Thứ bảy, ngày 06/07/2024

Sổ tay phóng viên

Săn tin ở tỉnh 4 không

(06/12/2007 10:37:40)

Là phóng viên thường trú tại một tỉnh vùng cao phía Bắc tổ quốc, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, vị trí địa lý cách trở, dân cư thưa thớt, kinh tế kém phát triển để kiếm được cái tin kha khá thật chẳng dễ chút nào.

Bắc Kạn có diện tích tự nhiên trên 4.800 km2 nhưng dân số chỉ gần 30 vạn người. Toàn tỉnh có tới 103/122 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn. Dân cư sống thưa thớt trong những làng mạc nhỏ men theo các thung lũng, sườn núi. Là tỉnh có diện tích rộng, nhưng chủ yếu là rừng núi bạt ngàn. Núi đá ở đây dựng đứng chia cắt trung tâm tỉnh lỵ với các huyện lân cận. Đi công tác từ tỉnh xuống các  huyện vất vả khôn lường. Huyện xa nhất là Pác Nặm cách tỉnh 100 km, còn xã xa nhất khoảng 140 km. Nền kinh tế Bắc Kạn thuần nông lạc hậu, công nghiệp nhỏ lẻ, thu ngân sách nhà nước năm 2007 đang phấn đấu đạt con số hết sức khiêm tốn là 110 tỷ đồng.

Bắc Kạn là một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước với '4 không' hiện hữu là: không đường sắt, đường không, đường thủy và không cửa khẩu.

Ngày tái lập tỉnh Bắc Kạn 1/1/1997, tôi vinh dự được cơ quan cử về thường trú tại đây. Thời kỳ đầu phải thuê địa điểm để ở và làm việc, khó khăn, thiếu thốn trăm bề nhưng tôi luôn tin tưởng rằng một ngày kia Bắc Kạn sẽ nhanh đổi thay, thông tin sẽ nhiều như... cây rừng, lúc đó phóng viên cứ chịu khó 'cày' là ổn. Nhưng ngót nghét 10 năm trôi qua, đến thời điểm này, mọi sự trong tỉnh vẫn gần như ngày đầu, duy có cơ sở hạ tầng là được Nhà nước tăng cường đầu tư nên khá hơn một chút. Chính vì vậy, mặc dù cố gắng nhưng tôi vẫn rất khó trong việc xoay sở tìm kiếm thông tin.

Tôi còn nhớ mãi những năm 2003- 2006, Phân xã Bắc Kạn có ba phóng viên trẻ khỏe, gồm tôi cùng Nguyễn Việt Hùng và Hoàng Tâm Hiếu. Mỗi sáng thứ Hai giao ban, chúng tôi cùng bàn bạc trao đổi kỹ từng chủ đề, từng lĩnh vực để phân công nhau tìm đề tài viết tin. Ba anh em thường nói vui với nhau ước gì kinh tế xã hội địa phương phát triển nhanh, thì số liệu dẫn ra mới xứng tầm của tin Thông tấn, chứ cứ lẹt đẹt thế này, cho dù phóng viên chịu khó lắm thì cũng chỉ kiếm được 'tin còi' thôi. Chúng tôi lo nhất là làm thế nào để có tin hay chuyển về Tổng xã, đảm bảo hoàn thành định mức chất lượng hàng tháng và không xấu hổ với các 'liền anh liền chị' khối phân xã trong nước. Địa bàn Bắc Kạn khá ôn hòa, ít có sự kiện quan trọng nên chúng tôi buộc phải nắm chắc các đầu mối thông tin kết hợp với việc rà soát các loạt tài liệu, nhất là tài liệu về lĩnh vực đầu tư xây dựng, khai thác khoáng sản, mong phát hiện ra vấn đề mới, làm cái tin hay để kiếm được điểm cao. Mặc dù đã rất quyết tâm nhưng tôi cũng chưa bao giờ thấy bằng lòng với chính mình, bởi cứ nhìn vào bảng thông báo điểm hàng tháng của Phòng Quản lý phân xã trong nước, thấy đồng nghiệp ở các tỉnh, thành phố lớn viết mấy chục tin, bài một tháng, thậm chí một vài phóng viên thường trú vùng cao cũng làm đến 40-50 tin mỗi tháng, tôi lại tự hỏi: các đồng nghiệp đó làm thế nào mà viết giỏi thế? Biết là viết được nhiều điểm sẽ có thu nhập cao, nhưng tôi đã cố hết sức vẫn chỉ đạt mức trên 20 tin, bài/ tháng. Ngẫm kỹ có lẽ tại Bắc Kạn nghèo quá, bé quá, xa xôi quá nên ít thông tin. Ai đời đến thế kỷ 21 rồi mà sóng điện thoại di động mới phủ ở khu vực thị trấn, thị tứ, còn UBND các xã vùng sâu vẫn chưa có điện thoại cố định để liên lạc, nên tầm kiểm soát thông tin hạn hẹp cũng là một thực tế mà phóng viên chúng tôi phải đối mặt.

Ở Bắc Kạn, đường đến các xã vùng sâu vô cùng gian truân. Trong lúc đi cơ sở mà xe hỏng là đói liền, vì đường đi toàn đèo dốc hiểm trở vắt theo sườn núi. Tôi nhớ mãi chuyến đi vào bản người Mông Vàng Doọc (xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn) để nắm thông tin. Hôm đó tôi dậy rất sớm, ăn sáng xong lúc 6 giờ là lên đường ngay. Từ UBND xã Bình Trung, chúng tôi phải cuốc bộ, leo đèo vượt suối gần 5 tiếng đồng hồ mới đến được bản Vàng Doọc. Đến nơi tôi đói mềm người, chân không cất nổi. Cứ tưởng sẽ gặp rắc rối tại nơi con gà gáy 3 tỉnh nghe tiếng này (đây là điểm tiếp giáp 3 tỉnh: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Kạn) nhưng rất may thấy người lạ đến, bà con báo ngay cho Trưởng bản, vì chỉ có Trưởng bản Giàng Seo Sính nói được tiếng Kinh. Qua câu chuyện xã giao, anh Lưu, cán bộ UBND xã Bình Trung- người dẫn đường đã giới thiệu tôi là cán bộ y tế đi kiểm tra bệnh sốt rét (vì nếu giới thiệu là nhà báo bà con sẽ khó hiểu). Trưởng bản nghe nói có cán bộ y tế đến, mắt sáng lên, vồn vã mới chúng tối đến nhà làm cơm chiêu đãi. Suốt buổi chiều hôm đó, bà con kéo đến nhà ông Trưởng bản nấu cơm ăn chung vui lắm, đêm lại tụ tập đốt lửa uống rượu, múa sạp, thổi kèn Mông mừng khách lạ. Chuyến đi đó vất vả, tuy không viết được tin, bài nào cho Bản tin trong nước nhưng tôi đã nắm được thông tin rất quan trọng về một bản người Mông với 130 nhân khẩu đang cần sự giúp đỡ của chính quyền cho họ nhập hộ khẩu và bà con cũng cam kết không sống du canh du cư nữa. Trở về thị xã, tôi đem câu chuyện này trao đổi ngay với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí đã lập tức cho kiểm tra lại thông tin và chỉ đạo giải quyết gấp. Vừa rồi, có dịp đi công tác qua xã Bình Trung tôi được biết bà con Vàng Doọc đã được nhập hộ khẩu. Người dẫn đường đưa tôi đến Vàng Doọc ngày ấy nay là Phó Chủ tịch UBND xã.

Chuyện tác nghiệp của phóng viên  thường trú vùng cao gian nan vậy đấy. Hiện nay, phân xã Bắc Kạn chỉ còn có mình tôi. Tôi vừa lo quản lý phân xã, giữ mối quan hệ với địa phương, vừa phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Tôi luôn tự nhủ, 'đất' mình ít nên đã đưa tin nào là phải được dùng tin ấy, không vì chạy theo điểm số mà tự đánh mất mình. Mục tiêu số 1 của tôi là phân xã Bắc Kạn tuy nhỏ nhưng phải làm sao để cán bộ và người dân Bắc Kạn đều biết đến sự hiện diện của TTXVN nơi tỉnh vùng cao xa xôi này.

Văn Vượng
Theo Nội san Thông tấn, số 11/2007

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Quy định mới về thủ tục thực hiện nghỉ hưu (06/11/2007 11:30:27)

Thủ thuật sử dụng bàn phím với Windows (06/11/2007 10:50:03)

Một số phương thức kết nối để gửi tin về tổng xã (06/11/2007 10:49:52)

Chúng tôi đã "lao" vào sự kiện để thông tin (05/11/2007 16:04:19)

Một phân xã toàn nữ (05/11/2007 16:02:04)

Mở phân xã trên nước Mỹ (05/11/2007 15:47:02)

Xử lý vi phạm quy định về cung cấp thông tin trên báo chí (09/10/2007 09:25:50)

Một số Công nghệ ứng dụng cho hệ phần mềm hỗ trợ sản xuất thông tin * (09/10/2007 09:21:30)

"TrẢẶm dÃằu" ẢỔáỪỚ ẢỔáỨậu TrẳồáỪỲng xÃặ (09/10/2007 09:15:16)

Phóng viên miền núi chuyện nay mới kể (09/10/2007 09:10:12)