Thứ ba, ngày 16/07/2024

Giải báo chí

Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim - Technology with heart”: Giá trị thật trên không gian “ảo”


(09/07/2024 14:41:59)

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội đã trở thành cầu nối không biên giới, giúp mọi người chia sẻ quan điểm, suy nghĩ, tình cảm và truyền đi những thông điệp cá nhân. Điều này đã mang đến hai mặt: tốt - xấu. Tuy nhiên, nếu mỗi người góp một phần nhỏ lan tỏa nội dung tích cực, nhân văn để lấy cái đẹp dẹp cái xấu thì xã hội số sẽ giúp con người hạnh phúc hơn, công nghệ khi ấy mới thực sự hữu ích. Với quan niệm như vậy, phóng viên Vũ Hồng Vân, Trung tâm Truyền hình Thông tấn, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã thực hiện tác phẩm “Công nghệ từ trái tim” - giải Nhất cuộc thi ảnh và video clip do TTXVN phối hợp với Tập đoàn Viettel tổ chức.

Phóng viên Trung tâm Truyền hình Thông tấn Vũ Hồng Vân trong một chuyến tác nghiệp, tháng 6/2024

Là một phóng viên trẻ, tôi may mắn được đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều nhân vật và lắng nghe những câu chuyện truyền cảm hứng của họ. Tôi nhận thấy một điểm chung của hầu hết những nhân vật tôi đã gặp là họ đều coi mạng xã hội như một cây cầu, giúp lan tỏa giá trị nhân văn, tốt đẹp tới cộng đồng. Chính vì thế, khi biết tới giải thưởng “Công nghệ từ trái tim” do TTXVN phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức, với 4 trụ cột chính: chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và an ninh mạng, ngay lập tức, tôi nghĩ tới việc sẽ “mượn” chính những câu chuyện, dự án cụ thể đó để kể về cách người trẻ đã ứng dụng công nghệ góp phần làm thay đổi góc nhìn về cuộc sống, lan tỏa năng lượng tích cực tới cộng đồng, thể hiện rõ thông điệp “xã hội số” để người dân hạnh phúc hơn.

Mở đầu câu chuyện, tôi đã lựa chọn “vợ chồng lính chì” Đoàn Ngọc Bảo và Lệ Thu, bởi cặp đôi này là minh chứng rõ nhất thông điệp mà tôi muốn hướng tới. Họ đều là những người khuyết tật và đều có những tự ti nhất định với ngoại hình của mình. Thế nhưng, mạng xã hội đã gắn kết họ, giúp họ tìm thấy tình yêu, hạnh phúc và cũng từ đó cặp đôi này trở nên tự tin hơn, vững vàng hơn trong cuộc sống. Nhưng câu chuyện chưa dừng lại ở đó, khi mà giờ đây, cả hai lại sử dụng chính mạng xã hội để kể câu chuyện của mình với thông điệp: “Chúng tôi - hai người khuyết tật, khi cố gắng, cùng nhau nỗ lực thì chúng tôi hoàn toàn làm được. Mong rằng sẽ lan tỏa được năng lượng tích cực, lạc quan đó đến với mọi người” như chị Lệ Thu chia sẻ. 

Để làm nổi bật hơn chủ đề của tác phẩm, tôi đã chọn thêm hai nhân vật nữa là Lê Tiến Huy - tác giả dự án “16 Memories” và Lưu Minh Khương - tác giả dự án “999 bức ảnh đời thường khắp Việt Nam”. Những bức ảnh, video clip mà hai bạn trẻ này đăng tải trên mạng xã hội cho thấy những nét đẹp lao động, nụ cười rạng rỡ, lạc quan cùng những trích đoạn chia sẻ câu chuyện của mỗi người để từ đó, người xem cảm nhận niềm vui, hạnh phúc và năng lượng tích cực dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào. “Khi nhìn người khác vui, mình cũng sẽ vui theo, nó có hiệu ứng lan tỏa rất tốt” - Lưu Minh Khương chia sẻ. 

Trong quá trình hoàn thiện tác phẩm, tôi đã gặp một số khó khăn nhất định. Bởi đây là sự tổng hợp các nhân vật, câu chuyện, dự án, do đó, thời lượng một phút quả thực là khoảng thời gian thử thách trong cách thể hiện để công chúng có thể hiểu và cảm nhận đầy đủ thông điệp mà tôi hướng tới. Sau một thời gian suy nghĩ và tìm hiểu, tôi quyết định lồng ghép những câu dẫn nối, hiệu ứng, kỹ xảo để dẫn dắt, kết nối tác phẩm trở nên sinh động và dễ hiểu hơn. Với tác phẩm này, khâu hậu kỳ đóng vai trò quan trọng, chiếm khoảng 40% cho sự thành công. 

Bằng cách thể hiện công phu, áp dụng công nghệ hiện đại tạo nên những hình ảnh đẹp kể về những câu chuyện, dự án cụ thể, về cách mà người trẻ đã ứng dụng công nghệ để góp phần làm thay đổi góc nhìn về cuộc sống, lan tỏa năng lượng tích cực tới cộng đồng, thể hiện rõ thông điệp xã hội số để người dân hạnh phúc hơn, tôi rất vinh dự và tự hào khi tác phẩm cùng tên với tên giải thưởng Công nghệ từ trái tim đã được trao giải cao nhất ở hạng mục video clip./.

Vũ Hồng Vân - Trung tâm Truyền hình Thông tấn
Nội san Thông tấn số 6/2024