Thứ sáu, ngày 17/05/2024

Kỹ thuật - Công nghệ

Lướt web


(09/01/2008 09:19:44)

- Hỏi thật nhé, đồng nghiệp có hay xem báo mạng không?

            - Không những xem mà còn coi đó là... bữa điểm tâm không thể thiếu vào mỗi buổi sáng của mình. Nhưng mà này, thời buổi vi tính không ai nói "xem báo mạng" đâu mà phải dùng từ "lướt web" nghe mới... tốc độ. Mỗi sáng, chỉ cần lướt từ 15 đến 20 phút là có được thông tin khá đầy đủ từ các trang web mình yêu thích nhất.

            - Thế đồng nghiệp có lướt báo mạng của nhà mình không đấy?

            - Nói thật, nhưng không được "sửa gáy" nhau nhé. Dạo đầu cũng thường "ghé" vào, nhưng thời gian gần đây thì "tạnh" hẳn.

            - Chết thật, báo nhà mình không đọc, lại chỉ đi đọc báo ngoài là nghĩa làm sao?

            - Thì cái gì cũng phải có nguyên cớ của nó chứ, cứ bình tĩnh nghe giải trình đây: Thời gian của chúng ta không nhiều, nhất là vào buổi sáng càng vội. Đọc báo điện tử cho nhanh để tiết kiệm thời gian, trong khi vẫn nắm được cơ bản các thông tin cần thiết trong ngày. Gõ địa chỉ, làm vài động tác cơ bản, di chuột chút xíu, vậy là trang báo của người ta mở ra rực rỡ. Mình không có ý định quảng cáo không công cho họ đâu, nhưng thú thật báo nhà người tin nào ra tin ấy, ảnh nào ra ảnh ấy, trình bày khoa học, bắt mắt. Còn mạng nhà mình thì sao, gõ địa chỉ, chờ 3 phút, rồi 5 phút và có khi còn lâu hơn thế mà vẫn chẳng thấy tăm hơi. Đấy là chưa kể cách thiết kế trang web, nhất là trang dịch vụ cũng còn... thiếu chuyên nghiệp.

            - Thời giờ là vàng ngọc, lướt web mà phải chờ lâu như thế thì em xin bác, em lướt trang khác cho nhanh, ai hơi đâu mà chờ với đợi!

            - Vậy thì rõ rồi. Thảo nào khi giao ban cơ quan, các Ban biên tập, Tòa soạn thường phàn nàn về vấn đề "trục trặc kỹ thuật". Các Ban Trong nước, Thế giới và cả Ban ảnh kể rằng có hôm phát tin, phát ảnh xong, thế mà 30 phút sau, kiểm tra lại vẫn không thấy tin, ảnh lên mạng Internet.

            - Mình còn nhớ tại buổi giao ban sáng thứ Hai, ngay sau ngày Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII hồi đầu năm, Tổng Giám đốc đã rất nghiêm khắc phê bình một số đơn vị. Lý do: Gần hết buổi sáng mà website của TTXVN vẫn chưa hề có tấm ảnh nào về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội.

            - Thông tin thời sự mà làm ăn như thế thì quả là hết bàn. Không ngoa khi nói rằng kỹ thuật phải đi trước một bước. Tin hay, ảnh đẹp mà kỹ thuật trục trặc là đi đứt. Hàng sản xuất ra rồi mà không bán được, hơn nữa nếu trình bày không đẹp, không bắt mắt, khó tìm kiếm thì ít ai nhòm đến là lẽ đương nhiên. Tất nhiên yếu tố chất lượng thông tin phải là hàng đầu, nhưng điều này cũng lý giải vì sao hệ số truy cập tin, ảnh của ta không cao, thậm chí có loại còn "ế triền miên" trong khi tiềm năng khách hàng cực lớn.

            Làm thế nào để thông tin điện tử của TTXVN trở thành một trong những món "điểm tâm" cần thiết của mỗi khách hàng? Câu hỏi ngỏ này đang chờ câu trả lời từ mỗi chúng ta!.

Đức Linh
Theo Nội san Thông tấn, số 12/2007