Chủ nhật, ngày 05/05/2024

Tin tức trong ngành

Ban Tổ chức - Cán bộ: Hoàn thành với trách nhiệm cao


(14/02/2024 18:01:37)

Tập trung triển khai Nghị định số 87/2022/NĐ-CP ngày 26/10/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) là một trong những điểm nhấn rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ của Ban Tổ chức - Cán bộ năm 2023. Đây là năm bản lề quan trọng để TTXVN tiếp tục hoạt động hiệu lực, hiệu quả trên cơ sở bộ máy được tinh gọn.

Cán bộ, chuyên viên Ban Tổ chức - Cán bộ TTXVN thẩm định đề án vị trí việc làm của các đơn vị trong ngành, tháng 1/2024
 
Triển khai Nghị định mới, Ban Tổ chức - Cán bộ đã tham mưu trình Tổng giám đốc ký quyết định sáp nhập hai đơn vị cấp ban là: Trung tâm Tin học sáp nhập vào Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn; Ban Kiểm tra sát nhập vào Văn phòng TTXVN, đồng thời bố trí nhân sự của các đơn vị sau khi sáp nhập. Thông qua rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc, Ban đã tham mưu trình Tổng giám đốc ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 10 đơn vị, gồm: Văn phòng, Ban Thư ký biên tập và Quan hệ đối ngoại, Ban Kế hoạch - Tài chính, Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn, Ban Tổ chức - Cán bộ, Ban biên tập tin Trong nước, Trung tâm Truyền hình Thông tấn, báo Thể thao và Văn hóa, Cơ quan khu vực phía Nam, báo Tin tức và phê duyệt Điều lệ của Công ty TNHH MTV ITAXA theo mô hình mới. Qua rà soát, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức của các đơn vị trên, kết quả đã giảm 9 đầu mối cấp phòng.
 
Bên cạnh đó, với vai trò tham mưu, Ban Tổ chức - Cán bộ đã đề xuất thực hiện chế độ chính sách đối với các nhân sự tại các đơn vị chịu sự tác động của việc sắp xếp lại bộ máy trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của viên chức theo quy định. Đây là việc khó, có độ nhạy cảm cao nhưng xác định là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong năm 2023 nên Ban đã khẩn trương triển khai trên tinh thần chia sẻ và trách nhiệm.
 
Hiện việc sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị khác trong toàn ngành vẫn đang tiếp tục được triển khai đồng bộ. Ban Tổ chức - Cán bộ đã hoàn thiện dự thảo chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của 4 đơn vị gồm: Ban biên tập Ảnh, Ban biên tập tin Kinh tế, Báo ảnh Dân tộc và Miền núi và tạp chí Vietnam Law and Legal Forum xin ý kiến đóng góp của các đơn vị trong ngành.
 
Là đơn vị thường trực trong việc xây dựng đề án vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp thuộc TTXVN, Ban đã tham mưu với Ban chỉ đạo xây dựng vị trí việc làm của TTXVN tổ chức triển khai với cách làm bài bản, chắc chắn. Đây cũng là công việc mới và khó, với nhiều quy định phức tạp nên Ban đã triển khai thận trọng, bàn thảo kỹ lưỡng, thống nhất trong cách thức thực hiện với mục tiêu cao nhất là chất lượng và hiệu quả công việc.
 
Với quỹ thời gian triển khai xây dựng vị trí việc làm trong toàn ngành không nhiều, để đảm bảo tiến độ và tạo thuận lợi cho các đơn vị, Ban đã nghiên cứu các văn bản, quy định liên quan để xây dựng mẫu đề cương đề án về vị trí việc làm, mẫu bảng biểu thống kê các chức danh, thống kê các vị trí việc làm, xác định cơ cấu chức danh và đặc biệt là xây dựng 68 bản mô tả vị trí việc làm cho tất cả các chức danh lãnh đạo quản lý, chức danh chuyên môn, chuyên ngành và hỗ trợ phục vụ hiện có trong ngành. Tuy khối lượng công việc lớn, mất nhiều thời gian và công sức trong bối cảnh áp lực công việc cuối năm nhiều nhưng với ý thức trách nhiệm cao, Ban Tổ chức - Cán bộ đã nỗ lực để hoàn thành, kịp thời gửi tới các đơn vị làm căn cứ để xây dựng đề án vị trí việc làm. Trong quá trình triển khai, rất nhiều câu hỏi cụ thể của từng đơn vị đã được Ban giải đáp, hướng dẫn. Đối với những vấn đề có cách hiểu khác nhau, các thành viên trong Ban nghiên cứu, thảo luận, kịp thời xin ý kiến chỉ đạo để có giải đáp phù hợp và thỏa đáng nhất.
 
Dự kiến, quý I năm 2024, Ban sẽ hoàn thành việc thẩm định đề án vị trí việc làm trong toàn ngành và tham mưu cho Ban chỉ đạo trình Tổng giám đốc phê duyệt đề án vị trí việc làm của TTXVN trước ngày 31/3 theo đúng kế hoạch của Ban chỉ đạo xây dựng vị trí việc làm của Chính phủ./.

Đỗ Mạnh Chiến - Trưởng ban Tổ chức - Cán bộ
Nội san Thông tấn Xuân 2024