Thứ hai, ngày 20/05/2024

Tin tức trong ngành

Trường Sa nơi tôi đến!


(17/01/2023 11:24:27)

“Trường Sa” là địa danh mà tôi tin rằng, bất cứ phóng viên nào trên khắp đất nước Việt Nam cũng ước ao được một lần đặt chân tới. Dù đã rất nhiều lần được nghe kể, được nhìn qua hình ảnh, xem clip, song với tôi, chuyến công tác cuối năm 2022 đến với Trường Sa đã mang lại những cảm xúc đặc biệt không thể nào quên.

Phóng viên Nguyễn Cúc (ngoài cùng bên phải), Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Hà Nội, trên xuồng vào đảo Đá Đông C, Trường Sa, tháng 1/2023

Sắp xếp gọn gàng công việc và gia đình, tôi có mặt tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa theo kế hoạch của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân. Cũng như tôi, nhiều phóng viên đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước đều hồ hởi, háo hức mong chờ một hành trình mới. Bên cạnh các hoạt động đón tiếp chu đáo tại khách sạn Navy Trường Sa, Ban tổ chức đã thực hiện test COVID-19 cho chúng tôi vài lần để đảm bảo an toàn cho đoàn công tác, cho bộ đội và nhất là cho quân và dân đang làm nhiệm vụ, sinh sống trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

Rồi cũng đến ngày được lên tàu ra khơi. Trên cầu cảng, sự háo hức hiện rõ trên từng nét mặt, nụ cười, ánh mắt tươi rói của gần 90 phóng viên. Sau khi được các chiến sĩ kéo hai chiếc vali to đùng lên tàu với laptop, máy ảnh, lương khô, bánh gạo và vô vàn thuốc men các loại, tôi tranh thủ chụp ảnh, phỏng vấn các nhân vật cho tin đầu tiên trong hải trình dự kiến kéo dài.

Đã từng có phóng viên khuyên tôi không nên ra Trường Sa dịp cuối năm bởi biển động, sóng to sẽ rất vất vả. Nghe thì nghe vậy, tôi cũng ậm ừ và nghĩ, chắc cũng không quá mức chịu đựng. Thế nhưng, chỉ khoảng 15 phút sau khi khởi hành, tôi đã nằm bẹp tại chỗ. Ngất ngư, chao đảo rồi lả dần, mặt tôi dính chặt vào tấm nệm, mắt nhắm nghiền. Trước đó, tôi đã kịp moi trong túi ra bịch nilon để bên cạnh, phòng trừ tình huống xấu.

Đồ đạc trong phòng cứ tự dịch chuyển theo nhịp lắc của con tàu có trọng tải hàng nghìn tấn. Tôi không biết ngày hay đêm và đương nhiên là tôi cũng không ăn, không uống được gì. Những chiếc túi nilon buộc chặt miệng cứ nhiều dần lên. Trong lúc mơ hồ, tôi nhận thấy hai tay của mình trở nên co quắp, không thể điều chỉnh nổi, người lạnh toát, ướt đẫm mồ hôi. Vội nhờ đồng nghiệp gọi quân y trên tàu, tôi gần như không còn biết gì nữa.

Sau gần hai ngày lênh đênh trên biển, tôi bừng tỉnh khi đồng nghiệp kêu to: “Đến đảo rồi!”. Tôi bật dậy như chưa từng bị say sóng, nhanh chóng sắp xếp hành lý gọn nhẹ, cần thiết cho việc tác nghiệp, rồi theo đoàn công tác lên Thị trấn Trường Sa. Trong hành lý của tôi có cả những món quà được chuẩn bị riêng, chứa đựng muôn vàn tình cảm thương yêu của học sinh Thủ đô gửi đến quân và dân trên đảo.

Tác nghiệp ở Trường Sa thật đặc biệt. Say sóng chỉ là một phần nhỏ, còn sự eo hẹp về thời gian tác nghiệp mới thực sự làm khó phóng viên. Trừ một ngày rưỡi trên đảo Trường Sa, ở các đảo còn lại trong hành trình như: An Bang, Đá Đông A, Đá Đông B, Đá Đông C hay Trường Sa Đông, chúng tôi chỉ có khoảng 45 phút đến một tiếng đồng hồ để tác nghiệp. Có nhiều phóng viên ra Trường Sa lần đầu tiên thực sự lúng túng, loay hoay. Lúc này, mọi kinh nghiệm tác nghiệp của tôi đã được phát huy tối đa. Tôi cùng các đồng nghiệp nhanh chóng chia nhóm, phân công nhau thực hiện theo từng chủ đề. Tuy nhiên, bản thân tôi vẫn không quên quan sát, tìm những dấu ấn riêng cho các tác phẩm của mình.

Trong quá trình tác nghiệp tại các đảo, tôi và các đồng nghiệp không ai bảo ai cứ lặng lẽ hỗ trợ, giúp đỡ nhau. Chúng tôi đều hiểu rằng, được tác nghiệp nơi đầu sóng ngọn gió là cơ hội quý hơn vàng. Tất cả đều hối hả, hăng say ghi chép, quay lại những hình ảnh, tư liệu. Phóng viên đã từng ra Trường Sa thì “mách” cho phóng viên đi lần đầu những cách thức để tích lũy thật nhiều “vốn”, sau này còn mang ra dùng dần.
 
Phóng viên Nguyễn Cúc trao con lợn đất – món quà của học sinh Thủ đô tặng thầy và trò trường Tiểu học Trường Sa, tháng 1/2023

Thật không may, khi vừa đặt chân lên đảo Trường Sa thì cái đầu gối của tôi giở chứng, căn bệnh tràn dịch khớp gối tái phát thật không đúng lúc. Tôi vội ra bệnh xá đảo Trường Sa, nhờ các bác sĩ băng ép thật chặt để tiếp tục hành trình, không làm phiền đến đoàn công tác. Tôi cũng không quên xin thêm hai cái băng dự phòng để tự băng cho mình khi cần thiết. Sau này, khi xuống xuồng cơ động vào đảo Trường Sa Đông - đảo cuối trong hành trình vào lúc 4 giờ 30 phút sáng, tôi đã tự mình băng ép chân để chủ động công việc.

Trở về Hà Nội, có người hỏi tôi rằng, ra Trường Sa được những gì, có mang quà gì về không? Tôi đã trả lời rằng, tôi được rất nhiều và quà tôi mang về từ Trường Sa cũng rất nhiều. Tôi được yêu, được thương bởi tình cảm của những người mới lần đầu gặp mà đã thân như ruột thịt. Còn quà tôi mang về là một trái tim thấm đẫm tình yêu Tổ quốc, sự cảm phục vô bờ bến trước ý chí, nghị lực của quân và dân trên quần đảo Trường Sa cùng muôn vàn kỷ niệm với các đồng nghiệp mến thương, với con tàu Khánh Hòa 01 phiên hiệu 561...

Tôi cũng sẽ trồng cây bàng vuông mang về từ đảo Trường Sa Đông ở một ngôi trường của Hà Nội, kể cho em học sinh nghe về những con sóng cao đến 5m, về các anh bộ đội trẻ tuổi mà ý chí kiên cường, đang ngày đêm canh giữ biển trời nơi đảo xa, kể về con lợn đất tặng thầy và trò trường Tiểu học Trường Sa. Tôi muốn tình yêu biển đảo, yêu Tổ quốc sẽ được tiếp nối, lan tỏa bằng những câu chuyện kể về những điều tôi đã nghe, đã gặp ở Trường Sa - một phần hình hài trên biển không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam./.

Nguyễn Cúc - Phóng viên Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Hà Nội
Nội san Thông tấn Xuân 2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Chạm đến cảm xúc (17/01/2023 11:16:03)

Mỗi ngày là một cuộc đua (17/01/2023 11:15:21)

Chuyện về ngôi làng biệt lập giữa rừng (17/01/2023 11:14:10)

Hiệu quả từ công tác phối hợp (17/01/2023 11:07:02)

Thăm và chúc Tết Quý Mão 2023 (13/01/2023 17:20:10)

Hội chợ Xuân gây Quỹ nghĩa tình đoàn viên (12/01/2023 16:51:34)

Triển khai nhiệm vụ công tác Đảng năm 2023 (06/01/2023 18:37:32)

Hội nghị Tổng kết công tác ngành năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023: Năm 2023 - Năm của nội dung số (06/01/2023 14:43:04)

Bàn giao và đưa vào sử dụng Trung tâm thông tin TTXVN tại Hải Dương (05/01/2023 10:18:26)

Phát huy sức mạnh tổng hợp (04/01/2023 07:56:56)