Thứ hai, ngày 20/05/2024

Tin tức trong ngành

Mỗi ngày là một cuộc đua

(17/01/2023 11:15:21)

Nhà báo Trương Anh Ngọc, Thư ký tòa soạn báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam - TTXVN), là một trong số rất ít các phóng viên Việt Nam liên tục có mặt ở các World Cup gần đây. Anh đã trực tiếp tác nghiệp tại 4 World Cup ở các nước đăng cai giải đấu: Nam Phi năm 2010, Brazil năm 2014, Nga năm 2018 và Qatar năm 2022. Anh cũng trực tiếp có mặt và đưa tin EURO 2008 từ Thuỵ Sĩ và Áo; EURO 2012 từ Ukraine và từng rong ruổi bằng xe tự lái trên nước Pháp cho EURO 2016. Cùng lắng nghe những chia sẻ của anh, ở một góc nhìn khác, về hành trình tác nghiệp đầy gian truân tại những giải đấu lớn của thể thao thế giới.

Nhà báo Trương Anh Ngọc, báo Thể thao và Văn hóa, với các cổ động viên Nhật Bản tại World Cup 2022, Qatar, tháng 12/2022

World Cup kết thúc cách đây chưa lâu và tôi cũng đã trở về nhà sau hơn một tháng tác nghiệp trên đất Qatar, nhưng những dư âm của giải đấu bóng đá lớn nhất thế giới vẫn còn in đậm trong tôi, thậm chí, đôi khi xuất hiện trong cả những giấc mơ. Điều đó luôn xảy ra những lần tôi trở về sau mỗi chuyến tác nghiệp tại World Cup và EURO.

Cái chết của 3 nhà báo trong đợt World Cup 2022 khiến những người tác nghiệp ở giải đấu trên đất Qatar như tôi cảm thấy rùng mình và suy nghĩ đầu tiên ập đến chính là về sức khỏe bản thân chúng tôi. Dù cái chết của nhà báo nổi tiếng người Mỹ Grant Wahl đã được công bố vì bệnh tim mạch, còn nguyên nhân cái chết của nhà báo người Anh và phóng viên ảnh người Qatar cho đến giờ vẫn chưa được tiết lộ, nhưng kể cả có được công bố đi nữa thì cũng sẽ chìm trong những dòng chảy thông tin hằng ngày, tất cả những gì chúng tôi đã trải qua, không chỉ ở World Cup này, hoàn toàn có thể khiến chúng tôi kiệt sức và mệt mỏi lâu dài.

Mỗi ngày tác nghiệp là một cuộc marathon...

Đó không phải là một sáo ngữ. Đó là một cuộc marathon thực sự khi những ngày làm việc của tôi ở Qatar luôn bắt đầu từ khoảng 5 hoặc 6 giờ sáng, trong căn phòng nhỏ vốn là nơi ngủ và học bài của hai đứa trẻ 8 tuổi và 10 tuổi, ở căn hộ mà tôi và một đồng nghiệp thuê trong một tháng diễn ra World Cup để tiết kiệm chi phí. Áp lực bài vở đến từ trong giấc ngủ, khi những ý tưởng để viết bài ký sự hằng ngày đã được lên kế hoạch từ hôm trước. Và những dòng đầu tiên được viết ra vào buổi sáng sớm, để đến 8 giờ, tôi và đồng nghiệp rời nhà, lái xe đến Trung tâm báo chí chính của World Cup (MMC) hoặc một quán cà phê ở trung tâm thương mại gần nhà để tiếp tục hoàn thiện bài viết. Bên ly cà phê và bữa sáng nhẹ, thường là sandwich và bánh ngọt, chúng tôi có khoảng thời gian tuyệt vời nhất và thư giãn nhất trong ngày.

Nhưng khoảng thời gian ấy cũng chỉ chừng 30-45 phút, bởi sau đó là tiếp tục viết tin, bài cho đến trưa hoặc đầu giờ chiều, rồi tuỳ theo tình hình trong ngày mà sẽ làm gì tiếp. Nếu có trận đấu mà đăng kí gửi cho FIFA được chấp thuận, chúng tôi sẽ phải lái xe hoặc lên xe buýt do FIFA bố trí, đến sân vận động để tác nghiệp. Ngay khi trận đấu kết thúc, chậm nhất là 15-20 phút, tôi phải có bài viết khoảng một nghìn từ để đưa ra các bình luận, nhận định về trận đấu ấy. Để có được thành phẩm ấy, tôi phải viết gạch đầu dòng các ý, các thông tin liên quan trước khi trận đấu diễn ra. Sau đó, chạy ngay ra bên ngoài sân ghi hình phỏng vấn các cổ động viên đội thắng trận và thua trận, ghi nhanh không khí trận đấu. Việc biên tập hình ảnh và viết lời bình có thể được thực hiện ngay trên xe buýt của FIFA khi trở lại MMC trong đêm.

Nhưng cũng có những lần tôi đã ngồi phệt xuống vỉa hè và dùng mạng 5G của Qatar để gửi về nhà, khi chỉ có chừng 20-30 phút là hạn chót để nhận file. Những lúc không cần gửi hình về gấp, tôi lên xe buýt chợp mắt một chút, xe chạy chừng hơn 20 phút là về đến MMC. Khi đến đó, tôi và các đồng nghiệp của nhiều nước lại làm một việc rất quen thuộc lúc nửa đêm là qua cửa từ kiểm tra an ninh, rồi lục tục đến các phòng làm việc lớn có Internet tốc độ cực nhanh và tiếp tục biên tập hình ảnh và lời bình để gửi về. Có những hôm xong việc rời MMC, đồng hồ đã chỉ 2 giờ sáng. Và hôm sau, một quy trình làm việc tương tự lặp lại.

Nhà báo Trương Anh Ngọc xử lý thông tin World Cup 2022 trên đường phố Qatar, tháng 12/2022

... Khi stress và suy nhược trở thành bình thường

Nhưng quy trình ấy cũng có thể khác, bởi World Cup không chỉ là trái bóng lăn mà còn là cả những câu chuyện ngoài sân cỏ. Và vì thế, tôi luôn di chuyển trên chiếc xe đã thuê để chủ động công việc, lúc đi chỗ này, đến chỗ kia, sau khi nghiên cứu các thông tin và phát hiện các chủ đề có thể viết bài hoặc làm phóng sự truyền hình. Có cả những chuyến đi đặc biệt được lên kế hoạch từ trước khi bay sang Qatar. Đó là chuyến đi bằng đường bộ hai ngày một đêm sang Saudi Arabia, nước láng giềng của Qatar, để cảm nhận bầu không khí World Cup ở đây, để nhìn ra những điều khác biệt và cả mâu thuẫn giữa hai quốc gia đã từng có nhiều đối đầu chính trị trong những năm gần đây. Chuyến đi ấy thực tế không hề dễ dàng khi di chuyển giữa hai nước, trên đường về biên giới Qatar có tới 3 trạm kiểm soát làm tốn rất nhiều thời gian, dù để xin evisa Saudi Arabia, tôi chỉ mất đúng 5 phút.

Không ngạc nhiên khi hầu hết chúng tôi đều bị stress và thường xuyên mệt mỏi. Chính nhà báo nổi tiếng người Mỹ Grant Wahl, vài ngày trước khi ngã gục và không tỉnh dậy nữa trên khán đài báo chí ở trận Argentina-Hà Lan, đã từng viết trên blog cá nhân rằng, anh đã trải qua 3 tuần ngủ rất ít, stress rất nhiều và quá nhiều công việc. Sự mệt mỏi và stress triền miên chính là những gì mà tôi đã trải qua và thậm chí mấy ngày sau khi trở về nhà vẫn còn cảm nhận được.

Giây phút đăng quang vô địch World Cup 2022 của các cầu thủ Argentina

Điều đã “bào mòn” chúng tôi không chỉ là triền miên công việc, những trận đấu diễn ra lúc 10 giờ đêm ở Qatar khiến chúng tôi trở về MMC trong mệt mỏi với đôi mắt thâm quầng, mà còn là khí hậu nóng ban ngày, lạnh vào tối và đêm ở Qatar và chính các phòng, các sảnh của MMC bật điều hòa lạnh cóng… Vào thời điểm cuối giải, hầu hết chúng tôi đều ho hoặc cảm lạnh. Bản thân tôi đã chấn thương nặng ở đầu gối chỉ vài ngày trước khi lên đường và sau đó bình phục nhanh một cách thần kỳ, cũng gần như kiệt sức, dù để chuẩn bị cho chuyến đi này, tôi đã phải tập thể lực trong vòng gần một năm trước đó.

Tất cả những điều kể trên, ở giải World Cup và EURO nào đi tác nghiệp trực tiếp, tôi cũng đều đã đối mặt và vượt qua bằng nghị lực, bản lĩnh, kinh nghiệm và lòng yêu nghề, cũng như tinh thần chiến đấu vì màu cờ sắc áo TTXVN. Nhưng sau World Cup 2022 này, tôi rút ra thêm một điều nữa, đó là dù vất vả đến mấy đi chăng nữa, mình cũng sẽ phải làm tất cả những gì có thể để trở về nhà./.

Trước khi được trực tiếp tác nghiệp tại các kỳ World Cup, Trương Anh Ngọc là biên tập viên và cũng là người viết bài cho các số Tin nhanh của báo Thể thao và Văn hóa ở các kỳ World Cup 2002, EURO 2004 và World Cup 2006. Anh là tác giả 5 cuốn sách du ký bán chạy: Nước Ý, câu chuyện tình của tôi; Phút 90++; Nghìn ngày nước Ý, nghìn ngày yêu; Hẹn hò với Paris và Đi khi ta còn trẻ.