Chủ nhật, ngày 07/07/2024

Trao đổi - Thảo luận

Một số tiêu chí của ảnh báo chí


(09/10/2007 09:16:24)

Trước kia, người ta cho rằng tin có nghĩa là văn bản và các bức ảnh chẳng qua chỉ mang tính chất trang trí. Nếu không đủ diện tích và phải lựa chọn cắt đi một phần nội dung, chắc chắn các biên tập viên sẽ cắt phần ảnh. Nhưng bây giờ, mọi chuyện đã khác, bởi vì hình ảnh bao trùm các phương tiện thông tin đại chúng, hình ảnh đang bao trùm văn hóa đọc của chúng ta. Nếu bạn muốn biểu đạt thông tin, các bức ảnh cũng có thể làm tốt nhiệm vụ đó, không kém gì các văn bản. Người ta thường nói: Một bức ảnh với phần chú thích đầy đủ có sức công phá hơn cả ngàn chữ. Vì thế, nếu muốn thu hút độc giả, tờ báo của bạn cần lưu tâm đến các bức ảnh.

            Có rất nhiều điều cần phải học xung quanh việc chụp ảnh, cắt cúp và định kích cỡ bức ảnh... nhưng bài này chỉ xin nêu một số tiêu chí của ảnh báo chí:

            Bức ảnh nên có một bố cục rõ ràng. Bức ảnh cần trình bày thông tin rõ ràng và không gây hiểu lầm cho độc giả. Mỗi bức ảnh phải có trọng tâm để tất cả các thành phần quan trọng của nó hiện lên trước mắt độc giả ngay khi họ nhìn thấy nó. Phần trọng tâm này có thể gọi là điểm nhìn.

            Bức ảnh nên trông tự nhiên và có thần. Đối với những bức ảnh nghiệp dư, các nhân vật thường cười giả tạo trước ống kính. Còn đối với các bức ảnh chuyên nghiệp, nhân vật tự nhiên, thoải mái tham gia các hoạt động. Bất cứ khi nào có thể, hãy chụp người thật làm việc thật, chứ đừng bắt nhân vật phải nhìn chằm chằm vô cảm vào không gian hay giả vờ bận rộn. Tuy nhiên, khi nhân vật đã hòa với bối cảnh thì phóng viên cần phải bắt được khoảnh khắc vàng. Tại đó, cái thần của nhân vật thực sự được bộc lộ.

            Bức ảnh nên có chú thích rõ ràng. Thật ngạc nhiên khi các biên tập viên thường nghĩ rằng: ồ, tất cả mọi người đều biết đó là ai. Bill Cliton chứ ai! Đừng bao giờ cho rằng độc giả thông minh như bạn hoặc tất cả độc giả sẽ đọc bài viết đó. Hãy chú thích rõ tất cả mọi thứ: nhân vật là ai, đang làm gì, như thế nào, tại đâu và khi nào.  

            Bức ảnh nên được phân định rõ ràng. Điều này nghĩa là không để các bức ảnh có nền màu sáng chìm trên các trang báo nền trắng. Hãy phân định các bức ảnh này bằng một đường khung, mỏng, chạy dọc mép bức ảnh (border thường dày 1 point).

            Mỗi bức ảnh phải có nội dung. Độc giả không có thời gian cho các câu chuyện tầm phào, họ cũng không muốn thấy những điều vô nghĩa trong các bức ảnh. Hãy cho độc giả thấy các hình ảnh minh họa trực tiếp cho bản tin của ngày hôm nay (nhân vật đang hoạt động, những người thắng, thua chứ không phải các con sóc đang chơi trong công viên). Các bức ảnh phải cung cấp thông tin chứ không phải để trang trí.

            Khuôn mặt của nhân vật chính trong bức ảnh phải có kích thước có-thể-nhìn-thấy. Các bức ảnh hiếm khi được trình bày cỡ lớn trên báo nhưng lại thường xuyên bị trình bày quá nhỏ. Nhiều khi, các nhân vật quan trọng lại cùng cỡ với một con kiến. Nếu bạn muốn có các hình ảnh ấn tượng, tập trung vào những nhân vật đơn lẻ chứ không phải đám đông, hãy chọn kích cỡ các bức ảnh to như bạn có thể và khuôn mặt của nhân vật chính phải thực sự nổi bật và sáng giữa đám đông.

T.H
Theo Nội san Thông tấn, số 9/2007