Thứ năm, ngày 25/04/2024

Tìm hiểu báo chí

Các cấp độ đọc


(16/12/2010 17:05:51)

Cấp độ đầu tiên: giở lướt qua Độc giả sẽ lựa chọn đọc cái gì bằng cách lật qua các trang báo. Không giống như đọc tiểu thuyết, đọc báo và tạp chí có thể giở thoải mái: Bắt đầu bằng trang nhất, nhưng sau đó đọc ngay trang cuối; nhìn từ đầu đến cuối hay từ dưới lên trong một trang; trang này một ít, trang kia một ít, dừng lại ở những chỗ đáng chú ý...

Những yếu tố gây chú ý ở độc giả ngay khi mới giở lướt qua:

Các tít trên trang nhất.

Đầu đề các chuyên mục: độc giả này bị thu hút bởi chuyên mục "Kinh tế", độc giả khác lại chú ý tới mục "Sức khỏe".

Các loại tít của từng bài báo (tít chính, tít phụ).

Minh họa: Ảnh, tranh, đồ họa... bắt mắt, dễ hình dung.

Tên tác giả: Ở một số tòa soạn báo lớn có những phóng viên nổi tiếng, được đông đảo công chúng biết đến, trở thành một phần làm nên thương hiệu cho tờ báo. Khi đó, cái tên của họ cũng đâïp vào mắt độc giả và gây chú ý ngay khi đọc lướt.

Những chuyên mục cố định: hình vẽ, bình luận, xã luận. Ở nhiều tờ báo ngày, người ta thường dành một góc trang nhất để đặt mục bình luận về những sự kiện, vấn đề nóng hổi, đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Những chuyên mục này thường thu hút sự quan tâm đầu tiên của độc giả.

Mục tóm tắt...

Các yếu tố này là lựa chọn đầu tiên, được ghi nhớ ngay tức khắc.

 

Cấp độ hai: đọc lướt

Độc giả trở lại với những nội dung đã thu hút họ và chú ý đến những yếu tố khác trong bài báo:

Sapô: cung cấp thông tin cơ bản hoặc gợi tò mò, dẫn dắt độc giả bước vào bài báo.

Tít xen và mở đầu các đoạn: nằm trong bài báo, có tác dụng giãn mắt và dẫn dắt vào bài báo.

Box.

Mở đầu bài báo: câu đầu tiên chứa phần quan trọng nhất của tin, bài

Kết luận: câu cuối cùng nêu cảm tưởng hoặc kết luận của bài báo

Chú thích ảnh.

Nếu vội, độc giả có thể dừng lại ở cấp độ đọc thứ hai này. Nếu các yếu tố này được viết tốt, sẽ thu hút độc giả đọc tiếp bài báo. Các yếu tố thuộc hai cấp độ đọc đầu tiên đóng vai trò quảng cáo, mời gọi độc giả bước vào bài báo.

 

Cấp độ ba: đọc kỹ

Việc độc giả có đọc kỹ hay không phụ thuộc vào cấu trúc bài báo và phong cách viết. Vì thế, để thực sự hấp dẫn đòi hỏi bài báo vừa phải được viết hay, vừa phải được trình bày rõ ràng, đẹp mắt.

*

*           *

Giở lướt qua các trang báo giúp người đọc định hình những gì sẽ đọc và thứ tự các bài báo trong toàn bộ tờ báo và trong mỗi trang. Các cấp độ đọc không phụ thuộc vào nhau vì người ta có thể đọc vào những thời điểm khác nhau và không bắt buộc phải đọc cái này hay cái kia trước (chẳng hạn cũng có thể đọc tít trước rồi mới đọc sapô nhưng cũng có khi ngược lại). Điều này dẫn đến việc:

- Phải nhắc lại thông tin của tít trong sapô và phần đầu bài báo.

- Không được gắn sapô với tít cũng như với phần mở đầu bài báo, nhất là bằng cách dùng tình từ chỉ định: điều này đã được khẳng định, người này...

Theo Nội san Thông tấn, số 11/2010

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Một số thể loại truyền hình (16/12/2010 17:03:33)

2009 - năm đẫm máu với ngành truyền thông quốc tế (06/07/2010 13:12:12)

Toàn cảnh về một thế giới bất ổn (08/04/2010 10:21:16)

Sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông Trung Quốc (09/02/2010 08:53:57)

Nhân kỷ niệm Cách mạng tháng Mười Nga (7/11/1917-7/11/2009) SPOUTNIK, cuốn giáo khoa của tôi  (27/11/2009 09:21:04)

Philip Jones Griffiths, người bạn lớn của các nạn nhân da cam Việt Nam (31/08/2009 15:37:20)

Nghệ sĩ Phạm Thính và bức ảnh "Cầu Người" (31/08/2009 15:27:27)

Chuýằ‡n bÃĂo chÃư thỏº¿ giỏằ›i (10/07/2009 09:36:57)

Lối thoát nào cho ngành báo in Mỹ? (02/06/2009 08:58:31)

Truýằn thông Mỏằạ lao Ä‘ao trong khỏằĐng húºÊng tài chÃưnh (11/05/2009 14:54:31)