Thứ bảy, ngày 27/04/2024

Truyền thống

40 năm báo Tin tức (14/5/1983-14/5/2023): Bước đi đầu tiên của Tin tức TV


(02/06/2023 09:03:18)

Sau gần một năm triển khai chuyên mục Tin tức TV, kỹ năng thực hiện các sản phẩm truyền hình của phóng viên báo Tin tức - Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã dần hoàn thiện. Nhìn lại những ngày đầu bỡ ngỡ, các phóng viên, biên tập viên đều chung cảm nhận đây là những kỷ niệm đẹp với nghề.

Nhóm phóng viên báo Tin tức dựng sản phẩm phóng sự truyền hình đầu tiên của Tin tức TV, tháng 6/2022

Năm 2022, đúng vào dịp kỷ niệm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, báo Tin tức ra mắt sản phẩm Tin tức TV đầu tiên, ghi nhận nỗ lực của cả tòa soạn để có thêm loại hình thông tin đa phương tiện mới phục vụ bạn đọc. Ban biên tập báo đã cân nhắc tình hình thực tế cũng như đặc thù của đơn vị, quyết định triển khai các sản phẩm truyền hình ở hai thể loại chính là talkshow và phóng sự.
 
Phòng Quốc tế được giao “nổ phát súng” đầu tiên, với đề tài talkshow Bạo lực súng đạn - Nỗi đau nước Mỹ. Trưởng CQTT tại New York (Mỹ), nguyên Trưởng phòng Quốc tế Trần Thanh Tuấn nhớ lại: “Chúng tôi đã bàn bạc và quyết định chọn talkshow bởi đây là thể loại báo chí tổng hợp, vừa phỏng vấn hiện trường, vừa biên tập trường quay. Talkshow đầu tiên có sự góp sức của cả tập thể, từ liên lạc với phóng viên dẫn hiện trường tại Mỹ đến việc biên tập, chọn hình ảnh theo kịch bản… Tôi đã từng cộng tác với VNews trong một số chương trình bình luận quốc tế nên không quá bỡ ngỡ. Các biên tập viên còn lại của phòng đều chưa có kinh nghiệm làm truyền hình. Đó là khó khăn nhưng đổi lại, mọi người đều hào hứng với thể loại mới này”.
 
Kiểm soát súng đạn tại Mỹ vốn là chủ đề đã được bàn luận nhiều, đặc biệt là sau khi diễn ra vụ xả súng tại một trường học khiến 21 người tử vong, trong đó có 18 học sinh. Với chủ đề này, talkshow thể hiện sự tương tác, tranh luận, phản biện. Nhóm thực hiện đã mời nhà báo Đặng Huyền, nguyên Trưởng CQTT tại Washington DC (Mỹ) vừa hoàn thành nhiệm kỳ công tác về nước, để mang tới những trải nghiệm hiện trường tại Mỹ và Tiến sĩ Phạm Cao Cường, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, với bề dày học thuật, để mang đến những góc nhìn khác nhau, làm sáng rõ đề tài.
 
Kể về kinh nghiệm làm talkshow, anh Trần Thanh Tuấn cho rằng, với thời lượng khoảng 25-30 phút, việc quan trọng nhất là phân vai và thời gian trao đổi bàn luận. Biên tập viên phải trao đổi kỹ với khách mời, cùng thống nhất kịch bản, để khách mời có câu trả lời trúng trọng tâm trong thời lượng cho phép. Kết quả thật mỹ mãn, talkshow thực hiện tại trường quay ở trụ sở số 79 Lý Thường Kiệt đã diễn ra suôn sẻ. Hầu như mọi cảnh quay chỉ trong một đúp, mọi diễn biến đều sát với kịch bản, các khách mời trao đổi nhiệt tình, nhà báo Trần Thanh Tuấn kiểm soát rất tốt nhịp điệu cuộc trò chuyện.
 
Cùng thời gian này, sản phẩm truyền hình đầu tiên của phòng Phóng viên là phóng sự Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng cũng vào giai đoạn nước rút, chuẩn bị triển khai gối đầu. Đây là sản phẩm Tin tức TV thứ hai của báo. Với phòng Phóng viên, truyền hình là loại hình hoàn toàn mới. Cả phòng chỉ có hai phóng viên ảnh biết kỹ thuật dựng, còn lại chưa một phóng viên, biên tập viên nào từng thực hiện sản phẩm truyền hình hay làm MC. Kiến thức về báo hình chỉ “lõm bõm” qua quá khứ từng đi tác nghiệp cùng các đồng nghiệp làm truyền hình. Kinh nghiệm cũng chỉ dừng lại ở việc thực hiện các clip ngắn bổ trợ cho thông tin trên báo điện tử. Vì thế, khi triển khai, không ít phóng viên đã ví von như đang quen “viết tay phải” nay viết thêm “tay trái”, nên vừa mò mẫm tự học, vừa khắc phục khó khăn.
 
Do thời gian thực hiện sản phẩm, từ lúc giao đề tài cho đến lúc hoàn thành, chỉ trong một tuần nên phòng đã chỉ định phóng viên Vũ Xuân Cường - người phụ trách mảng an sinh xã hội - làm chủ đề tài và huy động gần hai phần ba quân số của phòng tăng tốc làm theo đúng kịch bản đã được duyệt. Có nhóm vào bệnh viện để ghi nhận những tác hại của không gian mạng tới sức khoẻ tâm thần của trẻ em; nhóm thì tới các gia đình có con nhỏ “nghiện” các trò chơi điện tử; nhóm khác phỏng vấn những nhà hoạt động xã hội, cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em, lực lượng an ninh mạng; một nhóm tìm tới các giải pháp đã được thực hiện nhằm cung cấp kỹ năng cho cha mẹ và các em nhỏ khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng…
 
Nhóm phóng viên, kỹ thuật viên thực hiện talk show tại trường quay

Liên hệ phỏng vấn, bố trí người đi quay, tìm hình trám, chọn MC dẫn chương trình… các khâu chuẩn bị “nguyên liệu” cho tác phẩm dần cũng xong. Nhưng khâu dựng hình là cả một vấn đề. Trưởng phòng Phóng viên Phạm Thuỳ Hương chia sẻ, Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn đã bố trí hai kỹ thuật viên hỗ trợ dựng phim. Nhưng trên tinh thần chủ động cao nhất, phòng Phóng viên huy động mọi nhân sự có kiến thức kỹ thuật cùng tham gia quay và dựng hình. Một nhóm đã ở lại phòng dựng, thực hiện từ chiều đến gần 11 giờ đêm mới xong phần dựng thô sản phẩm. Thêm một ngày nữa cho các khâu “chuốt hình”. Ai cũng mệt, bơ phờ, nhưng khi sản phẩm được lên sóng, tất cả đều thở phào như người nông dân “cày xong thửa ruộng”.
 
Phóng sự truyền hình đầu tiên đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của cả tập thể tòa soạn và các đồng nghiệp bên ngoài. Còn một số vấn đề kỹ thuật được rút kinh nghiệm, nhưng nhìn chung, các ý kiến đều ghi nhận chất lượng sản phẩm đầu tay của những nhân sự “tay ngang’”. Thậm chí, tại giao ban cơ quan, Trung tâm Phát triển truyền thông Thông tấn cũng đã có lời “đặt hàng” để báo Tin tức thực hiện phóng sự và phim tài liệu về tỉnh Hòa Bình. Đây thật sự là một nguồn động viên lớn đối với nhóm thực hiện, giúp các phóng viên, biên tập viên vốn quen làm báo viết, báo điện tử thêm tự tin khi “dấn thân” vào địa hạt truyền hình.
 
Đến nay, sản phẩm truyền hình Tin tức TV được đội ngũ phóng viên, biên tập viên của hai phòng Quốc tế và Phóng viên thực hiện đều đặn, với sự hỗ trợ rất nhiệt tình, hiệu quả của Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn. Ban biên tập báo Tin tức luôn sâu sát chỉ đạo nội dung và tạo điều kiện tốt nhất để các phòng thực hiện sản phẩm truyền hình. Công việc đã vào guồng, các ê kíp được tinh gọn dần để hoạt động hiệu quả nhất. Thời gian thực hiện được rút ngắn để bảo đảm các vấn đề thời sự được lên sóng kịp thời. Những bỡ ngỡ ban đầu khi phải tung toàn bộ lực lượng tinh nhuệ, không kể ngày đêm để thực hiện hai sản phẩm đầu tiên, luôn là những kỷ niệm đẹp của các phóng viên, biên tập viên báo Tin tức./.

Xuân Lâm
Nội san Thông tấn số 5/2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Ký ức Thông tấn  (01/06/2023 10:56:36)

Ký ức Thông tấn  (10/05/2023 08:19:29)

Ký ức Thông tấn Xuân 2023 (17/01/2023 11:05:54)

Ký ức Thông tấn (29/12/2022 11:08:27)

Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2022): Chúng tôi viết tường thuật trong ánh nến (29/12/2022 10:19:13)

Ký ức Thông tấn (01/12/2022 16:24:55)

Ký ức thông tấn (02/11/2022 16:19:52)

Ký ức Thông tấn (12/10/2022 16:19:11)

Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2021): Những khoảnh khắc ở trận địa tên lửa (30/07/2021 12:35:06)

Kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2020): Để mạch máu thông tin thông suốt (04/08/2020 11:47:54)