Thứ sáu, ngày 29/03/2024

Sổ tay phóng viên

Bảy ngày đêm hứng phong ba

(01/07/2014 10:06:34)

Khoảng 8 giờ sáng thứ Bảy, 10/5, tôi nhận được thông báo của lãnh đạo về chuyến công tác (thời gian bao lâu không được biết) và yêu cầu 9 giờ có mặt tại Cảng Tiên Sa để lên đường. Vậy là tôi tức tốc chạy về nhà lấy vài vật dụng cá nhân, rồi đến cơ quan chuẩn bị máy móc để đến Cảng Tiên Sa cho kịp giờ.

Nhà báo Văn Sơn (người cầm máy ảnh) tác nghiệp trên tàu HP 926 ngày 12/5

"Hứng" vòi rồng, chịu đâm, va

Sau hành trình một ngày đêm trên tàu Kiểm ngư HP 926, ngay sáng 12/5, chúng tôi vừa trở thành nhân chứng lại cũng chính là những người phải chịu đựng sự hung hãn và liều lĩnh của các tàu Trung Quốc khi họ liên tiếp tìm cách đâm va, tì ủi và phun vòi rồng áp suất lớn vào các tàu Cảnh sát biển, tàu Kiểm ngư, những lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam đang tìm mọi cách đến gần giàn khoan Hải Dương 981 để nói rõ về việc làm sai trái của Trung Quốc và yêu cầu họ phải tháo dỡ giàn khoan trái phép ra khỏi vùng chủ quyền của ta.

Bất chấp mọi sự hiểm nguy, tàu HP 926 đã anh dũng, khôn khéo, mưu trí tìm mọi cách thu hút tàu Trung Quốc về phía mình để các tàu khác có điều kiện tiến gần giàn khoan và đã thành công khi một tàu kiểm ngư của Việt Nam đã tiếp cận giàn khoan đến tầm chỉ cách 3,7 hải lý. Cũng chính vì thế mà tàu chúng tôi phải chịu sự vây ép hung hãn và liều lĩnh của các tàu Hải cảnh, Hải giám, Ngư chính của Trung Quốc. 12 phóng viên trên tàu không quản nguy hiểm, tìm mọi cách để ghi lại những hình ảnh trung thực nhất về sự hung hãn của các tàu Trung Quốc...

Sau gần một tiếng đồng hồ bị vây chặt và phun nước, tàu HP 926 đã tìm cách thoát khỏi vòng vây. Đó cũng là lúc mọi người phát hiện toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc đặt trên nóc tàu đã bị hư hỏng hoàn toàn. Các nhân viên khẩn trương tìm mọi cách khắc phục hệ thống thông tin để tàu liên lạc với chỉ huy, nhưng hệ thống Vinasat thì không thể khôi phục... Các nhà báo như ngồi trên đống lửa bởi không thể truyền tin, phát hình về cơ quan. Trên tàu, chỉ có một phóng viên có điện thoại định vị qua vệ tinh nên duy nhất báo đó có  tin bài được truyền về từ thực địa (trong khi chỉ huy tàu đã thông báo tất cả tạm thời không được chuyển tải bài vở, hình ảnh, để giữ bí mật về sự có mặt của các nhà báo ở trên tàu). Chúng tôi đành động viên nhau, thôi để về đất liền tìm cách thể hiện khác... Nhưng điều đáng ngại hơn nữa là mọi thông tin liên lạc với cơ quan hoàn toàn không thực hiện được. Ban lãnh đạo lo lắng khi phóng viên báo khác gửi tin bài về được, còn phóng viên "nhà mình" không hiểu sao lại "bặt vô âm tín"...

Biên đội trưởng Kiểm ngư 4 Vũ Đức Tạo trò chuyện cùng các phóng viên ngay sau khi HP 926 bị tàu Trung Quốc vây hãm và phun vòi rồng ngày 12/5 (nhà báo Văn Sơn cầm micro)

Chuyển tàu trong biển động

Sau một thời gian tác nghiệp trên "điểm nóng" Biển Đông, anh em phóng viên đề đạt nguyện vọng với chỉ huy tàu để báo cáo cấp trên cho chúng tôi về đất liền sớm để kịp thời xử lý thông tin. Đến ngày 15/5 chúng tôi được thông báo: Chuẩn bị sẵn sàng để sau 18 giờ chuyển tàu về đất liền. Tất cả cơm nước xong từ rất sớm và cuộc chia tay với anh em trên tàu HP 926 đầy cảm xúc sau gần một tuần "sống chết" cùng nhau trên biển.

Thế rồi, thời gian cứ trôi đi theo sóng nước, ngồi chờ mãi đến 21 giờ vẫn chưa thấy tàu đến đón, trong khi biển bắt đầu nổi gió cấp 5, cấp 6, tàu tròng trành rất mạnh. Ai nấy đều nghĩ, chắc phải sáng hôm sau mới về được nên tranh thủ chợp mắt; nào ngờ đến 23 giờ 30, chỉ huy tàu thông báo, các phóng viên chuẩn bị để xuất phát. Chúng tôi choàng dậy, khẩn trương chuẩn bị đồ đạc. Lúc này sóng to, hai tàu không cập mạn được, chúng tôi phải "tăng bo" bằng xuồng cứu sinh, mỗi lần 5 người, mỗi người phải xuống xuồng bằng thang dây. Tất cả phải tuân thủ tuyệt đối sự điều hành của anh em trên tàu và trên xuồng. Chờ con sóng lên cao, khi người điều khiển hô "Xuống" là buông tay khỏi thang, nhảy xuống xuồng. Hành động rất khó khăn, nhất là khi chúng tôi toàn những người chưa hề có kinh nghiệm, nhưng với tinh thần của "những chiến sĩ cầm bút", sau hơn một tiếng đồng hồ, 12 phóng viên đã chuyển tàu an toàn. 0 giờ 30 chúng tôi trực chỉ hướng đất liền.

Giờ nghĩ lại chuyến chuyển tàu tôi vẫn thấy rùng mình. Nhưng những nguy hiểm chúng tôi trải qua không thấm vào đâu khi tận mắt chứng kiến sự chịu đựng của anh em kiểm ngư trên tàu phải bám biển dài ngày để thực thi nhiệm vụ. Giữa bao khó khăn, thiếu thốn cả tinh thần lẫn vật chất, chúng tôi nhận thấy, ai nấy đều vững vàng, lạc quan, kiên trì, khôn khéo, mưu trí, dũng cảm để chống trả những đợt tấn công của tàu Trung Quốc. Tất cả đều không hề chùn bước, cứ sau mỗi đợt bị uy hiếp như thế, đội ngũ trên tàu lại càng siết chặt. Thuyền trưởng tàu HP 926 Nguyễn Cao Duy đã nói với chúng tôi, anh em trên tàu là một tập thể đoàn kết, nhất trí, trong mọi hoàn cảnh đều thể hiện trái tim  rực lửa yêu nước, nhưng "cái đầu thì lạnh như băng" để bình tĩnh xử lý mọi tình huống, bất chấp mọi thử thách để bảo vệ vững chắc biển đảo quê hương.

Chuyến tác nghiệp tại thực địa Hoàng Sa là những ngày không thể nào quên trong cuộc đời gần 40 năm làm báo của tôi. Cùng với đồng nghiệp và anh em trên tàu Kiểm ngư HP 926 tôi đã nếm trải thật nhiều vui buồn, gian khó... Nhưng tất cả chúng tôi đều chung một ý nguyện là vượt lên mọi khó khăn, hiểm nguy, bằng mọi cách hoàn thành nhiệm vụ được giao để góp phần nhỏ nhoi của mình bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Văn Sơn - Cơ quan thường trú TTXVN tại Ðà Nẵng
Theo Nội san Thông tấn, số 6/2014

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Thiêng liêng Hoàng Sa (01/07/2014 09:59:22)

Vượt đại ngàn theo tiếng gọi đất nông lâm trường (30/05/2014 15:09:59)

Trong số báo này, Nội san Thông tấn mời độc giả nghe hai tác giả đoạt giải A Giải báo chí TTXVN 2013 kể về "hậu trường" tác nghiệp các tác phẩm vừa được vinh danh: Khát cùng Tây Nguyên (30/05/2014 14:59:13)

Lần đầu làm phim tại nước Mỹ (06/05/2014 10:17:17)

Đỉn xùn trân văng biển Tây Nam của Tổ quốc (06/05/2014 10:09:41)

Đi một ngày đàng... (01/04/2014 10:40:36)

Nhớ Yangon... (11/02/2014 15:42:06)

Cơ hội để tích lũy kinh nghiệm và vốn sống (11/02/2014 10:05:52)

Ký ức đẹp về một chuyến đi (30/12/2013 14:02:00)

Đợt công tác "nhớ đời" (30/12/2013 09:51:26)