Thứ bảy, ngày 27/04/2024

Chuyển động trẻ

Tủ sách Đinh Hữu Dư đầu tiên đến Tây Nam Bộ


(29/12/2022 09:17:11)

Từ những ngày đầu Đoàn thanh niên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) triển khai chương trình Tủ sách Đinh Hữu Dư, đoàn viên thanh niên khu vực phía Nam (B2) đã luôn ấp ủ mong muốn thực hiện tủ sách cho các em nhỏ ở miền Tây. Sau những nỗ lực vận động, quyên góp, tháng 11/2022, Tủ sách Đinh Hữu Dư đầu tiên ở miền Tây, cũng là tủ sách đầu tiên ở khu vực phía Nam đã được trao tặng tại hai điểm trường của trường Tiểu học Nhơn Hòa, Tân Thạnh, Long An.

Học sinh trường Tiểu học Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An hào hứng đón nhận những cuốn sách mới của Tủ sách Đinh Hữu Dư, tháng 11/2022

1. Đầu tháng 10, sau khi nhận được sự hỗ trợ khảo sát từ Tỉnh đoàn Long An, Đoàn cơ sở B2 quyết định thực hiện Tủ sách Đinh Hữu Dư tại hai điểm trường của trường Tiểu học Nhơn Hòa, một trong những trường tiểu học khó khăn của huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An. Trường gồm ba điểm nhưng chỉ điểm chính mới có thư viện, hai điểm trường còn lại hằng tuần các em phải luân phiên mượn sách từ điểm trường chính về đọc.

Để xây dựng được tủ sách thì trước tiên phải có sách. Chúng tôi đã viết thư ngỏ và gửi tới tất cả những nơi có thể xin được sách, từ các nhà xuất bản đến các nhóm facebook, đồng nghiệp, bạn bè… Chỉ vài ngày sau, tôi nhận được tin nhắn của một anh đồng nghiệp quen biết từ hồi còn là phóng viên ở Long An: “Anh tìm được nguồn tài trợ hai thùng sách thiếu nhi rồi nhé. Hôm nào đi Long An cho anh đi với!”. Các anh chị trong cơ quan cũng nhắn tin tới tấp: “Em ơi, có chỗ này gửi tặng sách, em chuẩn bị nhận nhé!”, “Em ơi, đến chỗ kia nhận ít sách đi!”... Tôi như đứa trẻ được quà, mà những thùng quà này đúng nghĩa là “nặng ký”, vì lần nào nhận cũng bê còng lưng.

Có hôm đang đi làm tin, anh nhân viên giao hàng nhắn, có thùng hàng 0 đồng, yêu cầu ra nhận. Nghĩ mãi không nhớ mình đặt hàng gì nên nhờ anh gửi giúp ở thường trực cơ quan. Đến khi mở ra mới biết là sách của một đơn vị cách trụ sở cơ quan hơn 50km gửi tặng. Một số phụ huynh cùng các con gom những cuốn truyện đã đọc rồi đóng gói cẩn thận, mang đến tận trụ sở cơ quan để gửi tặng các bạn vùng xa… Những ngày chuẩn bị cho tủ sách, tin nhắn trong group Đoàn thanh niên B2 chỉ xoay quanh việc xin được bao nhiêu sách, đơn vị này, nhà xuất bản kia khi nào chuyển sách đến, phân công ai nhận sách, phân loại sách thành từng thùng…

Mỗi ngày tới cơ quan, chúng tôi lại dạo một vòng qua sảnh chỉ để “thăm” những thùng sách được chuyển đến, rồi lẩm nhẩm tính xem đã được bao nhiêu cuốn. Có hôm, không cưỡng lại được sự bắt mắt của những quyển sách nhiều màu sắc, tôi háo hức mở ra đọc. Quả thật, sách thiếu nhi bây giờ được in đẹp, nội dung đa dạng, phong phú, minh họa sinh động từ những câu chuyện dân gian đến khám phá thế giới khoa học hay giáo dục kỹ năng sống.

Sau gần một tháng vận động quyên góp, Đoàn cơ sở B2 đã tiếp nhận được hơn 1.500 đầu sách, báo dành cho thiếu nhi và gần 500 quyển vở để tặng các em học sinh. Các đoàn viên thanh niên tranh thủ giờ nghỉ trưa hoặc cuối giờ chiều để cùng nhau tập trung xuống sảnh kiểm đếm, phân loại các đầu sách, miệt mài, say sưa thậm chí quên cả giờ ăn trưa cho đến lúc hơn chục thùng sách to được đóng ngay ngắn để sẵn sàng lên đường.

2. Sáng 25/11, Đoàn thanh niên B2 “hành quân” sớm đi Long An để trao Tủ sách Đinh Hữu Dư đầu tiên ở miền Tây, cũng là tủ sách đầu tiên ở khu vực phía Nam. Gần trưa, cả đoàn có mặt tại điểm trường ấp Hải Hưng, xã Nhơn Hòa và nhanh chóng bắt tay vào công việc. Khi 6 kệ sách được lắp ghép, xếp ngay ngắn lên cũng là lúc đến giờ ra chơi. Các em học sinh ùa đến, vây quanh, em nào cũng cố gắng nhanh tay, nhanh mắt tìm được quyển sách mình yêu thích. Những ánh mắt háo hức, những tiếng reo lên khi tìm thấy đúng quyển truyện ưng ý của các em làm chúng tôi cũng bất giác cười theo.

Khi chúng tôi lúi húi mở những thùng sách còn lại, nhiều em đã vây xung quanh và liên tục hỏi:

- Cô ơi có “One Piece” không cô?  

- “One Piece” là gì vậy con?

- Dạ, là truyện có thuyền trưởng Luffy mặc quần vàng, đội mũ rơm đó cô.

Trước sự ngơ ngác, có phần bất lực của “cô thanh niên áo xanh” khi không biết “One Piece” là gì, các bạn nhỏ liền chuyển hướng:

- Cô ơi, có Doraemon không cô?

- Có Doraemon đây nhé!

Thấy tôi lôi được bộ Doraemon ra khỏi thùng sách, cả chục cánh tay đua nhau giơ lên:

- Cô ơi cho con, cho con ạ!
 
Các em học sinh háo hức lựa chọn, tìm kiếm những cuốn sách yêu thích

Nhận được sách, đám trẻ nhanh chóng tản ra các bóng cây trong sân trường tìm chỗ đọc. Một nhóm khác đang háo hức khám phá “Bí mật của thế giới côn trùng”. Thấy tôi lại gần, một em ngước lên cười tít mắt: “Tụi con thích lắm ạ! Lúc trước, mỗi tuần tụi con chỉ được cô phát cho một quyển thôi vì cô cũng phải đi mượn. Nay trường có nhiều sách như vậy, tụi con được đọc thỏa thích luôn”.

Niềm vui đơn giản hóa ra lại không dễ gì có được ở những vùng quê còn nghèo. Ước nguyện của người đồng nghiệp Đinh Hữu Dư dành cho các em nhỏ vùng cao Yên Bái trước khi cơn lũ dữ ập đến, mang anh đi là khởi nguồn để Tủ sách Đinh Hữu Dư ra đời, đưa hàng chục ngàn cuốn sách đến với trẻ em vùng xa trên khắp cả nước trong những năm qua. Và đó cũng chính là động lực để chúng tôi, tuổi trẻ TTXVN khu vực phía Nam tiếp tục hành trình đưa Tủ sách Đinh Hữu Dư đến với các em nhỏ vùng xa trong thời gian tới./.

Xuân Anh - Phó bí thư Đoàn cơ sở khu vực phía Nam
Nội san Thông tấn số 12/2022

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Những dấu ấn mới (27/01/2022 08:59:51)

Tủ sách Đinh Hữu Dư ở An toàn khu Định Hóa (05/01/2022 14:22:57)

Tuổi trẻ chào mừng ngày thành lập ngành (01/10/2021 14:51:55)

Tặng Sư đoàn 304 bộ đồ họa về đại hội đảng (03/07/2020 10:04:01)

Cùng học sinh “Nói không với fake news” (01/06/2020 16:05:29)

Sơ kết một năm thực hiện Nghị quyết số 02 của Đảng ủy: Bước chuyển mạnh mẽ trong phong trào thanh niên (01/06/2020 15:50:11)

Tuổi trẻ Thông tấn sắt son niềm tin với Đảng (01/06/2020 15:39:12)

Tủ sách Đinh Hữu Dư đến với học sinh Nghệ An (04/12/2019 08:50:24)

Thi thuyết trình về cải cách hành chính (03/12/2019 16:14:10)

Hội nghị giữa nhiệm kỳ Đoàn thanh niên TTXVN: Truyền thông nội bộ có nhiều khởi sắc (01/11/2019 08:58:23)