Thứ sáu, ngày 19/04/2024

Sổ tay phóng viên

Cơ bản vè SEO báo điện tử mà nhà nhà báo cần quan tâm


(08/12/2015 15:28:30)

Lượng người dùng internet tăng nhanh và mỗi ngày có hàng loạt website mới ra đời. Nếu không xuất hiện trên công cụ tìm kiếm, điển hình là Google, thì cũng coi như website đó không tồn tại. Do vậy, đối với các doanh nghiệp báo chí điện tử, cuộc chiến giành vị trí cao trên bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm là điều vô cùng quan trọng. Nội san Thông tấn kỳ này sẽ giới thiệu một số nội dung cơ bản về SEO báo điện tử mà nhà báo cần quan tâm.

SEO (Search Engine Optimization - Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm) là tập hợp tất cả các phương pháp tối ưu hóa website, làm cho website trở nên "thân thiện" với máy chủ tìm kiếm, nhằm nâng cao thứ hạng website của bạn trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing,... khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa liên quan.

Nghề SEO đòi hỏi người làm phải có một số kỹ năng về web như lập trình, thiết kế, có thể viết nội dung web trôi chảy, thu hút để làm sao cỗ máy tìm kiếm dễ nhận diện nhất. Ngoài ra, nghề này cũng đòi hỏi sự nhanh nhạy, khả năng phán đoán và phân tích tốt, không ngừng học hỏi bởi các cỗ máy tìm kiếm thay đổi thuật toán từng giờ. Do vậy, SEO không chỉ là vấn đề của kỹ thuật mà SEO còn liên quan mật thiết đến nội dung, liên quan trực tiếp đến đội ngũ những người làm báo chí. Đối với dân kỹ thuật, SEO thường biết đến thông qua những kỹ thuật thâm nhập vào mã nguồn website như: tối ưu hóa thẻ title, thẻ meta, tối ưu hóa các headings, tạo bản đồ XML Sitemap... Còn đối với đội ngũ phóng viên, biên tập viên (PV, BTV), thì cần làm tốt nội dung bài viết, tìm từ khóa phù hợp, tối ưu hình ảnh, URL... Để công tác SEO đạt hiệu quả, cần phối kết hợp nhuần nhuyễn giữa kỹ thuật và khâu biên tập.

Trước đây, quy trình làm báo thường tiến hành qua ba bước cơ bản là: Nhập tin bài - Biên tập - Xuất bản. Bắt nhịp với xu thế phát triển, hiện nay một số tòa soạn đã bổ sung thêm một bước nữa trong quy trình này là chuẩn SEO. Theo đó, quy trình xuất bản sẽ đi từ: Phóng viên - Biên tập viên - Chuẩn SEO - Tổng biên tập (hoặc người được ủy quyền xuất bản). Dưới đây, là một số hướng tiếp cận của tòa soạn với SEO để PV, BTV tham khảo:

 

Mô hình BTV kiêm SEO

Theo quy trình mới, trong cơ quan báo chí cần phân định rõ nhiệm vụ giữa PV săn tin và BTV. PV săn tin đi tìm thông tin do đặc thù của việc cập nhật sự kiện, tin tức nóng hổi, liên tục nên không cần phải qua bước SEO. Còn đối với BTV, ngoài việc biên tập bài viết thì còn phải kiêm thêm bước SEO. Bước SEO sẽ tìm những từ khóa hot, cách đặt vấn đề để đưa bài viết ra công chúng mà có lượng đọc nhiều nhất... Sự cạnh tranh của báo điện tử tính từng phút, thậm chí từng giây, vì vậy, khi có tin mới, cái quan trọng là phải cập nhật lên website thật nhanh.

 

Tìm những từ khóa (keyword) tốt nhất

Mọi người đang tìm kiếm hàng ngày và hầu hết chỉ nhìn vào trang kết quả đầu tiên. Vì thế nếu như một độc giả đang đi tìm website của bạn và website đó vô tình bị xếp ở trang thứ hai, sẽ ít có khả năng độc giả ghé thăm. Do vậy, việc quan trọng là tìm và phát triển những từ khóa tốt nhất, thông dụng nhất liên quan đến bài viết. Cần xác định từ khóa phù hợp và lặp lại chúng trong các đề mục, các đoạn mở đầu và trong địa chỉ trang web. Các đường link đến với những bài khác từ trang chủ cũng có tác dụng. Bởi vì trang chủ thường được các công cụ tìm kiếm biết đến nhiều hơn.

Lời khuyên hữu ích là baÌ£n hãy duÌ€ng tưÌ€ khóa môÌ£t cách linh hoaÌ£t. DuÌ€ng các tưÌ€ đôÌ€ng nghĩa, liên quan hoăÌ£c thâÌ£m chí laÌ€ trái nghĩa với các tưÌ€ khóa chính. Hãy thử diễn đaÌ£t băÌ€ng nhiêÌ€u cách khác nhau phâÌ€n thông tin maÌ€ baÌ£n muốn truyêÌ€n tải. Khi chưa quen viết, điêÌ€u naÌ€y có thể gây khó khăn vaÌ€ baÌ£n sẽ mất nhiêÌ€u thơÌ€i gian. Nhưng khi đã reÌ€n luyêÌ£n đươÌ£c kỹ năng diễn đaÌ£t, baÌ£n sẽ thấy viêÌ£c viết baÌ€i laÌ€ một thú vui "chơi chữ".

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm giúp phân tích từ khóa hữu ích như: Google Keyword Tool, Google Keyword Planner... Người làm SEO báo điện tử có thể áp dụng những công cụ tiện ích này.

 

Chú trọng từ tiêu đề đến nội dung bài viết

Độc giả dễ dàng tìm được thông tin mà mình cần một cách nhanh nhất thông qua từ khóa "thân thiện". Bên cạnh đó, nội dung của website cũng cần được tối ưu, các bài viết chất lượng và chuẩn SEO sẽ mang lại nhiều thông tin có ích với người đọc. Mọi người sẽ thường xuyên truy cập để tìm hiểu, đọc các bài viết khiến họ thích thú... Chính các yếu tố này sẽ giúp website của bạn có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm của Google.

Nguyên tắc số một khi viết tin, bài là: Cái gì hay, hấp dẫn thì "show" hết lên đầu. Nghĩa là dòng tiêu đề cần phải mô tả được nội dung, sử dụng những từ khóa mà khách hàng thường dùng. Để làm được điều này bạn cần đặt mình vào vị trí người đọc xem họ cần gì ở bài viết của bạn và ngay từ dòng đầu tiên hãy cho họ cái họ cần, rồi dẫn dắt họ xuyên suốt bài viết. Nguyên tắc thứ hai là bạn đừng nên "tham chữ", hãy tập trung vào những gì muốn truyền tải, đừng quá "lan man" dễ gây nhàm chán cho người đọc.

 

Tối ưu ảnh bài viết

Có những bức ảnh như ngàn lời nói, cần lưu ý yếu tố này để kích thích thị giác, thu hút người đọc. Với một bài viết được đầu tư nhiều hình ảnh đẹp, bắt mắt và chất lượng sẽ đảm bảo cho độc giả chú ý vào nội dung của bạn hơn và chắc chắn mang lại lợi ích không nhỏ cho yếu tố xếp hạng khi thời gian ở lại trên website của bạn nhiều hơn. Dưới đây là một vài lưu ý:

- Cần tối ưu về mặt tốc độ tải trang bằng cách không sử dụng hình ảnh có kích thước quá lớn. Hãy kiểm soát chặt chẽ việc này, có thể sử dụng công cụ đo tốc độ tải trang như: GTMetrix, LoadImpact...

- Chú ý đến tên ảnh: Nên đặt tên ảnh sát với từ khóa nhằm làm tăng khả năng lên hạng trên công cụ tìm kiếm.

- Thêm chú thích cho ảnh: Chú thích hình ảnh là phần văn bản mô tả xuất hiện bên dưới hình ảnh. Để tối ưu hóa các chú thích hình ảnh, hãy chắc chắn rằng văn bản mô tả những gì thực sự có trong các bức ảnh, đồng thời chứa các từ khóa mà bạn cần SEO.

- Đặt ảnh ở vị trí phù hợp vì Google sẽ xem xét bức ảnh có liên quan đến nội dung hay không... Do đó, bạn cần chú ý vđể đặt ảnh hoặc từ khóa sao cho tạo được ưu thế trong thứ hạng hình ảnh.

 

URL thân thiện với công cụ tìm kiếm

Nên chọn những tên miền cho website ngắn gọn, dễ đọc, dễ viết với người dùng. Bên cạnh đó, đường dẫn liên kết bên trong website cũng cần theo quy chuẩn. Đường dẫn của website nên ngắn gọn, không nên chứa các ký tự đặc biệt (@, &, *, %, $...), nên sử dụng dấu gạch ngang (-) phân cách các từ khóa với nhau trong URL để công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được cấu trúc URL của bạn là gì, và hiểu được chính xác từ khóa được bắt đầu và kết thúc như thế nào...

 

Tận dụng mạng xã hội trong SEO

Thực hiện SEO là một công việc rất độc lập. Nhưng để đạt được hiệu quả tốt nhất, nó cần được sử dụng kết hợp với các công cụ khác như: Social Media, Email Marketing,... Bằng cách gia nhập các cộng đồng trên mạng xã hội như: Facebook, Google+ để kết bạn và chia sẻ nội dung của website mình. Kết hợp hỗ trợ tương tác với cộng đồng thời gian thực, ví dụ: đặt comment facebook, comment google+ sau mỗi bài viết,... Việc làm SEO ở các mạng xã hội tuy không có hiệu quả trực tiếp cho thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm nhưng lại có tác dụng cực lớn trong việc tăng độ "trust" của website - một trong những yếu tố quan trọng đánh giá website của Google.
 

Nội san Thông tấn đang chuẩn bị cho ấn phẩm Xuân Bính Thân 2016 với nhiều nội dung phong phú. Trân trọng kính mời các cộng tác viên trong và ngoài ngành tham gia viết bài cho tạp chí Xuân để chia sẻ những kỷ niệm sâu sắc và kinh nghiệm tác nghiệp, chân dung các nhà báo có cống hiến lớn cho ngành, những chuyện vui, buồn "hậu trường" nghề báo...

Bài viết xin gửi về địa chỉ email: noisanthongtan@gmail.com

Hạn cuối nhận bài: 30/12/2015.

Ban biên tập Nội san Thông tấn rất mong nhận được sự cộng tác của quý vị!

Theo Nội san Thông tấn, số 11/2015