Chủ nhật, ngày 05/05/2024

Tin tức trong ngành

Ban biên tập Ảnh: Tâm thế mới, quyết tâm mới


(13/02/2024 13:32:36)

Năm 2023 là một năm đầy ắp các sự kiện của đất nước. Thêm một năm Ban biên tập Ảnh - Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tiếp tục vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ với một tâm thế mới, một tư duy đổi mới, một quyết tâm xuyên suốt “Tất cả vì màu cờ, sắc áo của TTXVN”.

Cán bộ, phóng viên Ban biên tập Ảnh chuẩn bị trưng bày 100 bức ảnh tại trụ sở Chính phủ nhân sự kiện Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân chủ trì tiệc chiêu đãi các đoàn ngoại giao mừng Tết nguyên đán Giáp Thìn, ngày 24/1

Chủ động đón đầu sự kiện
 
Ngay từ đầu năm 2023, một danh sách đầy đặn các sự kiện tiêu biểu, quan trọng của cả năm được lãnh đạo Ban biên tập Ảnh xây dựng để trình Tổng giám đốc cho ý kiến chỉ đạo, triển khai, trong đó điểm nhấn là các mốc quan hệ ngoại giao của Việt Nam với nhiều nước là đối tác quan trọng. Một loạt bộ ảnh tư liệu về 30 năm, 45 năm, 50 năm và 60 năm quan hệ ngoại giao của Việt Nam với các nước và dự kiến nâng cấp quan hệ với một số nước lớn đã được chuẩn bị từ cuối năm 2022, sẵn sàng cho tuyến thông tin ảnh tư liệu chuyên đề và các cuộc trưng bày, triển lãm.
 
Tuần cao điểm của tháng 12/2023 (từ ngày 6-13/12), Ban biên tập Ảnh nhận nhiệm vụ tổ chức liên tiếp 4 trưng bày ảnh phục vụ cho 4 sự kiện đối ngoại lớn, mở đầu là chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Belarus, tiếp đó là hai chuyến thăm của Thủ tướng Campuchia và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc và cuối cùng là chuyến thăm của Phó tổng thống Nam Phi. Thậm chí, phải tính là 4+ vì ngay trong đêm đầu tiên chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc, TTXVN nhận “lệnh” bổ sung thêm ảnh tại lễ đón diễn ra trong chiều cùng ngày để sáng sớm hôm sau ảnh phải được đặt trên giá tại trụ sở Văn phòng Chính phủ. Nước rút ngoạn mục và nhiệm vụ đã hoàn thành, TTXVN lại trở thành cái tên được báo chí nhắc đến nhiều khi tạo nên điểm nhấn cho sự kiện và tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của cơ quan báo chí hàng đầu trong công tác thông tin đối ngoại của quốc gia.
 
Cũng là cuộc đua nước rút ngoạn mục không kém phần gay cấn, cuối tháng 9/2023, cùng một lúc Ban biên tập Ảnh thực hiện hai trưng bày: một tại Dhaka phục vụ chuyến thăm Bangladesh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vào ngày 21/9 và một tại TP. Đông Hà, trong lễ kỷ niệm 50 năm Lãnh tụ Cuba Fidel Castro thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tại tỉnh Quảng Trị vào ngày 26/9. Rất nhiều tình huống phát sinh, nhưng đúng ngày đúng giờ, ảnh của TTXVN vẫn hiện diện đĩnh đạc tại nơi tổ chức sự kiện, gây ấn tượng mạnh với đại biểu và công chúng.
 
Có thể nói, với Ban biên tập Ảnh, năm 2023 là “Năm của trưng bày, triển lãm” khi mà có tới 24 trưng bày, triển lãm các loại, cả trong và ngoài nước, cả trực tiếp và gián tiếp (gấp đôi so với năm 2022). Ảnh TTXVN hiện diện tại hầu hết các sự kiện quan trọng trong quan hệ ngoại giao của Việt Nam với nhiều nước lớn, trong đó, có tới 10 trưng bày được tổ chức tại trụ sở Chính phủ . Đây cũng là nhiệm vụ mới mà Thủ tướng giao cho TTXVN: “Từ năm 2023, duy trì tổ chức trưng bày ảnh tại trụ sở Chính phủ nhân các chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng các nước”. Nhờ sự chuẩn bị từ rất sớm, triển khai công việc chuyên nghiệp, khoa học, nhiệm vụ được coi là “điểm sáng” của Ban biên tập Ảnh trong năm 2023 đã hoàn thành xuất sắc.
 
Trong các tháng 5, 8 và 10/2023, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Chi đoàn Ban biên tập Ảnh đã tổ chức thành công ba triển lãm ảnh trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 78 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và Ngày chuyển đổi số quốc gia, tạo tiền đề để Ban có những hướng đi mới, đột phá về chuyển đổi số trong công tác thông tin giai đoạn tới.
 
Đổi mới tư duy mạnh mẽ
 
Năm 2023 tiếp tục là một năm đẩy mạnh đổi mới tư duy trong công tác điều hành, chỉ đạo và thực hiện thông tin ở tất cả các tuyến. Rất nhiều sự kiện, từ thời sự chính trị - ngoại giao đến thông tin chuyên đề, thông tin tư liệu được Ban phụ trách quán triệt, khuyến khích và tạo điều kiện để phóng viên, biên tập viên cởi bỏ tâm lý thụ động, tư duy trì trệ nhằm tạo nên những tác phẩm có tính sáng tạo cao, có trọng tâm, trọng điểm.
 
Nếu như điểm nhấn của ảnh thời sự chính trị-ngoại giao đến từ những chuyến thăm Việt Nam của lãnh đạo một số nước lớn, được dư luận đặc biệt quan tâm như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc với chất lượng ảnh đa dạng, phong phú, toàn diện và hấp dẫn, thì ảnh chuyên đề cũng tạo được sự tươi mới, độc đáo qua tuyến ảnh về SEA Games 32 ở Campuchia, về hàng loạt tuyến cao tốc được khánh thành đưa vào sử dụng và hình ảnh Hà Nội đổi mới, phát triển được chụp từ trên cao. Những tác phẩm đầy tính sáng tạo đã đem lại sự thích thú cho người xem, làm thay đổi quan niệm về ảnh TTXVN, không còn khô cứng, đơn điệu mà mềm mại, ấn tượng và mang hơi thở cuộc sống hơn. Ảnh chuyên đề tư liệu hay trưng bày, triển lãm giờ cũng không còn đơn điệu chỉ là ảnh bắt tay, hội đàm, hội họp, mà đã bao trùm lên tất cả các lĩnh vực của đời sống, trong đó nhấn mạnh vai trò sức mạnh mềm của văn hóa với không ít những hình ảnh làm lay động trái tim người xem.
 
Hướng về CQTT là một sự đổi mới trong công tác tổ chức, chỉ đạo thông tin của Ban biên tập Ảnh, nhằm khắc phục những tồn tại, yếu kém cũng như khơi dậy sự hứng khởi, đam mê với nhiếp ảnh và trách nhiệm của phóng viên các CQTT trong và ngoài nước. Tuy rằng phải mất nhiều thời gian nữa, nhưng chất lượng ảnh của CQTT đã có sự thay đổi tích cực, chuẩn chỉ hơn, chuyên nghiệp hơn, trách nhiệm hơn và ý thức hơn về vị trí, vai trò của ảnh TTXVN.
 
Phóng viên Ban biên tập Ảnh Lê Thanh Tùng tác nghiệp tại trường Mầm non Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội, tháng 11/2023

Năm 2023, Chi hội nhà báo Ban biên tập Ảnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào tham gia các giải báo chí như: Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại, Giải Diên Hồng, Giải ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng, Giải báo chí TTXVN, Giải báo chí “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa-Thể thao-Du lịch”, Giải ảnh Khoảnh khắc báo chí, cuộc thi ảnh và video Happy Việt Nam… Nhiều phóng viên đã đạt được các giải cao, trong đó phóng viên Bùi Cương Quyết đã giành 5 giải thưởng, tiếp tục khẳng định thế mạnh của Ban biên tập Ảnh ở các cuộc thi ảnh trong nước.
 
Không được hài lòng với kết quả
 
Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao và kịp thời của Ban lãnh đạo ngành, sự phối hợp tích cực, đồng bộ của các đơn vị, Ban biên tập Ảnh đã luôn chủ động, nắm thông tin từ sớm, hiểu rõ năng lực, sở trường của từng người để tổ chức thực hiện các tuyến, các đợt thông tin bài bản, khoa học và hiệu quả. Kết quả nổi bật của năm 2023 cũng cho thấy những nỗ lực lớn, sự đoàn kết, thống nhất của tập thể, sự đổi mới tư duy mạnh mẽ, chuyên nghiệp của tất cả các tuyến thực hiện thông tin.
 
Trong cuộc làm việc với Đảng ủy Ban biên tập Ảnh tháng 12/2023, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Vũ Việt Trang nhấn mạnh những định hướng lớn, có tính chất “sống còn” với Ban biên tập Ảnh trong thời gian tới, với sự nhìn nhận, đánh giá thấu đáo đối với những nỗ lực phấn đấu và thành quả của Ban biên tập Ảnh trong năm 2023. Đồng thời là một thông điệp hướng về tương lai của đơn vị: không chủ quan, không tự hài lòng với kết quả đạt được mà phải luôn tiến lên phía trước, bởi vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Đó là nhiệm vụ, cũng là động lực để Ban biên tập Ảnh tiếp tục đổi mới tư duy, đạt nhiều thành công hơn nữa trong năm mới 2024./.

Nguyễn Quang Hải - Trưởng ban biên tập Ảnh
Nội san Thông tấn Xuân 2024