Thứ năm, ngày 28/03/2024

Văn nghệ

Bẩy cách cảm nhận hạnh phúc ở nơi làm việc


(09/10/2007 09:22:21)

Nếu tôi nói hạnh phúc là một sự lựa chọn, nhiều người sẽ phản đối. Nhưng điều đó là sự thật. Bạn có thể chọn cho mình một cách để cảm thấy hạnh phúc ở nơi làm việc: hãy nghĩ tích cực về công việc của bạn, tập trung vào những lĩnh vực bạn thích, tìm những đồng nghiệp bạn mến và bạn cảm thấy thoải mái khi được sử dụng thời gian cùng họ. Những sự lựa chọn của bạn ở nơi làm việc sẽ khiến bạn hạnh phúc.

            1. Tự chịu trách nhiệm cho sự phát triển sự nghiệp của chính bạn.

            Một nhân viên trẻ phàn nàn rằng cô ấy muốn thay đổi công việc bởi vì cấp trên của cô ấy không làm tròn trách nhiệm trong việc giúp đỡ cô ấy phát triển kỹ năng nghề nghiệp. Thực chất, việc phát triển hay không là do chính cô ấy.

            Bạn là người nhận được nhiều nhất nếu bạn thăng tiến. Hãy chịu trách nhiệm cho sự phát triển của chính bạn. Tìm sự giúp đỡ cụ thể và có ý nghĩa của cấp trên nhưng cùng với đó phải tự lên kế hoạch và mục tiêu phát triển của cá nhân bạn. Bạn sẽ là người có được nhiều nhất nếu bạn phát triển và cũng sẽ là người mất nhiều nhất nếu bạn cứ giậm chân tại chỗ.

 

            2. Tự cập nhật thông tin về nơi làm việc của bạn

Hàng ngày, mọi người phàn nàn rằng họ không nhận đủ thông tin về những sự việc đang diễn ra tại cơ quan, các kế hoạch trong phòng họ. Họ thật sự là những người thụ động, chỉ trông chờ cấp trên lấp đầy kiến thức cho họ. Nhưng kiến thức thì hiếm khi tự nó đến. Tại sao ư? Bởi vì người lãnh đạo rất bận rộn với công việc của chính họ và họ sẽ không biết điều gì bạn cần biết. Hãy tự tìm kiếm thông tin bạn cần để làm việc hiệu quả nhất. Tự phát triển một mạng lưới thông tin và sử dụng nó. Trong cuộc họp hàng tuần với cấp trên, hãy đưa ra các câu hỏi mà bạn cần. Bạn phải chịu trách nhiệm với thông tin bạn nhận được.

 

            3. Hỏi thông tin phản hồi một cách thường xuyên

            Bạn đã bao giờ phải phàn nàn đại loại như thế này: Cấp trên của tôi rất hiếm khi đưa ra lời nhận xét về công việc của tôi vì thế tôi không bao giờ biết tôi đang làm việc như thế nào. Tuy nhiên, thực chất bạn chính là người biết rõ công việc của bạn ra sao: nếu bạn cảm thấy bạn làm tốt công việc, bạn sẽ muốn nghe lời đánh giá, nhận xét từ phía cấp trên. Nếu bạn không tự tin về công việc bạn đã làm, hãy nghĩ đến việc phát triển nó và cố gắng nhiều hơn. Sau đó, hãy hỏi ý kiến cấp trên của bạn. Nói với ông ấy rằng bạn thực sự thích nghe đánh giá của ông ấy về công việc của bạn. Hãy thông báo với cả đồng nghiệp của bạn về điều đó. Bạn chịu trách nhiệm cho sự phát triển của chính bạn. Tất cả những thứ bạn nhận được sẽ là những món quà bất ngờ.

 

            4. Chỉ đưa ra những cam kết nếu bạn thực hiện được

            Một trong những nguyên nhân chính gây nên căng thẳng và buồn rầu trong công việc là việc bạn không thể thực hiện được lời hứa và lo lắng đến những hậu quả của việc không thực hiện lời hứa đó. Đừng tự nguyện nếu bạn không có thời gian. Nếu bạn có quá nhiều công việc đến nỗi bạn không đủ thời gian và năng lực hoàn thành, hãy lên một kế hoạch toàn diện để xin sự giúp đỡ của cấp trên và các nguồn lực trợ giúp. Đừng bị lún quá sâu vào những lời hứa không thể thực hiện được.

 

            5. Luyện tập lòng dũng cảm

            Giống như nhiều người, bạn không thích những cuộc tranh luận bởi bạn không bao giờ được huấn luyện để tham gia vào những cuộc tranh luận có ý nghĩa. Bạn có thể nghĩ các cuộc xung đột giống như là nguyên nhân của những nỗi đau đớn và sự sợ hãi. Thực chất, tranh luận có thể giúp bạn hoàn thành công việc nhanh hơn và dễ dàng hơn. Tại sao lại không để lòng dũng cảm của bạn giúp bạn hoàn thành tốt công việc và biến giấc mơ của bạn thành hiện thực.

 

            6. Thiết lập mối quan hệ với những đồng nghiệp tốt

            Trong cuộc điều tra về mức độ hạnh phúc của các nhân viên, một trong những câu hỏi quan trọng là: Bạn có người bạn thân nào ở nơi làm việc không? Bởi vì, việc cảm thấy thích thú với các đồng nghiệp chính là những biểu hiện tích cực. Hãy dành thời gian quan tâm đến họ. Bạn có thể sẽ thực sự thích họ và họ sẽ là lực lượng hỗ trợ bạn trong công việc. Tránh những đồng nghiệp nhiều lời và những câu chuyện "buôn dưa lê".

 

            7. Nếu tất cả mọi việc đều thất bại, trang tìm việc sẽ khiến bạn mỉm cười

            Nếu tất cả mọi ý tưởng của bạn đều không khiến bạn cảm thấy hạnh phúc ở nơi làm việc thì đã đến lúc bạn nên cân nhắc lại công việc bạn đang làm. Chắc chắn, bạn sẽ không muốn sử dụng cả đời này để làm công việc bạn ghét trong một môi trường làm việc không có chút thiện cảm nào cả. Hầu hết môi trường làm việc sẽ không thay đổi nhiều. Vậy thì, hãy tìm việc gì phù hợp nhất đối với bạn thông qua trang tìm việc.

T.H. (sưu tầm)
Theo Nội san Thông tấn, số 9/2007

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Tản mạn Phượng Hồng ơi, em trốn ở đâu? (05/09/2007 09:55:23)

Giá trị của bạn (05/09/2007 09:47:06)

Chuýằ‡n vui: Cho con 40 đôla! (01/08/2007 10:09:51)

Trại hoa thiên lý (01/08/2007 10:08:28)

Sen hồng tháng Bảy  (01/08/2007 10:07:24)

NHỚ VỀ EM (01/08/2007 09:53:09)

Tản mạn: Mưa tháng Sáu dịu ngọt (13/07/2007 15:58:03)

Dải tần số lạ (13/07/2007 15:56:49)

Cây hoàng lan toả bóng (07/06/2007 11:19:50)

Tản mạn Chuyện nhà  (07/06/2007 11:18:21)