Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Đường xa đến Huế


(12/12/2023 08:47:49)

Vào những ngày cuối tháng 10/2023, Trung tâm Phát triển truyền thông Thông tấn nhận nhiệm vụ từ Ban lãnh đạo ngành, tham gia triển lãm “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023” tại TP. Huế từ ngày 11-15/11. Việc tham gia sự kiện là cơ hội để tôn vinh những thành tựu trong lĩnh vực thông tin tuyên truyền giữa Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) và hãng thông tấn Lào (KPL) và giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thông tin của TTXVN tới đông đảo công chúng.

Phó tổng giám đốc Nguyễn Tuấn Hùng và các đại biểu tại gian trưng bày của TTXVN trong triển lãm "Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào", tháng 11/2023

Lên đường

Để chuẩn bị cho triển lãm này, Trung tâm Phát triển truyền thông đã thành lập nhóm công tác với nhiệm vụ xây dựng kế hoạch chi tiết, phối hợp với các đơn vị trong ngành như: Ban Thư ký biên tập và Quan hệ đối ngoại, Ban biên tập Ảnh, Báo ảnh Việt Nam, Trung tâm Thông tin tư liệu và Đồ họa, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Thông tấn và Cơ quan thường trú (CQTT) tại Viêng Chăn, triển khai chọn ảnh, dịch song ngữ Việt - Lào, hoàn thiện các bản thiết kế... 

Nhóm đã nỗ lực chuẩn bị đầy đủ các sản phẩm thông tin của TTXVN cùng trang thiết bị hiện đại để có thể giới thiệu, quảng bá tới đông đảo công chúng về vai trò, vị thế, hoạt động tác nghiệp của TTXVN. Để tiết kiệm chi phí, sau khi cân nhắc các phương án, Trung tâm đề xuất với Ban lãnh đạo ngành bố trí một xe ô tô 16 chỗ để đưa các thành viên cùng trang thiết bị, đặc biệt là các thiết bị điện tử từ Hà Nội vào TP. Huế. 

Chúng tôi cũng chủ động tìm hiểu, tổng hợp tư liệu về mối quan hệ hữu nghị trong suốt 60 năm qua giữa hai nước Việt Nam - Lào và sự hợp tác hiệu quả của TTXVN và KPL. Đặc biệt, chúng tôi đã gặp gỡ các nhà báo TTXVN trực tiếp tham gia công tác hỗ trợ KPL những ngày đầu thành lập, thu thập thông tin và hiện vật để trưng bày và giới thiệu tại triển lãm. 

Sau hơn một ngày di chuyển liên tục, chúng tôi có mặt tại TP. Huế và ngay lập tức đi khảo sát địa điểm tổ chức triển lãm. Hà Nội trời đã vào Thu mát mẻ nhưng tại Huế, nắng vẫn rất oi ả. Do quãng đường di chuyển xa cộng thêm thời tiết nóng bức, dù mệt mỏi nhưng các thành viên nhanh chóng lấy lại tinh thần để triển khai công việc. Gian trưng bày của TTXVN dần được hoàn thiện, chỉn chu và trang trọng để sẵn sàng đón tiếp khách tham quan vào lễ khai mạc. 

Những sản phẩm hấp dẫn

Trong thời gian diễn ra triển lãm, gian trưng bày của TTXVN vinh dự được đón nhiều đồng chí lãnh đạo Trung ương, bộ, ngành, địa phương của cả Việt Nam và nước bạn Lào tới tham quan. 

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, khi tới thăm gian trưng bày của TTXVN, đã đánh giá cao các sản phẩm thông tin đặc biệt là Báo ảnh Việt Nam tiếng Lào. Đồng chí mong rằng, TTXVN và KPL tiếp tục phát triển mối quan hệ đặc biệt tốt đẹp, góp phần gắn kết bền chặt hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước. 

Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Phosy Keomanivong  cũng rất ấn tượng với Báo ảnh Việt Nam tiếng Lào và cho rằng, sản phẩm được phát hành rộng rãi trên đất nước Lào, đặc biệt tại các địa bàn vùng sâu vùng xa sẽ là cầu nối đưa thông tin, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với nhân dân Lào.
 
Học sinh, sinh viên Lào tham quan gian trưng bày của TTXVN tại triển lãm "Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào", tháng 11/2023

Đông đảo học sinh, sinh viên Lào đã tới thăm gian trưng bày. Sau khi chăm chú lật từng trang báo đầy màu sắc, các bạn đều bày tỏ mong muốn Báo ảnh Việt Nam tiếng Lào sẽ được phát hành thường xuyên tới các trường học tại Lào để các bạn dễ dàng tìm hiểu các địa danh, truyền thống văn hóa, ẩm thực… của người Việt Nam. 

Biên dịch viên Bùi Xuân Tú, Ban biên tập tin Thế giới, người từng nhiều năm công tác tại Lào, đã giúp chúng tôi vượt qua rào cản về ngôn ngữ, dễ dàng tiếp cận và giới thiệu các sản phẩm thông tin của TTXVN tới các bạn Lào.

Chạy mưa lũ

Chuyến công tác đã mang đến cho chúng tôi những cảm xúc thật đặc biệt, nhưng đáng nhớ nhất có lẽ là trải nghiệm “cứu” gian triển lãm đúng thời điểm mưa lũ, ngập lụt hoành hành tại miền Trung. 

Sau những ngày nắng nóng gay gắt là những cơn mưa lớn liên tiếp đổ xuống TP. Huế, mực nước tại sông Hương chạm mức báo động 3, gây ngập lụt trên toàn thành phố khiến công tác tổ chức triển lãm gặp khó khăn. Do không gian triển lãm trống trải, gió và mưa tạt rất mạnh, cộng thêm nền khá thấp nên các sản phẩm và trang thiết bị rất dễ bị ướt, cần được che chắn, bảo quản. Chúng tôi đã theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết liên tục để chủ động lên kế hoạch ứng phó trong mọi tình huống. 

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 14/11, nhận được thông báo mực nước sẽ dâng cao, các thành viên nhanh chóng tập hợp về khu triển lãm. Khi chúng tôi xuống đường, mực nước đã dâng cao khoảng 40cm. Việc di chuyển trở nên khó khăn. Chúng tôi khẩn trương đóng gói và bê vác các thiết bị điện tử cồng kềnh lên tầng 2 của khu triển lãm. Lái xe Nguyễn Hồng Đức đã có một đêm gần như thức trắng, bởi hầu hết các tuyến đường của Huế đã bị ngập và việc tìm được một chỗ đỗ xe an toàn là vô cùng khó khăn.
 
Dùng xuồng di chuyển mua nhu yếu phẩm trong những ngày mưa, ngập lụt tại TP. Huế, tháng 11/2023 

Ngày hôm sau, tại nơi tổ chức triển lãm, mực nước đã dâng cao tới gần 1m. Tất cả mọi hoạt động của thành phố gần như tê liệt. Lúc này, chỉ có một phương tiện duy nhất có thể di chuyển được là những chiếc xuồng. Sau nửa ngày theo dõi, tình hình mưa chưa có dấu hiệu giảm, trong khi nguồn lương thực mang theo đã cạn, chúng tôi quyết định thuê một chiếc xuồng để một thành viên đi mua nhu yếu phẩm cần thiết nhất cho cả đoàn.
 
Trở về thủ đô

Dù rất khó khăn nhưng ai cũng tỏ ra lạc quan, tích cực, đặc biệt sau khi nhận được sự quan tâm và động viên kịp thời của Ban lãnh đạo ngành cùng sự hỗ trợ của CQTT tại Thừa Thiên Huế. Sau gần hai ngày, mực nước bắt đầu giảm dần, chúng tôi khẩn trương sắp xếp trang thiết bị, lên xe để trở về. 

Trải qua chuyến công tác nhiều cảm xúc với những tình huống bất ngờ, anh chị em trong đoàn đã luôn đoàn kết và gắn bó để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chuyến xe hướng về Thủ đô vẫn rộn rã tiếng cười. Chúng tôi lại cùng nhau chia sẻ những hình ảnh đẹp, những kỷ niệm đáng nhớ và trong mỗi người là niềm tự hào khi được góp một phần nhỏ bé vun đắp mối quan hệ tốt đẹp giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào./.

Nguyễn Bảo Linh - Trung tâm Phát triển truyền thông Thông tấn
Nội san Thông tấn số 11/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia tham quan trưng bày ảnh của TTXVN (11/12/2023 16:17:52)

Trưng bày ảnh Việt Nam - Belarus (11/12/2023 16:14:04)

Học thầy không tày học bạn (09/12/2023 12:37:23)

Hội thảo quốc tế về quản trị tòa soạn số trong khu vực ASEAN (07/12/2023 19:23:34)

Tập huấn nghiệp vụ tài chính, kế toán năm 2023 (07/12/2023 17:34:08)

Học làm truyền hình trong bối cảnh truyền thông số (07/12/2023 09:17:57)

Ra mắt cuốn sách "Hồi ký Phóng viên chiến trường" của nhà báo Trần Mai Hưởng (05/12/2023 21:44:21)

Lần đầu tham dự Đại hội truyền thông toàn cầu (05/12/2023 20:59:56)

Hàn Quốc và những trải nghiệm thú vị (05/12/2023 20:56:20)

TTXVN tham dự Hội nghị cấp cao truyền thông thế giới lần thứ 5 (04/12/2023 14:57:18)