Thứ sáu, ngày 26/04/2024

Tin tức sự kiện và kỷ niệm

Để những con số biết nói


(03/11/2022 08:29:57)

Nghề báo vốn là một nghề nhiều áp lực, đôi khi còn rất nguy hiểm. Việc thực hiện một tác phẩm báo chí, ngoài chuyên môn còn đòi hỏi người làm báo phải có sức khỏe, bản lĩnh để dấn thân vào những nơi khó khăn, cam go, nguy hiểm nhất, cùng sống với những nhân vật trong tác phẩm của mình. Đam mê chính là động lực thúc đẩy phóng viên, đặc biệt là phóng viên nữ, bám trụ với nghề, vượt qua những khó khăn đặc thù để có được những tác phẩm báo chí xuất sắc. Dưới đây là những chia sẻ của ba nữ phóng viên Ban biên tập tin Kinh tế - Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trong hành trình biến những con số khô khan trở thành những con số biết nói, tạo nên những tác phẩm thu hút độc giả của bán nguyệt san Kinh tế Việt Nam và thế giới và nhiều sản phẩm báo chí khác của đơn vị.


Đi càng khổ viết càng hay
 

Phóng viên Thảo Nguyên và bữa cơm trưa muộn cùng thợ mỏ dưới hầm lò

Sau 20 năm làm nghề, đã từng có nhiều kinh nghiệm công tác từ khi làm phóng viên thường trú tại địa phương và sau đó là Ban biên tập tin Kinh tế, theo dõi ngành công thương, du lịch, lao động và nay là ngành than, phóng viên Thảo Nguyên, Phòng tin kinh tế Việt Nam rút ra một điều, đó là đi càng khổ thì viết càng hay.
 
Đã là phóng viên thì không thể đứng bên lề những chuyện buồn, vui của cuộc sống và nhân vật. Với phóng viên nữ, khi làm việc còn phải chịu nhiều áp lực hơn các đồng nghiệp nam. Mặc dù đã có gần chục năm theo dõi ngành than nhưng mỗi khi xuống khai trường, hầm lò, chị vẫn luôn có cảm xúc thật đặc biệt và khác lạ với những người thợ mỏ.
 
Ngành than là ngành đặc thù, công việc vất vả “ăn cơm âm phủ, ngủ dương gian” nhưng những người thợ vẫn hồn nhiên, yêu đời với nụ cười tươi rói, lấp lánh trên gương mặt lấm đầy bụi than. Những nụ cười ấy đã khiến chị có động lực, luôn mong được xuống hầm lò mỗi khi đi hiện trường để gặp gỡ những người thợ, dù có vất vả.
 
“Mỗi chuyến đi tác nghiệp, nhất là những lần đi lò, thời gian có thể kéo dài từ sáng đến chiều và việc ăn cơm trưa cùng thợ dưới lò sâu lúc 15-16 giờ là chuyện bình thường. Cùng với đó là điều kiện đi lại, tác nghiệp trong không gian chật hẹp, thiếu dưỡng khí và ánh sáng, độ ẩm cao, nếu không có kinh nghiệm thì rất khó thực hiện. Bù lại, tôi được gặp những người thợ với ánh mắt hân hoan, chào đón. Đó là niềm khích lệ để tôi đưa tiếng nói của người thợ đến với độc giả. Sau mỗi chuyến đi, thành quả thu được hoàn toàn xứng đáng bởi những câu chuyện kể dưới lòng đất bao giờ cũng ‘đặc biệt’ từ nhân vật đến bối cảnh”, phóng viên Thảo Nguyên chia sẻ.
 
Thanh xuân dành cho những con số
 
Phóng viên Thùy Dương phỏng vấn cán bộ Hải quan

Mười bảy năm trước, khi vừa bước chân vào TTXVN, phóng viên Thùy Dương, Phòng tin kinh tế Việt Nam, Ban biên tập tin Kinh tế, đã được phân công theo dõi mảng tài chính ngân hàng và từ đó, chị đã “dành trọn cả thanh xuân của mình cho những con số khô khan”. Việc gắn bó lâu dài với mảng tài chính đã giúp chị có cảm nhận sâu sắc về những khó khăn cũng như thuận lợi mà các phóng viên gặp phải trong lĩnh vực này.
 
Phóng viên Thùy Dương nhớ lại: “Năm đó, có hội nghị Bộ trưởng Tài chính các nước ASEAN tại Nha Trang. Tôi mới vào nghề nên kiến thức về ngành tài chính cũng như kinh nghiệm tác nghiệp thực tế gần như không có. Tôi được chỉ đạo phải có bài phỏng vấn Bộ trưởng Vũ Văn Ninh nhưng tại các hội nghị quốc tế, việc tiếp cận với lãnh đạo thường rất khó do lịch trình di chuyển liên tục. Hội nghị lần đó lại được tổ chức trên một hòn đảo. Trong khuôn khổ hội nghị có sự kiện lãnh đạo tài chính các nước tham quan một số cơ sở. Đây là cơ hội hiếm hoi để tôi và các đồng nghiệp có thể tiếp cận và tranh thủ tác nghiệp. Tuy nhiên, cả chuyến đi đó chỉ có một anh phóng viên báo bạn thành công khi nhanh chóng lên cano ngồi cùng để phỏng vấn Bộ trưởng”.
 
Bài học chị rút ra sau thất bại này là trong quá trình tác nghiệp cần phải nỗ lực và nhanh nhạy ứng biến để đạt được mục tiêu cuối cùng. Hội nghị lần này cũng là cầu nối để chị có thêm những mối quan hệ gắn kết; giúp chị có cái nhìn sâu hơn, rộng hơn về ngành mà mình theo dõi. Ngoài việc thường xuyên gắn với những con số khô khan, đòi hỏi độ chính xác cao và nhiều áp lực, nghề báo cũng đem lại cho chị nhiều trải nghiệm thú vị, được đi nhiều, biết nhiều, mở rộng các mối quan hệ.
 
Ứng dụng công nghệ vào tác nghiệp
 
Phóng viên Kim Anh phỏng vấn trực tuyến qua ứng dụng Zoom để thu thập thông tin cho các bài viết, bản tin truyền hình

Với phóng viên Kim Anh, Phòng thông tin kinh tế đa phương tiện, Ban biên tập tin Kinh tế thì dịch COVID-19 lại là dịp để chị vận dụng tối đa công nghệ thông tin vào quá trình tác nghiệp. Chị cho biết, hơn hai năm qua, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc di chuyển tác nghiệp cực kỳ khó khăn, để hoàn thành nhiệm vụ thông tin, đặc biệt là chương trình truyền hình Tiêu điểm kinh tế phát trên kênh VNews, chị đã triệt để áp dụng công nghệ thông tin vào tác nghiệp.
 
Chị đã tận dụng ứng dụng Zoom để phỏng vấn trực tuyến các lãnh đạo doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế nhằm thu thập thông tin cần thiết phục vụ các bài viết. Hình thức phỏng vấn này giúp phóng viên tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại, đồng thời tạo sự linh hoạt, chủ động cho người tham gia phỏng vấn bởi có thể áp dụng mọi nơi, mọi lúc. Đặc biệt, để có những clip phỏng vấn truyền hình, chị đã áp dụng hình thức phỏng vấn ghi hình qua Zoom. Đây là cách làm mà nhiều đài truyền hình trên thế giới sử dụng trong đại dịch COVID-19.
 
Bên cạnh đó, để có được những hình ảnh sống động tại các doanh nghiệp, xưởng sản xuất “ba tại chỗ”, “nội bất xuất, ngoại bất nhập” trong thời điểm giãn cách xã hội tại các tỉnh phía Nam, nhất là TP. Hồ Chí Minh, chị đã kết nối trực tuyến, hướng dẫn các nhân viên truyền thông của doanh nghiệp ngành dầu khí (ngành chị đang phụ trách) và một số chuyên gia kinh tế sử dụng điện thoại thông minh để tự ghi hình. Nhờ vậy, trong hơn hai năm dịch COVID-19 vừa qua, nội dung và hình ảnh các doanh nghiệp, chuyên gia vẫn xuất hiện sinh động, phong phú và đều đặn trên chuyên mục Tiêu điểm kinh tế, bám sát tình hình hoạt động của doanh nghiệp trong đại dịch./.

Nội san Thông tấn số 10/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Bán nguyệt san Kinh tế Việt Nam và Thế giới số thứ 1.000: Thông tin chuyên biệt về kinh tế trong xu hướng chuyển đổi số (03/11/2022 08:27:52)

Nghị định 87/2022/NĐ-CP Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thông tấn xã Việt Nam (02/11/2022 16:32:32)

40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc: Nếu Việt Nam yêu cầu, cả triệu người Cuba sẽ bước lên (15/02/2019 15:17:50)

Gia đình nhỏ, gia đình lớn (29/10/2018 16:49:47)

VietnamPlus: 10 năm nỗ lực, 10 năm sáng tạo (29/10/2018 16:47:21)

Một số hình ảnh nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười với TTXVN (05/10/2018 18:05:35)

Đồng chí Đỗ Mười, Người chiến sĩ cách mạng, Người con của sông Hồng (05/10/2018 14:48:07)

Ấn tượng về sự dung dị, gần gũi của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười (04/10/2018 15:31:50)

Liên hoan truyền hình thông tấn lần thứ hai: Nhiều tác phẩm truyền hình ấn tượng (02/10/2018 16:34:20)

Kỷ niệm về vị Chủ tịch nước bình dị (02/10/2018 16:30:13)