóm mà “lập thân” với chính mình. Sự “lập thân” của ông trước hết gắn với nghề làm thuốc chữa bệnh cho dân, làm bộ sách Hải thượng Y tông tâm lĩnh gồm 66 quyển lưu lại cho hậu thế, làm thơ, viết du ký, dạy học trò, thưởng ngoạn non xanh nước biếc… Chính cái lẽ “lập thân” với chính mình, cho mình, vì mình, vì sở nguyện riêng mình ấy đã xác lp nên mt nhân cách ln, mt trí tu vi vi.
 
Nói theo ngôn ngữ ngày nay thì ông đã hiến dâng cả thanh xuân của mình cho tri thức, cho việc tự học, tự nghiên cứu, cho sự sáng tạo không ngừng cả về mặt lý thuyết lẫn thực hành… Tất cả những phẩm chất đó vô cùng cần thiết cho chúng ta hôm nay trong một “xã hội học tập” với phương châm “học tập suốt đời”, giữa muôn vàn những công việc “sáng tạo nội dung” trong kỷ nguyên số. Thời gian tới, các “thành phố sáng tạo” Hà Nội, Hội An và Đà Lạt sẽ dốc hết sức mình để tạo sức bật các lĩnh vực sáng tạo được UNESCO vinh danh. Được truyền cảm hứng từ điều đó, báo Thể thao và Văn hóa đã xây dng ch đề chính ca s báo Tết.
 
Phóng viên Yên Khương, báo Thể thao và Văn hóa, phỏng vấn nhà thiết kế Vũ Thảo Giang trong chương trình Radar Văn hóa Tết chủ đề “Dòng chảy di sản”, tháng 1/2024

Bên cạnh đó, báo Tết còn dành nhiu trang cho k nim 70 năm ngày Gii phóng Th đô, mt s kin trng đại s din ra vào dp 10/10/2024 ti. Hình tượng Năm ca ô đón mng trong bài hát Tiến về Hà Nội của Văn Cao là một “cái tứ” để Thể thao và Văn hóa triển khai tuyến bài về lịch sử, văn hóa Hà Nội.
 
Và nhắc đến chủ đề “sức bật” không thể không nhắc đến mảng thể thao, mảng thông tin hàng đầu của báo Thể thao và Văn hóa. Trong hành trình đầu năm mới, thông qua ấn phẩm Tết Giáp Thìn 2024, Thể thao và Văn hóa đưa bn đọc theo dòng chảy cuồn cuộn của thể thao đến vi đấu trường c xưa nht, ln nht hành tinh - Thế vn hi mùa Hè Olympic Paris 2024. Hơn 4 thập kỷ, tham gia 10 kỳ Olympic với 160 vận động viên và dù vẫn còn một khoảng cách lớn về chuyên môn, nhưng các tuyển thủ của chúng ta đã giành được 5 tấm huy chương, bao gồm: 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng. 
 
Quốc kỳ Việt Nam tung bay trên đỉnh Olimpia huyền thoại và đó chính là niềm tự hào, cũng như thách thức lớn cho thể thao Việt Nam khi đến với Thế vận hội Paris 2024, đấu trường đòi hỏi sức bật lớn để nền thể thao quốc gia tiếp tục khẳng định vị thế.
 
Cũng không thể thiếu trên dòng chảy thể thao Giáp Thìn 2024 là các sự kiện thể thao, bóng đá lớn từ trong nước đến quốc tế, chân dung những gương mặt thể thao xuất sắc cùng những câu chuyện thú vị về hình tượng Rồng trong thể thao... Tất cả đều có trên giai phẩm báo Tết Thể thao và Văn hóa Giáp Thìn 2024 với tinh thần - Sức bật từ sự sáng tạo!
 
Ngày Xuân vui hội vùng cao
 
Trang bìa Báo ảnh Dân tộc và Miền núi - TTXVN số Xuân Giáp Thìn 2024

Trong không khí vui Xuân đón Tết cổ truyền của dân tộc, Báo ảnh Dân tộc và Miền núi đã phi hp cùng các CQTT trên cả nước xuất bản ấn phẩm chào năm mới Giáp Thìn 2024. Với thiết kế mang đầy cảm hứng mùa xuân, số báo tháng 1/2024 là ấn phẩm đặc biệt, có nhiều bài viết hấp dẫn, hình ảnh đẹp, được tòa son cht chiu, sàng lc, chn la k lưỡng trong năm, đến dịp này mới “bung ra” dành tặng đồng bào dân tc cùng những độc giả yêu thích đọc và thưởng thức trong ngày Tết.
 
Vì là n phm đặc bit nên bài viết, hình ảnh số báo này sẽ gác lại những lo toan của cuộc sống thường ngày, thay vào đó là không khí vui tươi, đổi mi, niềm tự hào về quê hương đất nước… Nổi bật là các chủ đề: Phước Long vững tin bước vào Xuân mới, Xuân mới ở vùng Chăm huyện Ninh Phước, Sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc ở Quảng Nam, Sin Suối Hồ - đim đến du lch cng đồng Lai Châu
 
Nổi bật và cũng là chủ đề chính của số báo là phóng sự chuyên đề Ngày Xuân vui hội vùng cao. Phóng sự phản ánh không khí sôi nổi, vui tươi, được đông đảo đồng bào dân tộc ở khu vực miền núi phía Bắc mong chờ mỗi dịp Tết đến, Xuân về cùng các trò chơi dân gian, thể thao dân tộc, những câu chuyện thú vị về cách làm giàu. Độc gi bt gp mt cô gái Khmer An Giang bỏ phố về quê khởi nghiệp với sản phẩm mật thốt nốt, kiên trì thực hiện ước mơ đưa đặc sn quê hương đi muôn nơi; hay một phụ nữ dưới chân núi Langbiang (Lâm Đồng) tháo vát, đảm đang, luôn sáng tạo trong lao động, truyền cảm hứng cho tinh thần vươn lên thoát nghèo trên chính mảnh đất quê hương.
 
Đặc bit, ấn phẩm còn có nhiều bài viết, hình ảnh về văn hóa các dân tộc nhằm nêu bật bản sắc của đồng bào, góp phần làm phong phú, đa dạng văn hóa truyền thống các dân tộc Việt Nam như: Tết sớm trên non cao, Về Sóc Trăng dự lễ cúng phước biển, Nét đẹp phong tục cưới hỏi của người Giáy, Tết máng nước của người Ca Dong, Người Bahnar gìn giữ và phát huy giá trị nghề dệt thổ cẩm
 
Phóng viên Báo ảnh Dân tộc và Miền núi An Thành Đạt và hai vợ chồng ông bà người Bru- Vân Kiều ở Bản Rum Ho, xã Kim Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình, tháng 11/2023

Chuyên mục Nhịp sống vùng cao giới thiệu với đồng bào “miền cổ tích” Tân Hóa - nơi bao đời nay là vùng rốn lũ của huyện miền núi Minh Hóa (Quảng Bình), vừa được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) công nhận là Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2023. Điều gì đã giúp Tân Hóa vượt qua hàng trăm đối thủ khác giành giải thưởng danh giá này? Câu trả lời được lý giải chi tiết trong bài viết Chạm vào “Miền cổ tích” Tân Hóa.
 
Kỷ niệm 45 năm chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, cùng hướng về biên giới với chùm ảnh đầy xúc động tưởng nhớ sự hy sinh to lớn của các thế h cha anh đi trước cũng như tố cáo tội ác của tập đoàn phản động Pol Pot - Ieng Sary đã liên tục tấn công xâm lược Việt Nam, sát hại dã man nhiều dân thường vô tội, gây ra cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam.
 
Qua 48 trang thông tin hấp dẫn về nội dung, đẹp về hình thức, ấn phẩm đặc biệt chào năm mới Giáp Thìn 2024 của Báo ảnh Dân tộc và Miền núi thực sự là món ăn tinh thần không thể thiếu, món quà đầy ý nghĩa ca những người làm báo TTXVN gửi tới bạn đọc, đặc biệt là đồng bào các dân tộc trên khắp mọi miền Tổ quốc.
 
Món quà tinh thn quý giá
 
Trang bìa báo Le Courrier du Vietnam - TTXVN số Xuân Giáp Thìn 2024

Đã thành thông l, mi dp Tết đến Xuân về, tòa son Le Courrier du Vietnam lại tất bật chuẩn bị báo xuân. Vi s đóng góp tích cc ca toàn b thành viên ti Hà Ni và TP. H Chí Minh trong mt tháng rưỡi, báo Tết Le Courrier du Vietnam 2024 đã ra mắt độc giả vào ngày 25/1.
 
Với 92 trang màu, báo Tết Le Courrier du Vietnam mang đến cho độc giả những bài viết mang hơi thở của cuộc sống và hương v ngt ngào ca ngày Tết.
 
Bìa báo Tết được thiết kế tỉ mỉ từ hình vẽ, đường nét đến họa tiết, hoa văn, kết hợp của sắc đỏ và vàng, hai màu đặc trưng tiêu biểu của Tết. Hình ảnh rồng vàng vươn mình chào đón năm mới Giáp Thìn được minh họa sinh động, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, mang thông điệp về một khởi đầu tốt đẹp và thành công. 
 
Mở đầu là bài phng vn Tng Bí thư Nguyn Phú Trng dành cho TTXVN v nhng thành tu quan trng, nổi bật của đất nước trong các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, kinh tế-xã hội… cũng như những chủ trương, quyết sách lớn của đất nước trong thời gian tới.  Bên cạnh đó là các bài viết về kinh tế số và thúc đẩy tăng trưởng bền vững bắt đầu từ công nghiệp để chào đón một năm mới với nhiều kỳ vọng phát triển.
 
Năm 2023 là một năm rất đặc biệt với ngoại giao văn hóa Việt Nam: kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương văn hóa Việt Nam, năm thứ hai thực hiện Chiến lược ngoại giao văn hóa và cũng là năm chẵn trong quan hệ ngoại giao với các đối tác quan trọng và bạn bè truyền thống. Báo Tết Le Courrier du Vietnam đã dành 10 trang gii thiu rõ nét nhng thành tu ca ngoi giao văn hoá, góp phn nâng cao hình nh ca Vit Nam trên trường quc tế.
 
Phóng viên Báo ảnh Việt Nam Trần Công Đạt tác nghiệp trong lễ cấp sắc 7 đèn của người Dao Lù Gang, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, tháng 2/2023

Đó là các phong tục tập quán, trò chơi dân gian của các dân tộc mỗi dịp Tết đến Xuân về, qua đó thể hiện niềm tự hào về một nền văn hóa độc đáo, phong phú, giàu bản sắc, được thể hiện đa dạng trong cuộc sống, nhưng rõ nhất vào dịp năm mới và các lễ hội. Đó còn là hình ảnh con rồng - biểu tượng có ý nghĩa đặc biệt trong văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc, xuất hiện trong mọi mặt của đời sống xã hội, từ kiến trúc, trang phục, mỹ thuật ứng dụng đến sinh hoạt lễ hội. Đó cũng là ẩm thực ngày Tết của Việt Nam, với những món ăn truyn thng, đặc sn và các làng ngh nhn nhp trên khp các vùng min
 
Đặc sc, sinh động, mang hơi th ca cuc sng muôn màu, báo Tết Le Courrier du Vietnam 2024 mang đến cho bạn đọc Pháp ngữ món quà tinh thần quý giá trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc.
 
Lan tỏa những điều tử tế
 
Trang bìa báo Việt Nam News - TTXVN số Xuân Giáp Thìn 2024

Số báo đặc biệt chào Tết Giáp Thìn 2024 của Việt Nam News không chỉ là một nguồn thông tin chi tiết, phong phú, dự báo những cơ hội và thách thức trong năm mới mà còn góp phần lan tỏa những điều tử tế, yêu thương và hành trình hạnh phúc của người Việt Nam đến bạn đọc quốc tế.
 
Như thường niên, số báo đặc biệt này không thể thiếu những thông tin quan trọng về tình hình chính trị - xã hội, về các hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong năm 2023 với một bài tổng kết những thành quả đạt được của ngành ngoại giao; những lời chúc Tết của các vị đại sứ hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội; một bài viết về những điểm nhấn ấn tượng trong lĩnh vực khoa học của Việt Nam và lời chúc Tết của Lãnh đạo Đảng nhà nước.
 
Một trong những bài đinh của số Tết Việt Nam NewsĐộng lực tăng trưởng mới của Việt Nam trong năm 2024. Bài viết đi sâu phân tích những yếu tố và động lực mới đang định hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2024, hướng tới một tương lai xanh, sức mạnh nội tại để phát triển. Cùng với đó là bài phỏng vấn CEO của các công ty FDI tại Việt Nam về triển vọng kinh tế Việt Nam trong 2024, giúp độc giả hiểu rõ hơn những điểm mạnh, điểm yếu và chiến lược phát triển mà các doanh nghiệp đang xây dựng để thích ứng với môi trường kinh doanh mới. Không thể không nhắc tới bài giới thiệu, phân tích những kênh đầu tư đáng chú ý trong năm 2024, với những thông tin chi tiết, đánh giá về rủi ro và lợi ích của mỗi kênh đầu tư.
 
Về mảng văn hóa, báo Tết Giáp Thìn giới thiệu đến độc giả cặp đôi trẻ Nguyễn Thanh Phượng và Nguyễn Phú Thịnh tại TP. Hồ Chí Minh, đã lan tỏa tình yêu thương và sự tử tế qua các video giới thiệu công việc vẽ bảng hiệu miễn phí cho những người bán hàng rong có hoàn cảnh khó khăn.
 
Độc giả cũng biết thêm về họa sĩ Đoàn Việt Tiến - người được Liên minh kỷ lục thế giới xác lập là họa sĩ đầu tiên vẽ chân dung ngược kính bằng 10 ngón tay nhiều nhất thế giới. Với tinh thần sáng tạo và lao động nghệ thuật không mệt mỏi,  họa sĩ Đoàn Việt Tiến đã hoàn thiện hơn 350 bức tranh vẽ các lãnh tụ, chính khách, danh nhân văn hóa của Việt Nam và thế giới bằng nghệ thuật vẽ tranh ngược kính độc đáo.
Nếu quan tâm đến các sản phẩm thủ công làm từ len, bạn đọc có thể tìm hiểu bài viết về lớp học đan móc miễn phí của cô Nguyễn Thị Thùy Dung. Cô hướng dẫn mọi người làm những bông hoa len, cây cảnh xinh đẹp để trang trí nhà cửa đón Tết, chào Xuân - mùa của những bông hoa nở./.

 

  Đỗ Doãn Phương, Trần Ngọc Tú, Nguyễn Tuấn Long, Đặng Thị Huế, Trần Thị Thu Vân
Nội san Thông tấn Xuân 2024

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Những cung đường Xuân rực rỡ (11/02/2024 22:21:23)

Ngày Tết xa nhà (11/02/2024 22:19:02)

Trên những nẻo đường Xuân (10/02/2024 20:02:09)

10 sự kiện nổi bật năm 2023 của Thông tấn xã Việt Nam (10/02/2024 20:01:36)

​​​​​​​Thủ tướng Chính phủ kiểm tra công tác ứng trực và chúc Tết cán bộ, phóng viên TTXVN (09/02/2024 21:24:20)

Ban biên tập tin Đối ngoại: Những thông điệp tích cực (09/02/2024 21:03:48)

Trung tâm Phát triển truyền thông Thông tấn: Nền tảng cho những bứt phá mới (09/02/2024 21:02:19)

Nhà xuất bản Thông tấn: Ghi nhận nhiều dấu ấn (09/02/2024 08:14:55)

Ban biên tập tin Thế giới: Những ngọn đèn không bao giờ tắt (09/02/2024 08:13:28)

Báo Le Courrier du Vietnam: Vững bước trên hành trình mới (09/02/2024 08:12:47)