Thứ năm, ngày 02/05/2024

Tin tức Đảng và Đoàn thể

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác đảng


(10/07/2023 09:55:04)

Do đặc thù có các chi bộ cụm Cơ quan thường trú (CQTT) trải dài khắp cả nước, thời gian qua, Đảng bộ Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số kịp thời và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác đảng của các cấp ủy, tổ chức đảng cũng như toàn Đảng bộ, nhất là trong thời điểm ảnh hưởng của dịch COVID-19.


1. Cách đây 10 năm, để triển khai đồng bộ việc gửi, nhận văn bản, tài liệu dưới dạng file mềm giữa Đảng ủy TTXVN với các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc, thay thế hình thức gửi văn bản giấy như trước đây, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ lập địa chỉ email nội bộ (mail.vnanet.vn) của các đồng chí cấp ủy viên. Đến nay, 100% cấp ủy viên đã có địa chỉ email nội bộ.
 

Các đại biểu quét mã QR để nhận các văn bản tài liệu trước khi vào họp

Bên cạnh đó, Đảng ủy tiếp tục cập nhật văn bản lên Trang thông tin điều hành tác nghiệp của TTXVN trong chuyên mục Văn bản đảng và đoàn thể; tổ chức các cuộc họp trực tuyến của Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban chấp hành Đảng bộ TTXVN, các hội nghị giao ban cấp ủy định kỳ… với các điểm cầu ngoài khu vực Hà Nội như: Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và CQTT trong nước; kết nối với các hội nghị trực tuyến do các ban đảng Trung ương và Đảng ủy Khối tổ chức; hướng dẫn các chi bộ có tính chất đặc thù thực hiện thí điểm sinh hoạt chi bộ trực tuyến...
 
Văn phòng Đảng ủy thường xuyên cập nhật các biểu mẫu hướng dẫn nghiệp vụ công tác đảng lên mục Tra cứu của Trang điều hành tác nghiệp; cập nhật các mẫu bản khai, đề cương báo cáo qua email giúp cấp ủy thuận tiện trong khai thác văn bản; hướng dẫn khai lý lịch của người xin vào Đảng qua file mềm; cập nhật dữ liệu đảng viên vào phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu đảng viên.
 
Gần đây, tại các hội nghị của Đảng ủy, các đại biểu đã rất quen thuộc với việc quét mã QR để nhận các văn bản tài liệu trước khi vào họp, vừa nhanh gọn, tiết kiệm thời gian và giấy in văn bản, vừa tạo thuận lợi cho việc nắm bắt, trao đổi thông tin.
 
Ngày 29/5/2023, Ban Thường vụ Đảng ủy đã triển khai Kế hoạch số 382-KH/ĐU thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động của Đảng bộ TTXVN.
 
Theo đó, đến năm 2025, Đảng bộ TTXVN sẽ tiếp tục triển khai việc gửi, nhận văn bản, tài liệu chính thức dưới dạng điện tử và được xác nhận điện tử; triển khai phần mềm gửi, nhận, xử lý văn bản lên môi trường số giữa Đảng ủy Khối, Đảng ủy TTXVN, các cấp ủy trực thuộc; các tài liệu lưu trữ cơ bản được số hóa theo phông lưu trữ Đảng Cộng sản Việt Nam; tiếp nhận và triển khai kịp thời các hệ thống thông tin dùng chung và phần mềm chuyên ngành công tác xây dựng Đảng theo chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan đảng giai đoạn 2021-2025. Phấn đấu đến năm 2030, hoàn thành chuyển đổi số trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy; 100% văn bản, tài liệu chính thức (theo quy định) được thực hiện trên môi trường số; thực hiện hoạt động gửi, nhận, xử lý văn bản lên môi trường số giữa Đảng ủy TTXVN với Đảng ủy Khối và với các cấp ủy trực thuộc.
 
Chi bộ cụm các CQTT Đông Nam bộ (Đảng bộ Cơ quan khu vực phía Nam) tổ chức Lễ kết nạp đảng viên cho hai phóng viên Hoàng Thị Nhị, CQTT Bà Rịa - Vũng Tàu và Lê Thị Xuân, CQTT Đồng Nai, tháng 7/2022

2. Để đạt được các mục tiêu đề ra, Đảng ủy TTXVN chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nghị quyết, văn bản về chuyển đổi số; các cấp ủy và cán bộ, đảng viên tích cực thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong hoạt động nghiệp vụ, hoạt động công tác đảng; phát huy vai trò tiên phong của bí thư cấp ủy các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số. Các đảng bộ, chi bộ đưa nội dung thực hiện chuyển đổi số vào sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt đảng bộ, chi bộ, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy…
 
Xây dựng và phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, ứng dụng số phù hợp trong các hoạt động công tác đảng, trên cơ sở hạ tầng sẵn có của ngành, đảm bảo đồng bộ và an toàn thông tin; từng bước nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu trao đổi thông tin, dữ liệu, kết nối, liên thông giữa Đảng ủy Khối, Đảng ủy TTXVN, các cấp ủy trực thuộc.
 
Phát triển, nâng cấp các ứng dụng để tăng cường tương tác, giao tiếp điện tử trên môi trường số. Sau khi được chuyển giao, triển khai kịp thời phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử, Tủ sách chi bộ điện tử và chương trình công nghệ thông tin trong các cơ quan đảng với các ứng dụng chuyên ngành. Tiếp tục triển khai các ứng dụng phục vụ công tác văn phòng cấp ủy; hoàn thiện các cơ sở dữ liệu công tác đảng; số hóa hồ sơ, tài liệu, phục vụ triển khai các ứng dụng nền tảng, quản trị hiệu quả, hỗ trợ quá trình xử lý, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy…
 
Bảo đảm an toàn, an ninh thông tin và nguồn nhân lực thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong các hoạt động công tác đảng. Các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, bảo mật dữ liệu khi đưa các hoạt động công tác đảng lên môi trường số; tuân thủ các quy định của pháp luật và của ngành về bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng.
 
Điểm cầu Trung tâm Thông tấn quốc gia Hà Nội, kết nối đường truyền với hội nghị toàn quốc Học tập, quán triệt các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, BCH Trung ương Đảng khóa XIII tại Hội trường Diên Hồng, nhà Quốc hội (Hà Nội), tháng 12/2022

Các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc đưa nội dung thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động công tác đảng vào chương trình công tác hằng năm với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Các đơn vị chức năng phối hợp nghiên cứu, tham mưu, đề xuất triển khai thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động công tác đảng gắn với lộ trình thực hiện của Đảng ủy Khối. Các tổ chức đảng và các đồng chí cấp ủy viên các cấp trong Đảng bộ quan tâm, thường xuyên thực hiện nghiêm túc việc gửi nhận văn bản, trao đổi thông tin qua hòm thư điện tử mail.vnanet.vn để bảo mật thông tin./.

Văn phòng Đảng ủy
Nội san Thông tấn số 6/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Triển khai nhiệm vụ công tác Đảng những tháng cuối năm (29/10/2021 10:13:50)

Chú trọng phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên (30/01/2019 15:47:23)

Phát thẻ hội viên cho cựu chiến binh Công ty ITAXA  (02/01/2019 16:32:57)

Triển khai nhiệm vụ công tác công đoàn 6 tháng cuối năm (05/09/2018 11:15:21)

Hội Cựu chiến binh TTXVN hành trình về nguồn (24/07/2018 14:17:02)

Ngày hội "Hè vui khỏe" năm 2018 (05/07/2018 15:16:14)

Hội CCB về nguồn tại Tuyên Quang và Thái Nguyên (18/06/2018 09:50:22)

Hội nghị chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 (01/06/2018 13:33:16)

Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị: Hội thảo “Thông tin xây dựng Đảng - những vấn đề cần quan tâm” (12/04/2018 16:08:04)

Triển khai nhiệm vụ công tác công đoàn năm 2018 (30/03/2018 16:59:24)