Chủ nhật, ngày 07/07/2024

Trao đổi - Thảo luận

Khi phái yếu tạo nên thế mạnh


(04/11/2008 09:04:53)

Một nữ Giám đốc nhỏ nhắn, năng động, kiêm Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng ban Nữ công TTXVN; Một đội ngũ nhân viên phục vụ cần mẫn, luôn tươi cười, ân cần chu đáo với tất cả mọi người... chiếm phân nửa số cán bộ công nhân viên, "phái yếu" của Trung tâm Hợp tác quốc tế thông tấn (VNA8) đã khẳng định được thế mạnh trong công việc và tạo dựng thương hiệu VNA8.

            Để VNA8 là ngôi nhà chung

            "Nếu em muốn tìm hiểu về nữ VNA8, thì những người đáng được biểu dương chính là chị em nhân viên. Chị có hoàn thành trách nhiệm của mình hay không, phần lớn cũng là nhờ đội quân "ong thợ" này đấy..." Chị Lê Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Trung tâm đã khéo léo từ chối nói về mình như thế.

            Và tôi muốn bắt đầu câu chuyện về các chị từ một lá thư khen ngợi của khách hàng đối với chị Đặng Thị Nga, nhân viên tạp vụ của VNA8. Một ngày cuối năm 2007, sau giờ làm việc của văn phòng Hợp tác Đại học Pháp ngữ (AUF) tại tầng 3 toà nhà số 8 Trần Hưng Đạo, như thường lệ chị Nga lại cặm cụi dọn dẹp vệ sinh. Công việc này đã quen thuộc với chị từ 6 năm nay. Khi mang những sọt giấy vụn đi đổ, chị Nga chợt phát hiện có một phong bì dày. Nhìn bề ngoài thôi cũng biết đó là phong bì tiền. Không biết là của ai, không biết chiếc sọt giấy đó nằm ở vị trí nào trong văn phòng, không cần biết trong phong bì đó là tiền "ta" hay tiền "tây", số lượng bao nhiêu... Và không chút đắn đo, chị đem xuống gửi bộ phận thường trực để sớm hôm sau họ chuyển cho chủ nhân của chiếc phong bì đó.

            Hình ảnh cô phục vụ hiền hậu, khiêm nhường, nhặt được của rơi không mảy may cần một lời cảm ơn đã khiến toàn thể nhân viên văn phòng AUF cảm động. Mọi người cùng ký tên vào lá thư khen ngợi: "Tất cả nhân viên chúng tôi đều có chung một nhận xét rằng: Chị Nga là người rất có ý thức trách nhiệm trong công việc. Hơn nữa chị còn làm chúng tôi cảm phục bởi đức tính trung thực, thật thà... Chúng tôi thiết nghĩ trong một xã hội với đầy rẫy những cám dỗ của vật chất như hiện nay thì những việc làm dù nhỏ như vậy cũng xứng đáng được trân trọng và để mọi người học tập...". Vừa qua chị Nga vinh dự được Tổng Giám đốc TTXVN tặng Bằng khen.

            Không chỉ riêng chị Đặng Thị Nga, từ lâu nay, chị em VNA8 thường được khách hàng đánh giá cao về phẩm chất trung thực, thật thà, điều đó đã trở thành một nét đặc thù của nhân viên trong đơn vị. Do thường xuyên phải phục vụ nhiều đối tượng, thậm chí cả khách nước ngoài, nên việc nhặt được tiền, hoặc những vật dụng đắt tiền như điện thoại, túi xách tay, đồ trang sức là chuyện thường xuyên. Những lần như thế, các chị thường tìm cách gửi trả tận tay người bị thất lạc.

            Chị Hồng Hạnh, Giám đốc Trung tâm cho biết, đơn vị  hiện chịu trách nhiệm quản lý và khai thác các tòa nhà số 8, 11, 18, 20 Trần Hưng Đạo và một phần toà nhà 33 Lê Thánh Tông, quản lý và sắp xếp các văn phòng làm việc của hơn 20 hãng thông tấn, báo chí, thương mại nước ngoài và một số đơn vị trong ngành. Chính vì vậy công việc chủ yếu là phục vụ- một loại hình dịch vụ khá đa dạng, phức tạp, trong đó phái nữù với công việc quản lý tài chính, tạp vụ, thường trực đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng uy tín cho đơn vị. Ban lãnh đạo Trung tâm đã xây dựng những tiêu chuẩn "vàng" cho cán bộ nhân viên, trong đó tiêu chuẩn đầu tiên là tạo dựng phong cách ứng xử lịch thiệp, trung thực, tế nhị, làm việc nhiệt tình, có trách nhiệm cao... "để khách hàng luôn coi VNA8 như ngôi nhà chung".

 

            Được phục vụ mọi người là hạnh phúc

            Được giao quản lý hoạt động kinh doanh và toàn bộ tài sản của đơn vị, đồng thời chăm lo đời sống cho cán bộ nhân viên, các chị Ngọc Thuý, Hồng Anh và Bùi Thị Tiến trong bộ phận tài chính luôn nêu cao nguyên tắc trung thực, chu đáo. Theo đánh giá của lãnh đạo Trung tâm, công việc kinh doanh phức tạp, nhưng chưa bao giờ các chị để xảy ra sự cố làm ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị, luôn minh bạch tài chính, tạo sự yên tâm cho khách hàng. Tinh thần phục vụ khách hàng không kể giờ giấc của các chị thật đáng biểu dương.

Bộ phận tạp vụ của VNA8 gồm 13 chị em, chia nhau "chăm sóc" gần 5 toà nhà, thường xuyên đảm bảo sạch sẽ, ngăn nắp từ trong phòng ra đến hành lang.

            Một ngày làm việc của các chị bắt đầu từ 6 giờ sáng. Đa số các chị đang trong thời gian nuôi con mọn. Chị Ánh Hường cho biết thường phải dậy từ 4 giờ 30 phút sáng, lo cơm cháo cho con, tranh thủ làm hết việc nhà, để 5 giờ 30 phút là dắt xe đến cơ quan. Những hôm con đau ốm, ngồi bế con thâu đêm, sáng ra vẫn đi làm đúng giờ là chuyện thường tình. Đối với mọi người, gian khổ nhất là những khu vệ sinh. Trong suốt ngày làm việc, hầu như lúc nào các chị cũng phải để mắt tới bởi sểnh ra một tí là nước non lênh láng, mọi thứ lộn xộn. Nhưng ai cũng xác định đấy là công việc của mình nên không phàn nàn, ta thán.

            Nhân vật đặc biệt trong tổ tạp vụ và được "vua biết mặt, chúa biết tên" nhất có lẽ là chị Trần Thị Xuân. Gần 6 năm nay chị được "biệt phái" sang toà nhà 11 Trần Hưng Đạo cai quản Hội trường to đẹp nhất của cơ quan. Chị kể rằng gắn bó với công việc lâu rồi nên cứ có ý nghĩ hội trường như ngôi nhà thân thiết của mình. Ngày nào chị cũng phải ngó qua, quét dọn, lau chùi mới yên tâm. Khi có sự kiện, chị lại áo dài tha thướt, thoắt ẩn thoắt hiện lo mọi chuyện hậu cần cho buổi làm việc diễn ra tại hội trường được tốt nhất. Chị còn nhớ cách đây chưa lâu, trong một buổi kỷ niệm Ngày thầy thuốc Việt Nam, một khách mời là nữ bác sĩ bệnh viện Việt Đức bất ngờ bị gẫy guốc cao gót. Không để khách phải lúng túng trước mọi người, chị nhường cho nữ bác sĩ đôi guốc của mình, còn chị thì... đi dép, mặc áo dài!

            Bộ phận thường xuyên "đụng chạm" tới tất cả quan khách và mọi người chính là đội ngũ thường trực. Tuy "mưa không đến mặt, nắng chẳng đến đầu", nhưng công việc của các chị lại có sự vất vả riêng. Không được cáu gắt, phản ứng lại với khách, phải mềm mỏng và khéo léo với những đối tượng đến các toà nhà làm việc nhưng không có thiện chí hợp tác hay thông cảm với bộ phận thường trực. Ba chị Quyên, Huyền, Lan được phân công thay phiên nhau cùng các đồng gnhiệp nam "án ngữ" bốn tòa nhà số 8, 11, 18 và 20 Trần Hưng Đạo, mỗi chị đều đã có thâm niên trong vị trí này từ 4 đến 5 năm nay. Bất cứ ai đến đây đều có ấn tượng tốt đẹp về những nữ thường trực trẻ trung, duyên dáng trong bộ đồng phục của đơn vị, luôn nhiệt tình và dịu dàng hướng dẫn để "vui lòng khách đến".

            Chị Bùi Thị Tiến, Ủy viên BCH công đoàn VNA8 cho biết: Dù công việc chi phối nhiều thời gian, nhưng các chị đều thu xếp tốt việc gia  đình, nuôi dạy con cái ngoan ngoãn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên nữ là một trong những yếu tố quan trọng giúp VNA8 tạo dựng uy tín với khách hàng.

Thục Hiền
Theo Nội san Thông tấn, số 10/2008

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Phóng viên thường trú nước ngoài cần trang bị những kiến thức gì trước khi đi? (04/11/2008 09:01:57)

Một cuộc tập dượt đa dạng hóa thông tin TTXVN (07/10/2008 10:30:52)

Cần lắm một cuộc cách mạng về đưa tin hội nghị (07/10/2008 10:28:49)

Giấc mơ khó thành vì... điểm định mức (07/10/2008 10:27:17)

Mục tiêu và thực tế (07/10/2008 10:25:44)

Vươn tới giải cao (07/10/2008 10:24:21)

Danh sách tác phẩm đoạt giải báo chí TTXVN 2008 (07/10/2008 10:23:27)

Ghi nhận sự đổi mới, sáng tạo của đội ngũ phóng viên, biên tập viên TTXVN (07/10/2008 10:19:03)

"Khoảnh khắc vàng" - Điểm nhấn của nhiếp ảnh báo chí (07/10/2008 10:13:20)

Trao giải và khai mạc triển lãm (07/10/2008 10:12:27)