Thứ bảy, ngày 27/04/2024

Nâng tầm vị thế hệ thống phân xã

Vụ " MH -370" và những cuộc họp báo trường kỳ

(02/06/2014 10:27:40)

Trưa ngày 8/3, khi tôi cùng chị em Sứ quán Việt Nam bước ra khỏi khu triển lãm đồ thủ công mỹ nghệ của Malaysia, chuẩn bị đi liên hoan mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ thì chuông điện thoại reo. Mở ra mới thấy 8 cuộc gọi nhỡ của Ban Thư ký Biên tập và đồng nghiệp cùng Cơ quan thường trú (CQTT) Nguyễn Chí Giáp. Hóa ra trong khu triển lãm ồn ào, tôi không nghe thấy chuông. ‘’A lô, chị ơi, có vụ máy bay Malaysia mất tích... ‘’ Giáp gọi. Kể từ hôm đó, chúng tôi lao vào cuộc "săn đuổi" tin tức.

Thủ tưởng Malaysia Najib Razak họp báo

Một ngày năm cuộc họp báo

Đó là ngày 9/ 3. Tám giờ sáng, chúng tôi đã có mặt tại Khách sạn Sama Sama, Sepang, bang Selangor, cách trụ sở CQTT hơn 70 km, để tham dự cuộc họp báo lúc 9 giờ. Các nhà báo địa phương và quốc tế tụ tập đông đảo trong phòng họp, ngoài hành lang và các khu vực xung quanh để chờ những thông tin mới nhất đầu ngày.

Theo thông báo của Ban Thư ký Trung tâm họp báo, sẽ có 5 cuộc họp báo trong ngày, cứ hai tiếng một lần, bắt đầu từ 9 giờ sáng. Không khí các cuộc họp báo thật căng thẳng và thông tin thì "nhỏ giọt’’. Cuộc họp báo lúc 15 giờ chiều kéo dài không đầy hai phút, Tổng cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Malaysia tuyên bố đúng một câu "Tại thời điểm này chưa có thông tin gì mới’’. Tất cả các PV ồ lên, một số PV nước ngoài tỏ ý phản đối.

Sau mỗi cuộc họp báo, chúng tôi lại hết sức khẩn trương tác nghiệp để có thông tin nhanh nhất có thể gửi về Tổng xã. Để rồi, vừa xong việc thì lại cầm máy và sổ ghi chép chạy vào phòng họp báo tiếp.

Bước sang ngày 10/3, cuộc họp báo lúc 9 giờ hoãn đến 11 giờ và cuộc 13 giờ lại hoãn đến 15 giờ vì chưa có thêm thông tin. Các PV chỉ biết chờ và đợi. Ngày hôm đó, bạn giảm xuống còn ba cuộc họp báo và ngày 11/3 chỉ còn hai. Rồi kể từ ngày 12/3, chỉ có một lần họp báo vào hồi 17 giờ 30 hàng ngày.

Các nhà báo nghỉ ngơi và tác nghiệp ngay tại hành lang khách sạn

Và những lần "rình" họp báo

Một lần, các phóng viên TTXVN, VTV và báo Tuổi trẻ rủ nhau đi ăn tối ở bên ngoài sau nhiều ngày ăn cơm Mã ‘’không canh, ít rau’’ tại trung tâm họp báo. Trên đường đi, chúng tôi xem trên mạng, thấy có tin dường như máy bay MH370 chuyển hướng bay về phía Malaccca... Đoán rằng hôm sau sẽ có ‘’họp báo đột xuất’’, cả hội quyết định sẽ đi "rình". 9 giờ chúng tôi đã có mặt đông đủ tại Khách sạn Sama Sama, tuy nhiên, chẳng hề có cuộc họp báo nào sáng đó, chúng tôi hơi bị hẫng vì "vồ trượt".

Nhưng "trời chẳng phụ lòng’’ những PV chịu khó. 11 giờ ngày 15/3, nhận được tin từ Tham tán công sứ Đại sứ quán Việt Nam, rằng hôm nay Thủ tướng Malaysia sẽ họp báo lúc 13 giờ chiều, chúng tôi tức tốc phóng xe đến khách sạn Sama Sama. Đến nơi, thấy các nhà báo phải xếp hàng để lấy thẻ vào họp. Không vào phòng để lấy bàn trước như mọi khi, chúng tôi đứng xếp hàng luôn. Chỉ vài phút sau, ngoái lại đã thấy hàng người dài đến cả trăm mét suốt dọc hàng lang. Thật may mắn, do chịu khó đeo ba lô nặng để xếp hàng ngay mà hôm đó, chúng tôi có được vị trí "đẹp" để quay phim, chụp ảnh. Đây là cuộc họp báo đầu tiên về MH370 có sự hiện diện của Thủ tướng Malaysia. Ông tuyên bố "...ngừng tìm kiếm MH370 ở Biển Đông", một thông tin rất quan trọng giúp định hướng chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn trong giai đoạn tiếp theo.

Hai ngày sau, giữa trưa, Phòng tùy viên Quốc phòng Đại sứ quán Việt Nam gọi, thông báo phía Malaysia triệu tập họp, mời cả Đại sứ và Tùy viên quốc phòng vào 14 giờ. Chúng tôi lại tức tốc lên đường. Nhưng... báo chí không được dự. Đành chịu!

Buổi họp báo bất ngờ thứ hai của Thủ tướng Malaysia là vào tối 24/3. Hôm ấy, sau khi phát tin về Tổng xã, chúng tôi ra về vào lúc 21 giờ. Về gần đến nhà thì một đồng nghiệp người Anh thông báo, có cuộc họp của Thủ tướng vào 22 giờ, thế là quay đầu xe trở lại. Tại cuộc họp này, Thủ tướng Malaysia thông báo, dựa vào phân tích dữ liệu của công ty vệ tinh Inmarsat và Cơ quan Điều tra tai nạn hàng không của Anh, hành trình của MH370 đã kết thúc ở Nam Ấn Độ Dương. Nhiều nhà báo đã rơi nước mắt.

15 Ngày đi sân bay nhưng "không bay"

Khách sạn Sama Sama, nơi họp báo, nằm ngay bên cạnh sân bay. Từ chỗ để xe đến phòng họp báo phải đi bộ hơn 300m. Mọi đồ đạc và thiết bị tác nghiệp, chúng tôi cho cả vào vali để kéo đi, trông cứ như hành khách ra sân bay. Đi như thế liên tục nên nhiều anh chị em ở các cơ quan đại diện Việt Nam, khi gặp chúng tôi đều hỏi ‘’Hôm nay có đi sân bay không?’’ thay vì "Hôm nay có đi ‘họp báo không?". Không chỉ người Việt Nam mà nhiều người nước ngoài, biết chúng tôi là nhà báo cũng hỏi, có thông tin gì mới về MH370 không. Mệt vì phải trả lời nhiều, nhưng cũng cảm thấy mình "oách ra phết". Sau ngày 23/3, địa điểm họp báo chuyển về Kuala Lumpur, chúng tôi mới thôi "đi sân bay".

Ăn hành lang, ngủ hành lang

Những ngày đưa tin về MH- 370, các nhà báo làm việc hết sức khẩn trương. Gần 200 PV bản địa và nước ngoài đã cùng nhau tác nghiệp ở mọi nơi, mọi chỗ, thậm chí ăn, ngủ ngay ở hành lang.

Anh bạn đồng nghiệp báo Tuổi trẻ nói rằng, cả thế giới truyền thông tốn công tốn của đổ về Sepang trong khi họ có thể ung dung ngồi nhà "lướt nét", xem tivi và có cả tỉ thông tin phong phú. Nhưng, nếu không có những nhà báo ở tuyến đầu Sepang sẽ không có thông tin chính thống phát đi từ nhà chức trách, ngay tại nơi chiếc máy bay MH370 lên đường.

Trong 25 ngày họp báo liên tục, không phải ngày nào cũng có tin "hot" để đưa. Nhiều hôm họp báo xong, chúng tôi ngồi trao đổi với các PV nước ngoài khác, họ than thở rằng chẳng có thông tin gì mới và hỏi: Các bạn viết gì cho báo của mình? Chúng tôi nói rằng, chúng tôi là PV của hãng thông tấn quốc gia Việt Nam. Chúng tôi đưa những thông tin chính thức về vụ việc và chuyển tải về Việt Nam bằng nhiều loại hình thông tin khác nhau. Để mang tới cho độc giả những thông tin xác thực, đã được kiểm chứng, chúng tôi không tiếc công sức, dù phải lăn lộn với những cuộc họp báo "trường kỳ" và lắm khi bất định.

Nguyễn Thị Kim Dung (Cơ quan thường trú tại Kuala Lumpur)
Theo Nội san Thông tấn, số 5/2014

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Hành trình vào vùng chiến sự (01/04/2014 10:47:29)

Những trải nghiệm khi tác nghiệp tại Đông & Tây  (09/10/2013 10:22:21)

Phân xã TP. Hồ Chí Minh - xây dựng đội ngũ tinh gọn, chất lượng (09/10/2013 10:12:01)

Diễn đàn thu hút những ý kiến trí tuệ và nhiệt tâm (28/06/2012 10:53:01)

Cốt lõi vẫn là yếu tố con người (29/05/2012 14:01:30)

Nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng phóng viên trong nước (29/05/2012 10:56:34)

Hội nghị các Trưởng phân xã phía Bắc: Thời gian ngắn, chất lượng cao (02/05/2012 17:12:40)

Nâng cao chất lượng thông tin ảnh tai các phân xã (27/03/2012 16:01:11)

Hai ýº¿u tố nâng cao vị thế phân xã (27/03/2012 15:51:08)

Phân xã trong nước với tầm nhìn năm 2020 (28/02/2012 15:20:23)