Thứ hai, ngày 01/07/2024

Tin trong ngành

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX: Làm sống lại những mạch nguồn “trầm tích”


(13/11/2023 08:28:25)

Đề tài về di tích Hoàng thành Thăng Long không phải là quá mới mẻ, nhưng có thể gói trọn những hình ảnh vừa có tính bao quát, vừa có chiều sâu về cụm quần thể di tích độc đáo, được các triều vua xây dựng trong nhiều giai đoạn lịch sử, gắn bó suốt chiều dài nghìn năm Thăng Long - Hà Nội; trở thành những câu chuyện truyền cảm hứng cho không chỉ người Việt mà còn cả bạn bè quốc tế, đó là thành công của nhóm phóng viên báo điện tử VietnamPlus, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN). Chùm video Những câu chuyện sử Việt qua các “báu vật quốc gia” của Hoàng thành Thăng Long vừa nhận Giải Nhì, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX.

Nhà báo Trần Ngọc Long, đại diện nhóm tác giả báo điện tử VietnamPlus - TTXVN nhận giải Nhì Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX, ngày 12/10 

“Thổi hồn” cho những giá trị văn hóa
 
Với thế mạnh về sự phát triển các loại hình truyền thông đa phương tiện, nhóm phóng viên báo điện tử VietnamPus đã lên ý tưởng thực hiện tác phẩm này bằng một lựa chọn dung dị, đó là kể câu chuyện sử Việt qua các “báu vật quốc gia” của Hoàng thành Thăng Long, di tích được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, theo mạch thời gian bắt đầu từ thời Đinh - Tiền Lê, phát triển mạnh dưới thời Lý, Trần, Lê và trở thành Hà Nội dưới triều Nguyễn.
 
Với sự chỉ đạo của Ban biên tập báo điện tử VietnamPlus, sau nhiều cuộc trao đổi, thảo luận, nhóm phóng viên đã tìm ra cách làm mới trong thể hiện đề tài, tìm kiếm các ý tưởng, chất liệu cho loạt video Những câu chuyện sử Việt qua các “báu vật quốc gia” của Hoàng thành Thăng Long. Đó là góc nhìn mới mẻ về các giá trị kiến trúc, đồ tạo tác và chất liệu lịch sử của cụm di tích, các di vật.
 
Sau khi lên ý tưởng, từ tháng 1/2023, nhóm sản xuất với sự tham gia của 8 phóng viên, cộng tác viên đã tiến hành thu thập thông tin và dữ liệu để triển khai sản xuất và hoàn thiện chùm video phóng sự vào tháng 5/2023. Với cách tiếp cận theo lối đặc tả cận cảnh các di tích, quần thể và hiện vật, nhóm tác giả đã mang đến cho công chúng những góc nhìn chân thực, gần gũi nhất về các “báu vật quốc gia” của Hoàng thành Thăng Long. Thông qua sự phân tích, đối chiếu của những chuyên gia giàu kinh nghiệm, các hiện vật được gìn giữ bấy lâu nay đã hiện lên sống động và cuốn hút hơn bao giờ hết.
 
Mạch nguồn “trầm tích”
 
Chùm video bắt đầu từ phóng sự về các hoạt động đa dạng, mang tính tái hiện trong các chuyến tham quan Hoàng thành Thăng Long. Ví dụ, mặc trang phục hoàng cung để dựng lại một nghi thức triều đình quan trọng; tổ chức các chuyến tham quan khuôn viên để giới thiệu về hiện vật, di tích…
 
Chuyến tham quan thường diễn ra trong khoảng hai tiếng đồng hồ với một số điểm nhấn như kết hợp múa rối nước, rối cạn với biểu diễn nghệ thuật. Du khách được dẫn dắt qua những câu chuyện: vì sao Thăng Long trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa - chính trị của cả nước; sự phát triển rực rỡ ở nhiều mặt của Đại Việt dưới thời nhà Trần; Thăng Long dưới thời nhà Lê, trong đó điểm nhấn là câu chuyện vua Lê Lợi trả gươm cho rùa thần.
 
Hành trình dẫn người xem đi qua thềm rồng Điện Kính Thiên - hiện vật đã tồn tại hơn nửa thế kỷ, mở ra cơ hội chiêm ngưỡng bộ bát đĩa hoa lam ngự dụng độc đáo. Đây là bộ sưu tập có giá trị đặc biệt về lịch sử và văn hóa, gồm hai chiếc bát và năm chiếc đĩa, từng là đồ dùng của nhà vua và thân quyến ở kinh thành Thăng Long. Bộ sưu tập là tư liệu quan trọng trong việc nghiên cứu và làm rõ quá trình tồn tại, thay đổi của các cung điện trong hoàng cung Thăng Long thời Lê sơ; đã được công nhận là Bảo vật quốc gia một phần do đặc tính vượt trội của dòng gốm hoa lam được sử dụng trong thời kỳ này.                 
 
Người xem cũng được chiêm ngưỡng bộ sưu tập vũ khí trường Giảng Võ, từng bị chôn sâu hơn hai thế kỷ. Trường Giảng Võ là địa điểm quan trọng ở Thăng Long xưa, nơi luyện tập võ thuật, giảng dạy binh pháp, thao diễn quân sự cao cấp của các triều đại phong kiến. Từ những năm 1960, việc nghiên cứu khu di tích trường Giảng Võ đã được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu lịch sử, khảo cổ học.
 
Hình ảnh trong video clip “ Ngắm trọn bộ bát đĩa hoa lam ngự dụng độc đáo từ thời Lê sơ”, đăng trên báo điện tử VietnamPlus, ngày 20/5

Báo điện tử VietnamPlus đã thực hiện loạt video giới thiệu sinh động các hiện vật cổ kính cùng với “trầm tích” văn hóa dày dặn của nhiều thời kỳ lịch sử nối tiếp qua 13 thế kỷ. Qua đó, góp sức vào công tác phổ biến, giới thiệu những giá trị văn hóa đến công chúng trong và ngoài nước.
 
Di sản “phục hồi” kinh tế - xã hội
 
Sau gần hai năm chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, những tháng đầu năm 2023, ngành Du lịch Hà Nội đã nỗ lực phục hồi theo hướng tạo dựng và khai thác những sản phẩm dịch vụ đặc sắc, mang tính bền vững. Bám sát những nhiệm vụ kinh tế - xã hội của đất nước và định hướng phát huy nội lực để phát triển nền kinh tế xanh, phục hồi kinh tế sau đại dịch, báo điện tử VietnamPlus, với chức năng là báo đối ngoại quốc gia, đã rất chú trọng tuyến thông tin quảng bá thương hiệu, nâng cao hình ảnh Việt Nam, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội đến bạn bè quốc tế. Việc làm mới các câu chuyện, “thổi hồn” cho những giá trị văn hóa - du lịch bằng các sản phẩm thông tin đa phương tiện chính là góp phần mở rộng thị trường, kết nối du lịch trong nước và quốc tế, giới thiệu điểm đến, quảng bá sản phẩm du lịch văn hóa và các loại hình du lịch thế mạnh của Thủ đô.

Đó cũng chính là cách để bảo tồn và phát huy Hoàng thành Thăng Long, một di sản không chỉ cần được bảo vệ để tồn tại ở dạng vật chất, mà còn cần được “sống” để phát huy các giá trị lịch sử. Để làm được việc đó, di sản cần có một chỗ đứng vừa vững chãi, vừa linh hoạt trong dòng chảy văn hóa, tinh thần của đất nước, hiện diện một cách sinh động trong hiểu biết và suy nghĩ của không chỉ người Việt Nam và còn cả trong mắt du khách nước ngoài./.

Trần ngọc Long - Phó trưởng phòng Phóng viên, báo điện tử VietnamPlus
Nội san Thông tấn số 10/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX: Mười năm và bốn lần ra Trường Sa (10/11/2023 15:40:01)

Đẩy mạnh hợp tác thông tin toàn diện với hãng thông tấn Hàn Quốc (Yonhap) (08/11/2023 20:15:17)

Hội khỏe Hội Nhà báo TP. Hà Nội mở rộng: TTXVN giành 17 huy chương (07/11/2023 16:50:04)

Tập huấn kỹ năng sản xuất video trong bối cảnh truyền thông số (07/11/2023 12:24:14)

Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư: TTXVN được trao 2 giải thưởng  (07/11/2023 10:33:04)

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX: Ngoại giao cây tre đồng hành cùng dân tộc vượt qua mọi thử thách (07/11/2023 10:20:57)

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX: Trái ngọt của sự nỗ lực  (07/11/2023 08:34:25)

Phóng viên đi, phóng viên viết: Một kỳ Asian Games nhiều thử thách (07/11/2023 08:27:35)

Phóng viên đi, phóng viên viết: Tác nghiệp trong chiến tranh (03/11/2023 11:20:47)

Trưng bày ảnh quan hệ hợp tác Việt Nam – Hà Lan (02/11/2023 15:35:08)