Thứ tư, ngày 03/07/2024

Trao đổi - Thảo luận

Đối thoại để tăng cường gắn kết


(04/06/2024 09:47:34)

Trong hai ngày 25 và 26/5, tọa đàm về nghiệp vụ ảnh và truyền hình do Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) khu vực phía Nam, Ban biên tập Ảnh, Trung tâm Truyền hình Thông tấn và Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Thông tấn phối hợp tổ chức đã thu hút đông đảo phóng viên các Cơ quan thường trú (CQTT) trong khu vực tham dự. Những ý kiến cởi mở, chân thành về nghiệp vụ, trang thiết bị kỹ thuật, đặc biệt là sự phối hợp trong sản xuất thông tin đã được trao đổi thẳng thắn. Một số vấn đề được lãnh đạo Ban biên tập Ảnh, Trung tâm truyền hình Thông tấn cho biết sẽ giải quyết ngay sau buổi tọa đàm.


Lắng nghe phê bình
 
“Rất lâu rồi mới có cuộc gặp mặt trực tiếp giữa phóng viên thường trú phía Nam với lãnh đạo, biên tập viên Ban biên tập Ảnh (BBT Ảnh). Chúng tôi muốn nghe anh em nhận xét và phê bình về việc sử dụng ảnh của BBT Ảnh; đồng thời sẵn sàng tiếp thu ý kiến và sửa đổi kịp thời, để có sự gắn kết chặt chẽ hơn nữa, tạo ra hiệu quả trong công việc”. Trưởng BBT Ảnh Nguyễn Quang Hải đã mở đầu buổi tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp tổ chức thông tin ảnh khu vực phía Nam” một cách thẳng thắn như vậy.
 

Giám đốc Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam Nguyễn Quốc Tuấn phát biểu khai mạc lớp tập huấn Kỹ năng chụp ảnh chuyên đề, ngày 23/5

Theo Trưởng BBT Ảnh, ảnh báo chí của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) có giá trị lâu dài, là niềm tự hào của ngành, được Đảng và Nhà nước tin tưởng, giao phó trọng trách trong những sự kiện trọng đại của đất nước. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, ảnh báo chí đứng trước những áp lực lớn trong việc cạnh tranh thông tin. Yêu cầu đổi mới và sáng tạo đòi hỏi phóng viên phải nâng cao kỹ năng, trình độ, phát huy năng lực, trách nhiệm của mình.
 
Thời gian gần đây BBT Ảnh đã không sử dụng những tin ảnh phản ánh các hoạt động của sở, ban, ngành mang tính địa phương. Quan điểm này nhận được sự đồng tình của các phóng viên, nhưng đề nghị Ban cần nêu rõ lý do không sử dụng để phóng viên rút kinh nghiệm.
 
Trưởng CQTT tại Cần Thơ Nguyễn Ngọc Thiện nêu thực tế, hiện ít có sự tương tác giữa phóng viên và biên tập viên của BBT Ảnh; phóng viên lúng túng không biết Ban sử dụng ảnh trong những trường hợp nào. Chẳng hạn, chùm ảnh về hội nghị tổng kết của Ban tổ chức Thành ủy Cần Thơ được duyệt phát còn chùm ảnh hội nghị tổng kết Ban tuyên giáo Thành ủy lại không được sử dụng. Rất mong Ban biên tập Ảnh có đánh giá khách quan, tránh biên tập theo cảm tính.
 
Trưởng CQTT tại Long An Trần Thanh Bình đề nghị BBT Ảnh có kế hoạch định hướng thông tin từng tuần, từng tháng; có thể tạo nhóm Zalo chung như các ban biên tập khác để tăng tính tương tác và gắn kết giữa Ban với các CQTT.
 
Về sự đồng bộ giữa tin ảnh và tin văn bản, Trưởng CQTT tại Bến Tre Trương Công Trí đề nghị, BBT Ảnh nên duyệt phát cùng lúc với các ban tin, tránh trường hợp tin văn bản đã phát mà tin ảnh vẫn chưa được duyệt. Chẳng hạn, gần đây, tin ảnh hội nghị du lịch Bến Tre do phát chậm nên báo Tin Tức, báo VietnamPlus phải khai thác lại ảnh cũ để đăng kèm bài, làm giảm giá trị thông tin của bài viết, trong khi thực tế phóng viên gửi tin và ảnh về cùng một thời điểm.
 
Một số phóng viên đề nghị BBT Ảnh không nên quá “cứng nhắc” khi yêu cầu phóng viên phải chụp ảnh mới nhất. Có những bức ảnh chụp mô hình nuôi tôm, trồng cây ăn trái, dây chuyền sản xuất… từ vài tháng trước nhưng vẫn sử dụng được vì thực tế việc tiếp cận hiện trường, đặc biệt là các mô hình nông nghiệp không dễ do nhiều chủ hộ kinh doanh sợ ghi hình bị “xui”…
 
Nhiều phóng viên mong muốn được cơ quan trang bị máy ảnh nhiều tính năng cho CQTT để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng ảnh báo chí.
 
Ghi nhận các ý kiến đóng góp tại tọa đàm, BBT Ảnh sẽ có những điều chỉnh, bổ sung kịp thời, phù hợp với thực tế tác nghiệp của phóng viên các CQTT.
 
Chất lượng hình ảnh không thể kém đài địa phương
 
Phát biểu tại buổi tọa đàm về nghiệp vụ truyền hình, Giám đốc cơ quan khu vực phía Nam Nguyễn Quốc Tuấn cho rằng, truyền hình là loại hình thông tin ra đời sau nhưng lại có sức lan tỏa mạnh mẽ. Kênh VNews đã giúp độc giả tại các địa phương nhận biết được sự hiện diện của hãng thông tấn quốc gia. Do vậy, việc nâng cao chất lượng thông tin truyền hình là yêu cầu tất yếu. Hy vọng qua các lớp nghiệp vụ và buổi tọa đàm này, thông tin truyền hình của khu vực sẽ ngày càng có chất lượng tốt hơn.
 
Giám đốc Trung tâm Truyền hình Thông tấn Nguyễn Thiện Thuật trao đổi tại buổi tọa đàm, ngày 26/5

Chia sẻ những định hướng và yêu cầu của Trung tâm Truyền hình Thông tấn với các CQTT, Giám đốc Nguyễn Thiện Thuật cho biết, gần 15 năm xây dựng và phát triển, kênh VNews không chỉ lan tỏa thông tin mạnh mẽ trên các nền tảng khác nhau mà còn là nguồn thông tin cho các đài phát thanh - truyền hình địa phương khai thác, sử dụng. Việc trao đổi, giải quyết những vướng mắc giữa phóng viên các CQTT và các đơn vị của VNews là rất cần thiết để nâng cao chất lượng hình ảnh, chất lượng thông tin. Không thể nào thông tin nguồn của một hãng thông tấn lại có chất lượng hình ảnh kém hơn so với đài địa phương.
 
Theo Trưởng CQTT tại Cà Mau Quách Kim Há, thông tin trên kênh VNews được lãnh đạo và nhân dân tỉnh Cà Mau quan tâm, theo dõi và ghi nhận. Hiện nay, một trong số hai máy quay phim của CQTT đã cũ, cần có sự thay thế để đáp ứng yêu cầu chất lượng hình ảnh khi phát sóng.
 
Một vấn đề được các CQTT Long An, Bến Tre và Vĩnh Long quan tâm đó là máy quay mới được cấp (máy Sony Z190) kèm chân máy khá nặng, gây khó khăn cho phóng viên khi đi tác nghiệp, nhất là các phóng viên nữ, vì đa số phóng viên di chuyển bằng xe máy. Máy tính xách tay để dựng hình vẫn chưa được cấp đủ, thậm chí phần mềm dựng hình còn bị lỗi.
 
Về hệ thống MAM của VNews, hầu hết phóng viên thường trú đánh giá cao về tính tiện dụng, hiệu quả, phù hợp khi tác nghiệp thông tin thời sự; tuy nhiên, để sát hơn với thực tế tác nghiệp, cần điều chỉnh, bổ sung thêm một số tính năng. Ví dụ như yêu cầu trưởng CQTT phải bấm duyệt thì thông tin mới được chuyển về. Tuy nhiên, điều này sẽ phát sinh những trường hợp bất khả kháng, khi trưởng CQTT không duyệt được, các phóng viên sẽ không thể gửi tin về VNews. Thực tế đã từng xảy ra ở CQTT Cần Thơ, khi Trưởng CQTT phải đi cấp cứu do tai nạn giao thông, những tin truyền hình sản xuất thời gian này đã không gửi được.
 
Cảm ơn những đóng góp về thông tin truyền hình của các CQTT khu vực phía Nam - một khu vực năng động, đa dạng nguồn tin, nhất là thông tin kinh tế, Giám đốc Trung tâm Truyền hình Thông tấn cho biết sẽ báo cáo Ban lãnh đạo ngành để có phương án đầu tư trang thiết bị, máy quay phim, máy tính xách tay phù hợp, có khả năng dựng hình tốt, đáp ứng yêu cầu tác nghiệp đa dạng của phóng viên thường trú ở sự kiện lớn và cơ động khi tác nghiệp tại các sự kiện đột xuất bất thường, địa bàn xa trung tâm.
 
Hiện nay, VNews đang sử dụng phần mềm EDIUS có bản quyền, tuy nhiên rất khó nâng cấp nếu máy tính xách tay không đáp ứng được thông số kỹ thuật. Về hệ thống MAM, hiện VNews đã bổ sung luồng tin nóng để phóng viên gửi trực tiếp tin nóng từ địa bàn, đảm bảo tính thời sự. Vì thế, khi có tin nóng hoặc trường hợp trưởng CQTT không thể duyệt tin, phóng viên sẽ báo lãnh đạo đơn vị và chuyển tin theo đường này để ca trực của VNews biết và xử lý ngay.
 
Trong dịp này, VNews đã cử nhóm phóng viên, kỹ thuật viên đến một số CQTT phía Nam, trực tiếp hướng dẫn, củng cố kỹ thuật quay phim, dựng hình, làm tin thời sự cho phóng viên thường trú./.

Sĩ Dũng - Quang Hùng
Nội san Thông tấn số 5/2024

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Khai thác thông tin quốc tế phục vụ nhu cầu trong nước (06/02/2024 11:42:55)

Hội tụ công nghệ, mang đến những giá trị đột phá cho công chúng (19/01/2024 09:00:03)

Dùng công nghệ để đối phó với công nghệ (04/12/2023 12:39:13)

Chuyển biến trong thực hiện thông tin liên vùng (23/09/2023 21:49:39)

Tương lai của truyền thông thế giới (29/12/2022 11:13:18)

Mười năm thực hiện Nghị quyết 01 của Đảng ủy TTXVN về cơ quan thường trú: Tăng thu nhập cho phóng viên thường trú (02/12/2022 14:09:51)

Mười năm thực hiện Nghị quyết 01 của Đảng ủy TTXVN về cơ quan thường trú: Sửa chữa, xây mới nhiều trụ sở (02/12/2022 14:08:53)

Mười năm thực hiện Nghị quyết 01 của Đảng ủy TTXVN về cơ quan thường trú: Đầu tư trang thiết bị hiện đại (02/12/2022 14:08:06)

Mười năm thực hiện Nghị quyết 01 của Đảng ủy TTXVN về cơ quan thường trú: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cụm (02/12/2022 14:07:24)

Mười năm thực hiện Nghị quyết 01 của Đảng ủy TTXVN về cơ quan thường trú: Mỗi cơ quan thường trú là một đơn vị báo chí chủ lực tại địa bàn (02/12/2022 12:07:48)