Thứ sáu, ngày 29/03/2024

Tìm hiểu báo chí

Một số công cụ Online Marketing sản phẩm báo chí hiệu quả


(05/11/2015 09:37:56)

Có những tòa soạn báo nhỏ mà nhiều người biết đến, trong khi những doanh nghiệp báo chí tầm cỡ lớn mà vẫn hoạt động một cách "lặng lẽ". Có nhiều nguyên nhân gây ra sự khác biệt này, trong đó có yếu tố tiếp thị trực tuyến Online Marketing. Thế giới marketing đang thay đổi từng ngày. Cách thức độc giả tiếp nhận các nội dung tiếp thị quảng cáo cũng thay đổi theo. Do vậy, các tòa soạn cần quan tâm đến xu hướng phát triển này. Bên cạnh các hoạt động sự kiện rầm rộ, thì các công cụ Online Marketing cũng cần được áp dụng. Nội san Thông tấn kỳ này giới thiệu một số công cụ Online Marketing mà các đơn vị báo chí có thể sử dụng:

 

1. Facebook Marketing (Profile, Fanpage, Ads) giúp làm thương hiệu, giới thiệu sản phẩm báo chí, chạy quảng cáo tiếp cận khách hàng, tìm kiếm đối tác... Một số thủ thuật marketing hữu ích trên facebook:

- Fanpage khá hữu ích để quảng bá tên tuổi, thương hiệu, kết nối độc giả với tờ báo. Cập nhật ảnh đại diện, ảnh bìa phù hợp và luôn làm mới nội dung.

- Các cuộc thi quy mô nhỏ, hay đơn giản chỉ là những câu hỏi đố vui trên Facebook, sẽ giúp tờ báo của bạn trở nên thú vị, gần gũi và sôi nổi hơn. Khi có sản phẩm báo chí mới hay một ý tưởng mới, hãy sử dụng các cuộc thi đó như là một công cụ tìm hiểu sở thích của bạn đọc và sau đó khai thác các dữ liệu đó để có chiến lược hành động.

 

2. YouTube Marketing (Video, Ads): Có thể làm video giới thiệu về sản phẩm báo chí, dịch vụ cung cấp tin, thương hiệu của tòa soạn. Một video độc đáo có sức lan tỏa rất nhanh, từ đó có thể tiếp cận một số lượng lớn những người quan tâm tới chủ đề tòa soạn đưa ra. Làm tốt quảng cáo trên Youtube tiết kiệm được chi phí khá lớn cho các chiến dịch quảng cáo.

 

3. Email Marketing: Sử dụng email marketing cho hoạt động quảng cáo, chăm sóc khách hàng sau mua sản phẩm báo chí, email công việc và giao tiếp với khách hàng... Thậm chí, có thể tiếp thị sản phẩm báo chí ngay trong hộp thư đến của khách hàng.

Một cách tiếp cận khác là gửi email để khuyến khích độc giả cập nhật nội dung mới nhất trên website/blog, đăng ký dự hội thảo giới thiệu dịch vụ cung cấp sản phẩm, hoặc xem bài báo mới nhất của bạn - tất cả đều miễn phí, nội dung có giá trị.

 

4. Mobile Marketing: Số người sử dụng điện thoại di động trên toàn cầu ngày càng tăng. Đây là điều tất nhiên khi công nghệ di động vẫn không ngừng phát triển, đặc biệt là các smartphone và máy tính bảng hiện nay được trang bị những chức năng có thể thay thế một chiếc máy vi tính để bàn cồng kềnh. Khi đó, việc tiếp cận của người dùng khi đang di chuyển, dẫn dắt độc giả đến với những tòa soạn online, ghé thăm website báo điện tử đều trở nên dễ dàng hơn khi sử dụng moblie marketing. Ngoài ra, có thể sử dụng công cụ này để xác nhận và thanh toán, SMS chăm sóc khách hàng, gửi tin thông báo, tin khuyến mại...

 

5. Web Marketing: Về cơ bản Web Marketing là trang web để quảng cáo, đưa ra thông tin giá cả sản phẩm báo chí, bán và thanh toán bán sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ cho sản phẩm. Những website của cơ quan, hay website báo chí, website thương mại điện tử đều là những kênh dịch vụ giúp quảng bá dịch vụ sản phẩm trên môi trường internet, ví như trang web dịch vụ của TTXVN http://vnanet.vn/.

 

6. Banner quảng cáo: Đây là hình thức mua các vị trí trên trang web của cơ quan khác để đặt các mẫu quảng cáo cho cơ quan mình. Trên mỗi website đặt các vị trí với kích thước phù hợp để giới thiệu các thông điệp, hình ảnh, video về sản phẩm, dịch vụ báo chí... nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm dịch vụ đó. Khi khách hàng quan tâm sẽ nhấp chuột vào banner quảng cáo, qua link liên kết banner sẽ dẫn họ đến website đích của cơ quan với đầy đủ các thông tin về sản phẩm, dịch vụ đó.

Có một số hình thức quảng cáo banner thông dụng:

- Traditional (truyền thống): Là hình thức quảng cáo banner thông dụng nhất, có dạng hình chữ nhật, chứa những thông điệp quảng ngắn bao gồm cả chữ và ảnh (GIF, JPEG, Flash), có khả năng kết nối đến một trang hay một website khác. Quảng cáo banner truyền thống là một hình thức quảng cáo phổ biến được nhiều người lựa chọn bởi vì thời gian tải nhanh, dễ thiết kế và thay đổi, dễ chèn vào website.

- In-line: Hình thức quảng cáo này được định dạng trong một cột ở phía dưới bên trái hoặc bên phải của một trang web. Cũng như quảng cáo banner truyền thống, quảng cáo in-line có thể được hiển thị dưới dạng một đồ hoạ và chứa một đường link, hay có thể chỉ là một đoạn text với những đường siêu liên kết nổi bật với những phông màu hay đường viền.

- Pop-up: Phiên bản quảng cáo dưới dạng này sẽ bật ra một cửa sổ web khi khách hàng truy cập website hoặc khi click vào một đường link trên web.

 

7. SEM (Search Engine Marketing): Khi độc giả quan tâm đến một mặt hàng nào đó họ sẽ "search", và đây là thời điểm, vị trí để làm SEM. SEM là giải pháp tối ưu công cụ tìm kiếm giúp cho những người bán hàng có cơ hội tiếp cận với khách hàng thông qua công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo...

Trong SEM có hai kênh nhỏ riêng biệt: SEO và PPC.

- SEO (Search Engine Optimization): Gồm các phương thức online marketing nhằm tối ưu hóa website trên công cụ tìm kiếm với những từ khóa nhất định. Mục đích là nâng cao thứ hạng và vị trí của trang web trên các công cụ tìm kiếm (Goolge, Yahoo,...).

- PPC (Pay Per Click): Đăng ký quảng cáo mất phí với công cụ Google Adwords nhằm mục đích thu hút khách hàng từ Google Search hoặc từ các websites liên kết với Google. Tác dụng của hình thức quảng cáo này là làm tăng lưu lượng người truy cập vào website thông qua việc đăng tải các banner quảng cáo về website của bạn ngay phần bên cạnh trong kết quả tìm kiếm. Theo hình thức này thì các đơn vị đặt quảng cáo sẽ phải chi trả cho bộ máy tìm kiếm một khoản phí được qui định trên mỗi cú click vào mẫu quảng cáo.

 

8. Viết bài PR (Public Relations - Quan hệ công chúng) sản phẩm trên báo điện tử, diễn đàn blog/forum: Đây là hình thức marketing sử dụng những bài báo quảng cáo, quan hệ công chúng để thu hút sự chú ý của khách hàng, chiếm được lòng tin và sự quan tâm của khách hàng... Cụ thể là viết và đăng bài viết về những tin tức thời sự đáng chú ý của sản phẩm báo chí trên báo điện tử, website, diễn đàn blog/forum... với những từ ngữ kích thích và gây sự tò mò, hứng thú cho người đọc dẫn tới hành vi mua hàng.

Đặc biệt, những lời bình luận, nhận xét, quan điểm cá nhân, những gợi ý về sản phẩm, thậm chí là các hoạt động do chính blogger để giới thiệu đường link đến trang web sản phẩm, dịch vụ trực tuyến... cũng giúp cho người dùng có biết thêm thông tin. Tất cả những điều đó sẽ là những tác động giúp cho khách hàng đi đến việc mua sản phẩm báo chí.

 

9. Chat và OTT: Các dịch vụ chat và ứng dụng nhắn tin miễn phí OTT (điển hình là Zalo) có thể giúp người bán kết nối với khách hàng một cách thuận lợi và tiện dụng. Dùng để tư vấn bán hàng trực tuyến hoặc giữ kết nối với khách hàng sau bán sản phẩm.

 

10. Truyền hình Online: Truyền hình cũng là một công cụ marketing điện tử vừa mang tính truyền thống vừa mang tính công nghệ, vô cùng hiệu quả, đối với rất nhiều ngành hàng chứ không riêng gì báo chí.

 

11. Google Apps for Business: Không chỉ riêng mảng tìm kiếm, Google còn mang đến vô số các ứng dụng và tiện ích khác. Google for Business cho phép khách hàng tìm kiếm trả tiền, hiển thị quảng cáo sản phẩm, chương trình marketing và cả một số giải pháp quảng cáo trên di động hoặc cho ứng dụng di động. Google Apps for Business bao gồm: Gmail dành cho doanh nghiệp, Google Documents, Lịch Google, Google Sites và các ứng dụng khác chỉ với một khoản chi phí cho mỗi người dùng trong một năm.

Thứ Sáu hàng tuần là ngày mà các thành viên tham gia facebook tích cực và có tâm trạng thoải mái nhất. Do vậy, hãy tận dụng triệt để ngày này để tung ra các "chiêu" lôi cuốn độc giả. Bên cạnh đó, hãy cố gắng giải đáp thắc mắc của độc giả sớm nhất có thể, luôn cho thấy bạn có thể hỗ trợ họ mọi lúc mọi nơi, vì nếu bạn chăm sóc độc giả không tốt thì sẽ tạo cơ hội để cho các đối thủ giành độc giả về phía họ.

Theo Nội san Thông tấn, số 10/2015

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Sự trỗi dậy của "nhà báo robot" (07/07/2015 11:04:50)

Danh sách các tác phẩm được tặng giải thưởng giải báo chí TTXVN năm 2014 (07/07/2015 10:21:25)

Chạm đến được những vấn đề nóng nhất (07/07/2015 10:18:13)

Giải Ảnh báo chí thế giới 2014: Luôn hướng tới các vấn đề đương đại (11/05/2015 11:09:38)

Tương lai tin tức (03/04/2015 15:30:12)

Truýằn thông Ä‘a phặ°ặĂng tiỏằ‡n biỏº¿n Ä‘ỏằ•i bỏằ™ mỏºãt bÃĂo chÃư (08/01/2015 13:13:22)

Lời khuyên cho phóng viên trong bảo mật thông tin (04/12/2014 11:52:38)

"XÃằy" háỨầp dáỨền hẳắn là "káỪẶ xáỨầu" (31/10/2014 10:54:57)

Thông tấn xã Nga mừng "sinh nhật" bằng việc lấy lại tên gọi lịch sử -TASS (03/10/2014 14:55:12)

"BáỨễt mÃễ" cho bÃắo ẢỔiáỪẬn táỪễ: NẢẶm cÃƠng cáỪầ giÃỨp bài viáỨƯt sáỪỔng ẢỔáỪỎng hẳắn  (05/09/2014 15:41:31)